Thị trường tiêu dùng khởi sắc, du lịch – dịch vụ bứt tốc sau 7 tháng

Hoạt động tiêu dùng trong nước tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ trong 7 tháng đầu năm 2025 với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, doanh thu từ du lịch lữ hành tăng đến 20%, trở thành lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất, phản ánh nhu cầu chi tiêu, nghỉ dưỡng và trải nghiệm của người dân đang gia tăng đáng kể.
Vấn đề gán mác cho sản phẩm “100% Natural ” và “sản phẩm thiên nhiên” trên thị trường tiêu dùng hiện nay Báo chí – ngọn đèn trong "mê cung tiêu dùng" Tiêu dùng thông minh, an toàn khi bão đến

Theo số liệu do Cục Thống kê công bố ngày 6/8, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7/2025 ước đạt 576,4 nghìn tỷ đồng, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 7 tháng, tổng mức tiêu dùng đạt khoảng 3.993,4 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Nếu loại trừ yếu tố giá, mức tăng thực đạt 7,1%, cao hơn cùng kỳ năm ngoái (6,2%).

Thị trường tiêu dùng khởi sắc, du lịch – dịch vụ bứt tốc sau 7 tháng
Theo số liệu do Cục Thống kê công bố ngày 6/8, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7/2025 ước đạt 576,4 nghìn tỷ đồng

Trong cơ cấu tiêu dùng, doanh thu từ hoạt động bán lẻ hàng hóa vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, với khoảng 3.049,6 nghìn tỷ đồng, tương đương 76,4% tổng mức và tăng 7,8% so với cùng kỳ. Các nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu như lương thực – thực phẩm, vật phẩm văn hóa và giáo dục cùng tăng 9,4%; hàng may mặc tăng 6,4%; đồ dùng, thiết bị gia đình tăng 5,5%.

Một số địa phương có doanh thu bán lẻ tăng cao trong 7 tháng gồm Đà Nẵng tăng 9,1%, Hải Phòng tăng 8,4%, TP. Hồ Chí Minh tăng 8,2%, Hà Nội tăng 8,0% và Cần Thơ tăng 7,8%. Những con số này cho thấy hoạt động tiêu dùng đang phục hồi không chỉ tại các đô thị lớn mà còn lan tỏa đến các trung tâm thương mại khu vực.

Điểm sáng nổi bật trong bức tranh tiêu dùng là nhóm ngành dịch vụ. Doanh thu từ lưu trú và ăn uống ước đạt 481,9 nghìn tỷ đồng, tăng 15,0% so với cùng kỳ, chiếm 12,1% tổng mức. Đặc biệt, du lịch lữ hành tăng trưởng vượt trội 20,0%, đạt 52,8 nghìn tỷ đồng, phản ánh xu hướng người dân quay trở lại với các hoạt động nghỉ dưỡng, trải nghiệm sau thời gian trầm lắng.

Các địa phương ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu du lịch cao gồm Đồng Nai tăng 31,5%, Lào Cai tăng 28,4%, TP. Hồ Chí Minh tăng 23,4%, Huế tăng 22,6% và Hà Nội tăng 18,8%. Đây đều là những địa phương đầu tư mạnh cho hạ tầng du lịch, tổ chức sự kiện văn hóa và kích cầu du lịch nội địa.

Bên cạnh đó, nhóm dịch vụ tiêu dùng khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể, đạt 409,1 nghìn tỷ đồng trong 7 tháng, chiếm 10,2% tổng mức và tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước. Một số địa phương dẫn đầu mức tăng ở nhóm này gồm Bình Định tăng 18,8%, TP. Hồ Chí Minh tăng 13,4%, Bắc Ninh tăng 13,0%, Cần Thơ tăng 12,8%, Lâm Đồng tăng 11,4%, Kiên Giang tăng 10,3% và Hà Nội tăng 8,5%.

Sự gia tăng liên tục trong tiêu dùng nội địa là tín hiệu tích cực cho nền kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh thị trường thế giới vẫn còn nhiều biến động. Sự hồi phục rõ nét ở nhóm ngành dịch vụ, đặc biệt là du lịch, không chỉ thúc đẩy tăng trưởng GDP mà còn tạo đà cho các lĩnh vực sản xuất, vận tải, bán lẻ và giải trí phát triển theo.

Giới chuyên gia nhận định, nếu được tiếp tục hỗ trợ bởi các chính sách kích cầu phù hợp như miễn giảm thuế, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và kích thích tiêu dùng nội địa, thị trường hàng hóa và dịch vụ Việt Nam hoàn toàn có thể bứt phá mạnh hơn trong giai đoạn cuối năm 2025.

Vì sao đa số người tiêu dùng vẫn Vì sao đa số người tiêu dùng vẫn "lạnh nhạt" với xăng E10 trong ngày đầu mở bán?
Thịt ngoại giá rẻ: Lựa chọn của ví tiền hay sự xói mòn niềm tin vào sản phẩm nội địa? Thịt ngoại giá rẻ: Lựa chọn của ví tiền hay sự xói mòn niềm tin vào sản phẩm nội địa?
Sản phẩm thiên nhiên lên ngôi giữa làn sóng tiêu dùng xanh tại Việt Nam Sản phẩm thiên nhiên lên ngôi giữa làn sóng tiêu dùng xanh tại Việt Nam
Đình Đình

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Thị trường xe sedan phổ thông sôi động trở lại với loạt ưu đãi sâu kỷ lục

