Tăng sức cạnh tranh cho ngành hàng lúa gạo Việt Nam

Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu gạo có lợi như hiện tại, các chuyên gia cho rằng, không nên chạy theo số lượng và giá cả nhất thời, mà cần tiếp tục đẩy mạnh nâng cao chất lượng, giá trị gạo Việt theo hướng xanh, ít phát thải.
Giá gạo Việt Nam trở lại đỉnh sau 6 tháng mất “ngôi vương” Tiềm năng và thách thức của việc phát triển thị trường tín chỉ carbon trong ngành lúa gạo Thêm một thương hiệu gạo Việt chinh phục thị trường Nhật Bản Ấn Độ nới xuất khẩu gạo: Giá lúa gạo Việt Nam bị ảnh hưởng ra sao?
Tăng sức cạnh tranh cho ngành hàng lúa gạo Việt Nam.
Tăng sức cạnh tranh cho ngành hàng lúa gạo Việt Nam.

Ngành sản xuất lúa gạo vẫn thiếu một chiến lược

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhận định ngành sản xuất lúa gạo của chúng ta vẫn thiếu một chiến lược hay nói khác là một chính sách phát triển ổn định, vững chắc vì chúng ta còn tính tự phát ở địa phương, người sản xuất, trong cả từng doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu.

Hơn nữa đầu tư của Nhà nước cho sản xuất lúa gạo và đầu tư ngoài nhà nước cho quá trình xuất khẩu, kinh doanh xuất khẩu gạo chưa xứng tầm, nhất là đầu tư vào khâu giống, khoa học công nghệ, quy trình sản xuất, chế biến...

Một điểm nữa đó là nhiều doanh nghiệp xuất khẩu còn thiếu tính chuyên nghiệp, cạnh tranh thì không lành mạnh hoặc không nỗ lực nắm giữ, phát triển thị trường để củng cố thương hiệu. Nếu có Hội đồng lúa gạo quốc gia thì chúng ta sẽ dùng cơ chế, quy chế của hội đồng để có thể xem xét, xử lý.

"Chúng ta vẫn nói xuất khẩu gạo được lớn, bội thu nhưng thu nhập của người nông dân vẫn thấp thì điều đó chứng tỏ rằng đã đến lúc chúng ta phải suy nghĩ và lập ra Hội đồng lúa gạo quốc gia để tư vấn cho Chính phủ, cho các cấp thẩm quyền có được những cơ chế, chính sách đủ mạnh và khả thi. Có như vậy mới giúp hạt gạo Việt Nam có thương hiệu và có giá trị ngày càng lớn trên thị trường thế giới", ông Diên chia sẻ về ý tưởng thành lập hội đồng.

Để định vị thương hiệu gạo trên thị trường quốc tế, PGS.TS Nguyễn Thường Lạng - Giảng viên cao cấp Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho rằng cho rằng, cần tập trung vào các trọng tâm lớn. Trong đó, cần xây dựng thể chế phát triển ngành lúa gạo theo cách tiếp cận kinh tế nông nghiệp xanh, phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050...

Đồng thời cần cải thiện đáng kể thương hiệu lúa gạo Việt Nam trong khu vực và thế giới để có thể đứng trong nhóm 3 quốc gia có thương hiệu gạo mạnh nhất toàn cầu bằng chất lượng, năng lực cung ứng và khoa học - công nghệ ngành lúa gạo. Phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ và liên quan trong hệ sinh thái công nghiệp lúa gạo bền vững và bao trùm.

Nắm bắt xu hướng để tăng sức cạnh tranh

ông Phạm Thái Bình - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An (TP Cần Thơ)
Ông Phạm Thái Bình - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An (TP Cần Thơ).

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh thị trường gạo biến động và khó đoán định, ngành sản xuất lúa gạo trong nước phải tổ chức sản xuất tốt, bảo đảm chất lượng hạt gạo và thương hiệu sản phẩm, giữ vững an ninh lương thực trong mọi tình huống, giữ đơn hàng và giữ được thị trường xuất khẩu.

Do đó, các doanh nghiệp, địa phương cần chú trọng thực hiện quy hoạch các vùng trồng, vùng nuôi, áp dụng khoa học công nghệ trong các khâu của quá trình sản xuất, tổ chức sản xuất, xuất khẩu theo chuỗi liên kết, quy mô lớn, tập trung; gắn sản xuất với với tín hiệu của thị trường; liên kết nông dân bằng mô hình hợp tác xã kiểu mới; các khâu sản xuất, thu gom, chế biến, phân phối, tiêu thụ được đặt trong một “chuỗi giá trị”.

Theo thông tin trên Báo Lao Động, ông Phạm Thái Bình - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An (TP Cần Thơ) - cho rằng, thời gian qua, Việt Nam đã làm rất tốt việc đa dạng nguồn giống và sản phẩm lúa gạo. Điều đang được người tiêu dùng trong và ngoài nước quan tâm hiện nay là an toàn vệ sinh thực phẩm.

Việc tham gia vào Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án) chính là thực hiện các tiêu chí để đáp ứng tiêu chuẩn đó. "Đề án sẽ giúp nâng cao giá trị và vị thế của gạo Việt Nam trên trường quốc tế ", ông Bình nói.

Về phần mình, ông Lê Quốc Thanh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia - cho biết, để nhân rộng các mô hình thí điểm của Đề án, Trung tâm quan tâm đến việc kiện toàn lực lượng khuyến nông cộng đồng tại các vùng tham gia để kết nối hợp tác xã, doanh nghiệp với người sản xuất cũng như đào tạo, hỗ trợ nông dân sản xuất đúng quy trình. Trung tâm cũng có kế hoạch đào tạo, tăng cường năng lực cho tất cả các tác nhân, đối tác tham gia vào chuỗi giá trị này với việc xây dựng những bộ tài liệu đạt chuẩn.

Trung tâm tiếp tục mở rộng những dự án khuyến nông trung ương để có những mô hình thiết thực giúp nhân rộng, lan tỏa mạnh mẽ hơn kết quả của Đề án trong giai đoạn 1; kêu gọi các doanh nghiệp đồng hành với lực lượng khuyến nông, hợp tác xã và người nông dân trong chương trình hợp tác công tư.

Sự trở lại ấn tượng của gạo Việt Nam Sự trở lại ấn tượng của gạo Việt Nam
Người Thái ngày càng mê gạo Việt Nam Người Thái ngày càng mê gạo Việt Nam
Gạo Việt lại được Gạo Việt lại được "trao" cơ hội lớn
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đà Nẵng kiến nghị 4 giải pháp để quản lý thị trường hiệu quả trong mô hình mới

Đà Nẵng kiến nghị 4 giải pháp để quản lý thị trường hiệu quả trong mô hình mới

Chuyển đổi mô hình tổ chức nhưng không thay đổi “màu áo và trách nhiệm” của lực lượng quản lý thị trường, Đà Nẵng đang từng bước khẳng định năng lực điều hành hiệu quả, đồng thời kiến nghị Trung ương 4 giải pháp nhằm nâng cao chất lượng quản lý trong giai đoạn mới.
Xăng E10: Thị trường khởi động cho cuộc chuyển dịch năng lượng sạch tại Việt Nam

Xăng E10: Thị trường khởi động cho cuộc chuyển dịch năng lượng sạch tại Việt Nam

Petrolimex sẽ thí điểm kinh doanh xăng sinh học E10 tại TP.HCM từ ngày 1/8/2025, mở đầu cho lộ trình sử dụng nhiên liệu sạch hướng đến Net Zero. Thị trường xăng dầu đang bước vào giai đoạn chuyển dịch, với xăng E10 được kỳ vọng thay thế dần xăng khoáng truyền thống, mở ra cơ hội mới cho chuỗi cung ứng, doanh nghiệp sản xuất ethanol và hệ thống bán lẻ.
“Tự hào nông sản Việt Nam 2025”: Hơn 1.000 sản phẩm vào chuỗi kết nối tiêu thụ bền vững

