Việt Nam định hình vận tải thủy nội địa trở thành “xương sống” logistics xanh đến 2050

Với đề án phát triển vận tải đường thủy nội địa giai đoạn 2026 – 2035, tầm nhìn đến 2050 vừa được trình lên Bộ Xây dựng, Việt Nam đặt mục tiêu biến hệ thống sông ngòi rộng 42.000 km thành trụ cột vận tải hàng hoá khối lượng lớn. Dự án hứa hẹn kiến tạo mạng lưới luồng-tuyến hiện đại, cảng container chuẩn quốc tế, phương tiện “xanh” và logistics thông minh — hướng tới giảm phát thải, tiết kiệm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Mở rộng luồng tuyến – củng cố hạ tầng để nâng thị phần vận tải thủy

Việt Nam sở hữu gần 42.000 km sông ngòi nhưng mới khai thác khoảng 41% hiệu quả. Nhiều luồng tuyến chưa đạt chuẩn kỹ thuật, tĩnh không và độ sâu hạn chế khiến tàu tải trọng lớn khó tiếp cận, trong khi kết nối đa phương thức với đường bộ – đường biển còn yếu.

Đề án phát triển vận tải thủy nội địa giai đoạn 2026-2035 đặt mục tiêu nâng cấp thêm khoảng 3.000 km luồng tuyến trọng điểm; xử lý các điểm nghẽn về độ sâu, bán kính cong, cầu thấp; tạo hành lang vận tải đủ chuẩn cho tàu 1.000–2.000 tấn và tàu container hoạt động ổn định.

Cùng với đó, hệ thống cảng được quy hoạch theo mô hình đầu mối – vệ tinh. Ít nhất 10 cảng container đạt chuẩn quốc tế sẽ hình thành tại ĐBSH, Đông Nam Bộ và ĐBSCL. Khi hoàn thành, vận tải thủy nội địa kỳ vọng chiếm 25–30% thị phần vận tải hàng hóa, riêng container đạt 15–20%.

Việt Nam định hình vận tải thủy nội địa trở thành “xương sống” logistics xanh đến 2050
Định hướng đến năm 2050, đường thủy nội địa trở thành phương thức vận tải xương sống trong vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn và trung chuyển nội địa - ven biển, chiếm tỷ trọng trên 35% tổng sản lượng vận tải quốc gia.

Song song, công tác quản lý được đẩy mạnh, trong đó 85% cảng bến sẽ được quản lý chính quy, giảm tối thiểu 20% bến thủy tự phát nhằm chuẩn hóa hoạt động vận tải.

Theo định hướng, vận tải thủy nội địa sẽ áp dụng mô hình “cảng xanh – tuyến xanh – phương tiện xanh”. 100% tàu VR-SB được trang bị thiết bị giám sát hành trình và thiết bị an toàn hiện đại; 50% cảng thủy quy mô lớn ứng dụng hệ thống điều hành điện tử, giúp giảm nhân lực, tăng hiệu quả kiểm soát và minh bạch dữ liệu.

Mục tiêu quan trọng là giảm phát thải CO₂ ít nhất 10% vào năm 2035 so với mức năm 2020. Tầm nhìn đến 2050, 80–90% phương tiện chuyển sang sử dụng nhiên liệu sạch; các tuyến vận tải thủy được số hóa, tích hợp tự động hóa và kết nối trực tiếp với hệ thống cảng biển lớn như Hải Phòng, Cái Mép – Thị Vải.

Khi hệ thống hoàn thiện, vận tải thủy được kỳ vọng chiếm trên 35% cơ cấu vận tải hàng hóa toàn quốc, đóng vai trò trụ cột trong mạng lưới logistics xanh. Điều này giúp giảm áp lực lên đường bộ, giảm chi phí vận tải, bảo vệ môi trường và hỗ trợ mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050.

Bích Hà

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường hợp tác phân phối và logistics

Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường hợp tác phân phối và logistics

Hội nghị Đối thoại chính sách lần thứ 6 giữa Việt Nam và Hàn Quốc diễn ra tại Seoul ngày 26/11/2025 đã nhấn mạnh việc thúc đẩy hợp tác trong phân phối và logistics, tận dụng chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng, mở rộng cơ hội xuất khẩu hàng Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực nông sản và tiêu dùng.
Hoàn thành đường dây 220 kV mới, tăng năng lực nhập khẩu điện Lào và bảo đảm nguồn cho Nghệ An

Hoàn thành đường dây 220 kV mới, tăng năng lực nhập khẩu điện Lào và bảo đảm nguồn cho Nghệ An

