TP HCM: Định hướng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

Ngày 3/9, tại TP HCM đã diễn ra Lễ khai mạc Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố toàn cầu (Tourism Promotion Organization for Global Cities – TPO) lần thứ 12 với chủ đề “Định hình tương lai ngành du lịch: Hướng tới chuyển đổi số và chuyển đổi xanh ”.
TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững
Sự kiện quy tụ các đại diện lãnh đạo, chuyên gia và tổ chức du lịch từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

TP Hồ Chí Minh là thành phố đầu tiên của Việt Nam đăng cai Đại hội đồng TPO lần thứ 12, quy tụ đại diện lãnh đạo các thành phố thành viên TPO, chuyên gia và tổ chức du lịch quốc tế. Sự kiện do Sở Du lịch Thành phố tổ chức, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược khẳng định vị thế Thành Phố trên bản đồ du lịch quốc tế, đồng thời là dấu ấn ngoại giao và hợp tác hữu nghị với các thành phố toàn cầu.

Hướng đi chiến lược: Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh

Phát biểu khai mạc Đại hội đồng TPO, ông Nguyễn Văn Được – Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh khẳng định: “Sự kiện này cũng mang ý nghĩa đặc biệt khi tổ chức trong thời điểm Việt Nam đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chào mừng 80 năm Quốc khánh, đánh dấu một kỷ nguyên mới của Việt Nam – kỷ nguyên phát triển mạnh mẽ cùng với bạn bè yêu chuộng hòa bình và phát triển bền vững vì tương lai của các thế hệ mai sau trên khắp năm châu".

TPO,định hướng du lịch,chuyển đổi số,chuyển đổi xanh,TP HCM
Ông Nguyễn Văn Được, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Chương trình.

Lãnh đạo UBND thành phố cho biết, việc đăng cai tổ chức Đại hội đồng TPO lần này cũng là một cột mốc quan trọng, thể hiện rõ trách nhiệm, cam kết của TP Hồ Chí Minh trong việc thúc đẩy du lịch khu vực phát triển đồng bộ, sáng tạo và bền vững. Ông bày tỏ kỳ vọng: “Với tư cách là Ủy viên Ban điều hành, là thành phố đăng cai năm nay, chúng tôi hy vọng thông qua các phiên họp, chương trình kết nối song phương và đa phương của các thành phố thành viên, Đại hội đồng TPO 2025 sẽ thống nhất thông điệp chung, tuyên bố với những sáng kiến thiết thực có tính khả thi cao nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của du lịch”.

TP HCM xác định hai trụ cột chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược để phát triển ngành du lịch. Đối với một siêu đô thị, việc ứng dụng công nghệ số sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút dòng khách chất lượng cao và tối ưu hóa công tác quản lý, tiếp thị. Đồng thời, chuyển đổi xanh giúp bảo vệ môi trường, giảm phát thải, bảo tồn di sản văn hóa – thiên nhiên và xây dựng hình ảnh một điểm đến du lịch có trách nhiệm.

Cơ hội hội nhập và nâng cao vị thế

Ở góc nhìn quốc tế, bà Kang Da-eun – Tổng Thư ký TPO nhấn mạnh chủ đề xuyên suốt “Định hình tương lai ngành du lịch: Hướng tới chuyển đổi số và chuyển đổi xanh” đã phản ánh đúng những thách thức, cơ hội toàn cầu nhằm đổi mới số củng cố kết nối và nâng cao trải nghiệm, trong khi chuyển đổi xanh vẫn đảm bảo tăng trưởng du lịch bền vững và toàn diện. Với định hướng này, du lịch sẽ trở thành động lực mạnh mẽ cho sự thịnh vượng và phát triển các thành phố thành viên. Đồng thời, bà khẳng định: “TPO không chỉ là một tổ chức mà còn là một gia đình của các thành phố, con người gắn kết với nhau. Tôi tin rằng, du lịch tốt đẹp sẽ tạo nên một thế giới tốt đẹp”.

TPO,định hướng du lịch,chuyển đổi số,chuyển đổi xanh,TP HCM
Bà Kang Da-eun, Tổng thư ký TPO, phát biểu về chủ đề “Định hình tương lai ngành du lịch: Hướng tới chuyển đổi số và chuyển đổi xanh ”.

Các hội thảo, diễn đàn và chương trình nghị sự trong khuôn khổ Đại hội đồng TPO tập trung thảo luận các giải pháp ứng dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, công nghệ hiện đại như AI, dữ liệu lớn, thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR). Đây là nền tảng để nâng cao trải nghiệm du khách, tối ưu hóa hoạt động của ngành và thích ứng với các biến động trong tương lai nhằm tăng cường hiệu quả tiếp thị.

