Toyota xác lập kỷ lục doanh số và vượt Mercedes về giá trị thương hiệu
Interbrand – công ty tư vấn thương hiệu hàng đầu thế giới – vừa công bố bảng xếp hạng 100 thương hiệu giá trị nhất hành tinh năm 2025 (Best Global Brands 2025). Theo đó, Toyota tiếp tục giữ vững ngôi đầu trong nhóm ngành ô tô, với giá trị thương hiệu 74,2 tỷ USD, tăng 2% so với năm ngoái. Đây cũng là năm thứ 5 liên tiếp hãng ghi nhận tăng trưởng, minh chứng cho năng lực thích ứng và sức mạnh thương hiệu bền vững sau đại dịch.
Interbrand định giá thương hiệu dựa trên ba yếu tố: hiệu suất tài chính, vai trò của thương hiệu trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng và sức mạnh thương hiệu, tức khả năng duy trì lòng trung thành và tạo ra lợi nhuận bền vững.
![]() |
Toyota thống trị toàn cầu, xác lập kỷ lục doanh số và vượt Mercedes về giá trị thương hiệu |
Trong khi Toyota bứt phá, nhiều “ông lớn” châu Âu lại chứng kiến sự sụt giảm đáng kể: Mercedes-Benz giảm 15%, còn 50,1 tỷ USD, và BMW giảm 10%, xuống 46,8 tỷ USD. Đáng chú ý, Tesla – thương hiệu xe điện duy nhất trong top 25 – tụt 13 hạng và mất tới 35% giá trị, do doanh số lao dốc và áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt trong mảng xe điện thuần.
Không chỉ dẫn đầu về giá trị, Toyota còn lập kỷ lục doanh số toàn cầu. Trong 6 tháng đầu năm 2025, Toyota và Lexus bán hơn 5,1 triệu xe, tăng 5,5% so với cùng kỳ 2024. Đặc biệt, xe điện hóa (HEV, PHEV, BEV...) chiếm gần một nửa tổng doanh số, đạt hơn 2,49 triệu xe – tăng 19,1%.
Chiến lược “đa lộ trình” (Multi-Pathway) – phát triển đồng thời các dòng xe hybrid, xe điện và xe pin nhiên liệu – giúp Toyota duy trì đà tăng trưởng trong khi nhiều đối thủ tập trung “tất tay” vào xe điện. Cách tiếp cận này cho phép hãng linh hoạt thích ứng với điều kiện hạ tầng và nhu cầu thực tế từng thị trường, hướng đến mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.
Bên cạnh đó, Toyota đang đầu tư mạnh vào công nghệ pin thể rắn – “chìa khóa” cho thế hệ xe điện mới. Hãng đã ký kết thỏa thuận chiến lược với Sumitomo Metal Mining nhằm đẩy nhanh quá trình sản xuất hàng loạt vật liệu cực dương (cathode) cho pin thể rắn, hướng đến thương mại hóa trong giai đoạn 2027–2028.
Tại Việt Nam, Toyota tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong xu hướng xe hybrid. Toyota Motor Việt Nam (TMV) vừa công bố đầu tư hơn 360 triệu USD (khoảng 9.500 tỷ đồng) để nâng cấp nhà máy và xây dựng dây chuyền lắp ráp xe hybrid đầu tiên tại Phú Thọ.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến hết tháng 9/2025, thị trường Việt đã tiêu thụ 9.785 xe xăng lai điện, tăng 73% so với cùng kỳ 2024. Toyota chiếm 58% thị phần với 5.654 xe, bỏ xa Honda (2.218 xe) và Suzuki (1.845 xe). Hai mẫu Innova Cross và Corolla Cross tiếp tục là “đầu tàu” doanh số, lần lượt đạt 2.111 và 1.953 xe.
Giữa bối cảnh thị trường ô tô toàn cầu đang tái định hình bởi xu hướng điện hóa, Toyota không chỉ giữ vững “ngôi vương” về giá trị thương hiệu mà còn đang định hình lại cuộc chơi bằng chiến lược phát triển linh hoạt và bền vững, củng cố vị thế thương hiệu ô tô quyền lực nhất thế giới.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác
GM tăng mạnh đầu tư cho xe xăng giữa bối cảnh thị trường thay đổi
Việt Nam thúc đẩy thủy sản xanh hướng tới hội nhập bền vững
Lộ trình áp dụng xăng E10: Yêu cầu làm rõ nguồn cung, giá thành và tác động thị trường
Xe Hybrid tăng tốc tại Việt Nam: phân khúc cao cấp mở màn cuộc đua xanh
Điện lực miền Trung khôi phục hơn 95% hệ thống sau mưa lũ
Viettel trình diễn loạt công nghệ số tại Hội chợ giao thương Việt Nam – Lào 2025
Trải nghiệm văn hóa đậm chất Ý ngay giữa lòng Thủ đô
Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu
Toyota bơm thêm 10 tỷ USD vào Mỹ, tăng tốc sản xuất pin và xe điện – hybrid để giữ thị phần