Dự án đường dây 220 kV Tương Dương – Đô Lương vừa được đóng điện sớm hơn kế hoạch hơn một tháng, mở ra dư địa tăng nhập khẩu điện từ Lào và củng cố an ninh năng lượng khu vực Bắc Trung Bộ trong bối cảnh nhu cầu phụ tải tiếp tục tăng.
Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Quảng Tây tiếp tục tăng mạnh, vượt 42 tỷ USD nhờ hệ thống hạ tầng giao thông – logistics ngày càng hoàn thiện, với 19 tuyến vận tải hàng hóa, 23 tuyến hành khách và nhiều dự án đường sắt, đường bộ đang được thúc đẩy. Đây là nền tảng quan trọng giúp mở rộng giao thương và tăng năng lực kết nối chuỗi cung ứng giữa hai bên.
Khởi công xây dựng Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tại Hà Nội

Khởi công xây dựng Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tại Hà Nội

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã chính thức khởi công dự án xây dựng hạ tầng Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tại xã Kiều Phú (Hà Nội), mở ra bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển hệ thống bảo tàng thiên nhiên quốc gia và thúc đẩy giáo dục – nghiên cứu về đa dạng sinh học.
Thủ tướng: Chuyển đổi xanh – số là động lực mở đường cho phát triển bứt phá

Thủ tướng: Chuyển đổi xanh – số là động lực mở đường cho phát triển bứt phá

Phát biểu tổng kết Diễn đàn Kinh tế mùa Thu lần thứ nhất, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để phát triển bứt phá và sẵn sàng trở thành “phòng thí nghiệm xanh – số” của khu vực. Thủ tướng khái quát tinh thần của diễn đàn: “Hội tụ trí tuệ, củng cố niềm tin, gia tăng đoàn kết, xanh – số hòa nhịp, hướng tới tương lai, chia sẻ lợi ích”.
Hà Nội mở cao điểm kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm

Hà Nội mở cao điểm kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm

Tháng 11/2025, Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội đã huy động lực lượng chức năng mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường — thu giữ hàng nghìn vụ vi phạm buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại. Với hàng trăm hành động xử lý nghiêm, cùng cam kết siết chặt giám sát trước Tết Nguyên đán 2026, TP Hà Nội khẳng định quyết tâm giữ vững ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.
Hải quan hỗ trợ thông quan ngay với hàng nhập khẩu phục vụ khắc phục thiên tai

Hải quan hỗ trợ thông quan ngay với hàng nhập khẩu phục vụ khắc phục thiên tai

Cục Hải quan yêu cầu các đơn vị đảm bảo thông quan trong ngày đối với các chuyến hàng viện trợ, đảm bảo hàng hóa cứu trợ được vận chuyển kịp thời đến những vùng đang chịu ảnh hưởng nặng.
Thủ tướng đối thoại cùng 500 CEO quốc tế: Định vị TPHCM thành siêu đô thị trong kỷ nguyên số – xanh

Thủ tướng đối thoại cùng 500 CEO quốc tế: Định vị TPHCM thành siêu đô thị trong kỷ nguyên số – xanh

Chiều 25/11, tại TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì chương trình đối thoại “CEO 500 – Tea Connect”, mở màn chuỗi sự kiện trọng điểm của Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025. Cuộc gặp gỡ quy tụ hơn 500 lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới và Việt Nam, khẳng định quyết tâm đưa TPHCM hướng tới mô hình siêu đô thị quốc tế dựa trên hai trụ cột: chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Chỉ đạo khẩn của Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tăng tốc hỗ trợ vùng lũ miền Trung – Tây Nguyên

Chỉ đạo khẩn của Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tăng tốc hỗ trợ vùng lũ miền Trung – Tây Nguyên

Thực hiện chỉ đạo khẩn của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai các biện pháp hỗ trợ, khoanh nợ đối với người dân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ tại miền Trung và Tây Nguyên. Danh sách địa phương được mở rộng, đảm bảo người vay tiếp cận chính sách nhanh nhất nhằm khôi phục sản xuất và ổn định đời sống.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phát miễn phí 10 triệu bản sách giáo khoa cho học sinh vùng lũ

Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phát miễn phí 10 triệu bản sách giáo khoa cho học sinh vùng lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do mưa lũ tại các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD-ĐT) đã quyết định tổ chức cấp phát miễn phí toàn bộ sách giáo khoa cho học sinh vùng bị ảnh hưởng. Gần 2.000 trường học chịu thiệt hại, trong đó thiệt hại về sách giáo khoa, dụng cụ học tập lên tới hàng trăm ngàn bản, do đó chương trình cấp 10 triệu bản sách nhằm hỗ trợ kịp thời để học sinh sớm ổn định lại việc học tập.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động