Điều gì sẽ xảy ra nếu Ấn Độ gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo?

Thông tin Ấn Độ đang xem xét gỡ bỏ lệnh xuất khẩu gạo trắng đang được Bộ NN-PTNT và các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam đặc biệt quan tâm.
Giá bỏ thầu gạo quá thấp sẽ tác động tiêu cực đến thị trường? Đấu thầu gạo xuất khẩu: Áp giá sàn hay tuân thủ quy luật cạnh tranh? Người Philippines ưa chuộng gạo của Việt Nam
Ấn Độ chiếm khoảng 40% gạo xuất khẩu thế giới.
Ấn Độ chiếm khoảng 40% gạo xuất khẩu thế giới.

Tại cuộc họp báo thường kỳ 6 tháng đầu năm của Bộ NN-PTNT diễn ra chiều 28/6, ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt, đã thông tin dự báo những khả năng có thể ảnh hưởng đến thị trường gạo của Việt Nam, khi Ấn Độ gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng.

Ông Nguyễn Như Cường cho biết, hiện thị trường này đang chiếm khoảng 40% gạo xuất khẩu thế giới, do đó, các động thái chính sách của Ấn Độ sẽ tác động ngay, luôn, lập tức và mạnh mẽ đến các quốc gia xuất khẩu gạo trên thế giới, trong đó có Việt Nam và Thái Lan.

Với Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến 2 vấn đề gồm nhu cầu nhập khẩu về lượng của các đối tác và giá gạo xuất khẩu, trong đó, ông Cường nhận định, nếu có xảy ra việc gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo thì việc tác động rõ rệt nhất là giá, còn về lượng, với nhu cầu hiện nay và sản lượng gạo trên thế giới thì mức độ tác động sẽ ít hơn.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 6 tháng đầu năm, cả nước gieo cấy 5,03 triệu ha lúa, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến ngày 28/6, cả nước đã thu hoạch 3,48 triệu ha lúa, tăng 0,5%; năng suất bình quân 67,1 tạ/ha, tăng 0,7 tạ/ha; sản lượng trên diện tích đã thu hoạch đạt 23,3 triệu tấn, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Cục Trồng trọt chia sẻ tại buổi họp báo
Ông Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Cục Trồng trọt chia sẻ tại buổi họp báo.

6 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo đạt 4,68 triệu tấn (tăng 10,4%), trị giá 2,98 tỷ USD (tăng 32%). Ông Phùng Đức Tiến – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định, với đà này, xuất khẩu gạo sẽ đạt con số 8 triệu tấn.

Cũng theo ông Phùng Đức Tiến, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm đạt 29,2 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, nhóm nông sản chính 15,76 tỷ USD, tăng 24,4%; lâm sản chính 7,95 tỷ USD, tăng 21,2%; thuỷ sản 4,36 tỷ USD, tăng 4,9%; sản phẩm chăn nuôi 240 triệu USD, tăng 3,8%. Riêng đầu vào sản xuất 904 triệu USD, giảm 1,8% và muối 2,3 triệu USD, giảm 1,7%. Từ những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, hi vọng năm nay, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản sẽ thu về 54 tỷ USD.

Về nhiệm vụ đặt ra trong 6 tháng cuối năm đối với ngành nông nghiệp, ông Phùng Đức Tiến cho hay, Bộ sẽ tập trung vào giải ngân đầu tư công, trong đó tập trung vào hạ tầng thủy lợi, phòng chống thiên tai, logistics, thủy sản, lâm nghiệp, thủy sản; khoa học công nghệ cần đi tiên phong; đẩy mạnh chế biến và chế biến sâu, phòng chống thiên tai, dịch bệnh….

Với các chiến lược chăn nuôi, thủy sản, trồng trọt, lâm nghiệp được triển khai tổng thể, ông Phùng Đức Tiến kỳ vọng tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp sẽ được duy trì, quý sau tăng cao hơn quý trước và năm sau tăng cao hơn năm trước.

Những rào cản mới của gạo Việt Nam tại thị trường Philippines Những rào cản mới của gạo Việt Nam tại thị trường Philippines
Điểm tên 5 mặt hàng vào top Điểm tên 5 mặt hàng vào top "câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD"
Indonesia tiếp tục mở thầu 300.000 tấn gạo, cơ hội cho gạo Việt bứt phá Indonesia tiếp tục mở thầu 300.000 tấn gạo, cơ hội cho gạo Việt bứt phá
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

VinFast EC Van xuất hiện trên đường chạy thử

VinFast EC Van xuất hiện trên đường chạy thử

VinFast đang mở rộng chiến lược xe điện sang lĩnh vực vận tải đô thị với mẫu EC Van – xe tải thuần điện cỡ nhỏ hướng tới nhu cầu giao hàng trong thành phố. Sau khi được bắt gặp chạy thử trên đường, EC Van gây chú ý với thiết kế hoàn thiện, hứa hẹn sẽ là “người kế nhiệm” tiềm năng của – mẫu xe từng thống trị phân khúc này trong nhiều năm.
Mitsubishi hé lộ Elevance Concept – Tín hiệu cho kỷ nguyên SUV 6 chỗ lai điện, hướng tới thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi hé lộ Elevance Concept – Tín hiệu cho kỷ nguyên SUV 6 chỗ lai điện, hướng tới thị trường Đông Nam Á

Tại Triển lãm Phương tiện Di chuyển Nhật Bản 2025, Mitsubishi đã giới thiệu Elevance Concept – mẫu SUV lai điện hoàn toàn mới với cấu hình 6 chỗ và khả năng kéo theo “nhà di động”. Không chỉ thể hiện triết lý thiết kế và công nghệ tương lai, Elevance Concept còn được xem là “bản nháp” cho thế hệ tiếp theo của Pajero Sport – mẫu SUV chủ lực từng làm nên tên tuổi Mitsubishi tại nhiều thị trường, đặc biệt là Đông Nam Á.
Nhà ở xã hội Bắc Ninh lập mặt bằng giá mới, gần 19 triệu đồng/m²

Nhà ở xã hội Bắc Ninh lập mặt bằng giá mới, gần 19 triệu đồng/m²

Giá bán nhà ở xã hội tại Bắc Ninh tiếp tục lập đỉnh mới, khi dự án EcoHome Sông Thương được công bố mức gần 19 triệu đồng/m². Người mua phải bỏ ra từ 600 triệu đến hơn 1,1 tỷ đồng cho một căn hộ — mức cao nhất trong phân khúc nhà ở xã hội tại địa phương này.
Toyota “khuấy động” thị trường sedan với Camry GT-S Concept, hé lộ hướng đi thể thao hóa dòng xe truyền thống

Toyota “khuấy động” thị trường sedan với Camry GT-S Concept, hé lộ hướng đi thể thao hóa dòng xe truyền thống

Toyota mang đến SEMA Show 2025 mẫu Camry GT-S Concept với phong cách thể thao đậm chất xe đua, như một bước thử nghiệm táo bạo trong chiến lược làm mới hình ảnh sedan truyền thống. Trong bối cảnh doanh số Camry giảm mạnh tại nhiều thị trường, mẫu concept này được xem là động thái thăm dò thị hiếu người dùng và tái định vị phân khúc sedan hạng D.
ACFTA 3.0: Bước tiến mới mở rộng thị trường và chuỗi cung ứng ASEAN – Trung Quốc

ACFTA 3.0: Bước tiến mới mở rộng thị trường và chuỗi cung ứng ASEAN – Trung Quốc

Nghị định thư nâng cấp Hiệp định Thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc (ACFTA 3.0) vừa được ký kết sáng 28/10 tại Kuala Lumpur (Malaysia), đánh dấu giai đoạn hợp tác sâu rộng hơn giữa hai khu vực kinh tế năng động nhất thế giới. Nâng cấp hiệp định được kỳ vọng mở ra không gian thị trường lớn hơn, tăng kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy thương mại, đầu tư nội khối.
Hơn 16.000 sản phẩm giả nhãn hàng YONEX bị phát hiện tại Hà Nội

Hơn 16.000 sản phẩm giả nhãn hàng YONEX bị phát hiện tại Hà Nội

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa triệt phá một cơ sở sản xuất quy mô lớn làm giả nhãn hiệu YONEX – thương hiệu thể thao nổi tiếng toàn cầu, thu giữ hơn 16.000 sản phẩm quần áo thể thao giả mạo. Vụ việc gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng hàng giả xâm nhập sâu vào thị trường tiêu dùng và thương mại điện tử.
Ngành gạo Việt Nam đối mặt “áp lực kép”: giá lúa giảm sâu, doanh nghiệp thiếu vốn vì chậm hoàn thuế

Ngành gạo Việt Nam đối mặt “áp lực kép”: giá lúa giảm sâu, doanh nghiệp thiếu vốn vì chậm hoàn thuế

Giá lúa trong nước rớt mạnh xuống mức thấp nhất từ đầu năm, trong khi nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo bị tắc dòng tiền do chậm được hoàn thuế VAT. “Áp lực kép” này đang khiến ngành gạo Việt Nam chao đảo, đe dọa tiến độ thu mua và xuất khẩu những tháng cuối năm.
Thương mại Việt Nam – Algeria bứt phá, hướng tới mở rộng thị trường châu Phi

Thương mại Việt Nam – Algeria bứt phá, hướng tới mở rộng thị trường châu Phi

Quan hệ kinh tế Việt Nam – Algeria đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ. Trong 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 450 triệu USD, tăng tới 200% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với các hoạt động xúc tiến thương mại được đẩy mạnh, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang coi Algeria là cửa ngõ quan trọng để thâm nhập thị trường châu Phi.
Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật làm rõ nguyên nhân gần 2.000 container sầu riêng bị tắc tại cảng

Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật làm rõ nguyên nhân gần 2.000 container sầu riêng bị tắc tại cảng

Sau khi Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk phản ánh tình trạng hàng nghìn container sầu riêng chưa thể xuất khẩu do vướng khâu kiểm nghiệm, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã giao Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh nguyên nhân và khẩn trương đề xuất giải pháp tháo gỡ, nhằm bảo đảm hoạt động xuất khẩu nông sản thông suốt, bền vững.
Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lần đầu tiên, Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Khu Gian hàng quốc gia Việt Nam được tổ chức đồng thời tại Hội chợ triển lãm đồ gỗ và nội ngoại thất High Point Market 2025 – sự kiện nội thất lớn nhất thế giới, diễn ra từ ngày 24 đến 29/10/2025 tại bang North Carolina, Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động