Ba thập kỷ phát triển của Vietnam Airlines: Từ đội bay nhỏ đến hãng hàng không 4 sao
Vietnam Airlines lội ngược dòng, chấm dứt chuỗi năm lỗ Giá vé máy bay tăng cao, Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục gần 8.000 tỷ đồng Vietnam Airlines công bố lợi nhuận khủng trong quý I |
![]() |
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hàng không Việt Nam bay tới đâu, biên giới mềm của Việt Nam tới đó - Ảnh: VGP |
Ghi nhận thành tựu, khẳng định vai trò nòng cốt trong ngành hàng không
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận và biểu dương những đóng góp của Tổng công ty Hàng không Việt Nam trong suốt ba thập kỷ qua, đặc biệt là trong việc kết nối giao thông, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ quốc phòng – an ninh, cũng như trong các thời điểm khó khăn như đại dịch COVID-19.
Từ một hãng hàng không với đội tàu bay nhỏ và cơ sở vật chất hạn chế, Vietnam Airlines đã phát triển thành hãng hàng không 4 sao theo chuẩn quốc tế, hướng tới mục tiêu đạt chuẩn 5 sao vào năm 2030. Trong 30 năm hoạt động, đơn vị đã phục vụ khoảng 350 triệu lượt hành khách, vận chuyển 4,7 triệu tấn hàng hóa và khai thác gần 100 đường bay tới 53 điểm đến trong và ngoài nước, đồng thời kết nối hơn 1.000 điểm đến toàn cầu thông qua liên minh SkyTeam.
Giai đoạn 1995–2024, tổng số tiền nộp ngân sách Nhà nước từ công ty mẹ và các công ty con đạt khoảng 68.000 tỷ đồng – gấp ba lần phần vốn góp của cổ đông Nhà nước. Riêng năm 2024, doanh thu hợp nhất đạt gần 113.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt mức kỷ lục 7.958 tỷ đồng. Quý I/2025, lợi nhuận trước thuế tiếp tục tăng trưởng, đạt gần 3.625 tỷ đồng.
Trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh, Vietnam Airlines vẫn duy trì hoạt động an toàn, tham gia vận chuyển vaccine, thiết bị y tế và hỗ trợ công tác phòng chống dịch. Theo Thủ tướng, chính tinh thần trách nhiệm và bản lĩnh đã giúp doanh nghiệp phục hồi mạnh mẽ, với các chỉ số kinh doanh ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc sau đại dịch.
Định hướng phát triển ngành hàng không xanh, hiện đại, bản sắc
![]() |
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Bằng khen cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam vì những thành tích xuất sắc, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước - Ảnh: VGP |
Tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh vai trò tiên phong của Vietnam Airlines trong phát triển ngành hàng không dân dụng Việt Nam. Từ nền tảng là một đơn vị quân đội – Trung đoàn Không quân 919 – Vietnam Airlines đã giữ gìn và phát huy bản sắc, kỷ luật và tinh thần phục vụ đặc trưng.
Thủ tướng nêu năm định hướng lớn cho Tổng công ty trong thời gian tới: theo dõi sát biến động quốc tế và chủ động thích ứng; đổi mới tư duy, sáng tạo; huy động nguồn lực xã hội; xây dựng bản sắc văn hóa doanh nghiệp đậm đà truyền thống Việt Nam; và thúc đẩy cải cách thể chế nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.
Người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý đến việc phát triển đội ngũ nhân lực chất lượng cao, ứng dụng công nghệ mới, xanh hóa hoạt động khai thác và dịch vụ, đồng thời phát triển hạ tầng hàng không hiện đại. Thủ tướng đề nghị Vietnam Airlines đẩy mạnh quản trị theo hướng số hóa, hiện đại, tiết giảm chi phí, và tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt trong quá trình hội nhập quốc tế của ngành hàng không.
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng ghi nhận những nỗ lực của toàn ngành hàng không và mong muốn Vietnam Airlines tiếp tục phát triển bền vững, cạnh tranh lành mạnh, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước.
![]() |
![]() |
![]() |
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác

Nhiều chính sách mới tác động mạnh đến hộ kinh doanh và người dân từ tháng 6/2025

Từ giảng đường đến thị trường: Hợp tác nhà trường – doanh nghiệp nâng tầm thương hiệu Game Việt

Định hình lại cơ chế tài chính Quỹ phát triển đất minh bạch, hiệu quả và bền vững

Xanh hóa ngành hàng không: Hướng đến sử dụng năng lượng bền vững

Từ 1/6, hộ kinh doanh không áp dụng hóa đơn điện tử sẽ bị xử phạt đến 10 triệu đồng

Chinh phục thị trường Thái Lan: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Nông dân 9x ở Đắk Nông trồng sầu riêng hữu cơ cho quả quanh năm, luôn "cháy hàng"

Tín dụng xanh bứt tốc, tăng trưởng hơn 21%/năm

Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt
