Thương mại Việt Nam – Algeria bứt phá, hướng tới mở rộng thị trường châu Phi

Quan hệ kinh tế Việt Nam – Algeria đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ. Trong 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 450 triệu USD, tăng tới 200% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với các hoạt động xúc tiến thương mại được đẩy mạnh, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang coi Algeria là cửa ngõ quan trọng để thâm nhập thị trường châu Phi.
Đàm phán thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ: Tạo đà cho bước tiến mới Từ nghèo khó đến kỳ tích thương mại: Việt Nam vào top 20 toàn cầu Thương mại Việt Nam – Singapore đạt gần 26 tỷ SGD trong 8 tháng

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Algeria đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong 9 tháng năm 2025, với kim ngạch hai chiều đạt khoảng 450 triệu USD. Đây là kết quả từ nỗ lực kết nối doanh nghiệp và thúc đẩy hợp tác song phương của các cơ quan chức năng hai nước.

Mới đây, Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức hội nghị giao thương trực tiếp và trực tuyến, thu hút gần 30 doanh nghiệp hai bên tham gia. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã có kinh nghiệm xuất khẩu sang Algeria và các nước châu Phi khác cũng chia sẻ kinh nghiệm, mở ra cơ hội hợp tác mới trong lĩnh vực nông sản, thủy sản, hóa chất và vật liệu công nghiệp.

Thương mại Việt Nam – Algeria bứt phá, hướng tới mở rộng thị trường châu Phi

Thương mại Việt Nam – Algeria tăng tốc, mở rộng thị trường châu Phi

Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chủ lực sang Algeria gồm cà phê nhân, hạt điều, hạt tiêu, cơm dừa, sản phẩm hóa chất và thủy sản. Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Algeria các sản phẩm đặc trưng như bột minh quyết, quả chà là và chân gà.

Theo ông Hoàng Đức Nhuận, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Algeria, sự phát triển ổn định của hai nền kinh tế đang tạo tiền đề để mở rộng hợp tác thương mại và đầu tư. Việt Nam và Algeria có thể phối hợp để chinh phục các thị trường mới tại châu Phi, châu Á và nhiều khu vực khác.

Ông Nhuận nhấn mạnh, để tận dụng hiệu quả các cơ hội này, hai nước cần tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, tăng cường xúc tiến thương mại – đầu tư, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp tham gia các sự kiện kinh tế tại mỗi quốc gia.

Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp Algeria bày tỏ nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu sản xuất bao bì, giấy, gỗ tự nhiên, ván ép và hạt điều nhân; đồng thời tìm kiếm cơ hội xuất khẩu dầu ôliu, chân gà sang Việt Nam.

Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam thể hiện sự quan tâm đến việc đầu tư và sản xuất tại Algeria – quốc gia có diện tích lớn nhất châu Phi và đang đẩy mạnh chính sách thu hút đầu tư. Nhiều doanh nghiệp cho biết họ sẵn sàng xuất khẩu nguyên liệu, hợp tác đầu tư sản xuất tại chỗ để phục vụ thị trường bản địa.

Kết thúc chương trình, Tham tán Hoàng Đức Nhuận cũng giới thiệu các sự kiện xúc tiến thương mại đang và sẽ diễn ra tại Việt Nam như Hội chợ Mùa Thu 2025, Vietnam Food Expo, Vietnam Expo, đồng thời mời các cơ quan và doanh nghiệp Algeria sang Việt Nam tham dự và tìm kiếm cơ hội hợp tác mới.

Đáng chú ý, các đại biểu Algeria tham dự trực tiếp cũng đã được thưởng thức cà phê Việt Nam và tham quan phòng trưng bày hàng mẫu, góp phần quảng bá hình ảnh hàng hóa và văn hóa Việt Nam tại thị trường Bắc Phi.

Chuẩn bị diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại Việt Nam - Algeria Chuẩn bị diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại Việt Nam - Algeria
Thúc đẩy sáng tạo và đổi mới trong Xúc tiến thương mại Việt Nam - Thái Lan Thúc đẩy sáng tạo và đổi mới trong Xúc tiến thương mại Việt Nam - Thái Lan
Quý I/2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 22% Quý I/2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 22%
Đình Trọng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hybrid sạc điện vượt mặt diesel thay đổi trật tự thị trường ô tô châu Âu

Hybrid sạc điện vượt mặt diesel thay đổi trật tự thị trường ô tô châu Âu

Sau nhiều thập kỷ thống trị, động cơ diesel chính thức bị các dòng xe điện hóa “soán ngôi”. Trong năm 2025, lần đầu tiên xe hybrid sạc ngoài (PHEV) bán chạy hơn xe diesel tại châu Âu, đánh dấu bước chuyển dịch mạnh mẽ của thị trường trước các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe và xu hướng ưu tiên xe xanh.
GM tăng mạnh đầu tư cho xe xăng giữa bối cảnh thị trường thay đổi

GM tăng mạnh đầu tư cho xe xăng giữa bối cảnh thị trường thay đổi

Trước sự dịch chuyển trong nhu cầu tiêu dùng, General Motors quyết định điều chỉnh chiến lược, rót thêm 550 triệu USD để mở rộng sản xuất xe động cơ đốt trong tại Mỹ. Nhiều nhà máy từng dự kiến chuyển sang lắp ráp xe điện nay quay lại sản xuất xe xăng để đáp ứng thị trường.
Việt Nam thúc đẩy thủy sản xanh hướng tới hội nhập bền vững

Việt Nam thúc đẩy thủy sản xanh hướng tới hội nhập bền vững

Phát triển thủy sản theo hướng bền vững, có trách nhiệm và thân thiện với môi trường đang trở thành yêu cầu bắt buộc trong tiến trình hội nhập quốc tế. Tại Hội nghị môi trường trong hoạt động thủy sản ngày 26/11, nhiều giải pháp chiến lược đã được thảo luận nhằm nâng cao khả năng chống chịu khí hậu và bảo vệ đại dương.
Lộ trình áp dụng xăng E10: Yêu cầu làm rõ nguồn cung, giá thành và tác động thị trường

Lộ trình áp dụng xăng E10: Yêu cầu làm rõ nguồn cung, giá thành và tác động thị trường

Trước thời điểm xăng E10 chuẩn bị được sử dụng rộng rãi trên toàn quốc, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Công Thương rà soát toàn diện nguồn cung ethanol, năng lực phối trộn và tác động giá bán, nhằm bảo đảm thị trường nhiên liệu vận hành ổn định, không gây áp lực chi phí lên người dân và doanh nghiệp.
Xe Hybrid tăng tốc tại Việt Nam: phân khúc cao cấp mở màn cuộc đua xanh

Xe Hybrid tăng tốc tại Việt Nam: phân khúc cao cấp mở màn cuộc đua xanh

Chỉ trong chưa đầy một tháng, thị trường ô tô Việt Nam liên tục xuất hiện ba mẫu xe lai cắm sạc mới. Xu hướng “xe lai sạc điện” đang nóng lên, nhưng vẫn chủ yếu tập trung ở nhóm xe hạng sang và SUV cỡ lớn – nơi các hãng đầu tư mạnh vào sức mạnh vận hành và khả năng đi điện hoàn toàn đến hàng trăm km.
Điện lực miền Trung khôi phục hơn 95% hệ thống sau mưa lũ

Điện lực miền Trung khôi phục hơn 95% hệ thống sau mưa lũ

Sau đợt mưa lũ gây ngập sâu diện rộng, ngành điện miền Trung – Tây Nguyên đã cấp điện trở lại cho hơn 1,14 triệu khách hàng. Tuy nhiên, hơn 53.000 hộ tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa vẫn phải tạm ngừng đóng điện do chưa đảm bảo điều kiện an toàn.
Viettel trình diễn loạt công nghệ số tại Hội chợ giao thương Việt Nam – Lào 2025

Viettel trình diễn loạt công nghệ số tại Hội chợ giao thương Việt Nam – Lào 2025

Góp mặt tại Hội chợ kết nối giao thương Việt Nam – Lào 2025 ở thủ đô Vientiane, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) đã giới thiệu nhiều giải pháp công nghệ hiện đại, khẳng định vai trò tiên phong trong thúc đẩy chuyển đổi số tại Lào thông qua thương hiệu Unitel.
Trải nghiệm văn hóa đậm chất Ý ngay giữa lòng Thủ đô

Trải nghiệm văn hóa đậm chất Ý ngay giữa lòng Thủ đô

Với chủ đề “Ẩm thực Italia: Sức khỏe, Văn hóa và Đổi mới”, Tuần lễ Ẩm thực Italia lần thứ 10 năm 2025 không chỉ quảng bá tinh hoa ẩm thực Ý mà còn hưởng ứng nỗ lực đưa ẩm thực quốc gia này vào danh sách di sản văn hóa thế giới.
Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Trước yêu cầu của Chính phủ về thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm 2025, ngành dệt may đang chứng tỏ vai trò quan trọng với năng lực sản xuất ổn định, chủ động thị trường và khả năng đáp ứng nhanh nhu cầu toàn cầu trong mùa cao điểm cuối năm.
Toyota bơm thêm 10 tỷ USD vào Mỹ, tăng tốc sản xuất pin và xe điện – hybrid để giữ thị phần

Toyota bơm thêm 10 tỷ USD vào Mỹ, tăng tốc sản xuất pin và xe điện – hybrid để giữ thị phần

Trước bối cảnh áp lực thuế quan và chính sách siết chặt từ chính quyền Tổng thống Trump, Toyota công bố khoản đầu tư bổ sung 10 tỷ USD tại Mỹ, tập trung vào mở rộng công suất sản xuất pin, xe hybrid và xe điện, nhằm củng cố vị thế tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động