Giá gạo Việt Nam trở lại đỉnh sau 6 tháng mất “ngôi vương”

Dữ liệu từ VFA cũng cho thấy, việc tăng giá liên tục trong tháng Tám đã giúp gạo Việt giành lại ngôi vương xuất khẩu, đồng thời bỏ cách Thái Lan 9 USD/ tấn và Pakistan là 22 USD/tấn.
Sau lùm xùm giá, doanh nghiệp Việt trúng 7/12 gói thầu xuất khẩu gạo vào Indonesia Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT cùng đề xuất thành lập Hội đồng lúa gạo quốc gia 6 tháng đầu năm, Philippines chi 1,2 tỷ USD mua gạo Việt Nam
Giá gạo Việt Nam trở lại đỉnh sau 6 tháng mất “ngôi vương”.
Giá gạo Việt Nam trở lại đỉnh sau 6 tháng mất “ngôi vương”.

Sự bứt phá ngoạn mục

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo xuất khẩu của Việt Nam trong những ngày đầu tháng 8/2024 đã có sự bứt phá ngoạn mục.

Đáng chú ý, trong khi giá gạo các loại của Thái Lan và Pakistan xu hướng giảm mạnh thì Việt Nam lại “ngược dòng” tăng. Cụ thể, chốt phiên giao dịch ngày 12/8, giá gạo xuất khẩu loại 5% tấm của Việt Nam đã tăng 8 USD/tấn, lên mức 570 USD/tấn; trong khi đó gạo cùng phẩm cấp của Thái Lan giảm 4 USD/tấn, xuống còn 561 USD/tấn; tương tự gạo cùng phẩm cấp của Pakistan giảm 7 USD/tấn, xuống 548 USD/tấn.

Theo VFA, dù đã tăng trở lại song mức giá này vẫn thấp hơn 70 USD/tấn so với mức đỉnh của năm 2023 là 640 USD/tấn. Tuy nhiên, dữ liệu từ VFA cũng cho thấy, việc tăng giá liên tục trong tháng Tám đã giúp gạo Việt giành lại ngôi vương xuất khẩu, đồng thời bỏ cách Thái Lan 9 USD/ tấn và Pakistan là 22 USD/tấn.

Lý giải nguyên nhân giá gạo tăng trong thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cho biết, do các quốc gia nhập khẩu truyền thống của Việt Nam là Philippines, Indonesia… vẫn tiếp tục tăng nhập khẩu trong năm 2024.

Trong đó, với Philippines, FAO dự báo lượng gạo nhập khẩu năm 2024 của nước này vào khoảng 4,1 triệu tấn, tăng khoảng 6% so với cùng kỳ năm trước. Và theo dữ liệu từ Cục Thực vật và Công nghiệp (BPI), tính đến ngày 31/7, Philippines đã nhập khẩu 2,44 triệu tấn gạo. Việc tăng nhập của nước này nhằm giữ ổn định giá gạo trong nước bởi giá gạo nội địa ở Philippines đã tăng mạnh từ tháng 2/2023 đến tháng 4/2024 do giá quốc tế tăng cao và các lo ngại về tác động của El Nino. Mặc dù tháng 5-6/2024 giá đã ổn định hơn nhưng vẫn cao hơn mức cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự, Indonesia vẫn đang gia tăng nhập khẩu gạo cho nhu cầu của người dân trong nước khi một số gia đình tại nước này đang chuyển sang dùng mì ăn liền để ứng phó với giá gạo cao. Theo đó từ đầu năm 2024 đến tháng 7/2024, Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) đã nhập khẩu 2,5 triệu tấn gạo trong số 3,6 triệu tấn được phép nhập khẩu trong năm. Các nguồn nhập khẩu gạo chính của Indonesia đến từ Thái Lan (41%), Việt Nam (28%), Pakistan (17%) và Myanmar (11%). Lần công bố nhập gần đây nhất của Indonesia là vào cuối tháng 7/2024 và Việt Nam đã trúng thầu 185.000 tấn gạo trắng 5% tấm.

