Người Philippines ưa chuộng gạo của Việt Nam

Từ ngày 1/1 đến 23/5, gạo Việt Nam xuất khẩu sang Philippines đạt 1,44 triệu tấn, chiếm 72,9% trong tổng số gạo nhập khẩu của Philippines. Thị trường Philippines khá ưa chuộng các loại gạo ĐT8 và 5451 của Việt Nam do mềm cơm.
Giá gạo của Ấn Độ tăng lên mức cao kỷ lục Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm Philippines dự kiến nhập đến 4,1 triệu tấn gạo, thời cơ xuất khẩu gạo Việt Nam
gạo Việt Nam xuất khẩu sang Philippines đạt 1,44 triệu tấn.
Gạo Việt Nam xuất khẩu sang Philippines đạt 1,44 triệu tấn.

Gạo Việt Nam thống lĩnh thị trường Philippines

Theo Thương vụ Việt Nam tại Philippines, từ ngày 1/1 đến 23/5, gạo Việt Nam xuất khẩu sang Philippines đạt 1,44 triệu tấn, chiếm 72,9% trong tổng số gạo nhập khẩu của Philippines.

5 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu gạo của Philippines đạt gần 2 triệu tấn, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm 2023. Từ đầu năm đến nay, Cục Thực vật (Bộ Nông nghiệp Philippines) đã cấp 4.066 giấy phép thông quan nhập khẩu gạo cho các doanh nghiệp nhập khẩu.

Việt Nam vẫn là đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất của Philippines. Đứng thứ hai là Thái Lan xuất khẩu sang Philippines đạt 300.227,24 tấn, tiếp theo là Pakistan đạt 144.834,50 tấn, Myanmar đạt 65.080 tấn. Phần còn lại nhập khẩu từ Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Campuchia, Italia và Tây Ban Nha.

Năm 2023, tổng lượng gạo nhập khẩu của Philippines đạt 3,6 triệu tấn, giảm 5,9% so với mức kỷ lục năm 2022 là 3,82 triệu tấn. Năm 2024, dự tính tổng lượng gạo nhập khẩu của Philippines đạt khoảng 4 triệu tấn.

Theo thông tin của một số doanh nghiệp, thị trường Philippines khá ưa chuộng các loại gạo ĐT8 và 5451 của Việt Nam do mềm cơm. Hiện nay, gạo của Việt Nam thống lĩnh tại khu vực Metro Manila, khu vực các tỉnh phía Nam do gạo của Việt Nam ngon cơm và giá cả phù hợp. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu lúa, gạo Việt trong giai đoạn nửa cuối năm 2024.

Lợi thế của gạo Việt

, thị trường Philippines khá ưa chuộng các loại gạo ĐT8 và 5451 của Việt Nam do mềm cơm
Thị trường Philippines khá ưa chuộng các loại gạo ĐT8 và 5451 của Việt Nam do mềm cơm.

Theo Tham tán Thương mại Việt Nam tại Philippines Phùng Văn Thành, gạo là mặt hàng xuất khẩu chủ lực tạo nên vị thế vững chắc của Việt Nam tại thị trường này. Trước đây, Việt Nam cạnh tranh cùng Thái Lan trở thành hai đối tác xuất khẩu gạo lớn cho Philippines. Nhưng kể từ năm 2019, sau khi Philippines thực hiện chính sách mở cửa, tự do hóa nhập khẩu và thương mại, gạo Việt Nam trở thành nhà cung ứng quan trọng, chiếm vị thế số 1 xuất khẩu gạo vào Philippines.

Đánh giá các lợi thế gạo của Việt Nam tại thị trường Philippines, ông Phùng Văn Thành cho biết: “Nhiều doanh nghiệp gạo Việt Nam đã có quan hệ bạn hàng lâu năm với các nhà nhập khẩu gạo của Philippines, tạo được uy tín, lòng tin trong xuất khẩu gạo với các bạn hàng Philippines. Hai là gạo của Việt Nam có phẩm cấp chất lượng vừa phải, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Philippines, từ số lượng lớn dân số có thu nhập trung bình và thấp đến các tầng lớp giàu có, giá cả cạnh tranh. Thứ 3 là nguồn cung gạo của Việt Nam ổn định về số lượng và giá cả, có thể đáp ứng được nhu cầu nhập khẩu hàng năm của Philippines”.

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Philippines Phùng Văn Thành cho rằng, để có những kết quả này là nỗ lực không nhỏ của Việt Nam nhưng dư địa vẫn còn để Việt Nam tiếp tục khai thác gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo vào Philippines, duy trì vị thế số 1 tại thị trường Philippines.

"Trước hết là tiếp tục xây dựng, tạo lập duy trì lòng tin và uy tín đối với các bạn hàng tại thị trường Philippines. Có chiến lược dài hạn nhằm tiếp tục duy trì quan hệ với các bạn hàng truyền thống đang có, đồng thời tìm kiếm cơ hội, mở rộng hợp tác với các đối tác bạn hàng mới. Hai là tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm, không chỉ tập trung xuất khẩu gạo chất lượng cao để phục vụ nhu cầu tầng lớp tiêu dùng có thu nhập cao mà cần quan tâm mở rộng hướng tới đối tượng có thu nhập thấp và trung bình. Ba là tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Philippines để tuyên truyền quảng bá cho các sản phẩm của Việt Nam, trong đó có sản phẩm gạo tại thị trường Philippines", ông Phùng Văn Thành nêu ý kiến.

Trong những tháng còn lại của năm 2024 và những năm tiếp theo, để hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường Philippines bền vững, Tham tán Thương mại Thương vụ Việt Nam tại thị trường Philipines khuyến nghị, Philippines trong những năm gần đây luôn là thị trường xuất khẩu gạo quan trọng của Việt Nam, vì vậy Thương vụ kiến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu gạo trong nước, bên cạnh tranh thủ những cơ hội mới ở những thị trường mới, cũng vẫn cần phải luôn quan tâm duy trì đảm bảo vị thế số một xuất khẩu gạo của Việt Nam tại thị trường Philippines.

"Bởi hiện nay, Thái Lan cũng đang tìm cách gia tăng sản lượng, thị phần xuất khẩu gạo vào Philippines và cạnh tranh với gạo của Việt Nam", Tham tán Thương mại Thương vụ Việt Nam tại thị trường Philipines thông tin.

Các quốc gia đa dạng nguồn cung gạo: Rào cản mới của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Các quốc gia đa dạng nguồn cung gạo: Rào cản mới của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt
Thế giới hụt khoảng 7 triệu tấn gạo, cơ hội lớn cho Việt Nam Thế giới hụt khoảng 7 triệu tấn gạo, cơ hội lớn cho Việt Nam
Nông dân sẽ được hưởng lợi gì khi trồng lúa giảm phát thải carbon? Nông dân sẽ được hưởng lợi gì khi trồng lúa giảm phát thải carbon?
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nguồn cung dồi dào sẽ tạo áp lực giảm giá tiêu thời gian tới

Nguồn cung dồi dào sẽ tạo áp lực giảm giá tiêu thời gian tới

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm trong nước tiếp tục giảm thêm 1.000 đồng/kg. Qua đó, đưa mặt bằng giá tiêu hôm nay trong nước xuống mức thấp nhất chỉ còn 148.000 đồng/kg.
Chuyên gia: Giá cà phê khó duy trì mức cao trong dài hạn

Chuyên gia: Giá cà phê khó duy trì mức cao trong dài hạn

Thị trường cà phê trong nước hôm nay tăng từ 100 - 1.200 đồng/kg nằm trong khoảng 120.800 - 122.000. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 121.400đ đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Kon Tum là 122.000 đồng/kg.
Chuyên gia: Giá vàng nhẫn tăng mạnh những ngày qua là chuyện “rất bình thường”

Chuyên gia: Giá vàng nhẫn tăng mạnh những ngày qua là chuyện “rất bình thường”

Chuyên gia giá vàng nhẫn tăng mạnh những ngày qua là chuyện 'rất bình thường', dự báo có thể đạt 84 - 85 triệu đồng/lượng vào cuối năm.
Tại sao giá tiêu giảm tới 3.000 đồng/kg?

Tại sao giá tiêu giảm tới 3.000 đồng/kg?

Giá tiêu hôm nay ngày 26/9/2024 giảm từ 1.000 - 3.000 đồng/kg tại các địa phương trọng điểm. Giá tiêu cao nhất được ghi nhận ở mốc 150.000 đồng/kg.
Giá cà phê duy trì đà tăng, Robusta liên tục lập kỷ lục

Giá cà phê duy trì đà tăng, Robusta liên tục lập kỷ lục

Thị trường cà phê trong nước hôm nay tăng, giảm trái chiều 100 - 200 đồng/kg nằm trong khoảng 120.000 - 120.800. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 120.500đ đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Kon Tum, Gia Lai là 120.800 đồng/kg.
Giá vàng nhẫn lập đỉnh mới 82,5 triệu đồng/lượng, liệu có tiếp tục tăng?

Giá vàng nhẫn lập đỉnh mới 82,5 triệu đồng/lượng, liệu có tiếp tục tăng?

Giá vàng miếng SJC mua vào 81,5 triệu đồng/lượng, bán ra 83,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tăng lên mức cao kỷ lục mới 82,5 triệu đồng/lượng.
Tại sao các nhà cung cấp thận trọng bán tiêu ra trong tháng vừa qua?

Tại sao các nhà cung cấp thận trọng bán tiêu ra trong tháng vừa qua?

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm trong nước vẫn tiếp tục giảm mạnh. Qua đó, đưa mặt bằng giá tiêu trong nước trong khoảng 150.000 - 153.000 đồng/kg.
Robusta bật tăng mạnh, cà phê Việt hưởng lợi lớn

Robusta bật tăng mạnh, cà phê Việt hưởng lợi lớn

Thị trường cà phê trong nước hôm nay tăng 1.200 đồng/kg nằm trong khoảng 120.200 - 120.700. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 120.500đ đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Kon Tum, Gia Lai là 120.700 đồng/kg.
Giá heo hơi cao nhất từ đầu năm đến nay

Giá heo hơi cao nhất từ đầu năm đến nay

Nhiều trang trại nuôi heo ở miền Bắc thiệt hại nặng sau bão lũ, thậm chí bị xóa sổ khiến nguồn cung thịt heo khan hiếm. Giá heo hơi tại nhiều tỉnh thành miền Bắc chạm và vượt mốc 70.000 đồng/kg, đồng thời các tỉnh miền Trung và Nam bộ cũng tăng.
Giá vàng tăng lên mức cao chưa từng có

Giá vàng tăng lên mức cao chưa từng có

Sáng nay 24/9, giá vàng miếng SJC tăng 1,5 triệu đồng mỗi lượng, lên 83,5 triệu đồng/lượng (bán ra); vàng nhẫn đắt kỷ lục trên 81,1 triệu đồng do giá vàng thế giới leo lên đỉnh cao mới.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động