Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container
Theo công bố mới nhất của DynaLiners, trong năm vừa qua, cảng biển TP.HCM giữ vị trí cao nhất trong số các cảng của Việt Nam, đứng thứ 22 toàn cầu với sản lượng khoảng 9,1 triệu TEUs. Tiếp đến, cảng Hải Phòng đạt 7,1 triệu TEUs, giữ hạng 30; cụm cảng Cái Mép xếp ngay sau ở vị trí 31 với khoảng 7 triệu TEUs hàng hóa được xử lý. Đáng chú ý, Cái Mép còn nằm trong nhóm cảng có tốc độ tăng trưởng trên 25%.
Kết quả này góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 6 thế giới về sản lượng container thông qua cảng, đạt tổng cộng hơn 23,2 triệu TEUs, tăng 16% so với mức 20,1 triệu TEUs của năm 2023. Đây là bước tiến đáng kể, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt về logistics toàn cầu.
![]() |
Cảng biển TP.HCM giữ vị trí cao nhất trong số các cảng của Việt Nam, đứng thứ 22 toàn cầu với sản lượng khoảng 9,1 triệu TEUs |
So với các quốc gia khác, Trung Quốc tiếp tục thống trị bảng xếp hạng khi xử lý hơn 300 triệu TEUs, tăng 8% so với năm trước. Mỹ đứng thứ hai với 55,5 triệu TEUs; tiếp theo là Singapore đạt 41,1 triệu TEUs, Hàn Quốc 30 triệu TEUs và Malaysia 29,4 triệu TEUs.
Trước thành tích năm nay, ba cảng lớn của Việt Nam cũng từng nhiều lần được ghi nhận trong bảng xếp hạng quốc tế. Năm 2022, tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp hàng hải và đường thủy nội địa ở TP.HCM, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) cho biết Việt Nam đã có ba cảng lọt Top 50 thế giới về sản lượng container. Khi đó, cảng TP.HCM đứng thứ 22, Hải Phòng xếp thứ 28 và Cái Mép – Thị Vải giữ hạng 32.
Cùng năm, tạp chí Lloyd’s List (Vương quốc Anh) công bố danh sách 100 cảng container lớn nhất thế giới, trong đó Việt Nam cũng góp mặt với Hải Phòng, TP.HCM và Cái Mép. Theo số liệu của Lloyd’s List, riêng TP.HCM đạt sản lượng 7,9 triệu TEUs trong năm 2021, tăng trưởng 1,3% so với 2020 và giữ vững vị thế ngay cả khi nền kinh tế còn chậm phục hồi sau đại dịch Covid-19.
Sự hiện diện liên tiếp trong các bảng xếp hạng uy tín quốc tế phản ánh nỗ lực mở rộng và nâng cấp của hệ thống cảng biển Việt Nam. Bộ Xây dựng cho biết phần lớn hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam được vận chuyển bằng đường biển, trong đó nhiều cảng đã tiếp nhận tàu trọng tải lớn nhất thế giới. Hiện có tới 40 hãng tàu quốc tế đang hoạt động tại các cảng Việt Nam.
![]() |
Bộ Xây dựng cho biết phần lớn hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam được vận chuyển bằng đường biển |
Song song với hệ thống cảng, đội tàu biển Việt Nam cũng có sự phát triển đáng kể. Tính đến năm 2023, cả nước có 1.447 tàu, trong đó 1.015 tàu vận tải, với tổng trọng tải khoảng 10,7 triệu DWT. Đội tàu Việt Nam hiện đứng thứ 3 ASEAN và thứ 27 toàn cầu, với tuổi tàu trung bình 15,5 năm. Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam còn sở hữu đội tàu mang cờ nước ngoài với tổng trọng tải 2,5 triệu DWT.
Đội tàu nội địa đảm nhận toàn bộ vận tải trong nước và từ 6–8% thị phần xuất nhập khẩu. Hệ thống cảng biển cũng đón hàng ngàn chuyến tàu du lịch quốc tế mỗi năm, đóng góp tích cực cho ngành du lịch. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Xây dựng, cơ cấu đội tàu vẫn chưa hợp lý, tỷ lệ tàu tổng hợp còn cao và trọng tải tàu nhỏ.
Trong bối cảnh hàng hải và đường thủy nội địa của Việt Nam liên tục duy trì mức tăng trưởng ổn định, các chuyên gia quốc tế cho rằng TP.HCM có tiềm năng trở thành trung tâm quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhận định của Lloyd’s List cũng cho thấy cảng biển này đang giữ vai trò then chốt, tạo cơ sở để Việt Nam tiến xa hơn trên bản đồ vận tải biển thế giới.
Cùng chuyên mục
Tin khác

Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản Việt Nam, thúc đẩy hợp tác đầu tư chiến lược

Thúc đẩy đàm phán FTA, mở rộng cánh cửa thị trường Mỹ Latin

Mỹ thu hồi khẩn tôm nhập khẩu từ Indonesia

Adidas, Prada đối mặt rủi ro thương hiệu từ tranh cãi bản quyền văn hoá

Giá dầu, cà phê tăng vọt trước thềm thượng đỉnh Nga – Mỹ

Từ xe điện sang điện lưới, Tesla thách thức đại gia năng lượng Anh

Philippines tạm dừng nhập khẩu gạo: Xuất khẩu Việt Nam vẫn giữ nhịp tăng

Cánh cửa số cho doanh nghiệp Việt vào thị trường Mỹ

Đổi vai trên thị trường SUV: Australia trở thành tâm điểm tiêu thụ Toyota Land Cruiser
