Giá vé máy bay tăng cao, Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục gần 8.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines (mã chứng khoán HVN) đã công bố lợi nhuận năm 2024 đạt gần 8.000 tỷ đồng vào ngày 31/3, đánh dấu mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của hãng.
Các mặt hàng tiêu dùng nhanh của Việt Nam được ưu chuộng tại Ấn Độ ViruSs đang làm chủ những doanh nghiệp nào? Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát hàm lượng asen trong sản phẩm

Từ giai đoạn Tết Dương lịch đến tháng 4/2025, giá vé nội địa tại các đường bay trong nước tăng mạnh.

Cụ thể, giá vé máy bay chặng Hà Nội - Đà Nẵng/ Huế đi cuối tháng 12, đầu tháng 1/2025 dao động từ 4,5 triệu đồng, trong khi bình thường cao nhất khoảng 2,5 triệu đồng.

Trên thực tế, giá vé máy bay nội địa bắt đầu đắt lên từ cuối năm ngoái. Vào tháng 12/2023, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thân 2024, giá vé máy bay các chặng ‘hot’, như từ TPHCM đi Hà Nội và các tỉnh miền Trung như Vinh (Nghệ An), Thanh Hóa, Quảng Bình, Quy Nhơn,... luôn neo ở mức cao 7-7,2 triệu đồng/vé khứ hồi, kể cả giờ bay “nửa đêm gà gáy”.

Giá vé máy bay tăng cao, Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục gần 8.000 tỷ đồng
Giá vé máy bay “trên trời”.

Giá vé máy bay “trên trời” phần nào dễ hiểu khi đó là cao điểm Tết, nhu cầu đi lại tăng mạnh. Song, ngay cả khi vào mùa thấp điểm, tức tháng 3-4 năm nay, giá vé vẫn đắt đỏ.

Còn vào các kỳ nghỉ lễ dài ngày như 30/4-1/5 hay 2/9, vé máy bay bởi chặng Hà Nội - Phú Quốc giá bị đẩy lên 7-8 triệu đồng; các chặng đi Nha Trang, Côn Đảo, Đà Nẵng, Đà Lạt,... giá cũng cao choáng váng, từ 5-6 triệu đồng/vé.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết giá vé máy bay tăng tới 15-20%, duy trì suốt cả năm 2024.

Theo báo cáo hợp nhất sau kiểm toán, năm 2024, tổng doanh thu và thu nhập khác của Vietnam Airlines đạt 113.746 tỷ đồng, trong đó Công ty mẹ đóng góp 85.428 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt mức kỷ lục 7.958 tỉ đồng, trong đó Công ty mẹ đạt 2.775 tỷ đồng.

Kết quả lợi nhuận này chủ yếu nhờ vào sự phục hồi ấn tượng của thị trường hàng không quốc tế (doanh thu quốc tế của hãng tăng mạnh, đạt 17,2% so với cùng kỳ năm trước); thành công trong đàm phán với đối tác xóa khoản nợ khoảng 4.710 tỷ đồng cho Pacific Airlines theo thỏa thuận trả máy bay; tiếp tục cải thiện hiệu quả hoạt động của Công ty mẹ, cùng với sự đóng góp tích cực từ các công ty con kinh doanh có lãi so với cùng kỳ năm trước…

Trong năm 2024, Vietnam Airlines ghi nhận sự tăng trưởng mạnh về sản lượng vận chuyển, đạt 22,7 triệu lượt hành khách (tăng 8% so với cùng kỳ) và 314.700 tấn hàng hóa (tăng 40% so với cùng kỳ). Hệ số sử dụng ghế toàn mạng đạt 80,6%. Hiệu suất khai thác được cải thiện rõ rệt khi số giờ bay bình quân đạt 11 giờ/ngày trên mỗi máy bay, tăng 25% so với năm 2023. Hãng đã thực hiện 140.000 chuyến bay với tỷ lệ đúng giờ cao, trong đó OTP đi đạt 83,4% và OTP đến đạt 81,9%.

Để đạt được những kết quả ấn tượng này, Vietnam Airlines đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng như tập trung nguồn lực duy trì mạng bay nội địa, đảm bảo khai thác các khung giờ trải đều trong ngày và củng cố vị thế trên các đường bay trọng điểm.

Giá vé máy bay tăng cao, Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục gần 8.000 tỷ đồng
Vietnam Airlines đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng như tập trung nguồn lực duy trì mạng bay nội địa

Năm 2024, tận dụng sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường quốc tế, Vietnam Airlines đã khôi phục hầu hết các đường bay quốc tế và mở rộng mạng lưới với nhiều tuyến mới. Hãng đã khai trương các đường bay quốc tế như Hà Nội/TP HCM - Munich (Đức), Hà Nội/TP HCM - Manila (Philippines), và Hà Nội - Phnom Penh (Campuchia). Đồng thời, Vietnam Airlines triển khai khai thác máy bay thân rộng trên các tuyến bay giữa Việt Nam và các điểm đến như Ấn Độ, Singapore, và Trung Quốc.

Để tối ưu hóa hiệu quả khai thác, hãng đã thay đổi phương thức xây dựng và điều hành lịch bay, đồng thời quản lý hiệu quả quỹ slot nhằm tối đa hóa công suất sử dụng máy bay. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines nâng cao tiêu chuẩn dịch vụ theo hướng phát triển các sản phẩm cao cấp, gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ để cải thiện chất lượng điều hành và nâng cao năng suất lao động.

Năm 2024, Chính phủ và Quốc hội đã phê duyệt các giải pháp cuối cùng trong đề án tái cơ cấu tổng thể của Vietnam Airlines. Theo đó, trong giai đoạn 2024-2025, hãng sẽ triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu, bao gồm tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập và dòng tiền.

Năm 2025, nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1995-2025), Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển 25,4 triệu lượt khách và 336.300 tấn hàng hóa, đồng thời hướng đến doanh thu hợp nhất dự kiến đạt 119.154 tỷ đồng.

Gelex Electric có tân chủ tịch Gelex Electric có tân chủ tịch
Chủ tịch HĐQT Ống thép Việt Đức từ nhiệm, vợ trở thành cổ đông lớn nhất Chủ tịch HĐQT Ống thép Việt Đức từ nhiệm, vợ trở thành cổ đông lớn nhất
Chân dung tân Tổng Giám đốc FWD Việt Nam Chân dung tân Tổng Giám đốc FWD Việt Nam
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nông dân 9x ở Đắk Nông trồng sầu riêng hữu cơ cho quả quanh năm, luôn "cháy hàng"

Nông dân 9x ở Đắk Nông trồng sầu riêng hữu cơ cho quả quanh năm, luôn "cháy hàng"

Không dùng hóa chất, không ép cây ra trái, vườn sầu riêng của anh Bùi Đình Thuận (Đắk Nông) vẫn cho thu hoạch quanh năm với chất lượng vượt trội. Với cách làm sáng tạo, kỹ thuật bài bản và tâm huyết với nông nghiệp sạch, anh Thuận đang dần khẳng định thương hiệu sầu riêng hữu cơ Đắk Nông trên bản đồ nông sản Việt.
Tín dụng xanh bứt tốc, tăng trưởng hơn 21%/năm

Tín dụng xanh bứt tốc, tăng trưởng hơn 21%/năm

Theo Ngân hàng Nhà nước, giai đoạn 2017 đến 2024 tín dụng xanh ở Việt Nam có tốc độ tăng trưởng bình quân hơn 21,2% mỗi năm, vượt xa tốc độ tăng trưởng chung của ngành ngân hàng.
Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Thương hiệu Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế thế giới nhờ sự vào cuộc đồng bộ của Nhà nước và nỗ lực đổi mới sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp. Những tập đoàn lớn như Viettel, Vinamilk, FPT… đã tiên phong mở rộng ảnh hưởng quốc tế, góp phần nâng cao giá trị Thương hiệu Quốc gia, hiện được Brand Finance xếp hạng 32 toàn cầu với trị giá 507 tỷ USD năm 2024.
Nhật Bản hỗ trợ gần 160.000 USD phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Đồng Tháp

