Việt Nam sẽ trở thành nhà nhập khẩu và xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) mới đây đã công bố dự báo về tình hình lương thực toàn cầu, trong đó đặc biệt chú trọng đến Việt Nam, dự báo sẽ trở thành quốc gia đứng thứ hai thế giới cả về xuất khẩu và nhập khẩu gạo trong năm 2025 và 2026. Trong bối cảnh sản lượng gạo toàn cầu tăng, nhu cầu tiêu thụ cũng có những thay đổi đáng chú ý, ảnh hưởng lớn đến thị trường gạo Việt Nam.
Từ nay đến cuối năm, giá gạo xuất khẩu sẽ tăng nhưng không nhiều Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam xanh, hướng tới thị trường cao cấp Gạo Việt tăng giá nhẹ giữa biến động thị trường toàn cầu
Việt Nam sẽ trở thành nhà nhập khẩu và xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới
Việt Nam sẽ trở thành nhà nhập khẩu và xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới.

Tăng cường sản lượng gạo nhưng cung vẫn không đủ cầu

Theo báo cáo từ USDA, sản lượng gạo toàn cầu trong năm nay dự kiến sẽ tăng thêm 1 triệu tấn, đạt tổng cộng 538,7 triệu tấn. Tăng trưởng này chủ yếu đến từ Ấn Độ, với một lượng nhỏ từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, dù sản lượng có sự gia tăng, tình trạng thiếu hụt vẫn diễn ra khi nhu cầu tiêu thụ tăng thêm 6,1 triệu tấn, đẩy tổng nhu cầu lên mức 538,8 triệu tấn, chủ yếu từ Ấn Độ với 125 triệu tấn.

Trong khi đó, thị trường gạo toàn cầu tiếp tục có sự gia tăng mạnh mẽ trong năm 2025 và 2026, với sản lượng dự báo đạt trên 60 triệu tấn.

Đặc biệt, Việt Nam sẽ nổi lên là một trong những quốc gia nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, với dự báo nhập khẩu gạo sẽ đạt 4 triệu tấn vào năm 2025 và 4,1 triệu tấn vào năm 2026, qua đó trở thành nhà nhập khẩu gạo lớn thứ hai thế giới.

Nguyên nhân chính là diện tích gieo trồng bị thu hẹp và nhu cầu nhập khẩu gạo từ Campuchia gia tăng. Trong năm 2024, Việt Nam ước tính sẽ nhập khoảng 3,4 triệu tấn gạo, đứng sau Philippines và Indonesia.

Vượt qua Thái Lan, Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới

Việt Nam sẽ trở thành nhà nhập khẩu và xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới
Việt Nam sẽ vươn lên trở thành nhà xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới vào năm 2025. Ảnh BQN

Không chỉ tăng cường nhập khẩu, Việt Nam còn sẽ vươn lên trở thành nhà xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới vào năm 2025. Dự báo, Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 7,9 triệu tấn gạo, vượt qua Thái Lan với 7 triệu tấn. Chỉ đứng sau Ấn Độ với 24 triệu tấn, Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế xuất khẩu nhờ vào nhu cầu ổn định từ thị trường truyền thống Philippines và sự quay lại của các nhà nhập khẩu Trung Quốc.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vĩnh Phú, nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội, nhận định Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng trong ngành xuất khẩu gạo, ít nhất là trong vòng 5-6 năm tới.

Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra rằng ngành gạo Việt Nam sẽ phải đối mặt với không ít thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và cạnh tranh từ các đối thủ xuất khẩu lớn như Ấn Độ và Thái Lan. Mặc dù vậy, ông Phú lạc quan cho rằng với sự hỗ trợ từ chính sách và đàm phán quốc tế, xuất khẩu gạo Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Tình hình nhập khẩu và xuất khẩu gạo đang diễn ra khá phức tạp và liên tục thay đổi, nhưng cơ hội lớn vẫn đang chờ đón Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Ấn Độ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo 100% tấm, gạo Việt bị ảnh hưởng ra sao? Ấn Độ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo 100% tấm, gạo Việt bị ảnh hưởng ra sao?
Thương hiệu - “tấm áo” nâng tầm giá trị hạt gạo Thương hiệu - “tấm áo” nâng tầm giá trị hạt gạo
Giá gạo Nhật Bản tăng vọt, gạo Việt sẽ có cơ hội? Giá gạo Nhật Bản tăng vọt, gạo Việt sẽ có cơ hội?
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gỡ rào cản phi thuế quan để hội nhập bền vững

Gỡ rào cản phi thuế quan để hội nhập bền vững

Dù thuế quan đã dần được xóa bỏ trong nội khối ASEAN, các rào cản phi thuế quan vẫn âm thầm cản bước doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ. Giải quyết bài toán này là chìa khóa để ASEAN tiến tới một cộng đồng kinh tế thật sự sâu rộng.
Doanh nghiệp Việt rộng cửa vào Nhật Bản

Doanh nghiệp Việt rộng cửa vào Nhật Bản

Nhu cầu tăng cao đối với nông sản sạch và minh bạch đang mở ra cơ hội lớn cho hàng Việt Nam tại thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả, doanh nghiệp cần đầu tư bài bản về công nghệ, tiêu chuẩn, thương hiệu và nâng cấp toàn chuỗi giá trị.
Dệt may Việt chủ động đón cơ hội FTA

Dệt may Việt chủ động đón cơ hội FTA

Ngành dệt may Việt Nam cần chuyển từ thụ động sang chủ động xây dựng chuỗi cung ứng nguyên liệu, đáp ứng quy tắc xuất xứ và nâng chuẩn sản xuất để khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.
Truy xuất nguồn gốc – “Tấm vé thông hành” vào EU

Truy xuất nguồn gốc – “Tấm vé thông hành” vào EU

Từ năm 2026, cà phê và cao su Việt Nam muốn tiếp cận thị trường EU buộc phải truy xuất nguồn gốc bằng tọa độ đa giác. Đây không chỉ là yêu cầu pháp lý bắt buộc mà còn là cơ hội để khẳng định uy tín và chuẩn hóa chuỗi cung ứng nông sản theo tiêu chuẩn toàn cầu.
Hậu kiểm – “tấm vé giữ uy tín” cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế

Hậu kiểm – “tấm vé giữ uy tín” cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế

Việc Việt Nam và Trung Quốc ký kết hai nghị định thư xuất khẩu chanh leo và ớt tươi đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng cho nông sản Việt khi bước vào sân chơi minh bạch, bền vững và hội nhập. Trong đó, cơ chế hậu kiểm được xem như "tấm vé" bắt buộc giúp duy trì uy tín, nâng cao giá trị thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thương mại điện tử Nhật mở lối cho hàng Việt

Thương mại điện tử Nhật mở lối cho hàng Việt

Thị trường Nhật Bản khắt khe nhưng giàu tiềm năng đang mở ra hướng đi mới cho hàng Việt thông qua thương mại điện tử. Với tốc độ tăng trưởng mạnh, kênh online có thể trở thành “cửa ngách” hiệu quả giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận người tiêu dùng Nhật.
Ngành dừa tỷ đô và nghịch lý nhập khẩu

Ngành dừa tỷ đô và nghịch lý nhập khẩu

Dù đứng trong nhóm năm quốc gia xuất khẩu dừa hàng đầu thế giới, nhưng nghịch lý thay, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2025, Việt Nam lại phải chi hơn 7 triệu USD để nhập khẩu sản phẩm từ dừa. Giá dừa tăng vọt, doanh nghiệp đẩy mạnh chế biến, nông dân đua nhau trồng mới... nhưng bài toán phát triển bền vững cho toàn chuỗi vẫn đang bỏ ngỏ.
Thuế quan Mỹ - Phép thử sức bền với các doanh nghiệp xuất khẩu

Thuế quan Mỹ - Phép thử sức bền với các doanh nghiệp xuất khẩu

Trong bối cảnh biến động toàn cầu và làn sóng bảo hộ thương mại gia tăng, chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ năm 2025 đang đặt doanh nghiệp Việt Nam trước những thách thức chưa từng có. Tuy nhiên, vượt lên trên các lo ngại về chi phí và mất thị phần, nhiều doanh nghiệp đang xem đây là đòn bẩy cho quá trình tái cấu trúc toàn diện – từ chuỗi cung ứng, quy trình sản xuất đến chiến lược thị trường – để xây dựng nền tảng cạnh tranh bền vững và linh hoạt hơn.
Ngành gỗ Việt đạt mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD trong năm 2025

Ngành gỗ Việt đạt mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD trong năm 2025

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, năm 2024, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 15,89 tỷ USD. Với kết quả này, ngành gỗ và lâm sản Việt Nam đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 18 tỷ USD vào năm 2025.
Hàng Việt mở rộng cánh cửa vào Á Âu

Hàng Việt mở rộng cánh cửa vào Á Âu

Tận dụng ưu đãi từ Hiệp định FTA giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á Âu, doanh nghiệp Việt đang tích cực tiếp cận thị trường Nga và Belarus. Dù vẫn còn nhiều rào cản, nhưng nếu chuẩn bị đúng hướng và bài bản, tiềm năng xuất khẩu sẽ được khai phá mạnh mẽ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động