Ngoài 2 quốc gia trên, Nhật Bản gần đây cũng đã công bố sẽ nhập khẩu 21.000 tấn gạo; còn ở Trung Quốc, do nhiệt độ cao trên 40°C, đặc biệt là ở các tỉnh nội địa như Hồ Bắc, Hồ Nam và Chiết Giang, cũng đang đe dọa mùa vụ của người dân nước này…

Những yếu tố nói trên được cho là nguyên nhân khiến thị trường gạo thế giới sẽ tiếp tục giữ giá cao trong những tháng tới và gạo xuất khẩu từ Việt Nam sẽ tiếp tục hưởng lợi.

Dự báo xuất khẩu gạo năm 2024 vượt mức 5 tỷ USD

xuất khẩu gạo của Việt Nam năm 2024 dự báo sẽ vượt con số 5 tỷ USD.
Xuất khẩu gạo của Việt Nam năm 2024 dự báo sẽ vượt con số 5 tỷ USD.

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 7 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được trên 5,1 triệu tấn gạo, với kim ngạch đạt 3,2 tỷ USD, tăng 25% về lượng và 5,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Điều đáng nói là giá gạo xuất khẩu bình quân 7 tháng đầu năm nay tăng cao vượt trội so với cùng kỳ năm ngoái. Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho hay, giá xuất khẩu gạo trung bình của Việt Nam hơn 6 tháng qua có mức cao kỷ lục: 636 USD/tấn, tăng 18% so với mức giá bình quân 538 USD/tấn của 6 tháng đầu năm 2023. Chẳng hạn, có thời điểm giá gạo xuất khẩu của Việt Nam sang Brunei lên tới 959 USD/tấn, sang Mỹ đạt 868 USD/tấn, Hà Lan đạt 857 USD/tấn, Ukraine đạt 847 USD/tấn, Iraq đạt 836 USD/tấn, Thổ Nhĩ Kỳ đạt 831 USD/tấn...

Theo VFA, nhu cầu nhập khẩu từ các khách hàng truyền thống của Việt Nam như Philippines, Indonesia, Trung Quốc, Ghana, Malaysia, Singapore... ở mức cao và tăng lên. Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo cũng đang tích cực mở rộng sang các thị trường mới như Trung Đông, châu Phi, Nam Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Đáng chú ý, gạo Việt Nam được đánh giá có chất lượng hàng đầu thế giới. Chẳng hạn gạo ST25 đã liên tiếp 2 lần được vinh danh “Gạo ngon nhất thế giới”. Trong các tháng đầu năm nay, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cũng cao nhất thế giới, vượt qua cả Thái Lan, Pakistan và Ấn Độ.

Ông Nguyễn Anh Sơn - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương cho biết, trong 30 năm trở lại đây, nền nông nghiệp của chúng ta đã thể hiện vai trò, vị thế to lớn đối với phát triển kinh tế và ổn định chính trị xã hội, tạo sinh kế cho trên 60% dân số sinh sống ở khu vực nông thôn và đóng góp gần 12% GDP của quốc gia (năm 2023).

Ông Phạm Thái Bình - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An chia sẻ thêm, 5 năm trở lại đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết hợp với các tỉnh thành và nông dân, doanh nghiệp đã thay đổi hoàn toàn cơ cấu về nâng cao chất lượng gạo lên. Nhờ đó, gạo Việt Nam giá cao nhưng các quốc gia vẫn chấp nhận.

Theo dự báo, thế giới sẽ thiếu hụt 7 triệu tấn gạo trong năm nay. Một số nước hạn chế xuất khẩu, trong khi một số quốc gia lại tăng cường nhập gạo để dự trữ. Điều này tạo ra cơ hội cho các nước xuất khẩu gạo, trong đó có Việt Nam.

Các chuyên gia cũng cho rằng, xu hướng thị trường từ nay đến cuối năm, giá gạo Việt Nam khó có thể xuống sâu hơn, kể cả Ấn Độ quay lại xuất khẩu. Bởi nhu cầu tại nhiều thị trường vẫn đang tăng. Vì vậy, xuất khẩu gạo của Việt Nam năm 2024 dự báo sẽ vượt con số 5 tỷ USD.

Xuất khẩu gạo từ nay đến cuối năm có nhiều ẩn số Xuất khẩu gạo từ nay đến cuối năm có nhiều ẩn số
Là Là "cường quốc" xuất khẩu gạo, vì sao Việt Nam vẫn chi hàng trăm triệu USD nhập khẩu mặt hàng này?
Chủ tịch Tân Long khẳng định không có liên quan gì tới Bulog Chủ tịch Tân Long khẳng định không có liên quan gì tới Bulog
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá tiêu liên tục tăng do nhu cầu thị trường vẫn ở mức cao

Giá tiêu liên tục tăng do nhu cầu thị trường vẫn ở mức cao

Giá tiêu hôm nay ngày 15/9/2024, tại các vùng trọng điểm duy trì đà đi ngang so với ngày hôm qua giao dịch quanh mốc 152.000 -156.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk là 156.000 đồng/kg.
Giá vàng nhẫn vượt 79 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn vượt 79 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới tăng vọt, vượt qua đỉnh cũ hồi cuối tháng 8, rồi liên tiếp lập kỷ lục cao mới, có lúc lên trên 2.570 USD/ounce rong bối cảnh có nhiều đồn đoán Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất 0,5 điểm % vào tuần tới. Trong nước, giá vàng nhẫn lên mức cao nhất trong lịch sử 79,1 triệu đồng/lượng.
Vì sao vụ thu hoạch tiêu năm 2025 của Việt Nam sẽ bị chậm lại?

Vì sao vụ thu hoạch tiêu năm 2025 của Việt Nam sẽ bị chậm lại?

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm trong nước tiếp tục giữ ổn định, dao động quanh ngưỡng 152.000-156.000 đồng/kg.
Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh trong phiên cuối tuần

Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh trong phiên cuối tuần

Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng nhẹ 500-600 đồng/kg tùy vùng trồng. Qua đó đưa mức giá cà phê trung bình hiện ở quanh mốc 121.300 đồng/kg tại khu vực Tây Nguyên.
Vàng nhẫn trong nước tăng lên mức cao kỷ lục

Vàng nhẫn trong nước tăng lên mức cao kỷ lục

Giá vàng thế giới tiếp tục phá vỡ mức kỷ lục trước đó, lên mức 2.567 USD/ounce khiến giá vàng nhẫn trong nước cũng tăng lên mức cao kỷ lục trên 79 triệu đồng/lượng.
Nhu cầu tiêu thụ hạt tiêu trên thị trường thế giới vẫn rất sôi động

Nhu cầu tiêu thụ hạt tiêu trên thị trường thế giới vẫn rất sôi động

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm trong nước giữ ổn định, dao động quanh ngưỡng 152.000-156.000 đồng/kg.
Giá cà phê tăng ngày thứ tư liên tiếp do nguồn cung thắt chặt

Giá cà phê tăng ngày thứ tư liên tiếp do nguồn cung thắt chặt

Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp đà tăng 1.000-1.200 đồng/kg tùy vùng trồng. Qua đó đưa mức giá cà phê trung bình hiện ở quanh mốc 121.300 đồng/kg tại khu vực Tây Nguyên.
Hà nội sắp đấu giá hàng trăm lô đất: Cách nào để kiểm soát, tránh làm xáo trộn thị trường?

Hà nội sắp đấu giá hàng trăm lô đất: Cách nào để kiểm soát, tránh làm xáo trộn thị trường?

Thời gian tới, Hà Nội tổ chức đấu giá hàng trăm lô đất, theo các chuyên gia, để kiểm soát, ngăn chặn tình trạng cố tình đấu giá cao để thổi giá đất tiếp tục xảy ra cần tăng tỷ lệ tiền đặt cọc lên cao để người tham gia có trách nhiệm hơn.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm về mức dưới 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm về mức dưới 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày 12/9 đồng loạt giảm hơn 1.000 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 xuống mức chỉ còn hơn 19.000 đồng/lít.
Siêu thị khẳng định thiếu rau chỉ là cục bộ, mang tính thời điểm

Siêu thị khẳng định thiếu rau chỉ là cục bộ, mang tính thời điểm

Do ảnh hưởng bão lũ khiến nguồn cung lương thực, thực phẩm ở các tỉnh phía bắc tăng gặp khó khăn, các nhà cung cấp đang tích cực tăng cường đưa hàng từ miền Nam ra miền Bắc để đảm bảo nhu cầu thị trường.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động