6 tháng đầu năm, Philippines chi 1,2 tỷ USD mua gạo Việt Nam

Gạo là mặt hàng có giá trị xuất khẩu cao nhất vào Philippines 6 tháng đầu năm, với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,2 tỷ USD, tăng 40,9% so với nửa đầu năm 2023.
Cơ hội xuất khẩu gạo của Việt Nam từ nay đến cuối năm còn rất lớn Chiếm thị phần lớn tại Singapore, gạo Việt có cơ hội chinh phục các thị trường khó tính? Sau lùm xùm giá, doanh nghiệp Việt trúng 7/12 gói thầu xuất khẩu gạo vào Indonesia
6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Philippines đạt gần 2,93 tỷ USD
6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Philippines đạt gần 2,93 tỷ USD.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Philippines đạt gần 2,93 tỷ USD, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao vào thị trường Philippines là gạo, với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,2 tỷ USD, tăng 40,9% so với nửa đầu năm 2023, chiếm 41% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Philippines trong 6 tháng đầu năm 2024.

Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 100 triệu USD vào thị trường Philippines trong 6 tháng đầu năm 2024 bao gồm máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 175,2 triệu USD, clanhke (clinker) và xi măng đạt 171,1 triệu USD, cà phê đạt 133,8 triệu USD, điện thoại các loại và linh kiện đạt 132,6 triệu USD.

Những mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu đạt từ trên 50 triệu đến 100 triệu USD vào thị trường Philippines trong 6 tháng đầu năm 2024 bao gồm phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 89,6 triệu USD, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 87,6 triệu USD, sắt thép các loại đạt 62,6 triệu USD, hàng dệt may đạt 60,6 triệu USD, giày dép các loại đạt 51,9 triệu USD.

Tháng 6 năm nay, Philippines đã giảm thuế nhập khẩu gạo từ 35% xuống còn 15%, áp dụng đến năm 2028, đồng thời dự kiến tăng lượng nhập khẩu từ 4 triệu lên 4,5 triệu tấn. Đây là cơ hội lớn cho gạo Việt Nam trong nửa cuối năm.

Gạo là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào thị trường Philippines với kim ngạch xuất khẩu tăng dần qua các năm.

Kể từ năm 2019 đến nay, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan và vươn lên trở thành nhà cung ứng gạo lớn nhất, quan trọng nhất của thị trường Philippines (do nước này ban hành và thực thi Luật số 11203 cho phép tự do xuất nhập khẩu và thương mại gạo, dỡ bỏ hạn ngạch và các hạn chế nhập khẩu gạo).

Gạo của Việt Nam chiếm trên 80% tổng lượng gạo nhập khẩu của Philippines, cho thấy đây là một thị trường vô cùng tiềm năng tại khu vực Đông Nam Á. Gạo Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Philippines đang có bốn lợi thế lớn gồm:

Chất lượng và giá cả gạo vừa phải, phù hợp với thị hiếu, thói quen tiêu dùng và đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người dân Philippines;

Nguồn cung gạo của Việt Nam ổn định cả về số lượng và giá cả, có thể đáp ứng được nhu cầu nhập khẩu hàng năm của Philippines;

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo đã xây dựng được uy tín, lòng tin với các bạn hàng Philippines nên giữ được nhiều khách hàng truyền thống, lâu năm;

Doanh nghiệp Việt tận dụng được ưu thế trong các hiệp định thương mại song phương và đa phương mà hai bên tham gia, như Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA); Hiệp định RCEP... trong khi các đối tác ngoài khu vực ASEAN của Philippines như Ấn Độ hay Pakistan không có.

Đây là một lợi thế lớn mà doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam nên tiếp tục tận dụng có hiệu quả.

Gạo Việt Nam phù hợp thị hiếu, đáp ứng với nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
Gạo Việt Nam phù hợp thị hiếu, đáp ứng với nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Philippines là một nước sản xuất lúa gạo, tuy nhiên trong nhiều năm qua sản lượng lúa gạo trong nước không đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ nên nước này phải nhập khẩu nhiều từ bên ngoài.

Năm 2024 dự báo sẽ có nhiều biến động khó lường, tuy nhiên lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ cùng với việc Trung Quốc và Indonesia gia tăng nhập khẩu gạo đã phần nào tạo thêm cơ hội cho xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Vì vậy, các doanh nghiệp nội địa cần phải nỗ lực hơn nữa để đảm bảo vị thế số 1 về xuất khẩu gạo của Việt Nam tại thị trường Philippines, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của gạo Việt tại Philippines nói riêng và trên thị trường quốc tế nói chung.

Philippines có quy mô dân số lớn, tính đến năm 2022 Philippines là nước có dân số đứng thứ 13 trên thế giới, thứ 7 châu Á và thứ hai trong khu vực ASEAN. Do vậy, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ của người dân Philippines khá đa dạng và phong phú. Tuy nhu cầu tiêu thụ lớn nhưng người tiêu dùng lại chủ yếu phụ thuộc vào các sản phẩm nhập khẩu do sản xuất trong nước khá hạn chế. Bên cạnh đó, thị trường Philippines cũng không đòi hỏi quá cao hay quá khắt khe về tiêu chuẩn và chất lượng của các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Điều này tạo cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng nông sản, rau củ quả của Việt Nam dễ dàng tiếp cận với thị trường hơn và có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường tiềm năng này.

Người Philippines ưa chuộng gạo của Việt Nam Người Philippines ưa chuộng gạo của Việt Nam
Điều gì sẽ xảy ra nếu Ấn Độ gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo? Điều gì sẽ xảy ra nếu Ấn Độ gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo?
Chuyên gia nhận định thời điểm Ấn Độ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo Chuyên gia nhận định thời điểm Ấn Độ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thương mại điện tử bùng nổ, thu ngân sách vượt trên 74 nghìn tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm

Thương mại điện tử bùng nổ, thu ngân sách vượt trên 74 nghìn tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm

Theo thông tin về công tác quản lý thuế sàn thương mại điện tử, Bộ Tài chính cho biết, 5 tháng đầu năm 2025, thu ngân sách nhà nước từ hoạt động thương mại điện tử đạt 74,4 nghìn tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2024.
Đồng USD lao dốc xuống mức thấp nhất trong ba năm qua

Đồng USD lao dốc xuống mức thấp nhất trong ba năm qua

Đồng USD bất ngời trượt mạnh vào đầu tuần, tiến sát mức thấp nhất trong ba năm, trong khi thị trường trái phiếu Chính phủ chịu áp lực nặng nề trong bối cảnh chỉ số sản xuất PMI của Mỹ sụt giảm và căng thẳng thương mại vẫn chưa hạ nhiệt.
Ngành ngân hàng quyết liệt xử lý tài khoản "chết", tài khoản gian lận

Ngành ngân hàng quyết liệt xử lý tài khoản "chết", tài khoản gian lận

Sau khi Ngân hàng Nhà nước tổng rà soát có đến gần 86 triệu tài khoản tài khoản không được xác thực sinh trắc học. Đây có thể là tài khoản "chết", "ngủ đông", gian lận đã được mở trong thời gian qua nhưng không thể hợp thức hóa được. Dự kiến trong 9 tháng tới, các tài khoản không xác thực sinh trắc học sẽ bị loại bỏ.
Gửi tiền ngân hàng: Ai mới được hưởng lãi suất trên 6%/năm?

Gửi tiền ngân hàng: Ai mới được hưởng lãi suất trên 6%/năm?

Trong bối cảnh mặt bằng lãi suất huy động tiếp tục ổn định ở mức thấp, hiện chỉ còn ba ngân hàng công khai niêm yết mức lãi suất cao nhất dao động từ 6% đến 6,2%/năm, áp dụng cho các khoản tiền gửi có kỳ hạn dài và số dư lớn. Bên cạnh đó, một số ngân hàng vẫn duy trì các mức lãi suất “đặc biệt” lên tới 9,65%/năm, nhưng đi kèm với điều kiện khắt khe.
Công điện hỏa tốc từ Cục Thuế: Doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức hóa đơn điện tử

Công điện hỏa tốc từ Cục Thuế: Doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức hóa đơn điện tử

Ngay trong ngày 1.6, Cục Thuế (Bộ Tài chính) đã ban hành công điện hỏa tốc yêu cầu toàn hệ thống triển khai thực hiện Thông tư 31 và Thông tư 32 – hai văn bản quan trọng vừa có hiệu lực. Trong đó, Thông tư 32 quy định chi tiết về hóa đơn điện tử, điều chỉnh một số nội dung theo hướng linh hoạt hơn so với quy định trước, mở rộng lựa chọn cho hộ, cá nhân kinh doanh và doanh nghiệp.
Siết trách nhiệm KOL, KOC tiếp tay cho hàng giả: Không còn “vùng xám” pháp lý

Siết trách nhiệm KOL, KOC tiếp tay cho hàng giả: Không còn “vùng xám” pháp lý

Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 98/2020/NĐ-CP của Bộ Công Thương bổ sung nhiều chế tài mạnh tay với KOL, KOC nếu quảng bá hàng giả, hàng kém chất lượng. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong cuộc chiến bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường số.
Hộ kinh doanh loay hoay với hóa đơn điện tử từ 1.6

Hộ kinh doanh loay hoay với hóa đơn điện tử từ 1.6

Ngày 1.6, quy định bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương, đặc biệt là các đô thị lớn như TP.HCM và Hà Nội, không ít hộ kinh doanh nhỏ vẫn trong trạng thái bị động, lo lắng và chưa sẵn sàng triển khai.
Chuyển đổi số ngân hàng: Nền tảng thúc đẩy thương hiệu tài chính thông minh Việt Nam

Chuyển đổi số ngân hàng: Nền tảng thúc đẩy thương hiệu tài chính thông minh Việt Nam

Với mong muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng, kết nối liên ngành và bảo đảm an toàn thông tin trên nền tảng số hóa toàn diện, các ngân hàng đã và đang không ngừng ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) để phát triển sản phẩm tài chính phù hợp với từng nhóm khách hàng; xây dựng hệ sinh thái tài chính hiện đại, thông minh.
Siết chặt “chợ đen” ngoại tệ: Phạt đến 100 triệu đồng

Siết chặt “chợ đen” ngoại tệ: Phạt đến 100 triệu đồng

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh khu vực 2 có văn bản yêu cầu các đại lý thu đổi ngoại tệ thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ của đại lý đổi ngoại tệ theo hợp đồng ủy quyền, với các điều kiện và yêu cầu cụ thể tại hợp đồng ủy quyền với tổ chức tín dụng.
Vay đặc biệt 0% lãi suất: Chỉ áp dụng khi hệ thống cần can thiệp nhanh

Vay đặc biệt 0% lãi suất: Chỉ áp dụng khi hệ thống cần can thiệp nhanh

Sáng 29/5, Quốc hội thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng, nổi bật là quy định cho vay đặc biệt lãi suất 0% không cần tài sản đảm bảo. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng khẳng định, đây là cơ chế đặc biệt, chỉ áp dụng khi cần bảo vệ hệ thống. Bà cũng cho biết dự luật đề xuất phân quyền cho NHNN để xử lý kịp thời tình huống khẩn cấp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động