Tự chủ 100% linh kiện máy bay, Nga mở thế cạnh tranh mới trên thị trường hàng không
Hàng không tăng 20% chuyến bay dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 Dàn máy bay phô diễn trên bầu trời Ba Đình Thị trường hàng không dần "nóng" với cuộc đua mở bán vé Tết Nguyên đán 2026 |
Phó Thủ tướng thứ nhất Denis Manturov cho biết Nga hiện là quốc gia duy nhất có thể tự chủ hoàn toàn sản xuất linh kiện máy bay. Ông nhấn mạnh chưa có quốc gia nào khác trên thế giới đạt được mức độ nội địa hóa toàn diện như vậy.
![]() |
Phó Thủ tướng thứ nhất Denis Manturov |
Theo ông Manturov, việc tự chủ này không xuất phát từ mong muốn ban đầu mà là kết quả của áp lực từ các biện pháp trừng phạt, vốn buộc Nga phải đẩy mạnh nội địa hóa. Trước đây, các dòng máy bay thương mại như Sukhoi Superjet (SSJ-100) hay MS-21 vẫn dựa nhiều vào linh kiện nhập khẩu. Tuy nhiên, trong vài năm qua, Moscow đã dần thay thế bằng sản phẩm trong nước, đặc biệt là các hệ thống đo lường, tính toán và động cơ.
Ngày 5/9, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga đã hoàn tất việc thay thế động cơ nhập khẩu cho trực thăng Ansat và máy bay Superjet. Các động cơ mới do Nga phát triển như tuốc bin khí VK-650V và động cơ phản lực PD-8 được cho là đáp ứng “các tiêu chuẩn quốc tế tốt nhất”, đồng thời sử dụng vật liệu mới và công nghệ tiên tiến.
Nga hiện đang phát triển hai dòng máy bay thương mại mới – MS-21 và SJ-100 – với mục tiêu giảm phụ thuộc vào chuỗi cung ứng bên ngoài. Theo ông Putin, chỉ trong 4 năm, số lượng động cơ máy bay bàn giao đã tăng hơn 50%, từ 791 lên 1.227 chiếc, củng cố vị thế của Nga trong nhóm 5 quốc gia hàng đầu thế giới về phát triển và sản xuất động cơ hàng không và tên lửa.
Giới phân tích nhận định, động thái này có thể tác động mạnh tới thị trường hàng không quốc tế. Trong khi phần lớn các quốc gia, kể cả Mỹ và châu Âu, vẫn dựa vào mạng lưới hợp tác xuyên biên giới để phát triển máy bay thương mại, việc Nga theo đuổi con đường tự chủ hoàn toàn sẽ giúp Moscow gia tăng tính độc lập công nghệ, đồng thời có thể mở ra một phân khúc thị trường mới cho các quốc gia tìm kiếm giải pháp thay thế nguồn cung phương Tây.
Trong dài hạn, việc Nga khẳng định “tự chủ 100%” không chỉ mang tính chính trị mà còn là bước đi chiến lược, nhằm củng cố chuỗi cung ứng trong nước, phát triển công nghiệp hàng không nội địa và tạo sức cạnh tranh mới trên bản đồ hàng không toàn cầu.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác

Việt Nam – Áo mở rộng thị trường cho doanh nghiệp công nghiệp

Từ OCOP đến thị trường quốc tế: Con đường xây dựng thương hiệu nông sản Việt

Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn
