TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng thí điểm xăng E10 từ 1/8
Hết xăng chẳng lo – 20 triệu sắm ngay xe điện vi vu Hà Nội Thị trường xe máy điện Việt Nam hiện ra sao? Giá xăng đồng loạt giảm, RON 95 về dưới 20.000 đồng/lít |
![]() |
xăng E10. |
Từ ngày 1/8, TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng sẽ thí điểm bán xăng sinh học E10 – loại nhiên liệu thân thiện môi trường pha 10% ethanol vào xăng khoáng. Đây là bước khởi động cho lộ trình chuyển đổi toàn quốc sang nhiên liệu xanh, góp phần giảm phát thải khí nhà kính và phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp – năng lượng.
Bắt đầu từ tháng 8, xăng sinh học E10 – với thành phần gồm 10% ethanol sinh học và 90% xăng khoáng – sẽ chính thức được đưa vào thí điểm tại ba đô thị lớn: TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng. Đây là bước đi đầu tiên trong lộ trình thay thế dần xăng khoáng bằng nhiên liệu thân thiện môi trường, hướng tới mục tiêu sử dụng hoàn toàn nhiên liệu xanh trên toàn quốc vào năm 2026.
Hai “ông lớn” của thị trường xăng dầu là Petrolimex và PVOIL sẽ là những đơn vị tiên phong triển khai xăng E10. Trong đó, Petrolimex chọn TP.HCM làm điểm xuất phát, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về hệ thống bồn chứa, công nghệ pha chế và hợp tác chặt chẽ với các nhà máy lọc dầu để đảm bảo nguồn cung ổn định trong suốt thời gian thí điểm.
PVOIL dự kiến triển khai tại Hà Nội và Hải Phòng. Theo ông Cao Hoài Dương – Chủ tịch HĐQT PVOIL – việc ra mắt xăng E10 từ ngày 1/8 giúp người tiêu dùng làm quen dần với loại nhiên liệu mới, tránh gây ra "cú sốc" trong quá trình chuyển đổi. Ngoài mục tiêu phục vụ thị trường nội địa, PVOIL còn định hướng trở thành đơn vị gia công pha chế E10 cho các đầu mối khác, góp phần đảm bảo nguồn cung ổn định trong tương lai.
Theo đại diện Petrolimex, xăng E10 có thể có mức giá thấp hơn so với RON95, trong khi lại thân thiện với môi trường, là yếu tố kỳ vọng sẽ thu hút sự chấp nhận từ phía người tiêu dùng.
Về nguồn cung ethanol – thành phần chính trong xăng E10 – cả nước hiện có 6 nhà máy, trong đó 2 đang vận hành với tổng công suất khoảng 100.000 m³ mỗi năm. Nếu toàn bộ nhà máy cùng hoạt động trở lại, sản lượng có thể đạt 500.000 m³/năm – đủ để đáp ứng nhu cầu xăng E10 trong nước. Trong giai đoạn đầu, Việt Nam có thể bổ sung bằng ethanol nhập khẩu, tuy nhiên mục tiêu dài hạn là chủ động hoàn toàn bằng nguồn cung nội địa, đồng thời thúc đẩy phát triển nông nghiệp thông qua đầu ra ổn định cho các nguyên liệu như sắn, ngô.
Việc sử dụng xăng E10 không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần giảm đáng kể lượng phát thải CO₂ nhờ hàm lượng ethanol sinh học đạt 9-10%. Đây là bước đi thiết thực để Việt Nam thực hiện cam kết trung hòa carbon vào năm 2050, đồng thời góp phần củng cố an ninh năng lượng quốc gia.
Thực tế từ các quốc gia như Mỹ, Brazil, Thái Lan cho thấy, phát triển xăng sinh học là hướng đi bền vững. Thái Lan từng thành công khi thay thế toàn bộ xăng RON91 bằng E10 và E20, tạo ra một thị trường nhiên liệu sinh học ổn định và hiệu quả.
Với sự vào cuộc đồng bộ của doanh nghiệp và định hướng rõ ràng từ Chính phủ, Việt Nam đang từng bước tiến vào kỷ nguyên năng lượng sạch – bền vững – thân thiện với môi trường.
![]() |
![]() |
![]() |
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác

Mở rộng thị trường, thúc đẩy thương mại số, đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025

Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai – Đòn bẩy phát triển vùng trung du miền núi phía Bắc

Thị trường nông nghiệp hữu cơ: Động lực mới trong chuyển đổi xanh

Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống buôn lậu động, thực vật hoang dã qua biên giới

Thủ tướng yêu cầu báo cáo toàn diện về thị trường tiền tệ, vàng và chứng khoán

NEPCON 2025: Hội tụ công nghệ điện tử, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường toàn cầu

Bộ Công Thương mạnh tay đề xuất cắt giảm hơn 200 điều kiện kinh doanh

Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu – Chiếc chìa khóa sống còn cho doanh nghiệp Việt

Thúc đẩy thương mại biên giới Việt Nam – Campuchia: Cơ hội mở rộng hợp tác song phương