“Tự hào nông sản Việt Nam 2025”: Hơn 1.000 sản phẩm vào chuỗi kết nối tiêu thụ bền vững

Sự kiện “Tự hào nông sản Việt Nam 2025” không chỉ là nơi tôn vinh giá trị nông sản Việt, mà còn là điểm hẹn xúc tiến thương mại, tạo cơ hội mở rộng thị trường và lan tỏa mô hình tiêu dùng xanh – sạch – bền vững.
Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025

Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025

Cục Xúc tiến thương mại vừa phát đi văn bản khẳng định không bổ nhiệm bất kỳ cá nhân nào làm đại sứ cho chương trình Vietnam OCOPEX 2025 và không cho phép cơ quan, tổ chức nào phối hợp thực hiện nội dung liên quan. Trước đó, TikToker Phạm Thoại đăng tải thông tin trên mạng xã hội về việc đảm nhận vai trò đại sứ chương trình “Top Nông sản – Nông sản về phố”.
Hiệp hội Xe máy Việt Nam kiến nghị giãn lộ trình cấm xe xăng ở Hà Nội, tránh sốc toàn ngành

Hiệp hội Xe máy Việt Nam kiến nghị giãn lộ trình cấm xe xăng ở Hà Nội, tránh sốc toàn ngành

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) kiến nghị cần 2 - 3 năm để thực hiện lộ trình chuyển từ xe máy chạy xăng sang xe điện. Ngoài ra, cần có chính sách cụ thể và rõ ràng.
Hồ tiêu, thanh long chờ 'thông quan' vì vướng mắc giữa luật và thông tư

Hồ tiêu, thanh long chờ 'thông quan' vì vướng mắc giữa luật và thông tư

Việc thiếu căn cứ pháp lý rõ ràng trong quy định về cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm đang gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản có nguồn gốc thực vật sang châu Âu. Dù Luật An toàn thực phẩm đã có quy định, nhưng sự thiếu đồng bộ trong các văn bản hướng dẫn khiến các địa phương lúng túng trong việc triển khai, điển hình là với các mặt hàng như thanh long và hồ tiêu.
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục diễn biến trái chiều

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục diễn biến trái chiều

Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua (28/7), thị trường hàng hóa nguyên liệu đã có sự phân hóa rõ nét.
Ngành du lịch Hà Nội bứt phá, tổng thu ước đạt 73.000 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm

Ngành du lịch Hà Nội bứt phá, tổng thu ước đạt 73.000 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm

Theo thông tin từ Sở Du lịch TP. Hà Nội, tính chung 7 tháng của năm 2025, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 18,36 triệu lượt. Khách du lịch quốc tế ước đạt hơn 4,2 triệu lượt, lượng khách quốc tế lưu trú 2,97 triệu lượt. Trong 7 tháng đầu năm 2025, du lịch mang lại cho Hà Nội 73.000 tỉ đồng, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Sau chỉ đạo của Thủ tướng, thanh long xuất EU có lối ra nhưng vẫn đầy lo âu

Sau chỉ đạo của Thủ tướng, thanh long xuất EU có lối ra nhưng vẫn đầy lo âu

Ngày 27/7, Hiệp hội Thanh long Bình Thuận cho biết 5 lô hàng xuất khẩu đi châu Âu đã được cấp giấy phép tạm thời sau thời gian "tắc đường" xuất khẩu. Tuy nhiên, việc cấp phép này vẫn chưa có quy trình chuẩn, gây lo lắng cho doanh nghiệp về chất lượng hàng hóa và nguy cơ mất thị trường.
Thị trường thương mại điện tử tiếp tục chứng kiến đà giảm mạnh về số lượng nhà bán hàng

Thị trường thương mại điện tử tiếp tục chứng kiến đà giảm mạnh về số lượng nhà bán hàng

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam nửa đầu năm 2025 chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng, nhưng đi kèm là số lượng nhà bán hàng lặng lẽ rời sàn cũng tăng cao chưa từng thấy.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động