Gạo “low carbon” Việt Nam lần đầu xuất ngoại, chinh phục thị trường Nhật Bản

Lô gạo đầu tiên mang nhãn hiệu “phát thải thấp - low carbon” của Việt Nam sẽ chính thức xuất khẩu sang Nhật Bản trong tháng 5, đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực phát triển nông nghiệp xanh và chất lượng cao.
Gạo Việt tăng giá nhẹ giữa biến động thị trường toàn cầu Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn Việt Nam sẽ trở thành nhà nhập khẩu và xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới
Gạo Việt xanh phát thải thấp được kỳ vọng giúp nâng cao giá trị và mở ra cơ hội cho hạt gạo Việt Nam tại các thị trường khó tính. Ảnh: Mỹ Ly
Gạo Việt xanh phát thải thấp được kỳ vọng giúp nâng cao giá trị và mở ra cơ hội cho hạt gạo Việt Nam tại các thị trường khó tính. Ảnh: Mỹ Ly

Ông Phạm Thái Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (Cần Thơ), cho biết doanh nghiệp đang hoàn tất đóng gói 500 tấn gạo Japonica để xuất sang Nhật. Lô hàng đã vượt qua các yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt từ phía Nhật Bản. “Chúng tôi đang chờ thông tin từ Bộ Nông nghiệp, Bộ Môi trường và đối tác để tổ chức lễ công bố sự kiện này,” ông Bình nói.

Mặc dù sản lượng chưa lớn, nhưng đây là lần đầu tiên gạo Việt mang nhãn "low carbon" chính thức vào một trong những thị trường khó tính và cao cấp nhất thế giới. Giá bán tại kho là 785 USD/tấn, khi cộng chi phí giao đến cảng, giá có thể lên hơn 800 USD/tấn. Ông Bình cho biết Nhật Bản muốn mua thêm nhưng phía Việt Nam chưa thể đáp ứng đủ sản lượng.

Thị trường Nhật Bản khan hiếm gạo, cơ hội lớn cho Việt Nam

Tại Nhật Bản, giá gạo đã tăng gấp đôi trong hơn một năm qua. Giữa tháng 3, chính phủ nước này đã mở kho dự trữ, tung ra 150.000 tấn gạo khi giá ngoài thị trường chạm mốc gần 30 USD/túi 5 kg – mức cao nhất lịch sử. Tổng cộng, từ đầu năm 2025 đến nay, Nhật đã đưa ra thị trường 312.296 tấn gạo dự trữ qua ba phiên đấu giá. Từ tháng 5 đến tháng 7, mỗi tháng sẽ tiếp tục bán thêm 100.000 tấn.

Để đảm bảo an ninh lương thực, Bộ Nông nghiệp Nhật Bản đã nới lỏng quy định đấu thầu để nhanh chóng mua lại lượng gạo dự trữ đã xuất ra.

Gạo “low carbon” Việt Nam lần đầu xuất ngoại, chinh phục thị trường Nhật Bản
Trước nhu cầu tăng cao, nhiều doanh nghiệp Việt đã tăng tốc xuất khẩu vào Nhật. Ảnh minh họa

Trước nhu cầu tăng cao, nhiều doanh nghiệp Việt đã tăng tốc xuất khẩu vào Nhật. Ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch Tập đoàn Tân Long, cho biết công ty đã xuất 6.000 tấn gạo vào Nhật chỉ trong 4 tháng đầu năm 2025 và đặt mục tiêu đạt 30.000 tấn trong cả năm. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng việc duy trì chất lượng vẫn là thách thức lớn vì Nhật có hơn 600 tiêu chí kiểm định dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, với ba vòng kiểm tra bắt buộc.

Doanh nghiệp Việt hướng đến nông nghiệp xanh, chất lượng cao

Tại Đại hội cổ đông năm 2025, bà Nguyễn Thị Trà My – Chủ tịch HĐQT Vinaseed – cho biết tập đoàn đang xúc tiến kế hoạch đưa gạo vào thị trường Nhật. Đơn vị thành viên Vinarice đang tham gia dự án “Chuyển đổi chuỗi giá trị lúa gạo ứng phó biến đổi khí hậu” do Chính phủ Úc hỗ trợ. Trong vụ đầu tiên, doanh nghiệp đã giảm phát thải được 3.888 tấn CO₂ và nhận thưởng 28.600 AUD.

“Chúng tôi chọn làm với các thị trường khó tính để thể hiện sức cạnh tranh,” bà Trà My nhấn mạnh.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), đến ngày 28-4-2025, Việt Nam có 152 thương nhân được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện xuất khẩu gạo. Trong quý I-2025, cả nước xuất khẩu gần 2,31 triệu tấn gạo, thu về 1,21 tỷ USD – tăng 5,82% về lượng nhưng giảm 15,5% về giá trị so với cùng kỳ. Giá xuất khẩu trung bình đạt 522 USD/tấn, giảm hơn 20%.

Tìm giải pháp bền vững cho gạo Việt Tìm giải pháp bền vững cho gạo Việt
Vì sao giá gạo Việt Nam xuất khẩu rơi xuống mức thấp nhất thế giới? Vì sao giá gạo Việt Nam xuất khẩu rơi xuống mức thấp nhất thế giới?
Dự báo giá gạo xuất khẩu của Việt Nam khi Ấn Độ có khả năng tung lượng lớn gạo ra thị trường Dự báo giá gạo xuất khẩu của Việt Nam khi Ấn Độ có khả năng tung lượng lớn gạo ra thị trường
Minh Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nghị quyết 68: Bệ phóng chiến lược cho thị trường bất động sản bứt phá

Nghị quyết 68: Bệ phóng chiến lược cho thị trường bất động sản bứt phá

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ban hành ngày 4/5/2025 về phát triển kinh tế tư nhân không chỉ là một văn kiện mang tầm chiến lược, mà còn mở ra cơ hội bứt phá mạnh mẽ cho thị trường bất động sản Việt Nam – lĩnh vực vốn đang gặp nhiều rào cản pháp lý và thủ tục hành chính.
Sầu riêng Việt Nam chật vật vào Trung Quốc giữa lúc Thái Lan tăng tốc

Sầu riêng Việt Nam chật vật vào Trung Quốc giữa lúc Thái Lan tăng tốc

Dù có tiềm năng lớn, sầu riêng Việt Nam vẫn chật vật tìm chỗ đứng tại thị trường Trung Quốc, trong khi Thái Lan đang tăng tốc với chiến lược bài bản, đáp ứng nghiêm ngặt các yêu cầu kỹ thuật và đẩy mạnh ngoại giao. Sự chênh lệch ngày càng lớn về kim ngạch và sản lượng xuất khẩu đang gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho ngành hàng này tại Việt Nam.
Xuất khẩu gạo của Việt Nam được dự báo đạt 7,9 triệu tấn trong năm 2025

Xuất khẩu gạo của Việt Nam được dự báo đạt 7,9 triệu tấn trong năm 2025

Trong bối cảnh Indonesia tuyên bố ngừng nhập khẩu gạo trong năm 2025, Việt Nam đang có cơ hội lớn để vươn lên vị trí thứ hai trong danh sách các quốc gia nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, chỉ sau Philippines.
Mở cửa thị thực, kết nối số, thúc đẩy du lịch xanh

Mở cửa thị thực, kết nối số, thúc đẩy du lịch xanh

Với đà tăng trưởng ấn tượng trong những tháng đầu năm, cùng các chính sách cởi mở và nỗ lực xúc tiến mạnh mẽ, Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế là một trong những điểm đến hấp dẫn đối với du khách quốc tế.
Sầu riêng “thất mùa” đầu ra: Hậu quả từ lệ thuộc một thị trường

Sầu riêng “thất mùa” đầu ra: Hậu quả từ lệ thuộc một thị trường

Chỉ đạt 20% so với kế hoạch trong 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng – mặt hàng chủ lực của ngành rau quả – đang khiến ngành nông sản Việt Nam đối mặt cú sốc lớn. Giá trong nước tụt dốc không phanh, nông dân miền Tây buộc phải bán lẻ ven đường, phản ánh rõ những lỗ hổng trong chuỗi sản xuất và kiểm soát chất lượng.
Siết quản lý, định hướng phát triển bền vững thị trường thương mại điện tử

Siết quản lý, định hướng phát triển bền vững thị trường thương mại điện tử

Theo thống kê mới nhất từ nền tảng phân tích dữ liệu Metric, tổng doanh thu từ 5 nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) lớn tại Việt Nam gồm Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo đạt khoảng 318.900 tỷ đồng, tăng 37,36% so với các năm trước. Tuy nhiên, bên cạnh sự tăng trưởng về tổng thể, thị trường cũng đang chứng kiến làn sóng rút lui của hàng loạt gian hàng nhỏ lẻ.
Thị trường vàng tuần tới: Kỳ vọng tăng tiếp, nhưng còn nhiều ẩn số

Thị trường vàng tuần tới: Kỳ vọng tăng tiếp, nhưng còn nhiều ẩn số

Sáng nay 11/5, giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh, lên tới 122 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Giá vàng nhẫn và trang sức cũng tăng theo. Trên thị trường quốc tế, giá vàng vọt lên hơn 3.300 USD/ounce, bất chấp đồng USD phục hồi, do lo ngại về tình hình địa chính trị và kinh tế toàn cầu.
Giá điện tăng lên 2.204 đồng/kWh từ 10/5: Hộ dân trả thêm bao nhiêu tiền mỗi tháng?

Giá điện tăng lên 2.204 đồng/kWh từ 10/5: Hộ dân trả thêm bao nhiêu tiền mỗi tháng?

Từ ngày 10/5/2025, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ chính thức điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân tăng thêm 4,8%, từ mức 2.103,1159 đồng/kWh lên 2.204,0655 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế VAT), tương đương tăng hơn 100 đồng/kWh. Mức tăng này tương tự hồi tháng 10/2024.
Dòng người chen mua vàng giữa lúc giá hạ, chuyên gia cảnh báo rủi ro

Dòng người chen mua vàng giữa lúc giá hạ, chuyên gia cảnh báo rủi ro

Sáng 9/5, giá vàng trong nước giảm tới 1 triệu đồng/lượng, tại nhiều cửa hàng lớn ở Hà Nội, người dân lại đổ xô xếp hàng mua vàng. Trước diễn biến khó lường của thị trường, các chuyên gia cảnh báo rủi ro đầu cơ và khuyến nghị nhà đầu tư cần thận trọng.
Giá vàng giảm tuần thứ 2 liên tiếp, chuyên gia dự báo khó tăng trong tuần tới

Giá vàng giảm tuần thứ 2 liên tiếp, chuyên gia dự báo khó tăng trong tuần tới

Giá vàng thế giới đã có tuần giảm thứ 2 liên tiếp sau chuỗi tăng giá "khủng" lên đỉnh kỷ lục 3.500 USD/ounce. Trong khi các nhà đầu tư lạc quan, giới chuyên gia lại cho rằng khó tăng những ngày tới.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động