Lộ trình áp dụng xăng E10: Yêu cầu làm rõ nguồn cung, giá thành và tác động thị trường
| Xăng E10 và chiến lược tái cấu trúc thị trường nhiên liệu Giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng từ chiều 11/9 Thị trường nhiên liệu chuẩn bị bước vào giai đoạn chuyển đổi sang xăng E10 từ 2026 |
Văn phòng Chính phủ vừa phát hành văn bản truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn liên quan Chỉ thị về đẩy mạnh phát triển nhiên liệu sinh học. Theo đó, Bộ Công Thương được giao chủ trì, phối hợp các bộ ngành làm rõ mọi điểm nghẽn còn tồn tại trong sản xuất, phối trộn, phân phối và sử dụng nhiên liệu sinh học, trước khi bước vào giai đoạn triển khai mạnh mẽ xăng E10.
![]() |
| Văn phòng Chính phủ vừa phát hành văn bản truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn liên quan Chỉ thị về đẩy mạnh phát triển nhiên liệu sinh học |
Phó Thủ tướng yêu cầu đánh giá đầy đủ khả năng cung ứng ethanol – yếu tố quyết định thành công của lộ trình E10. Bộ Công Thương cùng các cơ quan liên quan phải xác định năng lực sản xuất trong nước, khả năng nhập khẩu, chi phí và tác động đến giá xăng E10; đồng thời rà soát hệ thống phối trộn của các doanh nghiệp đầu mối để đảm bảo tiến độ cung ứng, tránh đứt gãy nguồn nhiên liệu.
Chính phủ cũng yêu cầu làm rõ cơ sở khoa học, cơ quan thẩm định và cơ chế kiểm tra – giám sát chất lượng xăng E10, nhằm bảo đảm an toàn kỹ thuật cho người sử dụng và tính minh bạch của thị trường.
Một nội dung quan trọng khác là kiểm soát giá bán lẻ. Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc điều hành giá phải đảm bảo không gây tác động bất lợi đến đời sống người dân và môi trường kinh doanh, đồng thời yêu cầu Bộ Công Thương báo cáo kết quả trong tháng 11.
Trước đó, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 50, quy định lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học vào xăng khoáng. Từ 1/6/2026, xăng không chì trong nước phải được pha chế thành E10 (gồm 10% ethanol). Xăng E5 RON 92 tiếp tục được sử dụng đến hết năm 2030, chậm 6 tháng so với kế hoạch dự thảo ban đầu.
Bộ trưởng Bộ Công Thương sẽ xem xét điều chỉnh tỷ lệ phối trộn hoặc bổ sung mặt hàng xăng khoáng trong từng giai đoạn, phù hợp yêu cầu an ninh năng lượng và thị trường tiêu dùng.
Ở chiều ngược lại, dầu diesel sinh học B5, B10 chưa bắt buộc phải áp dụng, nhưng Bộ Công Thương khuyến khích doanh nghiệp tham gia sản xuất để từng bước mở rộng hệ sinh thái nhiên liệu xanh tại Việt Nam.
Có thể bạn quan tâm
Tin khác
Xe Hybrid tăng tốc tại Việt Nam: phân khúc cao cấp mở màn cuộc đua xanh
Điện lực miền Trung khôi phục hơn 95% hệ thống sau mưa lũ
Viettel trình diễn loạt công nghệ số tại Hội chợ giao thương Việt Nam – Lào 2025
Trải nghiệm văn hóa đậm chất Ý ngay giữa lòng Thủ đô
Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu
Toyota bơm thêm 10 tỷ USD vào Mỹ, tăng tốc sản xuất pin và xe điện – hybrid để giữ thị phần
Hội nghị OMD 7: Hải quan Việt Nam tăng hợp tác với 24 cơ quan quốc tế, phát hiện nhiều vụ ma túy lớn
Động cơ Hybrid - “chìa khóa vàng” mở ra kỷ nguyên tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại
Thị trường ghế an toàn ô tô cho trẻ “tăng nhiệt” trước quy định mới

