Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa thủ công, kết nối giá trị OCOP và phát triển bền vững nông thôn

Sáng ngày 10/10, tại Trung tâm Triển lãm Nông nghiệp (số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, Hà Nội), Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 năm 2025 đã chính thức khai mạc. Sự kiện do Bộ Nông nghiệp và Môi trường chỉ đạo, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Agritrade) tổ chức, với sự phối hợp của nhiều đơn vị thuộc Bộ và các địa phương trong cả nước.

Phát biểu khai mạc, ông Hoàng Văn Dự - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp cho biết: Trong những năm qua, làng nghề, ngành nghề nông thôn Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Theo tổng hợp của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, đến nay cả nước có gần 5000 làng nghề, làng có nghề, trong đó có 1.324 làng nghề và làng nghề truyền thống được công nhận. Số lượng làng nghề tập trung chủ yếu ở khu vực miền Bắc, trong đó các tỉnh có số lượng làng nghề nhiều nhất như Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Phòng, Hưng Yên và Bắc Ninh…, chiếm 60% tổng số làng có nghề của cả nước. Hoạt động ngành nghề nông thôn đã tạo việc làm cho gần 10 triệu lao động, thu hút khoảng 30% lực lượng lao động nông thôn.

Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa thủ công, kết nối giá trị OCOP và phát triển bền vững nông thôn
Ông Hoàng Văn Dự - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp phát biểu khai mạc tại sự kiện.

"Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam hiện đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ, với kim ngạch xuất khẩu năm 2025 ước đạt 4 tỷ USD, thể hiện sức sống mạnh mẽ và khả năng hội nhập quốc tế của nghề truyền thống Việt. Tuy nhiên, nhiều làng nghề vẫn đang đối mặt với thách thức về vốn, ô nhiễm môi trường, quy mô sản xuất nhỏ lẻ, thiếu đổi mới mẫu mã, ứng dụng công nghệ còn chậm và sức cạnh tranh chưa cao. Chính vì vậy, Hội chợ Làng nghề Việt Nam năm 2025 được kỳ vọng trở thành diễn đàn quan trọng để kết nối chuỗi giá trị, thúc đẩy chuyển đổi số và quảng bá sản phẩm làng nghề đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước" - ông Hoàng Văn Dự nhấn mạnh.

Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa thủ công, kết nối giá trị OCOP và phát triển bền vững nông thôn
Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 10 đến 14 tháng 10 năm 2025.

Hội chợ năm nay có quy mô 100 gian hàng tiêu chuẩn và hơn 1.000m² diện tích sàn trưng bày, với sự tham gia của gần 100 đơn vị, doanh nghiệp đến từ 18 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Lai Châu, Sơn La, Đồng Tháp, Điện Biên, Phú Thọ, Bắc Ninh, TP. Hồ Chí Minh, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cao Bằng, Lào Cai và Quảng Ngãi.

Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa thủ công, kết nối giá trị OCOP và phát triển bền vững nông thôn
Các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Điện Biên được trưng bày tại Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21.

Tại đây, hàng trăm sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc trưng được giới thiệu, tiêu biểu như: mây tre đan Phú Vinh, nón lá làng Chuông, tò he Xuân La, gốm Phù Lãng, tranh khắc gỗ Đông Hồ, đồng Đại Bái, dệt thổ cẩm người Lào, chạm khắc gỗ Lương Hòa Lạc, nón bàng buông, chổi lông gà Lấp Vò…

Đặc biệt, khu thao diễn nghề thủ công mỹ nghệ tiêu biểu với 8 gian hàng bằng tre được bố trí ở hai bên sảnh khai mạc là điểm nhấn ấn tượng. Tại đây, các nghệ nhân nổi tiếng sẽ trực tiếp trình diễn kỹ thuật của các nghề truyền thống như mây tre đan, dệt thổ cẩm, tranh dân gian Đông Hồ, gốm, mộc, tò he, nón lá và nghệ thuật bonsai từ dây đồng.

Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa thủ công, kết nối giá trị OCOP và phát triển bền vững nông thôn
Nghệ nhân trẻ Đặng Văn Hậu tại bàn trưng bày, trình diễn nặn tò he ở Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21.

Bên cạnh thủ công mỹ nghệ, hội chợ còn giới thiệu nhiều sản phẩm nông nghiệp đạt chuẩn OCOP 3 sao trở lên, các sản phẩm xuất khẩu và sản phẩm bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Nhiều sản phẩm nổi bật như gạo ST25, chè Thái Nguyên, cà phê Đắk Lắk, tương ớt Mường Khương, nem chua Thanh Hóa, xoài Cao Lãnh, cá kho làng Vũ Đại, vịt quay Lạng Sơn… góp phần quảng bá thương hiệu Việt trên thị trường.

Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 sẽ ra diễn ra trong 5 ngày (10 - 14/10/2025) tại Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, số 489 đường Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, thành phố Hà Nội với tổ chức nhiều hoạt động phong phú: Tuần lễ quảng bá sản phẩm OCOP và nông đặc sản tỉnh Lạng Sơn; Hội thảo chuyên đề về xu hướng F&B trong du lịch quốc tế; cùng các hội thi và workshop pha chế đồ uống chuyên nghiệp như “Tea Mixology”, “Barista”, “Hành trình pha chế cà phê Phin & Aeropress”...

Đáng chú ý, Tuần lễ quảng bá sản phẩm OCOP và nông đặc sản tỉnh Lạng Sơn quy tụ 20 doanh nghiệp, hợp tác xã với diện tích trưng bày gần 200m2 , nhằm kết nối cung - cầu, hỗ trợ xây dựng thương hiệu và thúc đẩy chuyển đổi số trong tiêu thụ sản phẩm thông qua các sàn thương mại điện tử và hoạt động livestream bán hàng.

Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng hỗ trợ các đoàn nghệ nhân, thợ thủ công, cán bộ nông nghiệp đến tham quan, học tập, nhằm mở rộng cơ hội hợp tác, liên kết chuỗi giá trị và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp bền vững.

Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Nông nghiệp và Môi trường (14/11/1945 – 14/11/2025) và 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2025).

Sự kiện không chỉ là nơi tôn vinh giá trị văn hóa, tinh hoa nghề truyền thống Việt, mà còn góp phần kết nối doanh nghiệp, hợp tác xã, nghệ nhân với thị trường trong và ngoài nước, mở rộng tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm và xây dựng thương hiệu quốc gia cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

Với quy mô tổ chức chuyên nghiệp, nội dung phong phú và sự tham gia của nhiều địa phương, Hội chợ Làng nghề Việt Nam năm 2025 được kỳ vọng sẽ trở thành cầu nối quan trọng trong phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP, làng nghề và du lịch nông thôn bền vững – góp phần gìn giữ, lan tỏa tinh hoa văn hóa Việt Nam trong thời đại hội nhập.

Hải Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng thay đổi, Bắc Ninh đã chủ động thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử. Việc ứng dụng nền tảng số như livestream, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Tiktok Shop, Lazada…đang trở thành “chìa khóa” đưa nông sản vươn xa, phá vỡ giới hạn không gian, thời gian.
Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Tháng 11, Mitsubishi Việt Nam tung ưu đãi mạnh tay cho Xpander, đưa giá bản số sàn xuống dưới 500 triệu đồng. Động thái được xem là nước cờ chiến lược nhằm “dọn kho” và đối đầu trực diện với mẫu MPV điện VinFast Limo Green đang nổi lên mạnh mẽ trong nhóm xe chạy dịch vụ.
Hà Nội tăng cường liên kết vùng, bảo đảm nguồn cung nông sản an toàn cho gần 10 triệu dân

Hà Nội tăng cường liên kết vùng, bảo đảm nguồn cung nông sản an toàn cho gần 10 triệu dân

Với dân số hơn 10 triệu người, nhu cầu tiêu thụ nông sản và thực phẩm tại Hà Nội rất lớn. Thành phố đang triển khai kiểm soát chặt chẽ từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ, xây dựng các chuỗi cung ứng an toàn và minh bạch, nhằm bảo vệ sức khỏe người dân và củng cố niềm tin vào sản phẩm nội địa.
Hải quan khu vực III mở đợt cao điểm kiểm soát hàng hóa, phòng chống buôn lậu dịp Tết 2026

Hải quan khu vực III mở đợt cao điểm kiểm soát hàng hóa, phòng chống buôn lậu dịp Tết 2026

Căn cứ Kế hoạch số 30141/KH-CHQ của Cục Hải quan về cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, Chi cục Hải quan khu vực III vừa ban hành Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp trước, trong và sau Tết trên địa bàn quản lý.
Hyundai Venue N Line thế hệ mới: Đậm chất thể thao, công nghệ cao nhưng vẫn giữ nguyên sức mạnh

Hyundai Venue N Line thế hệ mới: Đậm chất thể thao, công nghệ cao nhưng vẫn giữ nguyên sức mạnh

Hyundai tiếp tục mở rộng danh mục xe thể thao với Venue N Line thế hệ mới – mẫu SUV cỡ nhỏ mang diện mạo mạnh mẽ hơn, nội thất cao cấp và trang bị công nghệ hiện đại. Dù được làm mới toàn diện, xe vẫn giữ nguyên khối động cơ tăng áp 1.0L quen thuộc.
Hà Nội sôi động mùa mua sắm cuối năm: Hơn 100 gian hàng giảm giá tới 50%

Hà Nội sôi động mùa mua sắm cuối năm: Hơn 100 gian hàng giảm giá tới 50%

Tháng 11 đánh dấu cao điểm khuyến mại tại Thủ đô khi Sở Công Thương Hà Nội khởi động “Ngày hội khuyến mại tháng 11” với hàng loạt ưu đãi lớn, thu hút người tiêu dùng và doanh nghiệp cùng tham gia thúc đẩy thị trường nội địa.
Ford Việt Nam tung chương trình “Thời điểm vàng mua xe Ford” – Ưu đãi khủng, tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Ford Việt Nam tung chương trình “Thời điểm vàng mua xe Ford” – Ưu đãi khủng, tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Ford Việt Nam cùng hệ thống đại lý ủy quyền trên toàn quốc vừa chính thức triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời Điểm Vàng Mua Xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15 giờ ngày 22/11/2025, áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 7 tỷ đồng.
Giá xăng dầu tăng mạnh, dầu diesel vọt hơn 1.300 đồng/lít

Giá xăng dầu tăng mạnh, dầu diesel vọt hơn 1.300 đồng/lít

Trong kỳ điều hành chiều 30/10, giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng mạnh trở lại sau một phiên giảm. Đáng chú ý, dầu diesel tăng tới 1.320 đồng/lít – mức tăng cao nhất trong nhiều tháng qua, kéo giá bán lẻ xăng dầu tiệm cận mốc 20.500 đồng/lít.
Samsung và Apple cùng chịu “cú sốc” giá giảm

Samsung và Apple cùng chịu “cú sốc” giá giảm

Chỉ sau vài tháng ra mắt, hai mẫu smartphone mỏng nhẹ được kỳ vọng là Galaxy S25 Edge và iPhone Air đã lao dốc giá bán tại thị trường Việt Nam. Diễn biến này phản ánh rõ sự chững lại của phân khúc điện thoại siêu mỏng, khi người dùng dần quay lưng với thiết kế thời trang nhưng thiếu khác biệt về trải nghiệm.
Biến động thời tiết toàn cầu làm dậy sóng thị trường cà phê thế giới

Biến động thời tiết toàn cầu làm dậy sóng thị trường cà phê thế giới

Giá cà phê Robusta và Arabica đồng loạt tăng mạnh trong phiên giao dịch mới nhất do lo ngại thiếu hụt nguồn cung toàn cầu. Mưa kéo dài tại Tây Nguyên và khô hạn ở Brazil đang làm đảo lộn cán cân sản xuất, đe dọa tiến độ xuất khẩu cà phê Việt Nam trong những tháng cuối năm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động