Hàng không loay hoay vượt khó khi chỉ còn 160 chiếc máy bay

Các hãng hàng không đang trong bối cảnh thiếu hụt máy bay, trong thời gian tới để đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, các hãng đã tăng tải cung ứng trên các đường bay nội địa, quốc tế và có chính sách ưu đãi giá vé trên đường bay nội địa.
Thu giữ 10 tấn hàng phục vụ livestream được ngụy trang bên trong quán tạp hóa ở Cà Mau Người dân than vé máy bay cao, hàng không vẫn lên kế hoạch lãi lớn Cục Hàng không yêu cầu tăng cường kiểm soát giá vé máy bay
Hàng không loay hoay vượt khó khi chỉ còn 160 chiếc máy bay
Hàng không xoay xở vì thiếu máy bay.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng, 6 tháng đầu năm nay, do thiếu hụt đội máy bay nên các hãng hàng không Việt Nam phải điều chỉnh giảm cung ứng trên các đường bay nội địa và đây là nguyên nhân khiến thị trường nội địa giảm so cùng kỳ 2023 và 2019. Tính chung 6 tháng đầu năm có 17 triệu khách bay nội địa, giảm 19,4% so với cùng kỳ 2023. Hiện số lượng đội máy bay trong nước chỉ còn 160 chiếc so với hơn 230 chiếc trước dịch COVID-19.

Nguyên nhân, theo nhà chức trách hàng không, do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt & Whitney, đồng thời do đứt gãy chuỗi cung ứng khiến thời gian bảo dưỡng, sửa chữa động cơ kéo dài.

Tổng Giám đốc Bamboo Airways Lương Hoài Nam nêu thêm một nguyên nhân là do bay nội địa hiện nay "càng bay nhiều càng lỗ nhiều" do mặt bằng chi phí hiện nay đã tăng cao mà bay nội địa vẫn bị áp cơ chế giá trần duy trì từ thời bao cấp. Do bay nội địa không có lãi nên các hãng hàng không cũng không có động lực đổ tiền ra thuê thêm nhiều máy bay. Đó là một trong các nguyên nhân khiến thị trường nội địa sụt giảm, trong khi bay quốc tế tăng trưởng mạnh mẽ. 6 tháng đầu năm, khách quốc tế đạt 21,1 triệu khách, tăng 44,3% so với cùng kỳ 2023 và tăng 3% so cùng kỳ 2019.

Ông Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) - cho biết, giá thuê động cơ máy bay năm nay tăng gấp 2 lần so với năm 2019. Cụ thể, động cơ máy bay Airbus A321 có giá thuê 48.000 - 50.000 USD/tháng vào năm 2019 thì năm nay tăng lên 80.000 - 100.000 USD/tháng; động cơ máy bay Boeing 787 có giá 160.000 USD/tháng năm 2022 tăng lên 370.000 USD/tháng vào năm nay. Giá phụ tùng vật tư tăng từ 10-13%.

Tổng Thư ký VABA phân tích thêm: “Thời gian đưa động cơ đi sửa chữa bị kéo dài hơn gấp đôi. Năm 2019 mất khoảng 75 ngày thì hiện nay mất 140-160 ngày. Có những trường hợp đặc biệt lên đến 1 năm. Điều này làm thiệt hại doanh thu vì máy bay phải nằm đất kéo dài. Tình trạng tắc nghẽn không lưu, mặt đất tại các sân bay lớn trong mùa cao điểm làm thời gian bay kéo dài hơn kế hoạch, gây phát sinh chi phí. Đáng chú ý, các hãng hàng không nước ngoài liên tục mở mới, tăng tần suất trên các đường bay dài, đặc biệt là các hãng Trung Quốc, dẫn đến cạnh tranh cửa ngõ gia tăng".

Để xử lý tình trạng thiếu hụt máy bay và đáp ứng nhu cầu thị trường, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không chủ động kế hoạch khai thác và có phương án dự phòng bổ sung số lượng máy bay bị thiếu hụt do dừng bay.

Theo đó, Vietnam Airlines đã có kế hoạch tăng cường thêm 3 máy bay Airbus A320neo trong năm nay, dự kiến chiếc đầu tiên sẽ được đón chào vào đầu tháng 7. Với 182 chỗ, với 2 khoang thương gia và phổ thông, các máy bay Airbus A320neo sẽ đóng góp gần 40.000 chỗ trong dịp cao điểm hè và 299.000 ghế trong nửa cuối năm.

Nhiều nguồn tin cho biết Pacific Airlines đang tiến hành thủ tục nhận máy bay để tái hoạt động bay sau 3 tháng tạm dừng. Dự kiến ngày 20/6, Pacific Airlines sẽ tái cất cánh bay thương mại.

Ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) - cho biết bên cạnh việc yêu cầu các hãng bổ sung số lượng máy bay cũng cần đề xuất Chính phủ đưa ra các chính sách khuyến khích thành lập hãng hàng không mới, hỗ trợ chính sách thuế, phí và giá; tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng thuê ướt (thuê tàu bay có tổ bay); xây dựng thêm trung tâm bảo trì, sửa chữa, đại tu máy bay; khuyến khích đầu tư nước ngoài vào hàng không Việt Nam,...

Để nguồn cung không thấp hơn so 2023, Cục Hàng không cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo các hãng hàng không thực hiện giảm thời gian quay đầu, tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày, tăng cường các chuyến bay sau 22h.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đã yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam điều chỉnh, nâng lượt cất hạ, cánh (slot) tại một số cảng hàng không trong giờ cao điểm, chỉ đạo ổn định giá vé máy bay và đã cơ bản giảm về mức đáp ứng nhu cầu của người dân.

Đồng thời, đã triển khai nhiều giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không mở mới, tăng cường các đường bay thẳng giữa Việt Nam và các quốc gia/vùng lãnh thổ, đặc biệt là việc khai thác trở lại các đường bay quốc tế đến các điểm du lịch.

Bộ Tài chính lý giải nguyên nhân giá vé máy bay tăng cao Bộ Tài chính lý giải nguyên nhân giá vé máy bay tăng cao
Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay trong 3 ngày Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay trong 3 ngày
Giá tăng vọt, nhiều cửa hàng không còn vàng SJC để bán Giá tăng vọt, nhiều cửa hàng không còn vàng SJC để bán
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Trung bình 1.000 người Việt thì có 63 người sở hữu ô tô

Trung bình 1.000 người Việt thì có 63 người sở hữu ô tô

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo quyết định của Thủ tướng về “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” để lấy ý kiến.
Giá xăng dầu được dự báo tiếp tục giảm vào ngày mai

Giá xăng dầu được dự báo tiếp tục giảm vào ngày mai

Trong kỳ điều hành giá vào ngày mai 19/9, giá xăng dầu có thể sẽ điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng có thể giảm ở mức cao nhất đến 150 đồng/lít, còn dầu diesel dự báo giảm 200 đồng/lít. Giá dự báo này chưa tính đến việc cơ quan điều hành trích lập hoặc chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Sản lượng trái cây giảm mạnh, giá sầu riêng xuống mức thấp chưa từng thấy

Sản lượng trái cây giảm mạnh, giá sầu riêng xuống mức thấp chưa từng thấy

Mưa bão kéo dài khiến hàng trăm ha thanh long ở Bình Thuận bị ảnh hưởng, xoài trái vụ ở Đồng Tháp gặp khó khăn trong việc ra hoa, đậu trái, giá sầu riêng chỉ còn khoảng 30.000 đồng/kg.
Nguồn cung thực phẩm cho thị trường phía Bắc không thiếu

Nguồn cung thực phẩm cho thị trường phía Bắc không thiếu

Đại diện nhiều hệ thống siêu thị cho biết không lo thiếu thực phẩm vì các nhà máy sẽ tăng công suất sản xuất. Trong khi đó cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân không tích trữ quá mức cần thiết để ưu tiên các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề do bão số 3 gây ra.
Giá xăng trong nước được dự báo giảm mạnh vào ngày mai (12/9)

Giá xăng trong nước được dự báo giảm mạnh vào ngày mai (12/9)

Giá xăng dầu tại kỳ điều hành ngày mai (12/9) được dự báo sẽ tiếp tục giảm theo xu hướng thế giới, mức giảm khoảng 900-1.200 đồng/lít.
Miền Bắc vẫn mất điện diện rộng do ảnh hưởng của mưa lũ

Miền Bắc vẫn mất điện diện rộng do ảnh hưởng của mưa lũ

Dù nhiều hồ thủy điện trong khu vực đã xả lũ để giảm tải, tình trạng mất điện vẫn xảy ra do hạ tầng lưới điện bị hư hỏng nặng.
Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 tại Thanh Oai bị bỏ cọc

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 tại Thanh Oai bị bỏ cọc

Phiên đấu giá đất huyện Thanh Oai (TP. Hà Nội) ngày 10/8 đến nay mới có 13/16 lô nộp đủ tiền. Đáng chú ý, người từng đấu trúng lô đất LK3-10 với giá 100,5 triệu đồng/m2 đã bỏ cọc.
iPhone 16 ra mắt vào 0h đêm nay - theo dõi trực tiếp sự kiện ở đâu, khi nào mở bán?

iPhone 16 ra mắt vào 0h đêm nay - theo dõi trực tiếp sự kiện ở đâu, khi nào mở bán?

Sự kiện ra mắt iPhone 16 “It’s Glowtime” sắp diễn ra với nhiều thay đổi hấp dẫn, Cùng khám phá đột phá mới với iPhone 16 và iOS 18.
Người dân không cần tích trữ quá nhiều thực phẩm khi bão số 3 đổ bộ

Người dân không cần tích trữ quá nhiều thực phẩm khi bão số 3 đổ bộ

“Hàng hoá chuẩn bị chống bão số 3 đảm bảo đáp ứng nhu cầu, người dân không cần tích trữ quá nhiều”, đại diện Bộ Công Thương khẳng định trong buổi kiểm tra hoạt động dự trữ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trước khi siêu bão số 3 đổ bộ, chiều 6/9.
Tạm đóng cửa 4 sân bay để tránh bão Yagi

Tạm đóng cửa 4 sân bay để tránh bão Yagi

Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định tạm dừng khai thác 4 sân bay gồm Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân trong một số khung giờ ngày 7/9 để tránh siêu bão Yagi.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động