Thị trường xe sedan phổ thông sôi động trở lại với loạt ưu đãi sâu kỷ lục

Sau một thời gian mất dần sức hút trên bảng xếp hạng doanh số, phân khúc sedan hạng B đang được các hãng xe tích cực kích cầu bằng nhiều chương trình ưu đãi trong tháng 8/2025. Mức giảm sâu lên tới gần 80 triệu đồng, tập trung vào các mẫu chủ lực như Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City, hứa hẹn tạo lực đẩy tiêu thụ trong mùa thấp điểm.
Ngành sữa Việt trước cơ hội tái định vị thị trường: Tăng chất lượng, mở rộng xuất khẩu

Ngành sữa Việt trước cơ hội tái định vị thị trường: Tăng chất lượng, mở rộng xuất khẩu

Dư địa lớn nhưng chất lượng chưa đồng đều, thị trường sữa Việt Nam đang cần một chiến lược bài bản để nâng cao năng lực cạnh tranh. Hội thảo khoa học và Tuần lễ sữa tươi diễn ra đầu tháng 8 tại Hà Nội được kỳ vọng là bước khởi đầu cho tầm nhìn phát triển đến 2045, với trọng tâm là tiêu chuẩn hóa sản phẩm, mở rộng thị phần và tăng tốc xuất khẩu.
OPEC+ sẽ tiếp tục tăng sản lượng dầu trong tháng 9 tới

OPEC+ sẽ tiếp tục tăng sản lượng dầu trong tháng 9 tới

Theo nguồn tin của Bloomberg, các đại biểu thành viên nhóm OPEC+ đã đồng ý về mặt nguyên tắc đối với việc tăng thêm sản lượng khai thác dầu mỏ trong tháng 9. Động thái này nhằm khôi phục phần nguồn cung từng bị cắt giảm trước đây, và giành lại thị phần trên toàn cầu.
Đà Nẵng kiến nghị 4 giải pháp để quản lý thị trường hiệu quả trong mô hình mới

Đà Nẵng kiến nghị 4 giải pháp để quản lý thị trường hiệu quả trong mô hình mới

Chuyển đổi mô hình tổ chức nhưng không thay đổi “màu áo và trách nhiệm” của lực lượng quản lý thị trường, Đà Nẵng đang từng bước khẳng định năng lực điều hành hiệu quả, đồng thời kiến nghị Trung ương 4 giải pháp nhằm nâng cao chất lượng quản lý trong giai đoạn mới.
Xăng E10: Thị trường khởi động cho cuộc chuyển dịch năng lượng sạch tại Việt Nam

Xăng E10: Thị trường khởi động cho cuộc chuyển dịch năng lượng sạch tại Việt Nam

Petrolimex sẽ thí điểm kinh doanh xăng sinh học E10 tại TP.HCM từ ngày 1/8/2025, mở đầu cho lộ trình sử dụng nhiên liệu sạch hướng đến Net Zero. Thị trường xăng dầu đang bước vào giai đoạn chuyển dịch, với xăng E10 được kỳ vọng thay thế dần xăng khoáng truyền thống, mở ra cơ hội mới cho chuỗi cung ứng, doanh nghiệp sản xuất ethanol và hệ thống bán lẻ.
“Tự hào nông sản Việt Nam 2025”: Hơn 1.000 sản phẩm vào chuỗi kết nối tiêu thụ bền vững

“Tự hào nông sản Việt Nam 2025”: Hơn 1.000 sản phẩm vào chuỗi kết nối tiêu thụ bền vững

Sự kiện “Tự hào nông sản Việt Nam 2025” không chỉ là nơi tôn vinh giá trị nông sản Việt, mà còn là điểm hẹn xúc tiến thương mại, tạo cơ hội mở rộng thị trường và lan tỏa mô hình tiêu dùng xanh – sạch – bền vững.
Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025

Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025

Cục Xúc tiến thương mại vừa phát đi văn bản khẳng định không bổ nhiệm bất kỳ cá nhân nào làm đại sứ cho chương trình Vietnam OCOPEX 2025 và không cho phép cơ quan, tổ chức nào phối hợp thực hiện nội dung liên quan. Trước đó, TikToker Phạm Thoại đăng tải thông tin trên mạng xã hội về việc đảm nhận vai trò đại sứ chương trình “Top Nông sản – Nông sản về phố”.
Hiệp hội Xe máy Việt Nam kiến nghị giãn lộ trình cấm xe xăng ở Hà Nội, tránh sốc toàn ngành

Hiệp hội Xe máy Việt Nam kiến nghị giãn lộ trình cấm xe xăng ở Hà Nội, tránh sốc toàn ngành

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) kiến nghị cần 2 - 3 năm để thực hiện lộ trình chuyển từ xe máy chạy xăng sang xe điện. Ngoài ra, cần có chính sách cụ thể và rõ ràng.
Hồ tiêu, thanh long chờ 'thông quan' vì vướng mắc giữa luật và thông tư

Hồ tiêu, thanh long chờ 'thông quan' vì vướng mắc giữa luật và thông tư

Việc thiếu căn cứ pháp lý rõ ràng trong quy định về cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm đang gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản có nguồn gốc thực vật sang châu Âu. Dù Luật An toàn thực phẩm đã có quy định, nhưng sự thiếu đồng bộ trong các văn bản hướng dẫn khiến các địa phương lúng túng trong việc triển khai, điển hình là với các mặt hàng như thanh long và hồ tiêu.
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục diễn biến trái chiều

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục diễn biến trái chiều

Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua (28/7), thị trường hàng hóa nguyên liệu đã có sự phân hóa rõ nét.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động