Chủ động chuẩn hóa quy trình đánh giá, công nhận sản phẩm: Nền tảng giúp Bắc Ninh đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Theo Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh, các sản phẩm OCOP của tỉnh rất phong phú, đa dạng, từ thực phẩm, đồ uống đến các sản phẩm lưu niệm, nội thất, trang trí và cả sản phẩm phục vụ du lịch. Đến tháng 10/2025, toàn tỉnh có 668 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, ngoài sản phẩm vải thiều Lục Ngạn Hồng Xuân của Hợp tác xã Nông nghiệp sản xuất và Kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân, phường Chũ được xếp hạng 5 sao, tỉnh Bắc Ninh có 74 sản phẩm 4 sao và 593 sản phẩm đạt 3 sao.
Sở dĩ số sản phẩm OCOP giảm so với trước tháng 9/2025 là do một số sản phẩm đã hết thời hạn công nhận (theo quy định thời hạn công nhận là 36 tháng). Sở Nông nghiệp và Môi trường đã có văn bản gửi các địa phương đôn đốc, hướng dẫn các chủ thể hoàn thiện hồ sơ để được công nhận lại sản phẩm OCOP.
![]() |
| Sản phẩm dứa Hương Sơn của Hợp tác xã Dứa sạch Hương Sơn (xã Kép) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. |
Nhiều sản phẩm OCOP nổi bật của Bắc Ninh đã góp mặt trên các kênh phân phối hiện đại như siêu thị và cửa hàng tiện lợi, tiêu biểu có: Nem bùi Thương Hải, bông tắm xơ mướp (phường Ninh Xá); tranh Đông Hồ dán mành tre của Nghệ nhân Nguyễn Hữu Đạo (phường Thuận Thành); giò tai nấm 3S, giò cuốn 3S, xúc xích 3S của Hợp tác xã Chăn nuôi và Dịch vụ thực phẩm sạch Tín Nhiệm; vải thiều Bắc Giang của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Vifoco (phường Tiền Phong); dưa leo baby của Hợp tác xã Rau sạch Yên Dũng và dứa Hương Sơn của Hợp tác xã Dứa sạch Hương Sơn (xã Kép)…
![]() |
| Du khách nước ngoài trải nghiệm hái vải thiều tại phường Chũ. |
Bên cạnh các sản phẩm truyền thống, Bắc Ninh cũng chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch cộng đồng, góp phần quảng bá hình ảnh địa phương. Có thể kể đến các mô hình tiêu biểu như điểm du lịch sinh thái Bầu Tiên (phường Phượng Sơn) của Hợp tác xã Du lịch Đồng Dao hay điểm du lịch làng văn hóa Đông Bắc của Hợp tác xã Dịch vụ du lịch văn hóa Đông Bắc (phường Chũ). Những mô hình này không chỉ tạo thêm sinh kế cho người dân mà còn góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của vùng đất Kinh Bắc.
Theo Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, nhằm hỗ trợ các chủ thể xây dựng sản phẩm OCOP và mở rộng thị trường tiêu thụ, thời gian qua tỉnh đã từng bước chuẩn hóa quy trình công nhận sản phẩm, đồng thời hỗ trợ chi phí đầu tư thiết bị chế biến, xây dựng kho lạnh, đổi mới bao bì, tư vấn xây dựng thương hiệu và tem truy xuất nguồn gốc.
![]() |
| Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Thịnh tham dự buổi livestream bán sản phẩm OCOP tại xã Phúc Hòa. |
Cùng với đó, các ngành và địa phương đã tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, hướng dẫn chủ thể ứng dụng chuyển đổi số, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, tham gia hội chợ và kết nối bán hàng đa nền tảng. Nhờ vậy, nhiều đơn vị sản xuất – kinh doanh sản phẩm OCOP đã mở rộng kênh phân phối, gia tăng doanh thu và khẳng định vị thế trên thị trường.
Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, việc chuẩn hóa quy trình đánh giá, công nhận sản phẩm không chỉ giúp nâng cao chất lượng mà còn đảm bảo tính minh bạch, đồng bộ trong tổ chức thực hiện chương trình OCOP. Đây cũng là cơ sở để Bắc Ninh từng bước hình thành hệ sinh thái OCOP chuyên nghiệp, gắn kết chặt chẽ giữa sản xuất – tiêu thụ – quảng bá. Đây chính là nền tảng vững chắc để sản phẩm OCOP Bắc Ninh tiếp tục vươn xa, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững và khẳng định thương hiệu địa phương trong tiến trình hội nhập.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác
Việt Nam – Hoa Kỳ hướng tới Hiệp định Thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng
Thủ tướng Phạm Minh Chính khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025: Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh
VCCI kiến nghị Thủ tướng 6 giải pháp cấp bách tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, khơi thông thị trường xuất khẩu nông sản
Mở rộng “vùng xanh” xuất khẩu sản phẩm thiên nhiên - Đột phá từ chuyến thăm của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Phần Lan và Bulgaria
Mở rộng cơ hội mua nhà ở xã hội: Người thu nhập thấp dễ tiếp cận hơn nhờ chính sách mới
Tạo đột phá phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam trong kỷ nguyên số
Gỡ thẻ vàng IUU – Chìa khóa mở rộng thị trường thủy sản Việt Nam
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu dừng cho vay thanh toán tiền đặt cọc bất động sản: Cảnh báo rủi ro tín dụng
Hà Nội cần 53 tỷ USD cho bài toán giao thông



