Từ 2026, xe hybrid giảm giá mạnh nhờ ưu đãi thuế: Thị trường ô tô Việt Nam sôi động cuộc đua xanh
Theo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2025, kể từ 1/1/2026, các dòng xe hybrid tự sạc (HEV) sẽ được áp dụng mức thuế TTĐB bằng 70% so với xe xăng, dầu cùng chủng loại. Đây là lần đầu tiên Việt Nam mở rộng ưu đãi thuế cho toàn bộ xe hybrid, thay vì chỉ giới hạn ở xe hybrid cắm sạc (PHEV) như trước đây. Chính sách mới được kỳ vọng sẽ tạo cú hích lớn cho thị trường ô tô hybrid, giúp giá xe giảm sâu và người tiêu dùng dễ tiếp cận hơn với các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường.
Theo tính toán của giới chuyên môn, mức giảm giá phụ thuộc vào dung tích động cơ và phân khúc xe.
Ví dụ, với một mẫu xe có giá nhập khẩu 480 triệu đồng, hiện nay chịu thuế TTĐB 45% (xe dung tích dưới 2.000cc), tương đương 216 triệu đồng, cộng thêm VAT 10%, tổng giá bán sau thuế là 765,6 triệu đồng.
![]() |
| Thị trường ô tô Việt Nam thời gian qua đã ghi nhận sự gia tăng nhanh của xe lai điện (hybrid), đặc biệt đến từ các thương hiệu Nhật Bản như Toyota và Honda |
Từ năm 2026, với mức ưu đãi mới, thuế TTĐB của xe HEV chỉ còn 151,2 triệu đồng, VAT cũng giảm tương ứng, khiến giá bán sau thuế còn khoảng 694,3 triệu đồng. Như vậy, người mua xe có thể tiết kiệm hơn 71 triệu đồng so với hiện nay.
Ở phân khúc cao hơn, mức giảm còn ấn tượng hơn. Một mẫu xe có giá nhập khẩu 930 triệu đồng, hiện chịu thuế TTĐB 50% và VAT 10%, giá bán ra khoảng 1,53 tỷ đồng. Từ năm 2026, giá xe tương tự có thể giảm xuống khoảng 1,38 tỷ đồng, tức giảm hơn 150 triệu đồng. Theo các đại lý, việc giảm thuế sẽ tạo khoảng cách giá mới giữa xe xăng và xe hybrid, giúp người tiêu dùng có thêm động lực chuyển sang các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu.
Thị trường ô tô Việt Nam thời gian qua đã ghi nhận sự gia tăng nhanh của xe lai điện (hybrid), đặc biệt đến từ các thương hiệu Nhật Bản như Toyota và Honda. Trong đó, Honda được dự đoán sẽ là hãng đầu tiên lắp ráp xe hybrid tại Việt Nam, với CR-V e:HEV RS – mẫu xe đang nhập khẩu từ Thái Lan. Hãng này đặt mục tiêu biến Việt Nam thành trung tâm sản xuất xe điện hóa cho khu vực Đông Nam Á.
Trong khi đó, Toyota Việt Nam cũng công bố kế hoạch đầu tư hơn 360 triệu USD (khoảng 9.500 tỷ đồng) để nâng cấp dây chuyền sản xuất tại nhà máy Phú Thọ, chuẩn bị cho việc lắp ráp các mẫu xe hybrid trong nước từ năm 2027. Việc sản xuất nội địa không chỉ giúp hãng chủ động nguồn cung mà còn tận dụng được ưu đãi thuế linh kiện trong nước, hứa hẹn đẩy giá xe hybrid xuống thấp hơn nữa.
Theo các chuyên gia trong ngành, động thái này cho thấy các hãng xe đang chạy đua đón đầu chính sách thuế mới, đồng thời đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh đang lan rộng. Không chỉ các thương hiệu Nhật, các hãng xe Trung Quốc và châu Âu cũng nhanh chóng nắm bắt xu hướng.
Tại Việt Nam, các mẫu PHEV của Lynk & Co, BYD hay MG đang được đưa về nhiều đại lý, mang đến lựa chọn đa dạng hơn cho người tiêu dùng.
Tiêu biểu, Lynk & Co 08 – mẫu SUV plug-in hybrid mới ra mắt – gây chú ý nhờ thiết kế hiện đại và tầm hoạt động kết hợp điện – xăng linh hoạt. Trong khi đó, BYD Seal 5 – mẫu sedan hybrid của hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc – cũng được nhiều đại lý chào bán, hướng tới phân khúc xe gia đình cao cấp. Ở phân khúc sang, Mercedes-Benz Việt Nam cũng sẽ gia nhập cuộc chơi với GLE 400e PHEV, mẫu SUV cắm sạc có giá dự kiến hơn 4 tỷ đồng, mang đến lựa chọn cho nhóm khách hàng cao cấp yêu thích công nghệ điện hóa.
Theo các chuyên gia, việc điều chỉnh chính sách thuế TTĐB là bước đi chiến lược trong lộ trình giảm phát thải và khuyến khích sử dụng năng lượng sạch. Với chính sách mới, xe hybrid không chỉ rút ngắn khoảng cách giá so với xe xăng mà còn trở thành cầu nối quan trọng giúp người dùng Việt Nam làm quen với công nghệ xe điện.
Dự kiến từ năm 2026, thị phần xe hybrid tại Việt Nam có thể tăng gấp đôi, đặc biệt ở phân khúc CUV và sedan tầm giá 700 triệu – 1,2 tỷ đồng. “Chính sách mới là tín hiệu tích cực cho cả người tiêu dùng và nhà sản xuất. Xe hybrid sẽ trở nên phổ biến hơn, trong khi doanh nghiệp cũng có thêm động lực đầu tư dây chuyền và linh kiện trong nước,” một chuyên gia từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nhận định.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác
Hà Nội chủ động nguồn hàng thiết yếu bảo đảm cung ứng dồi dào cho Tết 2026
GM tăng mạnh đầu tư cho xe xăng giữa bối cảnh thị trường thay đổi
Việt Nam thúc đẩy thủy sản xanh hướng tới hội nhập bền vững
Lộ trình áp dụng xăng E10: Yêu cầu làm rõ nguồn cung, giá thành và tác động thị trường
Xe Hybrid tăng tốc tại Việt Nam: phân khúc cao cấp mở màn cuộc đua xanh
Điện lực miền Trung khôi phục hơn 95% hệ thống sau mưa lũ
Viettel trình diễn loạt công nghệ số tại Hội chợ giao thương Việt Nam – Lào 2025
Trải nghiệm văn hóa đậm chất Ý ngay giữa lòng Thủ đô
Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

