Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng lớn của Việt Nam gồm Hải Phòng, TP.HCM và Cái Mép vừa được tạp chí DynaLiners Millionaires (Hà Lan) xếp vào nhóm 50 cảng biển xử lý container lớn nhất thế giới, đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành hàng hải Việt Nam trên bản đồ logistics toàn cầu.
Việt Nam vươn lên Top 4 đối tác xuất khẩu thủy sản lớn nhất vào Singapore Hà Nội lọt top 10 điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025 Hà Nội và TP.HCM góp mặt trong danh sách top thành phố tuyệt vời nhất thế giới

Theo công bố mới nhất của DynaLiners, trong năm vừa qua, cảng biển TP.HCM giữ vị trí cao nhất trong số các cảng của Việt Nam, đứng thứ 22 toàn cầu với sản lượng khoảng 9,1 triệu TEUs. Tiếp đến, cảng Hải Phòng đạt 7,1 triệu TEUs, giữ hạng 30; cụm cảng Cái Mép xếp ngay sau ở vị trí 31 với khoảng 7 triệu TEUs hàng hóa được xử lý. Đáng chú ý, Cái Mép còn nằm trong nhóm cảng có tốc độ tăng trưởng trên 25%.

Kết quả này góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 6 thế giới về sản lượng container thông qua cảng, đạt tổng cộng hơn 23,2 triệu TEUs, tăng 16% so với mức 20,1 triệu TEUs của năm 2023. Đây là bước tiến đáng kể, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt về logistics toàn cầu.

Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container
Cảng biển TP.HCM giữ vị trí cao nhất trong số các cảng của Việt Nam, đứng thứ 22 toàn cầu với sản lượng khoảng 9,1 triệu TEUs

So với các quốc gia khác, Trung Quốc tiếp tục thống trị bảng xếp hạng khi xử lý hơn 300 triệu TEUs, tăng 8% so với năm trước. Mỹ đứng thứ hai với 55,5 triệu TEUs; tiếp theo là Singapore đạt 41,1 triệu TEUs, Hàn Quốc 30 triệu TEUs và Malaysia 29,4 triệu TEUs.

Trước thành tích năm nay, ba cảng lớn của Việt Nam cũng từng nhiều lần được ghi nhận trong bảng xếp hạng quốc tế. Năm 2022, tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp hàng hải và đường thủy nội địa ở TP.HCM, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) cho biết Việt Nam đã có ba cảng lọt Top 50 thế giới về sản lượng container. Khi đó, cảng TP.HCM đứng thứ 22, Hải Phòng xếp thứ 28 và Cái Mép – Thị Vải giữ hạng 32.

Cùng năm, tạp chí Lloyd’s List (Vương quốc Anh) công bố danh sách 100 cảng container lớn nhất thế giới, trong đó Việt Nam cũng góp mặt với Hải Phòng, TP.HCM và Cái Mép. Theo số liệu của Lloyd’s List, riêng TP.HCM đạt sản lượng 7,9 triệu TEUs trong năm 2021, tăng trưởng 1,3% so với 2020 và giữ vững vị thế ngay cả khi nền kinh tế còn chậm phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Sự hiện diện liên tiếp trong các bảng xếp hạng uy tín quốc tế phản ánh nỗ lực mở rộng và nâng cấp của hệ thống cảng biển Việt Nam. Bộ Xây dựng cho biết phần lớn hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam được vận chuyển bằng đường biển, trong đó nhiều cảng đã tiếp nhận tàu trọng tải lớn nhất thế giới. Hiện có tới 40 hãng tàu quốc tế đang hoạt động tại các cảng Việt Nam.

Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container
Bộ Xây dựng cho biết phần lớn hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam được vận chuyển bằng đường biển

Song song với hệ thống cảng, đội tàu biển Việt Nam cũng có sự phát triển đáng kể. Tính đến năm 2023, cả nước có 1.447 tàu, trong đó 1.015 tàu vận tải, với tổng trọng tải khoảng 10,7 triệu DWT. Đội tàu Việt Nam hiện đứng thứ 3 ASEAN và thứ 27 toàn cầu, với tuổi tàu trung bình 15,5 năm. Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam còn sở hữu đội tàu mang cờ nước ngoài với tổng trọng tải 2,5 triệu DWT.

Đội tàu nội địa đảm nhận toàn bộ vận tải trong nước và từ 6–8% thị phần xuất nhập khẩu. Hệ thống cảng biển cũng đón hàng ngàn chuyến tàu du lịch quốc tế mỗi năm, đóng góp tích cực cho ngành du lịch. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Xây dựng, cơ cấu đội tàu vẫn chưa hợp lý, tỷ lệ tàu tổng hợp còn cao và trọng tải tàu nhỏ.

Trong bối cảnh hàng hải và đường thủy nội địa của Việt Nam liên tục duy trì mức tăng trưởng ổn định, các chuyên gia quốc tế cho rằng TP.HCM có tiềm năng trở thành trung tâm quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhận định của Lloyd’s List cũng cho thấy cảng biển này đang giữ vai trò then chốt, tạo cơ sở để Việt Nam tiến xa hơn trên bản đồ vận tải biển thế giới.

Hai “viên ngọc” du lịch Việt lọt top thế giới: Hà Giang và Hội An làm nên kỳ tích Hai “viên ngọc” du lịch Việt lọt top thế giới: Hà Giang và Hội An làm nên kỳ tích
Việt Nam lọt top 7 điểm đến “hot” nhất thế giới Việt Nam lọt top 7 điểm đến “hot” nhất thế giới
Gạo Việt tại Singapore: Thương hiệu vươn tầm, sản phẩm khẳng định vị thế Top 3 Gạo Việt tại Singapore: Thương hiệu vươn tầm, sản phẩm khẳng định vị thế Top 3
Bùi Huyền

Cùng chuyên mục

Tin khác

Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản Việt Nam, thúc đẩy hợp tác đầu tư chiến lược

Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản Việt Nam, thúc đẩy hợp tác đầu tư chiến lược

Trong cuộc hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, chiều 31/8, tại Thiên Tân, Trung Quốc,Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Trung Quốc mở rộng hơn nữa nhập khẩu nông sản chất lượng cao của Việt Nam, sớm ký các nghị định thư về kiểm dịch đối với bưởi, thủy sản khai thác, sản phẩm từ thịt của Việt Nam; sớm phê duyệt danh sách hồ sơ xin cấp mã số vùng trồng sầu riêng; mở rộng mô hình cửa khẩu thông minh, đàm phán mô hình xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới.
Thúc đẩy đàm phán FTA, mở rộng cánh cửa thị trường Mỹ Latin

Thúc đẩy đàm phán FTA, mở rộng cánh cửa thị trường Mỹ Latin

Tối 27/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira nhằm thúc đẩy tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam - MERCOSUR (Thị trường chung Nam Mỹ).
Mỹ thu hồi khẩn tôm nhập khẩu từ Indonesia

Mỹ thu hồi khẩn tôm nhập khẩu từ Indonesia

Quyết định của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) yêu cầu Walmart thu hồi 3 lô tôm đông lạnh nhập khẩu từ Indonesia vì nguy cơ nhiễm phóng xạ, dù ở mức thấp, đang khiến chuỗi cung ứng thủy sản quốc tế chịu áp lực. Động thái này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của nhà cung cấp mà còn làm dấy lên lo ngại về kiểm soát chất lượng trong thương mại thủy sản toàn cầu.
Adidas, Prada đối mặt rủi ro thương hiệu từ tranh cãi bản quyền văn hoá

