Tạo đột phá phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam trong kỷ nguyên số

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký Quyết định phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đặt mục tiêu hình thành các tập đoàn phân phối lớn, thúc đẩy thương mại điện tử và kinh tế số.

Phát triển thị trường bán lẻ văn minh, hiện đại và bền vững

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 2326/QĐ-TTg ngày 21/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chiến lược đặt mục tiêu đến năm 2030, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng (chưa loại trừ yếu tố giá) tăng bình quân 11 – 11,5%/năm. Thương mại điện tử phát triển nhanh với hành lang pháp lý hoàn thiện, hạ tầng kỹ thuật hiện đại, bảo đảm tính an toàn và thuận tiện cho doanh nghiệp và người tiêu dùng trong giao dịch.

Chiến lược hướng tới phát triển thị trường bán lẻ văn minh, hiện đại, bền vững, gắn với định hướng phát triển thương mại trong nước, phù hợp với xu thế kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế chia sẻ. Đồng thời, thực hiện tốt chức năng kết nối giữa sản xuất với tiêu dùng, gia tăng sức mua trong nước, kích cầu tiêu thụ sản phẩm Việt Nam, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và giá trị hàng hóa Việt trên thị trường quốc tế.

Khách hàng đang mua hàng việt tại siêu thị
Phát triển chuỗi liên kết sản xuất – phân phối, thúc đẩy thương mại điện tử và chuyển đổi số

Doanh nghiệp tư nhân là lực lượng nòng cốt phát triển thị trường

Chiến lược khuyến khích các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia phát triển thị trường bán lẻ với các hình thức và quy mô phù hợp; từng bước hình thành lực lượng phân phối nòng cốt trong nước thông qua cơ chế, chính sách ưu đãi về tài chính và đất đai.

Mục tiêu là hình thành các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực phân phối, chủ yếu là doanh nghiệp nội địa, trong đó doanh nghiệp tư nhân được xác định là lực lượng nòng cốt tạo động lực quan trọng thúc đẩy thị trường. Bên cạnh đó, Nhà nước sẽ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã thương mại, hộ kinh doanh cá thể tham gia thị trường, góp phần đa dạng hóa nguồn lực phân phối hàng hóa.

Chiến lược đặt trọng tâm vào việc đa dạng hóa các loại hình kinh doanh bán lẻ, đặc biệt là những mô hình gắn kết và thúc đẩy sản xuất trong nước. Hệ thống phân phối sẽ chuyển dịch sang mô hình hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên doanh, kết hợp hài hòa với các chợ truyền thống.

Cùng với đó, định hướng phát triển các loại hình bán lẻ đa kênh, kết hợp giữa thương mại điện tử và phương thức bán hàng trực tiếp; hình thành các khu thương mại – dịch vụ tổng hợp gắn với chợ truyền thống, giữ gìn bản sắc văn hóa kinh doanh Việt Nam.

Chiến lược cũng khuyến khích phát triển mô hình nhượng quyền thương hiệu Việt Nam và quốc tế, các chuỗi cửa hàng bán lẻ tập trung, nhằm mở rộng mạng lưới phân phối hiện đại trong nước.

Phát triển chuỗi liên kết sản xuất – phân phối, thúc đẩy thương mại điện tử và chuyển đổi số

Chiến lược nhấn mạnh việc hình thành các chuỗi liên kết sản xuất – phân phối hàng hóa, trước hết tập trung vào nhóm hàng nông sản, thực phẩm thiết yếu để bảo đảm ổn định cung – cầu. Các chuỗi liên kết này được khuyến khích phát triển theo phương thức nhượng quyền hoặc liên kết tự nguyện giữa các siêu thị, cửa hàng chuyên doanh nhỏ, tạo thành mạng lưới bán lẻ vững chắc.

Đối với các doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, Chiến lược định hướng thiết lập các chuỗi liên kết dọc và ngang, tăng cường kết nối giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và đơn vị cung ứng dịch vụ hỗ trợ, tạo nguồn cung chất lượng, ổn định cho thị trường bán lẻ.

Một trọng tâm quan trọng của Chiến lược là phát triển thương mại điện tử, sàn giao dịch điện tử dựa trên nền tảng số hóa, đa dạng hóa phương thức bán hàng để đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới. Nhà nước sẽ hoàn thiện khung pháp lý, xây dựng cơ chế thí điểm linh hoạt, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận hành và nghiên cứu các sàn thương mại điện tử ứng dụng công nghệ tiên tiến.

Mục tiêu đến năm 2030, doanh số thương mại điện tử tăng bình quân 15 – 20%/năm, chiếm 15 – 20% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước; 40 – 45% doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia các sàn thương mại điện tử.

Chiến lược khẳng định, phát triển thương mại điện tử là nền tảng thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng cường năng lực cạnh tranh và tạo điều kiện để hàng hóa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi bán lẻ toàn cầu.

TIẾN LUYẾN

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gỡ thẻ vàng IUU – Chìa khóa mở rộng thị trường thủy sản Việt Nam

Gỡ thẻ vàng IUU – Chìa khóa mở rộng thị trường thủy sản Việt Nam

Trước yêu cầu gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Việt Nam đang tăng tốc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Mục tiêu không chỉ là tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế mà còn xây dựng một ngành thủy sản có trách nhiệm, minh bạch và phát triển bền vững.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu dừng cho vay thanh toán tiền đặt cọc bất động sản: Cảnh báo rủi ro tín dụng

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu dừng cho vay thanh toán tiền đặt cọc bất động sản: Cảnh báo rủi ro tín dụng

Giữa bối cảnh thị trường bất động sản đang dần hồi phục, Ngân hàng Nhà nước bất ngờ yêu cầu các tổ chức tín dụng tạm dừng cho vay để thanh toán tiền đặt cọc mua nhà, đất. Động thái này được xem là lời cảnh báo mạnh mẽ trước nguy cơ rủi ro pháp lý và nợ xấu lan rộng nếu tín dụng bị đẩy vào những khoản vay tiềm ẩn nhiều bất ổn.
Hà Nội cần 53 tỷ USD cho bài toán giao thông

Hà Nội cần 53 tỷ USD cho bài toán giao thông

Để giảm ùn tắc và nâng cao chất lượng hạ tầng đô thị trong giai đoạn 2025–2035, Hà Nội dự kiến cần khoảng 1,4 triệu tỷ đồng, tương đương 53 tỷ USD. Đây là con số khổng lồ, phản ánh quy mô và mức độ phức tạp của bài toán giao thông đô thị đang đặt ra cho Thủ đô.
Làm sao để kiểm soát chất lượng mỹ phẩm trong “ma trận” thương mại điện tử?

Làm sao để kiểm soát chất lượng mỹ phẩm trong “ma trận” thương mại điện tử?

Sự bùng nổ của thương mại điện tử giúp thị trường mỹ phẩm Việt Nam phát triển mạnh mẽ, nhưng cũng đặt ra thách thức lớn trong việc kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng. Khi hàng nghìn gian hàng hoạt động trực tuyến mỗi ngày, việc bảo vệ người tiêu dùng trở thành ưu tiên hàng đầu của các cơ quan quản lý và doanh nghiệp.
Khai mở “mỏ vàng” thị trường nội địa: Hướng đi bền vững cho thủy sản Việt Nam

Khai mở “mỏ vàng” thị trường nội địa: Hướng đi bền vững cho thủy sản Việt Nam

Từng là ngành xuất khẩu tỷ đô, thủy sản Việt Nam nay đứng trước thời cơ mới từ chính thị trường trong nước với hơn 100 triệu dân. Khi xuất khẩu đối mặt nhiều biến động, “mỏ vàng” nội địa được xem là hướng đi chiến lược giúp doanh nghiệp đa dạng nguồn thu, phát triển bền vững và khẳng định vị thế thương hiệu Việt.
“Báu vật nước lạnh” vùng Tây Bắc: Cá tầm 50 kg sẽ gây ấn tượng tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025

“Báu vật nước lạnh” vùng Tây Bắc: Cá tầm 50 kg sẽ gây ấn tượng tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025

Với trọng lượng lên tới 50 kg và được nuôi dưỡng suốt 15 năm, cá tầm Siberi của Hợp tác xã Dương Yến (tỉnh Lai Châu) kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng và khách tham quan tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025, diễn ra trong hai ngày 24 – 25/10/2025 tại Hà Nội. Đây được xem là một trong những sản phẩm thủy sản độc đáo, thể hiện nỗ lực của người nông dân vùng cao trong việc phát triển mô hình nuôi cá tầm bền vững.
Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam đang lập kỷ lục mới: lũy kế 9 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 7,01 tỷ USD, với giá xuất khẩu bình quân cao nhất trong nhiều năm. Ngành cà phê Việt Nam đang trên đà vượt mốc 8 tỷ USD kim ngạch cả năm – mức cao chưa từng có trong lịch sử.
Đưa đăng ký đất đai về cấp xã: Bước tiến trong cải cách hành chính đất đai

Đưa đăng ký đất đai về cấp xã: Bước tiến trong cải cách hành chính đất đai

Đề xuất chuyển chức năng, nhiệm vụ của các chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai về cấp xã đang nhận được sự quan tâm của dư luận. Nếu được triển khai, đây sẽ là bước cải cách hành chính sâu rộng giúp người dân tiếp cận nhanh hơn với dịch vụ công trong lĩnh vực đất đai, rút ngắn quy trình và giảm phiền hà. Tuy nhiên, để chủ trương này phát huy hiệu quả, cần đồng bộ nhiều giải pháp về nhân lực, hạ tầng dữ liệu và cơ chế phối hợp giữa các cấp chính quyền.
Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy sản phẩm hàng hóa

Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy sản phẩm hàng hóa

Tại cuộc họp ngày 18/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động hợp chuẩn, hợp quy sản phẩm, hàng hóa – lĩnh vực được xem là “xương sống” trong hệ thống quản lý chất lượng quốc gia. Chính phủ định hướng chuyển mạnh từ cơ chế “tiền kiểm” sang “hậu kiểm”, cải cách toàn diện quy trình kiểm định – công bố hợp quy, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thông thoáng hơn cho doanh nghiệp.
Thủ tướng phát động “Tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp”: Kiên quyết gỡ thẻ vàng IUU

Thủ tướng phát động “Tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp”: Kiên quyết gỡ thẻ vàng IUU

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 198/CĐ-TTg, yêu cầu các bộ, ngành Trung ương và 28 tỉnh, thành phố ven biển khẩn trương triển khai “Tháng cao điểm toàn quốc về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)”. Đây được coi là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách nhằm sớm gỡ bỏ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) và khẳng định hình ảnh Việt Nam là quốc gia có nghề cá hiện đại, có trách nhiệm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động