Song song với đó, các sáng kiến về du lịch xanh sẽ được khuyến khích triển khai mạnh mẽ, từ mô hình du lịch thân thiện với môi trường đến các chương trình bảo tồn di sản, góp phần lan tỏa trách nhiệm xã hội trong cộng đồng và doanh nghiệp.

Việc tổ chức Đại hội đồng TPO tại TP HCM không chỉ khẳng định vai trò ngày càng lớn của thành phố trong mạng lưới hợp tác du lịch quốc tế, mà còn tạo điều kiện để các thành phố thành viên chia sẻ kinh nghiệm, cùng xây dựng các dự án đa quốc gia. Đây cũng là dịp để nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến, phát triển các sản phẩm độc đáo và xây dựng thương hiệu du lịch hấp dẫn trong mắt bạn bè quốc tế.

Bích Hà - Thùy Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Từ OCOP đến thị trường quốc tế: Con đường xây dựng thương hiệu nông sản Việt

Từ OCOP đến thị trường quốc tế: Con đường xây dựng thương hiệu nông sản Việt

Ngày 1/10 tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X năm 2025 với chủ đề: “Kết nối thị trường – Xây dựng thương hiệu – Thúc đẩy tiêu thụ nông sản, góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước 2 con số”. Đây là diễn đàn quan trọng để lãnh đạo Trung ương, các bộ ngành cùng lắng nghe tiếng nói từ nông dân, doanh nghiệp và hợp tác xã, từ đó tìm giải pháp nâng cao giá trị nông sản Việt.
Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển trung bình của các tuyến thương mại chính trên toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp, xuống mức thấp nhất kể từ phiến quân Houthi ở Yemen phát động tấn công tàu thương mại ở Biển Đỏ hồi tháng 10/2023.
Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Chương trình xúc tiến quảng bá địa phương Việt Nam diễn ra tại Bắc Kinh đã trở thành cầu nối quan trọng giúp các tỉnh, thành trong nước giới thiệu tiềm năng du lịch, sản phẩm đặc trưng và cơ hội đầu tư đến bạn bè Trung Quốc. Sự kiện không chỉ góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia, mà còn thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại song phương trong bối cảnh quan hệ Việt – Trung đang phát triển mạnh mẽ.
Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Trong khuôn khổ chuyến công tác dự Triển lãm Halal Quốc tế Malaysia lần thứ 21 (MIHAS 2025) từ ngày 17 đến 20/9/2025 tại Kuala Lumpur, ngày 19/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có cuộc gặp, làm việc với Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi. Cuộc gặp nhấn mạnh vai trò quan trọng của hợp tác Halal trong quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Giai đoạn 2021–2024, Hà Nội đã chuyển đổi khoảng 3.334 ha đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác và mô hình kết hợp, với những điển hình như “Chuối Vân Nam” (30 tấn/tháng) hay trang trại thủy sản – cây ăn quả ở Cổ Đô (doanh thu ~400 triệu đồng/ha/năm). Chuyển đổi không chỉ gia tăng thu nhập mà còn tạo bước tiến cho nông nghiệp xanh, bền vững và có giá trị xuất khẩu.
Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Sự kiện thu hút hàng trăm gian hàng từ nhiều địa phương, góp phần đưa nông sản, đặc sản đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và mở rộng thị trường tiêu thụ.
WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

Không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, Hội chợ WorldFood Moscow 2025 còn mở ra cánh cửa lớn cho thực phẩm Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình xây dựng thương hiệu nông sản quốc gia.
Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm nhập khẩu, đặc biệt với nông sản và trái cây như sầu riêng. Quy định mới mở ra cơ hội nhưng cũng đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn xuất khẩu, tạo áp lực cho doanh nghiệp Việt Nam.
Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Sáng 12/9 tại Tây Ninh, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới.Sự kiện thu hút sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực quản lý, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy thương mại biên giới theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững.
Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Ngay thời điểm các tòa cao tầng tại Vinhomes Wonder City chính thức mở bán và nhanh chóng thu hút sự quan tâm lớn từ thị trường, bộ sưu tập thương phố nhà vườn The 8:120 Collection ra mắt như một “mảnh ghép hoàn hảo” tại trung tâm đại đô thị. Sở hữu vị trí chiến lược, cộng đồng khách hàng sẵn có từ cư dân – văn phòng – khách vãng lai và lưu lượng giao thương khổng lồ, The 8:120 Collection được đánh giá là sản phẩm vừa đảm bảo lợi nhuận kinh doanh tức thì, vừa mở ra tiềm năng tích sản dài hạn hiếm có.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động