Tự chủ 100% linh kiện máy bay, Nga mở thế cạnh tranh mới trên thị trường hàng không
Hàng không tăng 20% chuyến bay dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 Dàn máy bay phô diễn trên bầu trời Ba Đình Thị trường hàng không dần "nóng" với cuộc đua mở bán vé Tết Nguyên đán 2026 |
Phó Thủ tướng thứ nhất Denis Manturov cho biết Nga hiện là quốc gia duy nhất có thể tự chủ hoàn toàn sản xuất linh kiện máy bay. Ông nhấn mạnh chưa có quốc gia nào khác trên thế giới đạt được mức độ nội địa hóa toàn diện như vậy.
![]() |
Phó Thủ tướng thứ nhất Denis Manturov |
Theo ông Manturov, việc tự chủ này không xuất phát từ mong muốn ban đầu mà là kết quả của áp lực từ các biện pháp trừng phạt, vốn buộc Nga phải đẩy mạnh nội địa hóa. Trước đây, các dòng máy bay thương mại như Sukhoi Superjet (SSJ-100) hay MS-21 vẫn dựa nhiều vào linh kiện nhập khẩu. Tuy nhiên, trong vài năm qua, Moscow đã dần thay thế bằng sản phẩm trong nước, đặc biệt là các hệ thống đo lường, tính toán và động cơ.
Ngày 5/9, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga đã hoàn tất việc thay thế động cơ nhập khẩu cho trực thăng Ansat và máy bay Superjet. Các động cơ mới do Nga phát triển như tuốc bin khí VK-650V và động cơ phản lực PD-8 được cho là đáp ứng “các tiêu chuẩn quốc tế tốt nhất”, đồng thời sử dụng vật liệu mới và công nghệ tiên tiến.
Nga hiện đang phát triển hai dòng máy bay thương mại mới – MS-21 và SJ-100 – với mục tiêu giảm phụ thuộc vào chuỗi cung ứng bên ngoài. Theo ông Putin, chỉ trong 4 năm, số lượng động cơ máy bay bàn giao đã tăng hơn 50%, từ 791 lên 1.227 chiếc, củng cố vị thế của Nga trong nhóm 5 quốc gia hàng đầu thế giới về phát triển và sản xuất động cơ hàng không và tên lửa.
Giới phân tích nhận định, động thái này có thể tác động mạnh tới thị trường hàng không quốc tế. Trong khi phần lớn các quốc gia, kể cả Mỹ và châu Âu, vẫn dựa vào mạng lưới hợp tác xuyên biên giới để phát triển máy bay thương mại, việc Nga theo đuổi con đường tự chủ hoàn toàn sẽ giúp Moscow gia tăng tính độc lập công nghệ, đồng thời có thể mở ra một phân khúc thị trường mới cho các quốc gia tìm kiếm giải pháp thay thế nguồn cung phương Tây.
Trong dài hạn, việc Nga khẳng định “tự chủ 100%” không chỉ mang tính chính trị mà còn là bước đi chiến lược, nhằm củng cố chuỗi cung ứng trong nước, phát triển công nghiệp hàng không nội địa và tạo sức cạnh tranh mới trên bản đồ hàng không toàn cầu.
Có thể bạn quan tâm
Tin khác

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Vững đà tăng trưởng, hướng tới mục tiêu 65 tỷ USD

TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

Thủ tướng đề nghị Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản, thủy sản và các sản phẩm chế biến từ Việt Nam

Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản Việt Nam, thúc đẩy hợp tác đầu tư chiến lược

Thúc đẩy đàm phán FTA, mở rộng cánh cửa thị trường Mỹ Latin

Mỹ thu hồi khẩn tôm nhập khẩu từ Indonesia

Adidas, Prada đối mặt rủi ro thương hiệu từ tranh cãi bản quyền văn hoá

Giá dầu, cà phê tăng vọt trước thềm thượng đỉnh Nga – Mỹ
