Thị trường tiêu dùng khởi sắc, du lịch – dịch vụ bứt tốc sau 7 tháng
Vấn đề gán mác cho sản phẩm “100% Natural ” và “sản phẩm thiên nhiên” trên thị trường tiêu dùng hiện nay Báo chí – ngọn đèn trong "mê cung tiêu dùng" Tiêu dùng thông minh, an toàn khi bão đến |
Theo số liệu do Cục Thống kê công bố ngày 6/8, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7/2025 ước đạt 576,4 nghìn tỷ đồng, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 7 tháng, tổng mức tiêu dùng đạt khoảng 3.993,4 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Nếu loại trừ yếu tố giá, mức tăng thực đạt 7,1%, cao hơn cùng kỳ năm ngoái (6,2%).
![]() |
Theo số liệu do Cục Thống kê công bố ngày 6/8, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7/2025 ước đạt 576,4 nghìn tỷ đồng |
Trong cơ cấu tiêu dùng, doanh thu từ hoạt động bán lẻ hàng hóa vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, với khoảng 3.049,6 nghìn tỷ đồng, tương đương 76,4% tổng mức và tăng 7,8% so với cùng kỳ. Các nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu như lương thực – thực phẩm, vật phẩm văn hóa và giáo dục cùng tăng 9,4%; hàng may mặc tăng 6,4%; đồ dùng, thiết bị gia đình tăng 5,5%.
Một số địa phương có doanh thu bán lẻ tăng cao trong 7 tháng gồm Đà Nẵng tăng 9,1%, Hải Phòng tăng 8,4%, TP. Hồ Chí Minh tăng 8,2%, Hà Nội tăng 8,0% và Cần Thơ tăng 7,8%. Những con số này cho thấy hoạt động tiêu dùng đang phục hồi không chỉ tại các đô thị lớn mà còn lan tỏa đến các trung tâm thương mại khu vực.
Điểm sáng nổi bật trong bức tranh tiêu dùng là nhóm ngành dịch vụ. Doanh thu từ lưu trú và ăn uống ước đạt 481,9 nghìn tỷ đồng, tăng 15,0% so với cùng kỳ, chiếm 12,1% tổng mức. Đặc biệt, du lịch lữ hành tăng trưởng vượt trội 20,0%, đạt 52,8 nghìn tỷ đồng, phản ánh xu hướng người dân quay trở lại với các hoạt động nghỉ dưỡng, trải nghiệm sau thời gian trầm lắng.
Các địa phương ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu du lịch cao gồm Đồng Nai tăng 31,5%, Lào Cai tăng 28,4%, TP. Hồ Chí Minh tăng 23,4%, Huế tăng 22,6% và Hà Nội tăng 18,8%. Đây đều là những địa phương đầu tư mạnh cho hạ tầng du lịch, tổ chức sự kiện văn hóa và kích cầu du lịch nội địa.
Bên cạnh đó, nhóm dịch vụ tiêu dùng khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể, đạt 409,1 nghìn tỷ đồng trong 7 tháng, chiếm 10,2% tổng mức và tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước. Một số địa phương dẫn đầu mức tăng ở nhóm này gồm Bình Định tăng 18,8%, TP. Hồ Chí Minh tăng 13,4%, Bắc Ninh tăng 13,0%, Cần Thơ tăng 12,8%, Lâm Đồng tăng 11,4%, Kiên Giang tăng 10,3% và Hà Nội tăng 8,5%.
Sự gia tăng liên tục trong tiêu dùng nội địa là tín hiệu tích cực cho nền kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh thị trường thế giới vẫn còn nhiều biến động. Sự hồi phục rõ nét ở nhóm ngành dịch vụ, đặc biệt là du lịch, không chỉ thúc đẩy tăng trưởng GDP mà còn tạo đà cho các lĩnh vực sản xuất, vận tải, bán lẻ và giải trí phát triển theo.
Giới chuyên gia nhận định, nếu được tiếp tục hỗ trợ bởi các chính sách kích cầu phù hợp như miễn giảm thuế, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và kích thích tiêu dùng nội địa, thị trường hàng hóa và dịch vụ Việt Nam hoàn toàn có thể bứt phá mạnh hơn trong giai đoạn cuối năm 2025.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác

Xe hybrid và điện thống lĩnh thị trường: Top 10 động cơ xuất sắc nhất 2025

Siêu thị và sàn thương mại điện tử áp dụng hộ chiếu số sản phẩm từ năm 2026

Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Kết nối thị trường – Xây dựng thương hiệu – Thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng AI trong nhiều lĩnh vực, hướng tới đô thị thông minh

Sữa tươi sạch cho lứa tuổi học đường: Lợi ích kép cho Việt Nam

Tập đoàn FLC “gánh vác” quyền quản trị Bamboo Airways — Bước ngoặt tích cực

Nông nghiệp Việt Nam: Tiên phong chuyển đổi, phát triển đa giá trị và bền vững

Thủ tướng chỉ đạo ứng phó siêu bão Ragasa ở mức cao nhất
