Giá gạo xuất khẩu đang rẻ nhất thế giới:

Tìm giải pháp bền vững cho gạo Việt

Từ vị trí đứng đầu về giá, thời gian gần đây giá gạo Việt Nam liên tục lao dốc, xuyên thủng mốc 400 USD/tấn. Ở mức này, mặt hàng được ví như “hạt ngọc Việt” đang có giá rẻ nhất châu Á.
Lần đầu tiên xuất khẩu gạo Việt Nam vượt 5 tỷ USD Tăng sức cạnh tranh cho ngành hàng lúa gạo Việt Nam Chung tay xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam
Tìm giải pháp bền vững cho gạo Việt
Tìm giải pháp bền vững cho gạo Việt.

Gạo Việt vào đà giảm giá mạnh

Cập nhật mới nhất từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), hôm 7/2, giá gạo tiêu chuẩn 5% tấm xuất khẩu của nước ta giảm còn 399 USD/tấn. Theo đó, gạo Việt đang có giá rẻ nhất châu Á khi thấp hơn hàng cùng loại của Thái Lan tới 32 USD/tấn, thấp hơn hàng Ấn Độ 14 USD/tấn và Pakistan 5 USD/tấn.

Điều này rất hiếm khi xảy ra, bởi trên thị trường thế giới, gạo Việt có cùng phân khúc và chất lượng với gạo Thái Lan. Mặt hàng này của nước ta chủ yếu cạnh tranh với hàng Thái, còn giá luôn cao hơn hàng Ấn Độ và Pakistan.

Đáng chú ý, với mức 399 USD/tấn, giá gạo Việt thấp hơn cả mốc 533 USD/tấn ghi nhận vào ngày 19/7/2023 (thời điểm trước khi Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo).

Còn so với giá đỉnh 663 USD/tấn hồi cuối tháng 11/2023, giá gạo 5% tấm xuất khẩu đã giảm 264 USD/tấn, tương đương mức giảm 39,8%.

Đây cũng là mức giá thấp nhất kể từ năm 2023 tới nay. Không chỉ vậy, giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam còn thấp hơn cả giá gạo 25% tấm của Thái Lan (410 USD/tấn).

Tương tự, gạo 25% tấm xuất khẩu của nước ta cũng giảm chỉ còn 371 USD/tấn. Trong khi đó, mặt hàng cùng loại của Thái Lan, Ấn Độ, Pakistan có giá lần lượt là 410 USD/tấn, 394 USD/tấn và 377 USD/tấn.

Lý giải về nguyên nhân giá gạo Việt xuất khẩu lao dốc, ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng giảm giá này là do Ấn Độ nới lỏng lệnh hạn chế xuất khẩu gạo sau 2 năm tạm đóng cửa, làm tăng nguồn cung trên thị trường quốc tế và tạo áp lực cạnh tranh đối với các nước xuất khẩu khác, bao gồm Việt Nam.

Bên cạnh đó, hiện nhu cầu từ các thị trường nhập khẩu lớn như Philippines và Indonesia đang chững lại, do các nước này đã tích lũy đủ lượng gạo dự trữ trong năm 2024 và hiện đang chờ giá giảm thêm trước khi tiếp tục mua.

“Giá gạo xuất khẩu bình quân trước đây lên tới 623 USD/tấn thì nay chỉ còn 441 USD/tấn, giá gạo giảm là do Ấn Độ mở cửa xuất khẩu gạo trở lại, cùng với đó là một số quốc gia đã tự túc được một phần lương thực”, ông Phùng Đức Tiến nói.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Vĩnh Trọng - Giám đốc Công ty TNHH Việt Hưng (Tiền Giang) - cho hay, giá gạo xuất khẩu giảm sâu là do đang gặp áp lực đầu ra khi nhiều doanh nghiệp còn tồn kho và năm nay vụ chính thu hoạch sớm, được mùa. Trong khi đó, về phía nhập khẩu 2 thị trường lớn nhất là Philippines và Indonesia cũng còn tồn kho năm cũ nên chưa mua vội và họ biết Việt Nam vào vụ mới, nguồn cung dồi dào nên chờ để có giá tốt hơn nữa.

Chuyên gia đề xuất giải pháp gì?

