Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển trung bình của các tuyến thương mại chính trên toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp, xuống mức thấp nhất kể từ phiến quân Houthi ở Yemen phát động tấn công tàu thương mại ở Biển Đỏ hồi tháng 10/2023.

Theo Chỉ số Container Thế giới, giá cước trung bình đã giảm 8% trong tuần qua, còn 1.761 USD/container 40 feet. Các tuyến vận tải chính từ Thượng Hải đến Mỹ và châu Âu đều giảm mạnh do nhu cầu yếu và việc các hãng tàu cắt giảm công suất trước kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng tại Trung Quốc.

Cụ thể, trong tuần qua, giá cước giao ngay từ Thượng Hải (Trung Quốc) đến Los Angeles (Mỹ) giảm 10% xuống còn 2.311 USD/FEU, trong khi tuyến Thượng Hải – New York giảm 8% xuống còn 3.278 USD/FEU. Ở châu Âu, giá cước từ Thượng Hải đến Rotterdam (Hà Lan) giảm 9% xuống 1.735 USD/FEU, còn tuyến Thượng Hải – Genoa (Ý) giảm 7% xuống 1.990 USD/FEU.

Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp
Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp. (Ảnh minh họa)

Hãng tư vấn Drewry dự báo giá cước sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới, khi chính sách thuế quan và phí cảng mới của Mỹ đang tạo thêm áp lực, làm suy yếu nhu cầu vận tải biển.

Bên cạnh đó, Chỉ số Vận tải Container Thượng Hải (SCFI) – thước đo giá cước từ Thượng Hải đến các khu vực khác trên thế giới – cũng ghi nhận mức giảm hàng tuần mạnh nhất trong gần một thập niên. Chỉ số này giảm xuống còn 1.198,21 điểm hôm 25-9 và tiếp tục giảm còn 1.114,52 điểm vào ngày 26-9. Bình quân quý II, SCFI đạt 1.645 điểm, thấp hơn 37% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, báo cáo đánh giá vận tải hàng hải năm 2025 do Tổ chức Thương mại và Phát triển Liên hợp quốc (UNCTAD) công bố ngày 24/9 cho thấy vận tải biển toàn cầu đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mong manh, với chi phí gia tăng và bất ổn dâng cao. Sau khi tăng trưởng 2,2% trong năm 2024, thương mại đường biển toàn cầu dự kiến chỉ tăng 0,5% trong năm 2025.

UNCTAD nhận định, căng thẳng chính trị, sự thay đổi trong mô hình thương mại và việc tái cấu trúc các tuyến vận tải đang định hình lại bản đồ thương mại hàng hải. Đặc biệt, các biện pháp thuế quan và phí cảng mới của Mỹ đối với một số tàu do nước ngoài đóng hoặc vận hành đang làm tăng chi phí và rủi ro bất ổn cho thị trường.

Ngoài ra, mục tiêu giảm phát thải carbon trong vận tải biển được dự báo sẽ kéo theo chi phí lớn, bao gồm đổi mới đội tàu, điều chỉnh cảng biển và đầu tư cơ sở hạ tầng nhiên liệu thay thế.

Tính đến tháng 1/2025, đội tàu thương mại toàn cầu gồm 112.500 con tàu với tổng trọng tải đạt 2,44 tỉ tấn. Trong đó, Hy Lạp, Trung Quốc và Nhật Bản kiểm soát hơn 40% tổng trọng tải của đội tàu thế giới, theo UNCTAD.

Hà Như

Tin khác

Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Chương trình xúc tiến quảng bá địa phương Việt Nam diễn ra tại Bắc Kinh đã trở thành cầu nối quan trọng giúp các tỉnh, thành trong nước giới thiệu tiềm năng du lịch, sản phẩm đặc trưng và cơ hội đầu tư đến bạn bè Trung Quốc. Sự kiện không chỉ góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia, mà còn thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại song phương trong bối cảnh quan hệ Việt – Trung đang phát triển mạnh mẽ.
Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Trong khuôn khổ chuyến công tác dự Triển lãm Halal Quốc tế Malaysia lần thứ 21 (MIHAS 2025) từ ngày 17 đến 20/9/2025 tại Kuala Lumpur, ngày 19/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có cuộc gặp, làm việc với Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi. Cuộc gặp nhấn mạnh vai trò quan trọng của hợp tác Halal trong quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Giai đoạn 2021–2024, Hà Nội đã chuyển đổi khoảng 3.334 ha đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác và mô hình kết hợp, với những điển hình như “Chuối Vân Nam” (30 tấn/tháng) hay trang trại thủy sản – cây ăn quả ở Cổ Đô (doanh thu ~400 triệu đồng/ha/năm). Chuyển đổi không chỉ gia tăng thu nhập mà còn tạo bước tiến cho nông nghiệp xanh, bền vững và có giá trị xuất khẩu.
Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Sự kiện thu hút hàng trăm gian hàng từ nhiều địa phương, góp phần đưa nông sản, đặc sản đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và mở rộng thị trường tiêu thụ.
WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

Không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, Hội chợ WorldFood Moscow 2025 còn mở ra cánh cửa lớn cho thực phẩm Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình xây dựng thương hiệu nông sản quốc gia.
Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm nhập khẩu, đặc biệt với nông sản và trái cây như sầu riêng. Quy định mới mở ra cơ hội nhưng cũng đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn xuất khẩu, tạo áp lực cho doanh nghiệp Việt Nam.
Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Sáng 12/9 tại Tây Ninh, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới.Sự kiện thu hút sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực quản lý, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy thương mại biên giới theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững.
Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Ngay thời điểm các tòa cao tầng tại Vinhomes Wonder City chính thức mở bán và nhanh chóng thu hút sự quan tâm lớn từ thị trường, bộ sưu tập thương phố nhà vườn The 8:120 Collection ra mắt như một “mảnh ghép hoàn hảo” tại trung tâm đại đô thị. Sở hữu vị trí chiến lược, cộng đồng khách hàng sẵn có từ cư dân – văn phòng – khách vãng lai và lưu lượng giao thương khổng lồ, The 8:120 Collection được đánh giá là sản phẩm vừa đảm bảo lợi nhuận kinh doanh tức thì, vừa mở ra tiềm năng tích sản dài hạn hiếm có.
Chủ động mở rộng thị trường: Giải pháp vượt khó, khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam

Chủ động mở rộng thị trường: Giải pháp vượt khó, khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam

Xuất khẩu gạo của Việt Nam những tháng đầu năm 2025 tăng nhẹ về lượng nhưng giảm mạnh về kim ngạch. Trong bối cảnh nhiều thị trường truyền thống thay đổi chính sách nhập khẩu, ngành lúa gạo đang chủ động triển khai giải pháp đa dạng hóa thị trường, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu để củng cố vị thế trên thị trường quốc tế.
Xuất khẩu gỗ tăng tốc, cán mốc 11 tỷ USD chỉ trong 8 tháng năm 2025

Xuất khẩu gỗ tăng tốc, cán mốc 11 tỷ USD chỉ trong 8 tháng năm 2025

Tăng trưởng ổn định, thị trường chủ lực khởi sắc, sản xuất lâm nghiệp vững vàng – mục tiêu 18 tỷ USD xuất khẩu đang đến gần
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động