Xanh hóa ngành hàng không: Hướng đến sử dụng năng lượng bền vững

Ngành hàng không Việt Nam đang tăng tốc chuyển đổi xanh thông qua sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), nhằm giảm phát thải khí nhà kính, đáp ứng các cam kết quốc tế và nâng cao năng lực cạnh tranh trong xu hướng phát triển bền vững toàn cầu.
Gạo “low carbon” Việt Nam lần đầu xuất ngoại, chinh phục thị trường Nhật Bản Việt Nam tiên phong phát triển lúa gạo phát thải thấp: Động lực mới cho nông nghiệp xanh Tín dụng xanh bứt tốc, tăng trưởng hơn 21%/năm

Bắt kịp các tiêu chuẩn quốc tế

Ngành hàng không đang đối diện với yêu cầu cấp bách của thế giới trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Khi mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 ngày càng trở nên rõ ràng và ràng buộc, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc. Việc chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) và tham gia chương trình Bù đắp và giảm phát thải carbon hàng không quốc tế (CORSIA) do Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) khởi xướng không chỉ là cam kết quốc tế, mà còn là cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho ngành hàng không quốc gia.

Xanh hóa ngành hàng không: Hướng đến sử dụng năng lượng bền vững
Ngành hàng không Việt Nam tăng tốc chuyển đổi xanh thông qua sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (Ảnh minh họa)

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, trong cuộc họp về chính sách phát triển SAF và lộ trình tham gia CORSIA ngày 20/05, khẳng định đây là xu thế tất yếu và là phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển kinh tế xanh, tuần hoàn và bền vững.

Phó Thủ tướng do đó yêu cầu xây dựng kế hoạch tổng thể phát triển SAF, đồng thời chỉ đạo các bộ ngành liên quan phối hợp triển khai từ cấp chính sách đến hạ tầng kỹ thuật, với mục tiêu bảo đảm vừa năng lực cạnh tranh của ngành hàng không, vừa đáp ứng cam kết giảm phát thải khí nhà kính.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, SAF có khả năng giảm phát thải khí nhà kính tới 80% so với nhiên liệu phản lực truyền thống Jet A-1. Loại nhiên liệu này có thể pha trộn trực tiếp với Jet A-1 và sử dụng trên các tàu bay hiện tại mà không cần thay đổi kết cấu hạ tầng kỹ thuật. Đặc biệt, các nguồn nguyên liệu để sản xuất SAF hoàn toàn có thể được khai thác từ dầu ăn đã qua sử dụng, mỡ động vật, phụ phẩm nông nghiệp hoặc rác thải đô thị.

Việc sử dụng SAF đang được quốc tế hóa thành quy chuẩn bắt buộc. Tại châu Âu, Quy định số 2023/2405 (RefuelEU) yêu cầu tất cả các chuyến bay đến và đi từ Liên minh châu Âu phải sử dụng tối thiểu 2% SAF từ năm 2025, tăng dần lên 6% năm 2030, 20% vào năm 2035 và 70% vào năm 2050. Các hãng hàng không không tuân thủ sẽ bị xử phạt. Không chỉ châu Âu, các quốc gia như Mỹ, Australia, Singapore, Thái Lan và Anh cũng đã triển khai các chính sách tương tự.

Song song đó, chương trình CORSIA của ICAO đặt ra mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, trong đó giai đoạn 2024–2026 mang tính tự nguyện và sẽ trở thành bắt buộc từ năm 2027. Chương trình khuyến khích các hãng hàng không sử dụng SAF, áp dụng công nghệ mới và mua tín chỉ carbon để bù đắp lượng phát thải vượt quá mức cơ sở năm 2019. Việt Nam dự kiến sẽ tham gia CORSIA từ ngày 1/1/2026, và để thực hiện đúng lộ trình, Chính phủ yêu cầu khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, xây dựng Nghị định thí điểm và chuẩn bị về mặt nhân lực, hạ tầng kỹ thuật.

Xanh hóa ngành hàng không: Hướng đến sử dụng năng lượng bền vững

Bamboo Airways. đang thực hiện chuyển đổi xanh, phát triển bền vững . Ảnh: Tiến Luyến

Doanh nghiệp chủ động thích ứng

Việc chuyển đổi sang sử dụng SAF không dễ dàng, đặc biệt là trong bối cảnh giá nhiên liệu này hiện cao hơn 2–3 lần, thậm chí có thời điểm lên đến 5–6 lần so với nhiên liệu hóa thạch. Theo tính toán, trong giai đoạn 2025–2030, chi phí nhiên liệu của ngành hàng không Việt Nam dự kiến tăng thêm khoảng 25 triệu USD, tương đương 4,5–5,5 triệu USD mỗi năm. Riêng Vietnam Airlines ước tính sẽ phải chi thêm khoảng 6 triệu USD/năm để đáp ứng yêu cầu của chính sách RefuelEU.

