Người Thái ngày càng mê gạo Việt Nam

Ngày 13/8, tờ Bangkok Post của Thái Lan đưa thông tin hết lời ca ngợi về tính ưu việt của giống lúa Việt Nam.
6 tháng đầu năm, Philippines chi 1,2 tỷ USD mua gạo Việt Nam Giá gạo Việt Nam trở lại đỉnh sau 6 tháng mất “ngôi vương” Sự trở lại ấn tượng của gạo Việt Nam
Có tới 80% gạo đóng gói được bán ở Thái Lan là gạo Khao Hom Phuang của Việt Nam
Có tới 80% gạo đóng gói được bán ở Thái Lan là gạo Khao Hom Phuang của Việt Nam.

Ông Charoen Laothamatas, chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu gạo Thái Lan, cho biết ngành công nghiệp gạo địa phương đang trong tình trạng bấp bênh khi sản lượng các giống gạo của Thái Lan như gạo thơm Pathum Thani và gạo KB 79 giảm, thay thế bằng giống gạo Việt Nam có tên là Khao Hom Phuang hay gạo hoa nhài 85, cho sản lượng lớn và thời gian sinh trưởng ngắn.

Ông giải thích thêm, nguyên nhân là năng suất của các giống gạo Thái Lan hiện rất thấp, cụ thể như Pathum Thani từ 800 - 900 kg/rai (1.600 m2) trong khi giống lúa thơm Việt Nam lên đến 1.200 - 1.500 kg/rai. Một điểm đáng chú ý là giống của Thái thời gian sinh trưởng đến 4 tháng (120 ngày) và chỉ trồng được 1 vụ trong năm, ngược lại giống của Việt Nam thời gian thu hoạch ngắn hơn, chỉ 90 - 100 ngày và có thể trồng quanh năm.

"Có tới 80% gạo đóng gói được bán ở Thái Lan là gạo Khao Hom Phuang của Việt Nam, khiến gạo thơm Pathum Thani gần như biến mất khỏi thị trường vì loại gạo này cho năng suất cao hơn, 1.200-1.500 kg/rai, thời gian thu hoạch ngắn hơn, chỉ 90-100 ngày và có thể trồng quanh năm. Gạo thơm Pathum Thani cho năng suất 800-900 kg/rai, thời gian thu hoạch là bốn tháng và chỉ có thể trồng một lần trong năm", ông Charoen cho biết.

Chuyên gia Phan Mai Hương, đồng sáng lập chuyên trang thị trường lúa gạo SS Rice News, nói theo thông tin bà biết thì Thái Lan bắt đầu trồng giống lúa thơm của Việt Nam cách đây gần 2 năm và hiện tại diện tích đang phát triển rất nhanh. Đó là nhu cầu thực tế của sản xuất nên chính quyền chưa chính thức lên tiếng. Thời gian qua, công tác nghiên cứu phát triển giống của Thái Lan bị chậm 1 nhịp so với Việt Nam. Họ có một số giống mới nhưng nó vẫn còn “cứng cơm”, chưa đạt độ mềm và xốp như giống gạo của Việt Nam nên chưa được thị trường chấp nhận. Trong khi đó, các nhà thương mại cần phục vụ thị trường một cách tốt nhất và nhanh nhất nên họ muốn chính phủ Thái Lan chấp nhận và hợp pháp hóa giống này bằng cách hợp tác và trao đổi trực tiếp với Chính phủ Việt Nam.

Trong một diễn biến khác, hiện nay gạo Việt Nam được giao dịch ở mức cao hơn gạo Thái Lan, Pakistan và Myanmar.

Theo thông tin từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), tuần vừa qua, gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam đang được giao dịch ở mức 575 USD/tấn, cao hơn hàng cùng loại của Thái Lan 14 USD/tấn và cao hơn gạo Pakistan 34 USD/tấn.

Tương tự, gạo 25% tấm của Việt Nam cũng tăng lên 539 USD/tấn, cao hơn hàng cùng loại của Thái Lan, Pakistan lần lượt là 27 USD/tấn và 22 USD/tấn.

"Có thể nói, thời điểm hiện nay giá gạo Việt Nam đang tăng so với giá gạo của các nước Thái Lan và Pakistan. So với các quốc gia xuất khẩu gạo top đầu thế giới, gạo Việt xuất khẩu đang có mức giá cao nhất. Đây là sự trở lại ấn tượng của gạo Việt sau vụ lùm xùm trúng thầu xuất khẩu tại Indonesia", một lãnh đạo của VFA nhận định.

thời điểm hiện nay giá gạo Việt Nam đang tăng so với giá gạo của các nước Thái Lan và Pakistan.
Thời điểm hiện nay giá gạo Việt Nam đang tăng so với giá gạo của các nước Thái Lan và Pakistan.

Hiện nay, khách hàng truyền thống của gạo Việt Nam là Philippines, Indonesia, Trung Quốc, Ghana, Malaysia, Singapore... Ngoài ra, gạo Việt cũng bắt đầu có mặt ở các thị trường mới như Trung Đông, châu Phi, Nam Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Ông Nguyễn Văn Đôn, Giám đốc Công ty TNHH Việt Hưng (Tiền Giang) cho biết, trong khoảng nửa tháng trở lại đây, công ty liên tục xuất các lô hàng sang thị trường Philippines với khối lượng tăng hơn 30% so với tháng 7.

Theo ông Đôn, thông thường những tháng cuối năm là thời điểm các nước đều tăng nhập khẩu gạo. Đặc biệt, năm nay hai thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam là Philippines và Indonesia đều thông báo tăng lượng gạo nhập khẩu.

Theo đó, Philippines tăng lượng gạo nhập khẩu từ 4,2 triệu tấn lên 4,5 - 4,7 triệu tấn. Còn Indonesia cho biết, có thể nhập khẩu đến 4,3 triệu tấn gạo thay vì 3,6 triệu tấn như thông báo từ đầu năm 2024. Nguyên nhân là sản lượng gạo mà quốc gia này sản xuất từ đầu năm đến tháng 8 thấp hơn 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lý giải sự trở lại của giá gạo Việt, ông Đôn cho rằng, việc Phillippines cắt giảm thuế nhập khẩu gạo từ mức 35% xuống còn 15% của Phillippines giúp các DN nước này mạnh dạn tăng nhập khẩu hơn so với trước. Trong khi đó, ở nước ta, vụ Hè Thu cũng sắp kết thúc và chuẩn bị vào vụ Thu đông. Cả 2 vụ này đều không phải là vụ sản xuất chính trong năm nên sản lượng không lớn, đẩy giá gạo tăng cao.

Trước những gam màu tươi sáng của gạo Việt Nam xuất khẩu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự đoán năm nay gạo Việt sẽ đạt mốc xuất khẩu khoảng 8 triệu tấn gạo, kim ngạch sẽ vượt 5 tỉ USD.

Nông dân sẽ được hưởng lợi gì khi trồng lúa giảm phát thải carbon? Nông dân sẽ được hưởng lợi gì khi trồng lúa giảm phát thải carbon?
Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo: Gia tăng cơ hội cho gạo Việt Nam Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo: Gia tăng cơ hội cho gạo Việt Nam
Điều gì sẽ xảy ra nếu Ấn Độ gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo? Điều gì sẽ xảy ra nếu Ấn Độ gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo?
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thủ tướng chỉ đạo: Thúc đẩy chuyển đổi số, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm

Thủ tướng chỉ đạo: Thúc đẩy chuyển đổi số, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm

Ngày 13/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 24/CT-TTg về việc triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ người dân và doanh nghiệp gắn với cơ sở dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử. Văn bản đặt ra yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai, coi đây là bước đột phá quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia, nhằm trực tiếp đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.
Du lịch nông nghiệp: Hướng đi mới cho kinh tế nông thôn

Du lịch nông nghiệp: Hướng đi mới cho kinh tế nông thôn

Khai thác lợi thế thiên nhiên, nông sản và văn hóa bản địa, nhiều địa phương đang phát triển du lịch nông nghiệp như một động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn. Mô hình này vừa tạo việc làm, nâng cao thu nhập, vừa góp phần bảo tồn bản sắc và quảng bá thương hiệu sản phẩm địa phương.
Việt Nam hút nhiều FDI châu Âu vào năng lượng sạch, công nghệ cao và bán dẫn

Việt Nam hút nhiều FDI châu Âu vào năng lượng sạch, công nghệ cao và bán dẫn

Ngày càng nhiều tập đoàn, doanh nghiệp châu Âu coi Việt Nam là điểm đến chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Với lợi thế từ EVFTA, vị trí địa chính trị và tiềm năng tăng trưởng, dòng vốn FDI từ EU vào Việt Nam đang tăng tốc, tập trung mạnh vào năng lượng tái tạo, công nghệ cao, bán dẫn và hạ tầng logistics.
Bộ Xây dựng thúc tiến độ hàng loạt dự án hạ tầng

Bộ Xây dựng thúc tiến độ hàng loạt dự án hạ tầng

Trước yêu cầu đẩy mạnh đầu tư công, Bộ Xây dựng đã có chỉ đạo khẩn cấp, yêu cầu các địa phương Cao Bằng, Phú Thọ, Quảng Trị, Hà Tĩnh và Đà Nẵng hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng trong tuần tới. Động thái này nhằm gỡ vướng, đưa các dự án trọng điểm vào hoạt động, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế vùng.
Trung tâm logistics hàng không Long Thành: Động lực phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ

Trung tâm logistics hàng không Long Thành: Động lực phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có tờ trình gửi Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng về đề xuất xây dựng trung tâm logistics hàng không tích hợp khu phi thuế quan tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Với quy mô hơn 130 ha, dự án được kỳ vọng đưa Long Thành trở thành điểm trung chuyển hàng hóa quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu và tạo động lực phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ
Hàng không Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ: 83 triệu lượt khách trong 8 tháng đầu năm 2025

Hàng không Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ: 83 triệu lượt khách trong 8 tháng đầu năm 2025

Ngành hàng không Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tăng trưởng mạnh mẽ trong 8 tháng đầu năm 2025, với sự bứt phá ở cả vận tải hành khách lẫn hàng hóa, khẳng định vai trò quan trọng trong phục hồi và phát triển kinh tế.
Ngành dệt may, da giày hướng tới mục tiêu xuất khẩu 50 tỷ USD

Ngành dệt may, da giày hướng tới mục tiêu xuất khẩu 50 tỷ USD

Ngành dệt may và da giày Việt Nam đang trên đà đạt kim ngạch xuất khẩu gần 50 tỷ USD trong năm 2025, với sự tăng trưởng mạnh mẽ từ cả hai lĩnh vực. Tuy nhiên, để duy trì đà tăng trưởng bền vững, ngành cần giải quyết các vấn đề về chuỗi cung ứng nguyên liệu và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.
CATL tung pin xe điện mới: Sạc 10 phút chạy gần 500km, thách thức thị trường châu Âu

CATL tung pin xe điện mới: Sạc 10 phút chạy gần 500km, thách thức thị trường châu Âu

Tại triển lãm ô tô IAA Munich – sự kiện lớn nhất ngành công nghiệp xe hơi châu Âu – nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới CATL (Trung Quốc) đã chính thức giới thiệu dòng pin thế hệ mới Shenxing Pro. Công nghệ này được kỳ vọng trở thành “vũ khí chiến lược” giúp xe điện Trung Quốc bứt phá, với những thông số vượt trội: tầm hoạt động tối đa 756 km, tuổi thọ gần 1 triệu km, sạc siêu nhanh chỉ 10 phút cho gần 500 km di chuyển.
Đắk Lắk bứt phá thu hút hơn 32.500 tỉ đồng vốn đầu tư

Đắk Lắk bứt phá thu hút hơn 32.500 tỉ đồng vốn đầu tư

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Đắk Lắk đã tiếp nhận hàng chục dự án đầu tư mới với tổng vốn đăng ký vượt 32.500 tỉ đồng. Những con số ấn tượng này không chỉ thể hiện môi trường đầu tư ngày càng cởi mở mà còn cho thấy vai trò ngày càng rõ nét của Đắk Lắk trong bức tranh phát triển kinh tế khu vực Tây Nguyên.
Hà Nội siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ y – dược ngoài công lập

Hà Nội siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ y – dược ngoài công lập

Trước tình trạng nhiều cơ sở y, dược ngoài công lập hoạt động không phép, sai phép, tiềm ẩn rủi ro cho sức khỏe cộng đồng, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 14. Văn bản yêu cầu tăng cường quản lý, xử lý nghiêm vi phạm và nâng cao chất lượng dịch vụ, nhằm bảo đảm quyền lợi và sự an toàn cho người dân.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động