Toyota xác lập kỷ lục doanh số và vượt Mercedes về giá trị thương hiệu

Bất chấp biến động của thị trường ô tô thế giới, Toyota tiếp tục khẳng định vị thế số 1 khi trở thành thương hiệu ô tô đắt giá nhất hành tinh năm 2025. Với giá trị 74,2 tỷ USD – cao hơn Mercedes-Benz tới 24 tỷ USD – hãng xe Nhật Bản không chỉ dẫn đầu bảng xếp hạng của Interbrand mà còn lập kỷ lục doanh số toàn cầu, củng cố sức mạnh trong kỷ nguyên xe điện hóa.
Thị trường xe sedan phổ thông sôi động trở lại với loạt ưu đãi sâu kỷ lục Đổi vai trên thị trường SUV: Australia trở thành tâm điểm tiêu thụ Toyota Land Cruiser SUV Hàn Quốc giảm sâu 100 triệu đồng, thị trường B-SUV thêm áp lực cạnh tranh

Interbrand – công ty tư vấn thương hiệu hàng đầu thế giới – vừa công bố bảng xếp hạng 100 thương hiệu giá trị nhất hành tinh năm 2025 (Best Global Brands 2025). Theo đó, Toyota tiếp tục giữ vững ngôi đầu trong nhóm ngành ô tô, với giá trị thương hiệu 74,2 tỷ USD, tăng 2% so với năm ngoái. Đây cũng là năm thứ 5 liên tiếp hãng ghi nhận tăng trưởng, minh chứng cho năng lực thích ứng và sức mạnh thương hiệu bền vững sau đại dịch.

Interbrand định giá thương hiệu dựa trên ba yếu tố: hiệu suất tài chính, vai trò của thương hiệu trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng và sức mạnh thương hiệu, tức khả năng duy trì lòng trung thành và tạo ra lợi nhuận bền vững.

Toyota xác lập kỷ lục doanh số và vượt Mercedes về giá trị thương hiệu

Toyota thống trị toàn cầu, xác lập kỷ lục doanh số và vượt Mercedes về giá trị thương hiệu

Trong khi Toyota bứt phá, nhiều “ông lớn” châu Âu lại chứng kiến sự sụt giảm đáng kể: Mercedes-Benz giảm 15%, còn 50,1 tỷ USD, và BMW giảm 10%, xuống 46,8 tỷ USD. Đáng chú ý, Tesla – thương hiệu xe điện duy nhất trong top 25 – tụt 13 hạng và mất tới 35% giá trị, do doanh số lao dốc và áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt trong mảng xe điện thuần.

Không chỉ dẫn đầu về giá trị, Toyota còn lập kỷ lục doanh số toàn cầu. Trong 6 tháng đầu năm 2025, Toyota và Lexus bán hơn 5,1 triệu xe, tăng 5,5% so với cùng kỳ 2024. Đặc biệt, xe điện hóa (HEV, PHEV, BEV...) chiếm gần một nửa tổng doanh số, đạt hơn 2,49 triệu xe – tăng 19,1%.

Chiến lược “đa lộ trình” (Multi-Pathway) – phát triển đồng thời các dòng xe hybrid, xe điện và xe pin nhiên liệu – giúp Toyota duy trì đà tăng trưởng trong khi nhiều đối thủ tập trung “tất tay” vào xe điện. Cách tiếp cận này cho phép hãng linh hoạt thích ứng với điều kiện hạ tầng và nhu cầu thực tế từng thị trường, hướng đến mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.

Bên cạnh đó, Toyota đang đầu tư mạnh vào công nghệ pin thể rắn – “chìa khóa” cho thế hệ xe điện mới. Hãng đã ký kết thỏa thuận chiến lược với Sumitomo Metal Mining nhằm đẩy nhanh quá trình sản xuất hàng loạt vật liệu cực dương (cathode) cho pin thể rắn, hướng đến thương mại hóa trong giai đoạn 2027–2028.

Tại Việt Nam, Toyota tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong xu hướng xe hybrid. Toyota Motor Việt Nam (TMV) vừa công bố đầu tư hơn 360 triệu USD (khoảng 9.500 tỷ đồng) để nâng cấp nhà máy và xây dựng dây chuyền lắp ráp xe hybrid đầu tiên tại Phú Thọ.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến hết tháng 9/2025, thị trường Việt đã tiêu thụ 9.785 xe xăng lai điện, tăng 73% so với cùng kỳ 2024. Toyota chiếm 58% thị phần với 5.654 xe, bỏ xa Honda (2.218 xe) và Suzuki (1.845 xe). Hai mẫu Innova Cross và Corolla Cross tiếp tục là “đầu tàu” doanh số, lần lượt đạt 2.111 và 1.953 xe.

Giữa bối cảnh thị trường ô tô toàn cầu đang tái định hình bởi xu hướng điện hóa, Toyota không chỉ giữ vững “ngôi vương” về giá trị thương hiệu mà còn đang định hình lại cuộc chơi bằng chiến lược phát triển linh hoạt và bền vững, củng cố vị thế thương hiệu ô tô quyền lực nhất thế giới.

Toyota chiếm ưu thế trong top 10 xe bán chạy nhất tháng 5 Toyota chiếm ưu thế trong top 10 xe bán chạy nhất tháng 5
Hyundai Santa Fe giảm giá Hyundai Santa Fe giảm giá "sốc" tới 200 triệu đồng, vẫn lép vế trước Toyota Fortuner và Ford Everest
Toyota tạo ‘lối đi riêng’ giữa thị trường ô tô Trung Quốc khốc liệt Toyota tạo ‘lối đi riêng’ giữa thị trường ô tô Trung Quốc khốc liệt
Đình Trọng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ô tô nhập khẩu tháng 9/2025: bứt phá kỷ lục, xe từ Indonesia và Trung Quốc áp đảo thị trường

Ô tô nhập khẩu tháng 9/2025: bứt phá kỷ lục, xe từ Indonesia và Trung Quốc áp đảo thị trường

17.295 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại đã đổ bộ vào Việt Nam trong tháng 9/2025, thiết lập một kỷ lục nhập khẩu mới. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này chủ yếu đến từ xe du lịch 9 chỗ ngồi trở xuống và sự áp đảo từ các thị trường Indonesia, Trung Quốc.
iPhone màn hình gập có thể trì hoãn đến năm 2027: Giấc mơ gập đôi của Apple chưa sẵn sàng

iPhone màn hình gập có thể trì hoãn đến năm 2027: Giấc mơ gập đôi của Apple chưa sẵn sàng

Thị trường công nghệ có thể phải chờ thêm một năm nữa để chứng kiến mẫu iPhone màn hình gập đầu tiên của Apple. Theo nguồn tin từ The Elec, hãng công nghệ Mỹ nhiều khả năng sẽ lùi thời điểm ra mắt iPhone Fold sang mùa xuân năm 2027, thay vì cuối năm 2026 như các đồn đoán trước đó.
Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Trong hai ngày 24 – 25/10/2025, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (phường Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước – Bộ Công Thương sẽ tổ chức Tuần lễ Nông sản Việt 2025. Đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn ngay tại trung tâm Thủ đô, hứa hẹn mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm độc đáo, sinh động về nông sản Việt Nam.
Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Cột mốc mới đưa tinh hoa thủ công Việt vươn tầm thế giới

Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Cột mốc mới đưa tinh hoa thủ công Việt vươn tầm thế giới

Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh vừa ban hành Quyết định số 5191/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo Festival “Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025”. Sự kiện được kỳ vọng trở thành cầu nối đưa tinh hoa thủ công Việt Nam vươn ra thế giới, góp phần bảo tồn giá trị truyền thống và thúc đẩy phát triển kinh tế văn hóa.
iPhone Air “hụt hơi”, iPhone 17 bứt phá doanh số – Apple điều chỉnh chiến lược dòng sản phẩm

iPhone Air “hụt hơi”, iPhone 17 bứt phá doanh số – Apple điều chỉnh chiến lược dòng sản phẩm

Sau màn ra mắt được kỳ vọng, iPhone Air – mẫu smartphone siêu mỏng đầu tiên của Apple – đang cho thấy sức hút không như mong đợi khi nhu cầu thị trường giảm mạnh. Trái lại, dòng iPhone 17 lại đang tạo nên “cơn sốt” toàn cầu, buộc Apple phải tăng mạnh sản lượng để đáp ứng nhu cầu, qua đó tái định hình chiến lược sản phẩm cho giai đoạn cuối năm.
Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng, Hà Nội đang cho thấy hướng đi bài bản trong phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu – chú trọng chất lượng, thương hiệu và tính bền vững. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, sản phẩm OCOP Hà Nội phải trở thành biểu tượng của nông nghiệp hiện đại, hội nhập và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Giá bạc lập đỉnh kỷ lục: Bán ra vượt ngưỡng 2,1 triệu đồng/lượng

Giá bạc lập đỉnh kỷ lục: Bán ra vượt ngưỡng 2,1 triệu đồng/lượng

Thị trường bạc trong nước (16/10/2025) ghi nhận đà tăng mạnh mẽ, tạo lập mức giá bán ra vượt 2,1 triệu đồng/lượng — một kỷ lục mới. Việc này thể hiện sức hút dòng tiền đầu tư đổ vào kim loại quý giữa bối cảnh đồng USD yếu và kỳ vọng kinh tế toàn cầu biến động.
Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Nhằm thúc đẩy thói quen tiêu dùng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường, Bộ Công Thương chính thức tổ chức Chương trình “Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng” tại hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị điện máy trên toàn quốc. Sáng kiến này là bước đi chiến lược nhằm đạt mục tiêu giảm phát thải và nâng cao sức cạnh tranh xanh cho thương hiệu Việt.
Hà Nội: Phạt gần 70 triệu đồng hai cơ sở kinh doanh thực phẩm vi phạm

Hà Nội: Phạt gần 70 triệu đồng hai cơ sở kinh doanh thực phẩm vi phạm

Tổng cộng, hai cơ sở vi phạm bị xử phạt gần 70 triệu đồng, toàn bộ hàng hóa nhập lậu trị giá hơn 59 triệu đồng đã bị buộc tiêu hủy theo quy định.
Thương mại số – Cú hích giúp hàng Việt vươn tầm quốc tế

Thương mại số – Cú hích giúp hàng Việt vươn tầm quốc tế

Thương mại số đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, giúp hàng Việt mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả xu thế này, doanh nghiệp Việt cần nhanh chóng vượt qua những rào cản về dữ liệu, thanh toán và logistics – ba yếu tố then chốt theo nhận định của các chuyên gia.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động