Mặc dù vậy, các hãng hàng không Việt Nam đã có những bước đi tiên phong. Vietnam Airlines cho biết sẽ chính thức sử dụng SAF với tỷ lệ tối thiểu 2% cho tất cả các chuyến bay khởi hành từ châu Âu từ đầu năm 2025. Tỷ lệ này sẽ được nâng lên 6% vào năm 2030, 20% vào năm 2035 và đạt 70% vào năm 2050, phù hợp với quy định của EU. Với riêng thị trường Anh, tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn: 10% vào năm 2030 và 22% vào năm 2040. Không dừng lại ở nhiên liệu, Vietnam Airlines còn triển khai đồng bộ các giải pháp như tối ưu hành trình bay, sử dụng đội bay mới tiết kiệm nhiên liệu và giảm tải trọng không cần thiết, qua đó giúp cắt giảm gần 70.000 tấn CO₂ trong năm 2024.

Vietjet cũng không đứng ngoài cuộc. Tháng 10/2024, hãng đã thực hiện thành công hai chuyến bay sử dụng SAF từ Việt Nam tới Melbourne (Australia) và Seoul (Hàn Quốc), với nhiên liệu do Petrolimex Aviation cung cấp. Đây là những chuyến bay thương mại đầu tiên của Việt Nam sử dụng SAF. Vietjet đặt mục tiêu giảm phát thải CO₂ và hướng tới sự phát triển bền vững lâu dài, đồng thời chủ động tham gia nghiên cứu, thử nghiệm và xây dựng chuỗi cung ứng SAF đồng bộ trong nước.

Để tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi xanh, Phó Thủ tướng đã giao Bộ Xây dựng chủ trì xây dựng Nghị định thí điểm về sử dụng SAF, áp dụng cả cho các chuyến bay nội địa. Bộ cũng sẽ làm việc với ICAO để tiếp nhận hỗ trợ tư vấn kỹ thuật, đào tạo nhân lực và xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn. Đồng thời, Bộ Nông nghiệp và Môi trường được giao chủ trì xây dựng khung pháp lý cho thị trường carbon, triển khai cơ chế trao đổi tín chỉ carbon và công nhận phương pháp tính toán khí thải của ngành hàng không phù hợp với tiêu chuẩn ICAO.

Xanh hóa ngành hàng không: Hướng đến sử dụng năng lượng bền vững
Suất ăn ttrên chuyến bay của Bamboo Airways. Ảnh: Tiến Luyến

Các doanh nghiệp xăng dầu trong nước được yêu cầu chủ động xây dựng đề án phát triển sản xuất SAF từ nguồn nguyên liệu tái tạo như phụ phẩm nông nghiệp, rác thải đô thị và sinh khối. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp nhiên liệu bay rà soát, bổ sung hạ tầng kho chứa và hệ thống tra nạp SAF tại các sân bay quốc tế lớn.

Về phía chính sách tài chính, các bộ Tài chính và Ngoại giao được giao nghiên cứu cơ chế thu phí đối với các chuyến bay quốc tế, chính sách thuế và hỗ trợ tài chính nhằm khuyến khích phát triển thị trường SAF trong nước. Ngoài ra, cần phối hợp với ICAO và EU trong quá trình đàm phán để đảm bảo thống nhất, hài hòa các tiêu chuẩn, đồng thời hạn chế xuất khẩu nguyên liệu thô phục vụ sản xuất SAF.

Ngành hàng không Việt Nam đang ở trước một ngã rẽ quan trọng. Nếu không nhanh chóng chuyển đổi xanh, nguy cơ tụt hậu là rất rõ ràng. Nhưng nếu có chính sách đúng đắn và sự chung tay từ cả Chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng quốc tế, ngành hàng không Việt hoàn toàn có thể vươn lên thành hình mẫu phát triển bền vững trong khu vực và thế giới. SAF – với tiềm năng giảm phát thải mạnh mẽ – sẽ đưa ngành hàng không Việt Nam đến tương lai xanh hơn.

Tăng tốc đầu tư xanh: Cơ hội vượt lên trong bối cảnh biến động Tăng tốc đầu tư xanh: Cơ hội vượt lên trong bối cảnh biến động
Phát triển sản phẩm thiên nhiên: Cơ hội từ Nghị quyết 68 Phát triển sản phẩm thiên nhiên: Cơ hội từ Nghị quyết 68
Mở cửa thị thực, kết nối số, thúc đẩy du lịch xanh Mở cửa thị thực, kết nối số, thúc đẩy du lịch xanh
Bùi Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Từ 1/6, hộ kinh doanh không áp dụng hóa đơn điện tử sẽ bị xử phạt đến 10 triệu đồng

Từ 1/6, hộ kinh doanh không áp dụng hóa đơn điện tử sẽ bị xử phạt đến 10 triệu đồng

Theo quy định tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP, từ ngày 1/6/2025, các hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh thuộc diện bắt buộc sẽ phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Nếu không thực hiện đúng quy định, mức xử phạt hành chính có thể lên tới 10 triệu đồng.
Chinh phục thị trường Thái Lan: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Chinh phục thị trường Thái Lan: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Thị trường Thái Lan mở ra nhiều cơ hội cho hàng Việt, song cũng đặt ra không ít thách thức. Để chinh phục thị trường này, doanh nghiệp Việt cần vượt rào cản kỹ thuật, nâng cao chất lượng, nắm bắt xu hướng và chủ động đổi mới sản phẩm.
Nông dân 9x ở Đắk Nông trồng sầu riêng hữu cơ cho quả quanh năm, luôn "cháy hàng"

Nông dân 9x ở Đắk Nông trồng sầu riêng hữu cơ cho quả quanh năm, luôn "cháy hàng"

Không dùng hóa chất, không ép cây ra trái, vườn sầu riêng của anh Bùi Đình Thuận (Đắk Nông) vẫn cho thu hoạch quanh năm với chất lượng vượt trội. Với cách làm sáng tạo, kỹ thuật bài bản và tâm huyết với nông nghiệp sạch, anh Thuận đang dần khẳng định thương hiệu sầu riêng hữu cơ Đắk Nông trên bản đồ nông sản Việt.
Tín dụng xanh bứt tốc, tăng trưởng hơn 21%/năm

Tín dụng xanh bứt tốc, tăng trưởng hơn 21%/năm

Theo Ngân hàng Nhà nước, giai đoạn 2017 đến 2024 tín dụng xanh ở Việt Nam có tốc độ tăng trưởng bình quân hơn 21,2% mỗi năm, vượt xa tốc độ tăng trưởng chung của ngành ngân hàng.
Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Thương hiệu Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế thế giới nhờ sự vào cuộc đồng bộ của Nhà nước và nỗ lực đổi mới sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp. Những tập đoàn lớn như Viettel, Vinamilk, FPT… đã tiên phong mở rộng ảnh hưởng quốc tế, góp phần nâng cao giá trị Thương hiệu Quốc gia, hiện được Brand Finance xếp hạng 32 toàn cầu với trị giá 507 tỷ USD năm 2024.
Doanh nghiệp “yên tâm” hơn khi có tòa chuyên trách về sở hữu trí tuệ và phá sản

Doanh nghiệp “yên tâm” hơn khi có tòa chuyên trách về sở hữu trí tuệ và phá sản

Trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng hội nhập sâu rộng, việc thành lập các tòa chuyên trách về phá sản và sở hữu trí tuệ (SHTT) không chỉ đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp mà còn tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho doanh nghiệp yên tâm đầu tư, sáng tạo và phát triển.
Nhật Bản hỗ trợ gần 160.000 USD phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Đồng Tháp

Nhật Bản hỗ trợ gần 160.000 USD phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Đồng Tháp

Với mong muốn đồng hành cùng Việt Nam trong phát triển nông nghiệp bền vững, Chính phủ Nhật Bản đã tiếp tục viện trợ không hoàn lại cho tỉnh Đồng Tháp thông qua Dự án “Phát triển cộng đồng bền vững thông qua đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ, chế biến thực phẩm và quản lý kinh doanh”. Dự án do tổ chức phi chính phủ Nhật Bản Seed to Table triển khai từ năm 2019, góp phần thúc đẩy mô hình nông nghiệp hữu cơ tại địa phương, từng bước hình thành chuỗi giá trị bền vững và lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng.
Bảy nội dung thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Bảy nội dung thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”. Phong trào hướng tới huy động toàn hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân cùng tham gia, nhằm đưa đất nước bứt phá trong kỷ nguyên số, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và thịnh vượng đến năm 2045.
Chăn nuôi nội địa tăng tốc giành lại thị phần 33 tỷ USD

Chăn nuôi nội địa tăng tốc giành lại thị phần 33 tỷ USD

Dù đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt từ khối doanh nghiệp FDI, nhiều “ông lớn” trong ngành chăn nuôi nội địa như Dabaco, Hòa Phát, Masan, BaF, Mavin, GreenFeed, Trường Hải… đang tăng tốc đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất và đẩy mạnh các thương vụ M&A, từng bước khẳng định vị thế trong thị trường nông nghiệp trị giá 33 tỷ USD.
TH khánh thành nhà máy sữa tại Nga: Dấu mốc mới cho thương hiệu Việt toàn cầu

TH khánh thành nhà máy sữa tại Nga: Dấu mốc mới cho thương hiệu Việt toàn cầu

Ngày 11/5, tại tỉnh Kaluga, Liên bang Nga, Tập đoàn TH đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy chế biến sữa tươi sạch công nghệ cao – một trong những dự án quy mô lớn nhất của doanh nghiệp Việt tại Nga hiện nay.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động