Mực, bạch tuộc chế biến sẵn bùng nổ kéo xuất khẩu Việt Nam lập kỷ lục mới
| Xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng 36% Xuất khẩu mực, bạch tuộc năm 2023 dự kiến tăng khoảng 15% Xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng trưởng ấn tượng |
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), trong bối cảnh thị trường thủy sản quốc tế có nhiều biến động, xuất khẩu mực và bạch tuộc của Việt Nam vẫn ghi nhận kết quả tích cực trong 10 tháng đầu năm 2025.
![]() |
Mực, bạch tuộc chế biến sẵn bùng nổ kéo xuất khẩu Việt Nam lập kỷ lục mới |
Tính đến cuối tháng 10, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 627 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 10/2025 cũng trở thành tháng xuất khẩu cao nhất từ đầu năm, đạt 83 triệu USD, tăng 25% so với tháng 9 và cùng kỳ 2024. Dù nguồn cung trong nước còn khan hiếm, nhu cầu quốc tế tăng mạnh trong mùa tiêu thụ cuối năm, đặc biệt đối với nhóm sản phẩm chế biến sẵn.
Các thị trường Đông Á và ASEAN tiếp tục dẫn đầu, chiếm tới 94% tổng kim ngạch xuất khẩu. Hàn Quốc duy trì vị trí số 1 với 38%, tiếp theo là Nhật Bản với 23%. Trong khi đó, Thái Lan nổi lên như thị trường tăng trưởng nhanh nhất, đạt mức tăng 39% nhờ nhu cầu lớn với mực khô, mực nướng ăn liền.
VASEP nhận định xu hướng tiêu dùng năm 2025 nghiêng mạnh về các sản phẩm tiện lợi như mực khô ăn liền, mực một nắng và bạch tuộc luộc đông lạnh. Nhóm sản phẩm này không chỉ dễ sử dụng mà còn đáp ứng tiêu chí tiện lợi, an toàn thực phẩm — yếu tố được người tiêu dùng Đông Á và ASEAN đặc biệt quan tâm.
Các doanh nghiệp chế biến thủy sản vì thế có cơ hội mở rộng thị phần, bởi nhóm sản phẩm chế biến sẵn có biên lợi nhuận cao hơn từ 20 – 30% so với hàng thô. VASEP dự báo nếu nguồn cung ổn định, kim ngạch quý IV/2025 có thể tăng thêm 10 – 15% so với quý III.
Mặc dù tăng trưởng mạnh trong năm 2025, xuất khẩu mực và bạch tuộc năm 2026 có thể gặp khó nếu “thẻ vàng IUU” của EU và “thẻ đỏ MMPA” từ Mỹ chưa được giải quyết. Trong bối cảnh đó, VASEP khuyến nghị doanh nghiệp tập trung vào các thị trường ổn định như Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan — những nơi có nhu cầu tiêu thụ cao và bền vững.
Ngoài ra, việc đa dạng hóa sản phẩm chế biến sâu (HS16), hoàn thiện chứng nhận chất lượng và đảm bảo truy xuất nguồn gốc được xem là hướng đi cần thiết để giữ vững tăng trưởng và nâng cao giá trị xuất khẩu trong thời gian tới.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác
Đề xuất nâng ngưỡng miễn thuế cho hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng mỗi năm
Việt Nam định hình vận tải thủy nội địa trở thành “xương sống” logistics xanh đến 2050
Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường hợp tác phân phối và logistics
Hoàn thành đường dây 220 kV mới, tăng năng lực nhập khẩu điện Lào và bảo đảm nguồn cho Nghệ An
Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới
Khởi công xây dựng Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tại Hà Nội
Thủ tướng: Chuyển đổi xanh – số là động lực mở đường cho phát triển bứt phá
Hà Nội mở cao điểm kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm
Hải quan hỗ trợ thông quan ngay với hàng nhập khẩu phục vụ khắc phục thiên tai