Adidas, Prada đối mặt rủi ro thương hiệu từ tranh cãi bản quyền văn hoá

Hai “ông lớn” thời trang Adidas và Prada đang đối mặt với áp lực dư luận và nguy cơ tổn hại thương hiệu sau khi bị tố sao chép thiết kế truyền thống của Mexico và Ấn Độ. Sự việc cho thấy rủi ro ngày càng lớn của các hãng thời trang toàn cầu khi khai thác yếu tố văn hoá bản địa để thương mại hoá sản phẩm.
Giá dầu, cà phê tăng vọt trước thềm thượng đỉnh Nga – Mỹ

Giá dầu, cà phê tăng vọt trước thềm thượng đỉnh Nga – Mỹ

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên hôm qua ghi nhận diễn biến trái chiều: chỉ số MXV-Index giảm nhẹ 0,1% xuống 2.175 điểm do áp lực chốt lời, song đà giảm được thu hẹp đáng kể nhờ sự phục hồi đồng loạt của nhóm năng lượng.
Từ xe điện sang điện lưới, Tesla thách thức đại gia năng lượng Anh

Từ xe điện sang điện lưới, Tesla thách thức đại gia năng lượng Anh

Doanh số xe điện lao dốc tại châu Âu buộc Tesla tìm hướng đi mới. Bất ngờ nộp đơn xin cấp phép cung cấp điện tại Anh, Elon Musk đặt mục tiêu biến Tesla thành đối thủ đáng gờm của các tập đoàn năng lượng truyền thống, mở ra một mặt trận cạnh tranh khốc liệt ngay tại thị trường vốn đã chật chội.
Philippines tạm dừng nhập khẩu gạo: Xuất khẩu Việt Nam vẫn giữ nhịp tăng

Philippines tạm dừng nhập khẩu gạo: Xuất khẩu Việt Nam vẫn giữ nhịp tăng

Dù Philippines – thị trường tiêu thụ lớn nhất của gạo Việt Nam – tuyên bố tạm ngưng nhập khẩu trong 2 tháng từ ngày 1/9, giá lúa gạo trong nước vẫn ổn định, xuất khẩu dự kiến cán mốc 7,5 triệu tấn năm 2025. Giới chuyên môn nhận định, tác động là có nhưng không đủ để làm “lung lay” thị trường.
Cánh cửa số cho doanh nghiệp Việt vào thị trường Mỹ

Cánh cửa số cho doanh nghiệp Việt vào thị trường Mỹ

Ra mắt ngày 8/8 tại TP. Hồ Chí Minh, nền tảng thương mại điện tử B2B quốc tế VietnamUSA.Arobid.com được kỳ vọng trở thành công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sâu thị trường Hoa Kỳ, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững trong bối cảnh yêu cầu về ESG, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe.
Đổi vai trên thị trường SUV: Australia trở thành tâm điểm tiêu thụ Toyota Land Cruiser

Đổi vai trên thị trường SUV: Australia trở thành tâm điểm tiêu thụ Toyota Land Cruiser

Dù khu vực Trung Đông vẫn là "thánh địa" tiêu thụ Toyota Land Cruiser, nhưng Australia mới là thị trường đơn lẻ tiêu thụ nhiều nhất mẫu SUV huyền thoại này trong năm 2024. Điều này cho thấy sự dịch chuyển đáng chú ý trong xu hướng tiêu dùng và chiến lược phân phối toàn cầu của Toyota, đặc biệt khi mẫu xe này không được bán tại Bắc Mỹ.
VME & SIE 2025: Đòn bẩy mới cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vươn tầm chuỗi cung ứng toàn cầu

VME & SIE 2025: Đòn bẩy mới cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vươn tầm chuỗi cung ứng toàn cầu

Sáng 06/8/2025, triển lãm công nghiệp kép VME & SIE 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 200 thương hiệu quốc tế, dự kiến thu hút hơn 10.000 khách chuyên ngành đến từ 30 quốc gia, mở ra cơ hội bứt phá cho ngành chế tạo và công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động