Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp
Theo Chỉ số Container Thế giới, giá cước trung bình đã giảm 8% trong tuần qua, còn 1.761 USD/container 40 feet. Các tuyến vận tải chính từ Thượng Hải đến Mỹ và châu Âu đều giảm mạnh do nhu cầu yếu và việc các hãng tàu cắt giảm công suất trước kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng tại Trung Quốc.
Cụ thể, trong tuần qua, giá cước giao ngay từ Thượng Hải (Trung Quốc) đến Los Angeles (Mỹ) giảm 10% xuống còn 2.311 USD/FEU, trong khi tuyến Thượng Hải – New York giảm 8% xuống còn 3.278 USD/FEU. Ở châu Âu, giá cước từ Thượng Hải đến Rotterdam (Hà Lan) giảm 9% xuống 1.735 USD/FEU, còn tuyến Thượng Hải – Genoa (Ý) giảm 7% xuống 1.990 USD/FEU.
![]() |
Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp. (Ảnh minh họa) |
Hãng tư vấn Drewry dự báo giá cước sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới, khi chính sách thuế quan và phí cảng mới của Mỹ đang tạo thêm áp lực, làm suy yếu nhu cầu vận tải biển.
Bên cạnh đó, Chỉ số Vận tải Container Thượng Hải (SCFI) – thước đo giá cước từ Thượng Hải đến các khu vực khác trên thế giới – cũng ghi nhận mức giảm hàng tuần mạnh nhất trong gần một thập niên. Chỉ số này giảm xuống còn 1.198,21 điểm hôm 25-9 và tiếp tục giảm còn 1.114,52 điểm vào ngày 26-9. Bình quân quý II, SCFI đạt 1.645 điểm, thấp hơn 37% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, báo cáo đánh giá vận tải hàng hải năm 2025 do Tổ chức Thương mại và Phát triển Liên hợp quốc (UNCTAD) công bố ngày 24/9 cho thấy vận tải biển toàn cầu đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mong manh, với chi phí gia tăng và bất ổn dâng cao. Sau khi tăng trưởng 2,2% trong năm 2024, thương mại đường biển toàn cầu dự kiến chỉ tăng 0,5% trong năm 2025.
UNCTAD nhận định, căng thẳng chính trị, sự thay đổi trong mô hình thương mại và việc tái cấu trúc các tuyến vận tải đang định hình lại bản đồ thương mại hàng hải. Đặc biệt, các biện pháp thuế quan và phí cảng mới của Mỹ đối với một số tàu do nước ngoài đóng hoặc vận hành đang làm tăng chi phí và rủi ro bất ổn cho thị trường.
Ngoài ra, mục tiêu giảm phát thải carbon trong vận tải biển được dự báo sẽ kéo theo chi phí lớn, bao gồm đổi mới đội tàu, điều chỉnh cảng biển và đầu tư cơ sở hạ tầng nhiên liệu thay thế.
Tính đến tháng 1/2025, đội tàu thương mại toàn cầu gồm 112.500 con tàu với tổng trọng tải đạt 2,44 tỉ tấn. Trong đó, Hy Lạp, Trung Quốc và Nhật Bản kiểm soát hơn 40% tổng trọng tải của đội tàu thế giới, theo UNCTAD.
Tin khác

Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Chủ động mở rộng thị trường: Giải pháp vượt khó, khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam
