Tự chủ 100% linh kiện máy bay, Nga mở thế cạnh tranh mới trên thị trường hàng không
| Hàng không tăng 20% chuyến bay dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 Dàn máy bay phô diễn trên bầu trời Ba Đình Thị trường hàng không dần "nóng" với cuộc đua mở bán vé Tết Nguyên đán 2026 |
Phó Thủ tướng thứ nhất Denis Manturov cho biết Nga hiện là quốc gia duy nhất có thể tự chủ hoàn toàn sản xuất linh kiện máy bay. Ông nhấn mạnh chưa có quốc gia nào khác trên thế giới đạt được mức độ nội địa hóa toàn diện như vậy.
![]() |
| Phó Thủ tướng thứ nhất Denis Manturov |
Theo ông Manturov, việc tự chủ này không xuất phát từ mong muốn ban đầu mà là kết quả của áp lực từ các biện pháp trừng phạt, vốn buộc Nga phải đẩy mạnh nội địa hóa. Trước đây, các dòng máy bay thương mại như Sukhoi Superjet (SSJ-100) hay MS-21 vẫn dựa nhiều vào linh kiện nhập khẩu. Tuy nhiên, trong vài năm qua, Moscow đã dần thay thế bằng sản phẩm trong nước, đặc biệt là các hệ thống đo lường, tính toán và động cơ.
Ngày 5/9, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga đã hoàn tất việc thay thế động cơ nhập khẩu cho trực thăng Ansat và máy bay Superjet. Các động cơ mới do Nga phát triển như tuốc bin khí VK-650V và động cơ phản lực PD-8 được cho là đáp ứng “các tiêu chuẩn quốc tế tốt nhất”, đồng thời sử dụng vật liệu mới và công nghệ tiên tiến.
Nga hiện đang phát triển hai dòng máy bay thương mại mới – MS-21 và SJ-100 – với mục tiêu giảm phụ thuộc vào chuỗi cung ứng bên ngoài. Theo ông Putin, chỉ trong 4 năm, số lượng động cơ máy bay bàn giao đã tăng hơn 50%, từ 791 lên 1.227 chiếc, củng cố vị thế của Nga trong nhóm 5 quốc gia hàng đầu thế giới về phát triển và sản xuất động cơ hàng không và tên lửa.
Giới phân tích nhận định, động thái này có thể tác động mạnh tới thị trường hàng không quốc tế. Trong khi phần lớn các quốc gia, kể cả Mỹ và châu Âu, vẫn dựa vào mạng lưới hợp tác xuyên biên giới để phát triển máy bay thương mại, việc Nga theo đuổi con đường tự chủ hoàn toàn sẽ giúp Moscow gia tăng tính độc lập công nghệ, đồng thời có thể mở ra một phân khúc thị trường mới cho các quốc gia tìm kiếm giải pháp thay thế nguồn cung phương Tây.
Trong dài hạn, việc Nga khẳng định “tự chủ 100%” không chỉ mang tính chính trị mà còn là bước đi chiến lược, nhằm củng cố chuỗi cung ứng trong nước, phát triển công nghiệp hàng không nội địa và tạo sức cạnh tranh mới trên bản đồ hàng không toàn cầu.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác
Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới
Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ các sản phẩm quả nhàu ở xứ Kinh Bắc
Du khách hào hứng khám phá văn hóa Hà Nội trên xe buýt 2 tầng
Việt Nam – Ethiopia thúc đẩy hợp tác kinh tế, mở rộng giao thương sau khi khai trương đường bay thẳng
Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu
Giữ lửa truyền thống, thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm Phù Lãng
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh đàm phán, mở cửa thị trường cho trái cây, rau quả có thế mạnh
Sắc màu vùng miền bừng sáng tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung 2025
Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược: Mở ra hướng hợp tác đầu tư nông sản quy mô lớn

