Xanh hóa ngành hàng không: Hướng đến sử dụng năng lượng bền vững

Ngành hàng không Việt Nam đang tăng tốc chuyển đổi xanh thông qua sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), nhằm giảm phát thải khí nhà kính, đáp ứng các cam kết quốc tế và nâng cao năng lực cạnh tranh trong xu hướng phát triển bền vững toàn cầu.
Gạo “low carbon” Việt Nam lần đầu xuất ngoại, chinh phục thị trường Nhật Bản Việt Nam tiên phong phát triển lúa gạo phát thải thấp: Động lực mới cho nông nghiệp xanh Tín dụng xanh bứt tốc, tăng trưởng hơn 21%/năm

Bắt kịp các tiêu chuẩn quốc tế

Ngành hàng không đang đối diện với yêu cầu cấp bách của thế giới trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Khi mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 ngày càng trở nên rõ ràng và ràng buộc, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc. Việc chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) và tham gia chương trình Bù đắp và giảm phát thải carbon hàng không quốc tế (CORSIA) do Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) khởi xướng không chỉ là cam kết quốc tế, mà còn là cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho ngành hàng không quốc gia.

Xanh hóa ngành hàng không: Hướng đến sử dụng năng lượng bền vững
Ngành hàng không Việt Nam tăng tốc chuyển đổi xanh thông qua sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (Ảnh minh họa)

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, trong cuộc họp về chính sách phát triển SAF và lộ trình tham gia CORSIA ngày 20/05, khẳng định đây là xu thế tất yếu và là phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển kinh tế xanh, tuần hoàn và bền vững.

Phó Thủ tướng do đó yêu cầu xây dựng kế hoạch tổng thể phát triển SAF, đồng thời chỉ đạo các bộ ngành liên quan phối hợp triển khai từ cấp chính sách đến hạ tầng kỹ thuật, với mục tiêu bảo đảm vừa năng lực cạnh tranh của ngành hàng không, vừa đáp ứng cam kết giảm phát thải khí nhà kính.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, SAF có khả năng giảm phát thải khí nhà kính tới 80% so với nhiên liệu phản lực truyền thống Jet A-1. Loại nhiên liệu này có thể pha trộn trực tiếp với Jet A-1 và sử dụng trên các tàu bay hiện tại mà không cần thay đổi kết cấu hạ tầng kỹ thuật. Đặc biệt, các nguồn nguyên liệu để sản xuất SAF hoàn toàn có thể được khai thác từ dầu ăn đã qua sử dụng, mỡ động vật, phụ phẩm nông nghiệp hoặc rác thải đô thị.

Việc sử dụng SAF đang được quốc tế hóa thành quy chuẩn bắt buộc. Tại châu Âu, Quy định số 2023/2405 (RefuelEU) yêu cầu tất cả các chuyến bay đến và đi từ Liên minh châu Âu phải sử dụng tối thiểu 2% SAF từ năm 2025, tăng dần lên 6% năm 2030, 20% vào năm 2035 và 70% vào năm 2050. Các hãng hàng không không tuân thủ sẽ bị xử phạt. Không chỉ châu Âu, các quốc gia như Mỹ, Australia, Singapore, Thái Lan và Anh cũng đã triển khai các chính sách tương tự.

Song song đó, chương trình CORSIA của ICAO đặt ra mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, trong đó giai đoạn 2024–2026 mang tính tự nguyện và sẽ trở thành bắt buộc từ năm 2027. Chương trình khuyến khích các hãng hàng không sử dụng SAF, áp dụng công nghệ mới và mua tín chỉ carbon để bù đắp lượng phát thải vượt quá mức cơ sở năm 2019. Việt Nam dự kiến sẽ tham gia CORSIA từ ngày 1/1/2026, và để thực hiện đúng lộ trình, Chính phủ yêu cầu khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, xây dựng Nghị định thí điểm và chuẩn bị về mặt nhân lực, hạ tầng kỹ thuật.

Xanh hóa ngành hàng không: Hướng đến sử dụng năng lượng bền vững

Bamboo Airways. đang thực hiện chuyển đổi xanh, phát triển bền vững . Ảnh: Tiến Luyến

Doanh nghiệp chủ động thích ứng

Việc chuyển đổi sang sử dụng SAF không dễ dàng, đặc biệt là trong bối cảnh giá nhiên liệu này hiện cao hơn 2–3 lần, thậm chí có thời điểm lên đến 5–6 lần so với nhiên liệu hóa thạch. Theo tính toán, trong giai đoạn 2025–2030, chi phí nhiên liệu của ngành hàng không Việt Nam dự kiến tăng thêm khoảng 25 triệu USD, tương đương 4,5–5,5 triệu USD mỗi năm. Riêng Vietnam Airlines ước tính sẽ phải chi thêm khoảng 6 triệu USD/năm để đáp ứng yêu cầu của chính sách RefuelEU.

Mặc dù vậy, các hãng hàng không Việt Nam đã có những bước đi tiên phong. Vietnam Airlines cho biết sẽ chính thức sử dụng SAF với tỷ lệ tối thiểu 2% cho tất cả các chuyến bay khởi hành từ châu Âu từ đầu năm 2025. Tỷ lệ này sẽ được nâng lên 6% vào năm 2030, 20% vào năm 2035 và đạt 70% vào năm 2050, phù hợp với quy định của EU. Với riêng thị trường Anh, tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn: 10% vào năm 2030 và 22% vào năm 2040. Không dừng lại ở nhiên liệu, Vietnam Airlines còn triển khai đồng bộ các giải pháp như tối ưu hành trình bay, sử dụng đội bay mới tiết kiệm nhiên liệu và giảm tải trọng không cần thiết, qua đó giúp cắt giảm gần 70.000 tấn CO₂ trong năm 2024.

Vietjet cũng không đứng ngoài cuộc. Tháng 10/2024, hãng đã thực hiện thành công hai chuyến bay sử dụng SAF từ Việt Nam tới Melbourne (Australia) và Seoul (Hàn Quốc), với nhiên liệu do Petrolimex Aviation cung cấp. Đây là những chuyến bay thương mại đầu tiên của Việt Nam sử dụng SAF. Vietjet đặt mục tiêu giảm phát thải CO₂ và hướng tới sự phát triển bền vững lâu dài, đồng thời chủ động tham gia nghiên cứu, thử nghiệm và xây dựng chuỗi cung ứng SAF đồng bộ trong nước.

Để tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi xanh, Phó Thủ tướng đã giao Bộ Xây dựng chủ trì xây dựng Nghị định thí điểm về sử dụng SAF, áp dụng cả cho các chuyến bay nội địa. Bộ cũng sẽ làm việc với ICAO để tiếp nhận hỗ trợ tư vấn kỹ thuật, đào tạo nhân lực và xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn. Đồng thời, Bộ Nông nghiệp và Môi trường được giao chủ trì xây dựng khung pháp lý cho thị trường carbon, triển khai cơ chế trao đổi tín chỉ carbon và công nhận phương pháp tính toán khí thải của ngành hàng không phù hợp với tiêu chuẩn ICAO.

Xanh hóa ngành hàng không: Hướng đến sử dụng năng lượng bền vững
Suất ăn ttrên chuyến bay của Bamboo Airways. Ảnh: Tiến Luyến

Các doanh nghiệp xăng dầu trong nước được yêu cầu chủ động xây dựng đề án phát triển sản xuất SAF từ nguồn nguyên liệu tái tạo như phụ phẩm nông nghiệp, rác thải đô thị và sinh khối. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp nhiên liệu bay rà soát, bổ sung hạ tầng kho chứa và hệ thống tra nạp SAF tại các sân bay quốc tế lớn.

Về phía chính sách tài chính, các bộ Tài chính và Ngoại giao được giao nghiên cứu cơ chế thu phí đối với các chuyến bay quốc tế, chính sách thuế và hỗ trợ tài chính nhằm khuyến khích phát triển thị trường SAF trong nước. Ngoài ra, cần phối hợp với ICAO và EU trong quá trình đàm phán để đảm bảo thống nhất, hài hòa các tiêu chuẩn, đồng thời hạn chế xuất khẩu nguyên liệu thô phục vụ sản xuất SAF.

Ngành hàng không Việt Nam đang ở trước một ngã rẽ quan trọng. Nếu không nhanh chóng chuyển đổi xanh, nguy cơ tụt hậu là rất rõ ràng. Nhưng nếu có chính sách đúng đắn và sự chung tay từ cả Chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng quốc tế, ngành hàng không Việt hoàn toàn có thể vươn lên thành hình mẫu phát triển bền vững trong khu vực và thế giới. SAF – với tiềm năng giảm phát thải mạnh mẽ – sẽ đưa ngành hàng không Việt Nam đến tương lai xanh hơn.

Tăng tốc đầu tư xanh: Cơ hội vượt lên trong bối cảnh biến động Tăng tốc đầu tư xanh: Cơ hội vượt lên trong bối cảnh biến động
Phát triển sản phẩm thiên nhiên: Cơ hội từ Nghị quyết 68 Phát triển sản phẩm thiên nhiên: Cơ hội từ Nghị quyết 68
Mở cửa thị thực, kết nối số, thúc đẩy du lịch xanh Mở cửa thị thực, kết nối số, thúc đẩy du lịch xanh
Bùi Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nghệ nhân Ngô Thị Hồng An: Giữ lửa nghề hoa, lan tỏa giá trị văn hóa Việt

Nghệ nhân Ngô Thị Hồng An: Giữ lửa nghề hoa, lan tỏa giá trị văn hóa Việt

Gần 25 năm gắn bó với hoa, từ một tổng đài viên 1080 trở thành CEO Công ty Điện hoa Toàn cầu Việt Pháp (Điện hoa Việt Pháp), doanh nhân – nghệ nhân Hà Nội Ngô Thị Hồng An đã khẳng định vị thế bằng sự sáng tạo và bền bỉ. Với bà, cắm hoa không chỉ là nghệ thuật của cảm xúc, mà còn là cách gìn giữ, lan tỏa giá trị văn hóa Việt.
SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần đầu tiên ra mắt ấn phẩm độc lập Báo cáo Phát triển bền vững, đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình kiến tạo giá trị dài lâu. Đặt trọng tâm thực thi các tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG), cam kết bền vững của Ngân hàng được khẳng định thông qua những hành động cụ thể, minh bạch và có thể đo lường.
Ford lan tỏa tinh thần “Cùng nhau xây đắp” trong Tháng Chăm sóc Toàn cầu 2025

Ford lan tỏa tinh thần “Cùng nhau xây đắp” trong Tháng Chăm sóc Toàn cầu 2025

Với tinh thần “Cùng nhau xây đắp”, Ford Việt Nam tiếp tục huy động sức mạnh toàn bộ hệ sinh thái từ nhân viên, đại lý đến đối tác và cộng đồng để kiến tạo những giá trị bền vững, góp phần phát triển lâu dài và nâng cao chất lượng cuộc sống tại các địa phương.
Cuộc đua dịch vụ hàng không toàn cầu: Thương hiệu chuẩn mực “World Class”

Cuộc đua dịch vụ hàng không toàn cầu: Thương hiệu chuẩn mực “World Class”

Việc liên tục được vinh danh ở những giải thưởng hàng đầu thế giới như APEX World Class không chỉ là sự công nhận về chất lượng dịch vụ mà còn là minh chứng cho một chiến lược thương hiệu toàn diện, lấy khách hàng và tính bền vững làm trọng tâm.
Xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên AI: Doanh nghiệp cần hành động quyết liệt

Xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên AI: Doanh nghiệp cần hành động quyết liệt

Trong bối cảnh toàn cầu biến động nhanh chóng, việc phát triển thương hiệu không còn chỉ là chiến lược dài hạn mà đã trở thành yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp. Thời đại trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cả cơ hội lẫn thách thức: doanh nghiệp nào tận dụng được công nghệ và giữ vững uy tín sẽ tiến xa, còn ai chậm chân sẽ bị bỏ lại phía sau.
HDBank Green Marathon 2025 - Điểm hẹn của những bước chân xanh và nhịp sống số

HDBank Green Marathon 2025 - Điểm hẹn của những bước chân xanh và nhịp sống số

Bước vào mùa giải thứ tư, HDBank Green Marathon 2025 sẽ diễn ra vào ngày 27 và 28/9/2025 tại xã Cần Giờ - “Lá phổi xanh” của TP.HCM, nơi được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn thế giới. Giải đấu hứa hẹn mang đến một mùa giải thể thao - cộng đồng sôi động, hấp dẫn và giàu ý nghĩa.
Mexico siết ưu đãi, doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải khẩn trương cập nhật thông tin

Mexico siết ưu đãi, doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải khẩn trương cập nhật thông tin

Trong bối cảnh Mexico cảnh báo có thể từ chối ưu đãi thuế quan với hàng dệt may Việt Nam do chưa tuân thủ đầy đủ quy định, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) yêu cầu các doanh nghiệp nhanh chóng rà soát, đăng ký và cập nhật thông tin theo Thông tư 07/2019/TT-BCT. Động thái này nhằm bảo đảm hàng dệt may Việt Nam tiếp tục tận dụng hiệu quả lợi thế từ Hiệp định CPTPP tại thị trường Mexico.
Thách thức và cơ hội tái cấu trúc thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam

Thách thức và cơ hội tái cấu trúc thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam

Việc Philippines – thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam – bất ngờ đình chỉ nhập khẩu trong vòng 60 ngày, bắt đầu từ 01/9/2025, đã tạo ra những tác động mạnh mẽ lên giá lúa gạo, đời sống nông dân và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khó khăn này cũng mở ra cơ hội để ngành gạo Việt Nam cơ cấu lại sản xuất, đa dạng hóa thị trường và nâng cao giá trị hạt gạo.
Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Trong bối cảnh xu hướng du lịch xanh, du lịch trải nghiệm ngày càng được ưa chuộng, việc kết hợp cùng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra mô hình du lịch cộng đồng bền vững, giàu bản sắc và mang giá trị kinh tế – văn hóa to lớn, mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch và nông thôn Việt Nam.
Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" đón hơn 1 triệu lượt khách sau 3 ngày mở cửa

Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" đón hơn 1 triệu lượt khách sau 3 ngày mở cửa

Sau 3 ngày mở cửa (từ 28/8 đến 30/8), Triển lãm thành tựu Đất nước với chủ đề 80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" tại Trung tâm Triển lãm quốc gia (xã Đông Anh, Hà Nội) đã ghi nhận tổng cộng hơn 1 triệu lượt khách tham quan, cho thấy sự quan tâm của công chúng đối với Triển lãm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động