Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Chương trình xúc tiến quảng bá địa phương Việt Nam diễn ra tại Bắc Kinh đã trở thành cầu nối quan trọng giúp các tỉnh, thành trong nước giới thiệu tiềm năng du lịch, sản phẩm đặc trưng và cơ hội đầu tư đến bạn bè Trung Quốc. Sự kiện không chỉ góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia, mà còn thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại song phương trong bối cảnh quan hệ Việt – Trung đang phát triển mạnh mẽ.

Sự kiện quảng bá mở rộng cơ hội cho địa phương Việt Nam.

Ngày 21/9/2025, tại Bắc Kinh, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc phối hợp cùng Cục Ngoại vụ và Ngoại giao văn hóa – Bộ Ngoại giao, Trung tâm Trung Quốc – ASEAN (ACC) và nhiều hiệp hội ngành hàng đã tổ chức sự kiện xúc tiến quảng bá du lịch, thương mại và đầu tư. Chương trình thu hút gần 300 đại biểu, bao gồm đại diện lãnh đạo bộ, ngành, địa phương cùng cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Trong khuôn khổ sự kiện, các địa phương Việt Nam như Nghệ An, Quảng Trị, Tây Ninh đã trực tiếp giới thiệu lợi thế và tiềm năng phát triển. Nghệ An quảng bá du lịch gắn với di sản văn hóa, bãi biển và hệ thống sinh thái đa dạng. Quảng Trị nhấn mạnh vị trí địa chính trị quan trọng, cửa ngõ giao thương qua hành lang Đông – Tây. Tây Ninh tập trung giới thiệu các ngành công nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao và du lịch tâm linh.

Hoạt động trưng bày sản phẩm OCOP, nông sản đặc trưng, hàng thủ công mỹ nghệ cùng chương trình biểu diễn nghệ thuật dân gian đã để lại ấn tượng mạnh cho bạn bè quốc tế. Không gian ẩm thực với những món ăn truyền thống như phở, nem rán, cà phê Việt cũng trở thành điểm nhấn, thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách tham dự.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Thanh Bình nhấn mạnh: “Việc quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc không chỉ nhằm tăng cường hợp tác du lịch và thương mại, mà còn góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai quốc gia. Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhân dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và hướng tới Năm Giao lưu Nhân văn Việt – Trung 2025.”

Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư
Đại sứ Phạm Thanh Bình phát biểu khai mạc diễn đàn.

Tăng cường kết nối kinh tế và đầu tư song phương.

Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực văn hóa – du lịch, sự kiện tại Bắc Kinh còn mở ra diễn đàn để địa phương và doanh nghiệp hai nước trao đổi cơ hội hợp tác kinh tế. Ông Sử Trung Tuấn, Tổng Thư ký Trung tâm Trung Quốc – ASEAN (ACC), khẳng định: “Việt Nam và Trung Quốc có nhiều tiềm năng bổ trợ lẫn nhau. Thời gian tới, cần ưu tiên hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, du lịch xuyên biên giới và cải thiện môi trường đầu tư. Đây sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.”

Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư
Ông Sử Trung Tuấn, Tổng Thư ký ACC : Việt Nam và Trung Quốc có nhiều tiềm năng bổ trợ lẫn nhau.

Đại diện doanh nghiệp Trung Quốc cũng đánh giá cao chất lượng nông sản chế biến, sản phẩm thủ công mỹ nghệ và các dịch vụ du lịch xanh của Việt Nam. Theo họ, nếu được quảng bá bài bản, gắn với các nền tảng số phổ biến tại Trung Quốc như WeChat, Douyin, Xiaohongshu, các sản phẩm Việt Nam hoàn toàn có thể nâng cao sức cạnh tranh tại thị trường hơn 1,4 tỷ dân này.

Ở góc nhìn từ phía Việt Nam, nhiều doanh nghiệp du lịch cho rằng cần phát triển các tour liên kết nhiều điểm đến, đặc biệt là các tuyến đường bộ qua các cửa khẩu như Hữu Nghị (Lạng Sơn), Móng Cái (Quảng Ninh) hay Lao Bảo (Quảng Trị), kết nối trực tiếp với khách Trung Quốc. Bên cạnh đó, việc đào tạo đội ngũ nhân lực du lịch thông thạo tiếng Hoa cũng là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Chuyên gia kinh tế du lịch Trần Văn Ngôn phân tích: “Liên kết vùng để xây dựng sản phẩm du lịch đa điểm, đa dạng hóa trải nghiệm sẽ giúp kéo dài thời gian lưu trú của khách, gia tăng chi tiêu và tạo hiệu ứng lan tỏa cho nhiều địa phương cùng lúc. Đây là hướng đi bền vững mà Việt Nam cần chú trọng trong hợp tác du lịch với Trung Quốc.”

Đồng thời, một số chuyên gia kinh tế thương mại nhấn mạnh rằng việc tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng khu vực sẽ giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường Trung Quốc thuận lợi hơn. Hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, logistics, thương mại điện tử xuyên biên giới cũng được dự báo là động lực mới trong quan hệ hai nước.

Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư
Khách mời tham quan, tìm hiểu các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam.

Sự kiện xúc tiến tại Bắc Kinh đã khẳng định nỗ lực của các địa phương Việt Nam trong việc quảng bá hình ảnh, sản phẩm và văn hóa tới bạn bè quốc tế. Thông qua việc gắn kết chặt chẽ giữa du lịch – thương mại – đầu tư, hoạt động quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc không chỉ mở ra cơ hội kinh doanh, thu hút đầu tư, mà còn góp phần củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, thúc đẩy hợp tác toàn diện và phát triển bền vững giữa hai quốc gia.

Hà Xynh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam – Ireland hợp tác phát triển nông nghiệp xanh và thực phẩm bền vững

Việt Nam – Ireland hợp tác phát triển nông nghiệp xanh và thực phẩm bền vững

Hợp tác Việt Nam – Ireland đang mở ra hướng đi mới cho ngành nông nghiệp – thực phẩm Việt Nam theo mô hình “xanh, minh bạch và có trách nhiệm”. Với nền tảng khoa học, đổi mới sáng tạo và quản trị hiện đại của Ireland, hai bên hướng tới xây dựng hệ thống sản xuất – chế biến – tiêu dùng nông sản hiệu quả, bền vững và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Hà Nội đặt mục tiêu hỗ trợ thành lập mới 40.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa mỗi năm

Hà Nội đặt mục tiêu hỗ trợ thành lập mới 40.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa mỗi năm

Hà Nội vừa chính thức phê duyệt đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố giai đoạn 2026-2030” với mục tiêu hỗ trợ khoảng 40.000 doanh nghiệp mỗi năm, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và chuyển đổi số của khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).
Quốc hội xem xét sửa Luật Địa chất và Khoáng sản: Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy công trình trọng điểm quốc gia

Quốc hội xem xét sửa Luật Địa chất và Khoáng sản: Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy công trình trọng điểm quốc gia

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Địa chất và Khoáng sản được Chính phủ trình Quốc hội nhằm tháo gỡ vướng mắc trong cấp phép, khai thác, sử dụng khoáng sản, phân quyền mạnh cho địa phương, tạo động lực cho các dự án trọng điểm quốc gia và phát triển kinh tế - xã hội.
Hơn 1 triệu lượt khách, 5.000 tỷ đồng giá trị giao thương tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất

Hơn 1 triệu lượt khách, 5.000 tỷ đồng giá trị giao thương tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 khép lại thành công, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư, văn hóa quốc gia mang tầm quốc tế của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Xác thực danh tính người livestream – “Chìa khóa” kiểm soát thị trường thương mại điện tử

Xác thực danh tính người livestream – “Chìa khóa” kiểm soát thị trường thương mại điện tử

Sáng 3/11/2025, tại kỳ họp của Quốc hội Việt Nam, Nguyễn Hồng Diên — Bộ trưởng Bộ Công Thương, đã trình tờ trình dự thảo Luật Thương mại điện tử với một nội dung mới nổi bật: buộc các nền tảng thương mại điện tử xác thực danh tính người livestream bán hàng, cùng những biện pháp kiểm soát chặt chẽ nhằm bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao minh bạch thị trường.
Diễn đàn Vietnam Open Summit 2025: thúc đẩy phát triển công nghệ mở và trí tuệ nhân tạo

Diễn đàn Vietnam Open Summit 2025: thúc đẩy phát triển công nghệ mở và trí tuệ nhân tạo

Ngày 3-11, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Diễn đàn Công nghệ mở Việt Nam 2025 (Vietnam Open Summit 2025) với chủ đề “AI với công nghệ mở và mã nguồn mở”. Sự kiện quy tụ đông đảo chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp và cộng đồng công nghệ, cùng thảo luận về xu hướng phát triển trí tuệ nhân tạo trên nền tảng công nghệ mở. Diễn đàn là cơ hội để Việt Nam khẳng định định hướng làm chủ, sáng tạo và phát triển công nghệ “mang dấu ấn Việt”, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Vận tải thủy nội địa – Giải pháp giảm chi phí logistics và thúc đẩy kinh tế xanh

Vận tải thủy nội địa – Giải pháp giảm chi phí logistics và thúc đẩy kinh tế xanh

Phát triển vận tải thủy nội địa đang trở thành giải pháp quan trọng giúp giảm chi phí logistics và thúc đẩy kinh tế xanh tại Việt Nam. Nhờ khai thác hệ thống sông ngòi nội địa, các doanh nghiệp và địa phương đang tìm cách tối ưu hóa chuỗi cung ứng bền vững, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế và bảo vệ môi trường.
Kim ngạch xuất khẩu rau quả chế biến Việt Nam cán mốc 1,34 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu rau quả chế biến Việt Nam cán mốc 1,34 tỷ USD

Trong 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả chế biến của Việt Nam đạt 1,34 tỷ USD, tăng hơn 38% so với cùng kỳ năm trước. Các sản phẩm từ dừa, chanh leo và hạt dẻ cười trở thành động lực chính, phản ánh hiệu quả đầu tư công nghệ hiện đại và mở rộng vùng nguyên liệu, đồng thời mở ra triển vọng nâng tầm giá trị nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh hỗ trợ nông dân phục hồi sản xuất sau bão, lũ

Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh hỗ trợ nông dân phục hồi sản xuất sau bão, lũ

Tại Diễn đàn “Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường lắng nghe nông dân nói năm 2025” diễn ra ngày 02/11 tại Hà Nội, nhiều đại biểu nông dân chia sẻ khó khăn trong tiếp cận vốn hỗ trợ; thủ tục phục hồi sản xuất còn rườm rà, chậm trễ, làm ảnh hưởng đến sinh kế và kế hoạch vụ mùa tiếp theo.
Sầu riêng Việt Nam khôi phục xuất khẩu sau tắc nghẽn kiểm nghiệm

Sầu riêng Việt Nam khôi phục xuất khẩu sau tắc nghẽn kiểm nghiệm

Sau thời gian ách tắc do hệ thống kiểm nghiệm tạm ngưng, các lô sầu riêng Việt Nam đã bắt đầu thông quan trở lại. Hàng trăm xe container mỗi ngày được xuất khẩu sang Trung Quốc, giúp nông dân và doanh nghiệp ổn định sản xuất và kinh doanh, đồng thời rút ra bài học quan trọng về quản lý chất lượng nông sản.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động