Gạo Việt lại được "trao" cơ hội lớn

Indonesia tiếp tục phát đi thông báo mời thầu gạo, theo nội dung thông báo, sản lượng nước này mong muốn mua vào lên đến 350.000 tấn.
6 tháng đầu năm, Philippines chi 1,2 tỷ USD mua gạo Việt Nam Giá gạo Việt Nam trở lại đỉnh sau 6 tháng mất “ngôi vương” Sự trở lại ấn tượng của gạo Việt Nam
Indonesia tiếp tục mời thầu 350.000 tấn gạo.
Indonesia tiếp tục mời thầu 350.000 tấn gạo.

Sản lượng mua vào cao nhất từ trước tới nay

Trong đợt mời thầu tháng 8 Bulog tăng sản lượng mua vào lên đến 350.000 tấn, cao nhất từ trước đến nay. Lời mời được gởi đến các nguồn cung gạo gồm Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Myanmar và Pakistan.

Lý do Bulog phải tăng sản lượng được cho là nửa đầu năm 2024, trung bình mỗi tháng Indonesia mời thầu khoảng 300.000 tấn gạo. Từ tháng 7, Bulog đã tăng lượng mời thầu thêm 20.000 tấn lên 320.000 tấn. Tuy nhiên kết quả mở thầu không được như mong muốn, nước này chỉ mua được khoảng trên 200.000 tấn.

Trong đợt mở thầu tháng 7 vừa qua của Bulog, các doanh nghiệp Việt Nam trúng thầu nhiều nhất với 7/12 lô, đạt 185.000 tấn, mức giá trúng thầu là 563 USD/tấn. Các lô còn lại Indonesia mua gạo có nguồn gốc từ Myanmar. Trong khi đó, các doanh nghiệp Thái Lan hầu như không mặn mà với thị trường Indonesia khi có ít doanh nghiệp tham gia đấu thầu và giá chào thầu cao hơn Việt Nam trên 20 USD/tấn, doanh nghiệp Pakistan đưa giá chào thầu lên tới 592 USD/tấn.

Chính phủ Indonesia dự kiến phải nhập khẩu đến 4,3 triệu tấn gạo để đảm bảo an ninh lương thực quốc gia. Tuy nhiên, sau 5 tháng đầu năm nhập khẩu thuận lợi với mỗi tháng mua được khoảng 300.000 tấn đến tháng 6 nước này không thể mở thầu vì tình trạng ách tắc hàng hoá ở các cảng biển. Sang tháng 7 mặc dù Bulog tăng sản lượng mời thầu nhưng do trả mức giá quá thấp nên lượng mua vào không đủ.

Mặt bằng giá mới

Hiện tại nguồn cung gạo Việt Nam không còn nhiều do vụ Hè Thu sắp kết thúc.
Hiện tại nguồn cung gạo Việt Nam không còn nhiều do vụ Hè Thu sắp kết thúc.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam hiện nay đang cao nhất thế giới, đạt 578 USD/tấn; trong khi gạo Thái Lan đứng thứ 2 với 566 USD/tấn và gạo Pakistan thứ 3 là 539 USD/tấn.

Thống kê 7 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 5,18 triệu tấn gạo với kim ngạch 3,27 tỷ USD, tăng 5,8% về lượng và tăng 25,1% trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt gần 4,7 tỷ USD, với giá trung bình là 575 USD/tấn, tăng 18,26% so với năm 2022. Trước tác động từ lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ, giá gạo xuất khẩu thiết lập mặt bằng giá mới theo hướng có lợi cho các quốc gia xuất khẩu gạo lớn, trong đó có Việt Nam.

Tính đến ngày 15/7/2024, sản lượng lúa thu hoạch của cả nước đạt khoảng 25 triệu tấn, tăng 2% so với cùng kỳ. Theo dự báo, sản lượng gạo hàng hóa xuất khẩu năm 2024 của Việt Nam chủ yếu vẫn tập trung ở các tỉnh vùng ĐBSCL.

Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo cũng đang tích cực mở rộng sang các thị trường mới như Trung Đông, châu Phi, Nam Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... Với đà tăng nhập khẩu của các đối tác, ông Nguyễn Ngọc Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho rằng, xuất khẩu gạo của Việt Nam năm nay có thể cán mốc khoảng 8 triệu tấn, thu về hơn 5 tỷ USD, mức kỷ lục mới của ngành trồng trọt.

Hiện tại nguồn cung gạo Việt Nam không còn nhiều do vụ Hè Thu sắp kết thúc và vụ Thu Đông sản lượng không lớn. Từ nay đến cuối năm, lượng gạo hàng hóa không quá dồi dào nên giá gạo sẽ duy trì ở mức cao. Trong khi đó, ngoài Indonesia thì Philippines - thị trường xuất khẩu truyền thống của gạo Việt Nam và nhiều thị trường khác cũng có nhu cầu nhập khẩu lượng lớn gạo trong năm nay. Hiện tại giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang cao hơn so với các nước khác nên các doanh nghiệp cũng thận trọng trong việc tham gia đấu thầu để tránh trình trạng "càng bán càng lỗ" đã xảy ra trước đây.

Cơ hội xuất khẩu gạo của Việt Nam từ nay đến cuối năm còn rất lớn Cơ hội xuất khẩu gạo của Việt Nam từ nay đến cuối năm còn rất lớn
Chiếm thị phần lớn tại Singapore, gạo Việt có cơ hội chinh phục các thị trường khó tính? Chiếm thị phần lớn tại Singapore, gạo Việt có cơ hội chinh phục các thị trường khó tính?
Sau lùm xùm giá, doanh nghiệp Việt trúng 7/12 gói thầu xuất khẩu gạo vào Indonesia Sau lùm xùm giá, doanh nghiệp Việt trúng 7/12 gói thầu xuất khẩu gạo vào Indonesia
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam ký mua hơn 2 tỷ USD nông sản Mỹ: Bước tiến hợp tác thương mại nông nghiệp

Việt Nam ký mua hơn 2 tỷ USD nông sản Mỹ: Bước tiến hợp tác thương mại nông nghiệp

Trong chuyến công tác tại Mỹ từ ngày 1 đến 7/6, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy dẫn đầu đoàn gần 50 doanh nghiệp, hiệp hội ngành nông nghiệp Việt Nam làm việc với các đối tác Mỹ. Đáng chú ý, đoàn doanh nghiệp Việt Nam dự kiến ký các bản ghi nhớ mua nông sản Mỹ với tổng giá trị hơn 2 tỷ USD, trong đó riêng bang Iowa đã ghi nhận 5 bản ghi nhớ trị giá khoảng 800 triệu USD.
Việt Nam - Hoa Kỳ bắc nhịp cầu nông nghiệp chiến lược

Việt Nam - Hoa Kỳ bắc nhịp cầu nông nghiệp chiến lược

Không ồn ào như những hội nghị cấp cao hay các tuyên bố chính trị, hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang được hình thành và bồi đắp qua từng container hạt điều, tôm, cá tra vượt Thái Bình Dương. Đó là dòng chảy thương mại hai chiều, hài hòa tiêu chuẩn và tăng cường đối thoại – những nhịp cầu chiến lược nối liền hai nền nông nghiệp trong kỷ nguyên phát triển bền vững.
Tái cơ cấu thị trường – Giải pháp chiến lược cho ngành gỗ xuất khẩu 18 tỷ USD

Tái cơ cấu thị trường – Giải pháp chiến lược cho ngành gỗ xuất khẩu 18 tỷ USD

Ngành gỗ Việt Nam hiện đóng vai trò chủ lực trong cơ cấu xuất khẩu nông – lâm sản của quốc gia, đồng thời giải quyết việc làm cho hàng triệu lao động. Tuy nhiên, việc quá tập trung vào một số thị trường truyền thống như Hoa Kỳ khiến ngành này dễ bị tổn thương trước các thay đổi chính sách đột ngột từ bên ngoài. Trong mục tiêu đạt 18 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu năm 2025, mở rộng và tái cơ cấu thị trường được xem là chiến lược sống còn để đảm bảo tăng trưởng ổn định và bền vững cho ngành gỗ Việt Nam.
Chuyến đi chiến lược mở đường cho nông sản Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển song phương

Chuyến đi chiến lược mở đường cho nông sản Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển song phương

Chuyến công tác xúc tiến thương mại của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy cùng đoàn gần 50 cơ quan, doanh nghiệp tại Hoa Kỳ nhằm mở rộng hợp tác, thúc đẩy nhập khẩu nông lâm thủy sản, đồng thời góp phần cân bằng cán cân thương mại song phương.
Việt – Mỹ bắt tay phát triển nông nghiệp bền vững, gắn kết chuỗi cung ứng toàn cầu

Việt – Mỹ bắt tay phát triển nông nghiệp bền vững, gắn kết chuỗi cung ứng toàn cầu

Từ ngày 1 đến 7/6/2025, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy dẫn đầu đoàn gần 50 đại diện cơ quan, doanh nghiệp và hiệp hội ngành nông nghiệp Việt Nam thăm và làm việc tại Hoa Kỳ, nhằm thúc đẩy nhập khẩu nông lâm thủy sản, mở rộng hợp tác công nghệ và tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước.
Giải pháp chống “được mùa mất giá” cho nông sản

Giải pháp chống “được mùa mất giá” cho nông sản

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, địa phương chủ động điều chỉnh mùa vụ, thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu nông sản, đảm bảo an ninh lương thực, ổn định thu nhập cho người nông dân trong mọi tình huống.
Ngành dệt may - da giày có nguy cơ mất lợi thế nếu không thoát khỏi “vòng kim cô” gia công

Ngành dệt may - da giày có nguy cơ mất lợi thế nếu không thoát khỏi “vòng kim cô” gia công

Trước sức ép cạnh tranh, biến động kinh tế toàn cầu và các tiêu chuẩn khắt khe từ thị trường quốc tế, ngành dệt may - da giày Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi mô hình sản xuất, khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do và xây dựng thương hiệu riêng để giữ vững vị thế xuất khẩu.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Kết nối nông sản vào chuỗi giá trị toàn cầu từ vườn vải chín

Kết nối nông sản vào chuỗi giá trị toàn cầu từ vườn vải chín

Sáng 30/5, tại huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã tổ chức sự kiện “Hải Dương mùa vải chín” với chuỗi hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ và xuất khẩu vải thiều. Sự kiện do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương tỉnh phối hợp cùng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức, thu hút sự tham dự của các tham tán thương mại, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Cá ngừ đóng hộp sụt giảm mạnh, cảnh báo nguy cơ kéo lùi toàn ngành

Cá ngừ đóng hộp sụt giảm mạnh, cảnh báo nguy cơ kéo lùi toàn ngành

Tháng 4/2025, xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 86 triệu USD, giảm gần 1% so với cùng kỳ. Cá ngừ đóng hộp sụt mạnh, trong khi các sản phẩm khác tăng nhẹ nhưng không đủ bù đắp. Ngành đang chịu áp lực từ thiếu nguyên liệu, bất ổn địa chính trị và thay đổi chính sách thương mại.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động