Nhật Bản hỗ trợ gần 160.000 USD phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Đồng Tháp

Với mong muốn đồng hành cùng Việt Nam trong phát triển nông nghiệp bền vững, Chính phủ Nhật Bản đã tiếp tục viện trợ không hoàn lại cho tỉnh Đồng Tháp thông qua Dự án “Phát triển cộng đồng bền vững thông qua đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ, chế biến thực phẩm và quản lý kinh doanh”. Dự án do tổ chức phi chính phủ Nhật Bản Seed to Table triển khai từ năm 2019, góp phần thúc đẩy mô hình nông nghiệp hữu cơ tại địa phương, từng bước hình thành chuỗi giá trị bền vững và lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng.
Bảy nội dung thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Bảy nội dung thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”. Phong trào hướng tới huy động toàn hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân cùng tham gia, nhằm đưa đất nước bứt phá trong kỷ nguyên số, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và thịnh vượng đến năm 2045.
Chăn nuôi nội địa tăng tốc giành lại thị phần 33 tỷ USD

Chăn nuôi nội địa tăng tốc giành lại thị phần 33 tỷ USD

Dù đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt từ khối doanh nghiệp FDI, nhiều “ông lớn” trong ngành chăn nuôi nội địa như Dabaco, Hòa Phát, Masan, BaF, Mavin, GreenFeed, Trường Hải… đang tăng tốc đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất và đẩy mạnh các thương vụ M&A, từng bước khẳng định vị thế trong thị trường nông nghiệp trị giá 33 tỷ USD.
TH khánh thành nhà máy sữa tại Nga: Dấu mốc mới cho thương hiệu Việt toàn cầu

TH khánh thành nhà máy sữa tại Nga: Dấu mốc mới cho thương hiệu Việt toàn cầu

Ngày 11/5, tại tỉnh Kaluga, Liên bang Nga, Tập đoàn TH đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy chế biến sữa tươi sạch công nghệ cao – một trong những dự án quy mô lớn nhất của doanh nghiệp Việt tại Nga hiện nay.
Phát triển sản phẩm thiên nhiên: Cơ hội từ Nghị quyết 68

Phát triển sản phẩm thiên nhiên: Cơ hội từ Nghị quyết 68

Những chủ trương đột phá mang tính lịch sử từ Nghị quyết số 68-NQ/TW là cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt phát triển sản phẩm thiên nhiên bền vững, nâng tầm thương hiệu từ giá trị bản địa.
Eximbank bổ nhiệm hai cựu thành viên HĐQT giữ chức Phó Tổng Giám đốc

Eximbank bổ nhiệm hai cựu thành viên HĐQT giữ chức Phó Tổng Giám đốc

Ngân hàng Eximbank vừa bổ nhiệm ông Phạm Quang Dũng và ông Trần Anh Thắng giữ chức Phó Tổng Giám đốc, với thời hạn 3 năm, bắt đầu từ ngày 8/5/2025.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong làn sóng AI: Cơ hội từ Nghị quyết 68

Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong làn sóng AI: Cơ hội từ Nghị quyết 68

Nghị quyết số 68-NQ/TW vừa được Bộ Chính trị ban hành ngày 4/5/2025 khẳng định nhiều chủ trương mang tính đột phá để phát triển kinh tế tư nhân. Trong đó, việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI), chuyển đổi số được nhấn mạnh là một trong những hướng đi trọng tâm. Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), đây chính là thời cơ để bứt phá nếu biết tận dụng đúng công cụ và chủ trương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động