Thị trường bánh kẹo Việt Nam bước vào cuộc đua tỷ USD khốc liệt
| Thị trường bánh kẹo nhộn nhịp và những mối lo về vệ sinh an toàn thực phẩm Bánh kẹo Việt chiếm lĩnh thị trường Tết Giáp Thìn Bước vào cao điểm Tết, siêu thị, tiểu thương vẫn than ế ẩm |
![]() |
“Ông lớn Indonesia gia nhập, thị trường bánh kẹo Việt Nam bước vào cuộc đua tỷ USD khốc liệt hơn” |
Việt Nam đang nổi lên như điểm nóng mới của ngành bánh kẹo khu vực. Sự xuất hiện của tập đoàn Indonesia Sari Murni Abadi (SMA) cho thấy cuộc chơi đang mở rộng và sức cạnh tranh ngày càng dữ dội. Dù không phải ngành quá biến động, bánh kẹo lại sở hữu tiềm năng lớn với quy mô thị trường lên tới hàng tỷ USD và thu hút nhiều ông lớn trong và ngoài nước.
Sân chơi tỷ USD chuẩn bị đón thêm “ông lớn” ngoại
Theo Statista, doanh thu thị trường bánh kẹo Việt Nam năm 2025 dự kiến đạt 1,77 tỷ USD và tăng trưởng kép hằng năm 6,81% trong giai đoạn 2025–2030. Khi kinh tế cải thiện và thu nhập tăng lên, nhu cầu tiêu thụ bánh kẹo cũng theo đó mở rộng. Chính sách ưu đãi đầu tư và hạ tầng thuận lợi càng củng cố niềm tin cho doanh nghiệp.
Xu hướng tiêu dùng thay đổi – đặc biệt là nhu cầu đồ ăn vặt cao cấp – tạo lực đẩy mạnh cho các thương hiệu. Kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp niêm yết cho thấy xu hướng tích cực: Bibica ghi nhận doanh thu quý III đạt 506 tỷ đồng (tăng 5,4%), lợi nhuận sau thuế tăng 31%. Lũy kế 9 tháng, doanh thu đạt 1.127 tỷ đồng, lợi nhuận 70,9 tỷ đồng, tăng lần lượt 25,5% và 17,4%.
Kinh Đô cũng tăng tốc với doanh thu thuần quý III đạt 2.429 tỷ đồng, tăng 8%; lợi nhuận sau thuế 67 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, doanh thu đạt 6.586 tỷ đồng, lợi nhuận 127 tỷ đồng, tăng 135%.
Ở nhóm doanh nghiệp ngoại, Orion báo cáo thị trường Việt Nam tăng trưởng 14% trong 9 tháng, đạt khoảng 1.800 tỷ đồng – cao hơn cả Nga và Ấn Độ. Việt Nam duy trì mức tăng trưởng hai chữ số từ năm 2020 đến nay.
Nội – ngoại đều tăng tốc để “chiếm cảm tình” người dùng
Theo Statista, nhiều thương hiệu ngoại đang nắm thị phần lớn tại Việt Nam như Oshi (Philippines), Lay’s (PepsiCo), Nestlé (Thụy Sĩ), Orion (Hàn Quốc)… Diễn biến mới nhất là kế hoạch gia nhập thị trường của tập đoàn Indonesia SMA, đơn vị sở hữu thương hiệu snack Momogi. Thông qua thương vụ mua lại Bibica, SMA khẳng định chiến lược mở rộng quốc tế và tham vọng gia tăng vị thế trong ngành FMCG. Việc một doanh nghiệp ngoại lớn gia nhập cho thấy sức hấp dẫn của thị trường bánh kẹo Việt Nam, đồng thời gây áp lực không nhỏ lên các thương hiệu nội.
Trước cạnh tranh mạnh, doanh nghiệp buộc phải đa dạng hóa sản phẩm, cải tiến thiết kế và phù hợp hơn với xu hướng tiêu dùng đề cao sức khỏe. Nổi bật là dòng sản phẩm “giảm đường nhưng vẫn ngon”, sử dụng nguyên liệu tự nhiên, không chất bảo quản.
Khảo sát của Cốc Cốc cho thấy 4/5 người tiêu dùng ưu tiên bánh kẹo tốt cho sức khỏe, ít đường, nguyên liệu tự nhiên – mức quan tâm tăng thêm 3% so với năm 2024.
Hành vi tiêu dùng cũng phân hóa rõ ràng: Người trẻ: đề cao hương vị và giá cả hợp lý; người lớn tuổi: đặt tiêu chí an toàn, tin cậy và giá trị lâu dài lên trên.
Thị trường bánh kẹo Việt Nam vì vậy bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt hơn, nơi đổi mới sản phẩm và hiểu người tiêu dùng trở thành yếu tố sống còn.
Có thể bạn quan tâm
Tin khác
Hội nghị OMD 7: Hải quan Việt Nam tăng hợp tác với 24 cơ quan quốc tế, phát hiện nhiều vụ ma túy lớn
Động cơ Hybrid - “chìa khóa vàng” mở ra kỷ nguyên tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại
Xét xử nhóm Thùy Tiên, Quang Linh và Hằng Du Mục tội “Lừa dối khách hàng”
Hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ xuất khẩu nông sản – công nghiệp
Gia Lai hợp tác với bang Idaho (Hoa Kỳ) phát triển chăn nuôi bò thịt công nghệ cao
Tăng cường kiểm soát biên giới, Hải quan quyết liệt ngăn chặn buôn lậu vàng vào nội địa
Hà Nội khẩn trương hiện đại hóa mạng lưới xe buýt "xanh"
Hà Nội chìm trong lớp bụi ô nhiễm, chất lượng không khí rơi xuống mức cảnh báo
Mỹ gỡ thuế nhiều nông sản nhập khẩu: Thị trường rộng mở cho cà phê, hồ tiêu và trái cây Việt Nam