Tìm giải pháp bền vững cho gạo Việt
Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.Ảnh TTXVN

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nói giá gạo không thể nào tăng mãi được, khi đã lên đến đỉnh thì sẽ phải giảm, ông Hải cho hay "Sản lượng gạo trên thế giới dồi dào sẽ tác động đến giá gạo của thế giới, trong đó có cả các nước như Thái Lan, Pakistan chứ không riêng Việt Nam".

Thời gian qua, doanh nghiệp Việt Nam đã tập trung nâng cao chất lượng gạo và xây dựng thương hiệu gạo khá tốt, từ đó đã tìm kiếm được những thị trường truyền thống như Indonesia, Philippines… Tuy nhiên, ở giai đoạn này, doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần sự hỗ trợ vốn từ ngân hàng và Bộ Tài chính cũng cần hoàn thuế xuất khẩu sớm để tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo.

Với vai trò quản lý nhà nước, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh triển khai các giải pháp xúc tiến xuất khẩu gạo để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này.

Trước sự tụt giảm của giá gạo xuất khẩu, ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay, việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đa dạng hóa thị trường là vấn đề cần được đặt ra. Theo đó, cùng với thị trường như Hoa Kỳ, Trung Quốc, các doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến thị trường EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines.

Cũng theo ông Phùng Đức Tiến, trong năm 2024, Philippines là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm 46,1%. Indonesia và Malaysia là hai thị trường lớn tiếp theo với thị phần tương ứng là 13,2% và 7,5%.

So với năm 2023, giá trị xuất khẩu gạo năm 2024 sang thị trường Philippines tăng 48,9%, thị trường Indonesia tăng 16,6%, thị trường Malaysia tăng 2,1 lần. Trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất, giá trị xuất khẩu gạo tăng mạnh nhất ở thị trường Malaysia với mức tăng 2,1 lần; thị trường có giá trị xuất khẩu giảm mạnh nhất là Trung Quốc với mức giảm 68,4%.

“Với thị trường Philippines, năm 2024 chúng ta xuất trên 2,9 triệu tấn gạo và thu về một khoản tương đối tốt. Đối với thị trường Indonesia, đang xúc tiến để giữ khối lượng xuất khẩu gạo ổn định và giá phù hợp theo từng thời điểm.

Mặt khác, về thị trường Halal, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã chỉ đạo một số doanh nghiệp đã có những sản phẩm xuất khẩu. Bộ đã triệu tập các doanh nghiệp họp bàn và thúc đẩy các giải pháp để chúng ta bước vào những thị trường mới, để làm sao mà duy trì được quy mô và đà tăng trưởng trong năm 2025”, ông Phùng Đức Tiến nói.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tháng 1-2025, nước ta xuất khẩu khoảng 500.000 tấn gạo, thu về 308 triệu USD, dù tăng 1% về khối lượng nhưng giá trị lại giảm 10% so với cùng kỳ năm trước.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết ngày 5-2, giá gạo Việt Nam xuất khẩu tiếp tục giảm, loại 5% tấm chỉ còn 404 USD/tấn (đầu tháng 2-2024 giá khoảng 640 USD/tấn). Mức giá này xuống thấp nhất trong khoảng 3 năm trở lại đây.

Xuất khẩu gạo cần “vượt chướng ngại vật” để về đích Xuất khẩu gạo cần “vượt chướng ngại vật” để về đích
Gạo Việt Nam chiếm lĩnh thị trường Philippines, bỏ xa Thái Lan Gạo Việt Nam chiếm lĩnh thị trường Philippines, bỏ xa Thái Lan
Xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2024 có thể đạt kỷ lục mới Xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2024 có thể đạt kỷ lục mới
Ngọc Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Ngày 25/10/2025, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 2360/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Singapore.
Đắk Lắk kiến nghị khẩn gỡ ách tắc gần 2.000 container sầu riêng xuất khẩu

Đắk Lắk kiến nghị khẩn gỡ ách tắc gần 2.000 container sầu riêng xuất khẩu

Trước tình trạng hàng nghìn container sầu riêng bị ùn ứ tại kho do khâu kiểm nghiệm tạm dừng hoạt động, Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk đã có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng các cơ quan chức năng, đề nghị sớm tháo gỡ “nút thắt” kỹ thuật để bảo đảm tiến độ xuất khẩu, tránh thiệt hại cho doanh nghiệp và nông dân.
NSND Tự Long “chốt đơn” Gạo ST25 trên sóng livestream: Cách làm mới quảng bá nông sản Việt

NSND Tự Long “chốt đơn” Gạo ST25 trên sóng livestream: Cách làm mới quảng bá nông sản Việt

Trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt 2025 diễn ra tại Hà Nội, lần đầu tiên Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức phiên livestream kết nối tiêu thụ sản phẩm Gạo ST25, với sự tham gia của NSND Tự Long, MC Mai Phương cùng nhiều nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Sự kiện được kỳ vọng mang đến cách tiếp cận mới mẻ, hiện đại, góp phần đưa nông sản Việt đến gần hơn với người tiêu dùng.
Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Trong hai ngày 24 – 25/10/2025, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (phường Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước – Bộ Công Thương sẽ tổ chức Tuần lễ Nông sản Việt 2025. Đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn ngay tại trung tâm Thủ đô, hứa hẹn mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm độc đáo, sinh động về nông sản Việt Nam.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa thủ công, kết nối giá trị OCOP và phát triển bền vững nông thôn

Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa thủ công, kết nối giá trị OCOP và phát triển bền vững nông thôn

Sáng ngày 10/10, tại Trung tâm Triển lãm Nông nghiệp (số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, Hà Nội), Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 năm 2025 đã chính thức khai mạc. Sự kiện do Bộ Nông nghiệp và Môi trường chỉ đạo, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Agritrade) tổ chức, với sự phối hợp của nhiều đơn vị thuộc Bộ và các địa phương trong cả nước.
VinFast EB 12 ra mắt châu Âu: Xe buýt điện “khủng” chở 90 người, chạy 400km/lần sạc

VinFast EB 12 ra mắt châu Âu: Xe buýt điện “khủng” chở 90 người, chạy 400km/lần sạc

VinFast lần đầu giới thiệu mẫu xe buýt điện cỡ lớn EB 12 tại Triển lãm Busworld Europe 2025 ở Brussels (Bỉ), đánh dấu bước tiến mạnh trong chiến lược thâm nhập thị trường giao thông công cộng châu Âu.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam hướng tới kỷ lục 70 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam hướng tới kỷ lục 70 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang tiến sát cột mốc kỷ lục mới. Với tổng kim ngạch 9 tháng đạt hơn 52 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ, ngành nông nghiệp được dự báo có thể cán mốc 67 – 70 tỷ USD trong năm 2025 nếu duy trì đà tăng trưởng hiện tại.
Thị trường Chile: Cánh cửa mới cho nông – thủy sản Việt Nam

Thị trường Chile: Cánh cửa mới cho nông – thủy sản Việt Nam

Từ ngày 30/9 đến 2/10/2025, gần 50 doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia hội chợ Espacio Food & Service tại Santiago (Chile), mang theo hàng trăm sản phẩm nông nghiệp, thủy sản và thực phẩm chế biến đến trưng bày. Đây là bước đệm quan trọng giúp hàng Việt tiếp cận thị trường Nam Mỹ, mở rộng đường xuất khẩu vào Chile đầy tiềm năng, đồng thời thúc đẩy giải pháp để vượt qua rào cản tiêu chuẩn chất lượng.
Việt Nam – Áo mở rộng thị trường cho doanh nghiệp công nghiệp

Việt Nam – Áo mở rộng thị trường cho doanh nghiệp công nghiệp

Hội nghị bàn tròn Việt Nam – Áo về máy móc và công nghiệp điện vừa diễn ra tại Vienna, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới trong các lĩnh vực công nghiệp, cơ khí, điện tử và công nghệ cao. Sự kiện có sự tham gia của gần chục doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu hai nước, cho thấy tiềm năng kết nối và phát triển dự án trong bối cảnh Việt Nam – Áo tăng cường quan hệ thương mại, đầu tư.
Từ OCOP đến thị trường quốc tế: Con đường xây dựng thương hiệu nông sản Việt

Từ OCOP đến thị trường quốc tế: Con đường xây dựng thương hiệu nông sản Việt

Ngày 1/10 tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X năm 2025 với chủ đề: “Kết nối thị trường – Xây dựng thương hiệu – Thúc đẩy tiêu thụ nông sản, góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước 2 con số”. Đây là diễn đàn quan trọng để lãnh đạo Trung ương, các bộ ngành cùng lắng nghe tiếng nói từ nông dân, doanh nghiệp và hợp tác xã, từ đó tìm giải pháp nâng cao giá trị nông sản Việt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động