Hàng không loay hoay vượt khó khi chỉ còn 160 chiếc máy bay

Các hãng hàng không đang trong bối cảnh thiếu hụt máy bay, trong thời gian tới để đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, các hãng đã tăng tải cung ứng trên các đường bay nội địa, quốc tế và có chính sách ưu đãi giá vé trên đường bay nội địa.
Thu giữ 10 tấn hàng phục vụ livestream được ngụy trang bên trong quán tạp hóa ở Cà Mau Người dân than vé máy bay cao, hàng không vẫn lên kế hoạch lãi lớn Cục Hàng không yêu cầu tăng cường kiểm soát giá vé máy bay
Hàng không loay hoay vượt khó khi chỉ còn 160 chiếc máy bay
Hàng không xoay xở vì thiếu máy bay.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng, 6 tháng đầu năm nay, do thiếu hụt đội máy bay nên các hãng hàng không Việt Nam phải điều chỉnh giảm cung ứng trên các đường bay nội địa và đây là nguyên nhân khiến thị trường nội địa giảm so cùng kỳ 2023 và 2019. Tính chung 6 tháng đầu năm có 17 triệu khách bay nội địa, giảm 19,4% so với cùng kỳ 2023. Hiện số lượng đội máy bay trong nước chỉ còn 160 chiếc so với hơn 230 chiếc trước dịch COVID-19.

Nguyên nhân, theo nhà chức trách hàng không, do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt & Whitney, đồng thời do đứt gãy chuỗi cung ứng khiến thời gian bảo dưỡng, sửa chữa động cơ kéo dài.

Tổng Giám đốc Bamboo Airways Lương Hoài Nam nêu thêm một nguyên nhân là do bay nội địa hiện nay "càng bay nhiều càng lỗ nhiều" do mặt bằng chi phí hiện nay đã tăng cao mà bay nội địa vẫn bị áp cơ chế giá trần duy trì từ thời bao cấp. Do bay nội địa không có lãi nên các hãng hàng không cũng không có động lực đổ tiền ra thuê thêm nhiều máy bay. Đó là một trong các nguyên nhân khiến thị trường nội địa sụt giảm, trong khi bay quốc tế tăng trưởng mạnh mẽ. 6 tháng đầu năm, khách quốc tế đạt 21,1 triệu khách, tăng 44,3% so với cùng kỳ 2023 và tăng 3% so cùng kỳ 2019.

Ông Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) - cho biết, giá thuê động cơ máy bay năm nay tăng gấp 2 lần so với năm 2019. Cụ thể, động cơ máy bay Airbus A321 có giá thuê 48.000 - 50.000 USD/tháng vào năm 2019 thì năm nay tăng lên 80.000 - 100.000 USD/tháng; động cơ máy bay Boeing 787 có giá 160.000 USD/tháng năm 2022 tăng lên 370.000 USD/tháng vào năm nay. Giá phụ tùng vật tư tăng từ 10-13%.

Tổng Thư ký VABA phân tích thêm: “Thời gian đưa động cơ đi sửa chữa bị kéo dài hơn gấp đôi. Năm 2019 mất khoảng 75 ngày thì hiện nay mất 140-160 ngày. Có những trường hợp đặc biệt lên đến 1 năm. Điều này làm thiệt hại doanh thu vì máy bay phải nằm đất kéo dài. Tình trạng tắc nghẽn không lưu, mặt đất tại các sân bay lớn trong mùa cao điểm làm thời gian bay kéo dài hơn kế hoạch, gây phát sinh chi phí. Đáng chú ý, các hãng hàng không nước ngoài liên tục mở mới, tăng tần suất trên các đường bay dài, đặc biệt là các hãng Trung Quốc, dẫn đến cạnh tranh cửa ngõ gia tăng".

Để xử lý tình trạng thiếu hụt máy bay và đáp ứng nhu cầu thị trường, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không chủ động kế hoạch khai thác và có phương án dự phòng bổ sung số lượng máy bay bị thiếu hụt do dừng bay.

Theo đó, Vietnam Airlines đã có kế hoạch tăng cường thêm 3 máy bay Airbus A320neo trong năm nay, dự kiến chiếc đầu tiên sẽ được đón chào vào đầu tháng 7. Với 182 chỗ, với 2 khoang thương gia và phổ thông, các máy bay Airbus A320neo sẽ đóng góp gần 40.000 chỗ trong dịp cao điểm hè và 299.000 ghế trong nửa cuối năm.

Nhiều nguồn tin cho biết Pacific Airlines đang tiến hành thủ tục nhận máy bay để tái hoạt động bay sau 3 tháng tạm dừng. Dự kiến ngày 20/6, Pacific Airlines sẽ tái cất cánh bay thương mại.

Ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) - cho biết bên cạnh việc yêu cầu các hãng bổ sung số lượng máy bay cũng cần đề xuất Chính phủ đưa ra các chính sách khuyến khích thành lập hãng hàng không mới, hỗ trợ chính sách thuế, phí và giá; tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng thuê ướt (thuê tàu bay có tổ bay); xây dựng thêm trung tâm bảo trì, sửa chữa, đại tu máy bay; khuyến khích đầu tư nước ngoài vào hàng không Việt Nam,...

Để nguồn cung không thấp hơn so 2023, Cục Hàng không cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo các hãng hàng không thực hiện giảm thời gian quay đầu, tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày, tăng cường các chuyến bay sau 22h.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đã yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam điều chỉnh, nâng lượt cất hạ, cánh (slot) tại một số cảng hàng không trong giờ cao điểm, chỉ đạo ổn định giá vé máy bay và đã cơ bản giảm về mức đáp ứng nhu cầu của người dân.

Đồng thời, đã triển khai nhiều giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không mở mới, tăng cường các đường bay thẳng giữa Việt Nam và các quốc gia/vùng lãnh thổ, đặc biệt là việc khai thác trở lại các đường bay quốc tế đến các điểm du lịch.

Bộ Tài chính lý giải nguyên nhân giá vé máy bay tăng cao Bộ Tài chính lý giải nguyên nhân giá vé máy bay tăng cao
Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay trong 3 ngày Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay trong 3 ngày
Giá tăng vọt, nhiều cửa hàng không còn vàng SJC để bán Giá tăng vọt, nhiều cửa hàng không còn vàng SJC để bán
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giải mã sức hút thị trường tiêu dùng Hà Nội: Sức bật ấn tượng với mức tăng trưởng 12,6%

Giải mã sức hút thị trường tiêu dùng Hà Nội: Sức bật ấn tượng với mức tăng trưởng 12,6%

Trong 8 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đã đạt 489,9 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước. Con số này không chỉ là một kỷ lục tăng trưởng mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về sức mua và niềm tin của người tiêu dùng, mở ra những cơ hội chiến lược cho các thương hiệu.
Thị trường hàng không dần "nóng" với cuộc đua mở bán vé Tết Nguyên đán 2026

Thị trường hàng không dần "nóng" với cuộc đua mở bán vé Tết Nguyên đán 2026

Thị trường hàng không đang dần trở nên sôi động với cuộc chạy đua mở bán vé cho mùa cao điểm Tết Nguyên đán 2026, khi các hãng hàng không lớn đồng loạt công bố kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.
Ngành sản xuất Việt Nam: Tiếp tục tăng trưởng dù còn nhiều lo ngại

Ngành sản xuất Việt Nam: Tiếp tục tăng trưởng dù còn nhiều lo ngại

Theo báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 8/2025 do S&P Global công bố vào sáng ngày 3/9/2025, sản lượng tiếp tục tăng trưởng trong tháng thứ tư liên tiếp, tuy nhiên số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm lại sụt giảm, đồng thời chi phí đầu vào ghi nhận mức tăng mạnh nhất kể từ đầu năm 2025.
Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách dịp Quốc khánh, doanh thu du lịch tăng 80%

Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách dịp Quốc khánh, doanh thu du lịch tăng 80%

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày (từ 30/8 đến hết 2/9/2025) trùng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đây được coi là “cú hích” đặc biệt để du lịch Hà Nội ghi nhận những con số kỷ lục.
Xuất khẩu dừa Việt Nam lọt top 5 thế giới

Xuất khẩu dừa Việt Nam lọt top 5 thế giới

Với hơn 200.000 ha diện tích trồng và sản lượng hằng năm trên 2,28 triệu tấn, Việt Nam hiện nằm trong nhóm 5 quốc gia xuất khẩu dừa lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó, việc Trung Quốc phê duyệt thêm nhiều mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói đã tạo bước tiến quan trọng, góp phần đưa ngành dừa Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế.
Suzuki vượt Nissan, xáo trộn top 10 nhà sản xuất ô tô toàn cầu

Suzuki vượt Nissan, xáo trộn top 10 nhà sản xuất ô tô toàn cầu

Thị trường ô tô thế giới đang chứng kiến sự dịch chuyển đáng chú ý: lần đầu tiên sau 16 năm, Nissan rơi khỏi top 10 doanh số toàn cầu, nhường vị trí cho các đối thủ như Suzuki, BYD và Geely. Diễn biến này phản ánh sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc – nơi Nissan đang hụt hơi rõ rệt.
Phát triển kinh tế Việt Nam: 80 năm hành trình khát vọng

Phát triển kinh tế Việt Nam: 80 năm hành trình khát vọng

Trong suốt tám thập kỷ đầy chông gai, phát triển kinh tế luôn giữ vai trò trung tâm trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Chặng đường 80 năm này không chỉ là bản trường ca của bản lĩnh, trí tuệ, ý chí đổi mới mà còn là quá trình chuyển hóa tư duy lãnh đạo, hoàn thiện thể chế, và hội nhập toàn cầu.
Thị trường ô tô cũ trầm lắng trước xu hướng tiêu dùng mới

Thị trường ô tô cũ trầm lắng trước xu hướng tiêu dùng mới

Thị trường ô tô cũ đang rơi vào giai đoạn trầm lắng, lượng xe tồn kho lớn trong khi giao dịch chậm. Xu hướng chuyển dịch từ xe xăng sang xe điện để thích ứng với chính sách hạn chế ô tô, cộng thêm yếu tố tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch) khiến việc mua bán càng khó khăn.
Kích cầu hàng Việt dịp Quốc khánh 2/9: Siêu thị đồng loạt giảm giá

Kích cầu hàng Việt dịp Quốc khánh 2/9: Siêu thị đồng loạt giảm giá

Nhân dịp Đại lễ 80 năm Quốc khánh 2/9, các hệ thống siêu thị lớn tại Hà Nội, TP.HCM và nhiều tỉnh thành đồng loạt triển khai các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giảm giá sâu đến 80% cho hàng nghìn sản phẩm, tập trung vào thương hiệu Việt. Từ thực phẩm chế biến sẵn, trái cây nhập khẩu, đến dịch vụ gia đình và trải nghiệm mua sắm lễ hội, người tiêu dùng được tiếp cận nhiều ưu đãi đa dạng, tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời tham gia vào không khí lễ hội sôi động.
Philippines dừng nhập khẩu gạo: Cú sốc ngắn hạn hay bài toán dài hạn cho Việt Nam?

Philippines dừng nhập khẩu gạo: Cú sốc ngắn hạn hay bài toán dài hạn cho Việt Nam?

Từ ngày 1-9, Philippines chính thức ngưng nhập khẩu gạo trong 60 ngày. Động thái này ngay lập tức khiến giá gạo Việt Nam giảm sâu, tạo thêm áp lực lớn cho nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu. Câu hỏi đặt ra: đây chỉ là cú sốc ngắn hạn hay là dấu hiệu cho thấy sự phụ thuộc thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro lâu dài?
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động