Đổi vai trên thị trường SUV: Australia trở thành tâm điểm tiêu thụ Toyota Land Cruiser
Theo dữ liệu từ chuyên gia phân tích Felipe Munoz (Car Industry Analysis), Toyota đã bán ra tổng cộng 105.700 chiếc Land Cruiser 300 Series trên toàn thế giới trong năm 2024, giảm nhẹ 2% so với năm trước. Trong đó, Australia bất ngờ vượt qua Nhật Bản và nhiều quốc gia Trung Đông để trở thành thị trường tiêu thụ số 1, với 13.790 xe – cao hơn cả con số 13.174 xe tại quê nhà Nhật Bản.
![]() |
Australia bất ngờ vượt qua Nhật Bản và nhiều quốc gia Trung Đông để trở thành thị trường tiêu thụ số 1 Land Cruiser |
Trong khi đó, các thị trường Trung Đông – vốn là điểm đến truyền thống của dòng SUV này – vẫn chiếm thế áp đảo khi đóng góp tới 59% tổng doanh số toàn cầu. Ả-rập Saudi đứng thứ ba toàn cầu với 12.381 xe, tiếp theo là UAE (9.319 xe), Oman (8.882 xe), Qatar (8.685 xe), Kuwait (8.028 xe), Iraq (7.133 xe), và Jordan (2.849 xe).
Một trường hợp đáng chú ý khác là Nga – thị trường duy nhất ngoài Trung Đông, Nhật Bản và Australia lọt vào top 10. Dù Toyota đã ngừng phân phối chính thức tại đây kể từ khi xảy ra xung đột với Ukraine, Land Cruiser 300 vẫn ghi nhận doanh số 3.682 xe tại Nga, đứng thứ 9 toàn cầu. Điều này phản ánh sức hút bền bỉ của dòng xe này tại các khu vực khắc nghiệt và nhu cầu cao về những mẫu SUV cỡ lớn, vận hành mạnh mẽ.
Ra mắt từ năm 2021, Land Cruiser 300 Series là mẫu SUV lớn nhất trong dòng Land Cruiser, sử dụng khung gầm TNGA-F mới. Đáng chú ý, mẫu xe này không được phân phối chính thức tại Bắc Mỹ – nơi Toyota ưu tiên các lựa chọn thay thế như Land Cruiser 250 (Prado), Sequoia hay Lexus LX cao cấp hơn.
Để giữ sức cạnh tranh, Toyota đã liên tục nâng cấp Land Cruiser 300. Bản 2025 có thêm đồng hồ kỹ thuật số, và phiên bản 2026 được bổ sung tùy chọn hybrid tự sạc (HEV) với công suất 457 mã lực – trở thành mẫu Land Cruiser mạnh nhất từ trước đến nay.
Tại thị trường Việt Nam, Land Cruiser 300 Series được nhập khẩu chính hãng từ Nhật Bản với giá niêm yết 4,58 tỷ đồng. Tuy nhiên, do nguồn cung hạn chế và nhu cầu cao, mẫu xe này hiếm khi được bán đúng giá đề xuất. Thậm chí có thời điểm, giá thực tế bị đẩy lên đến gần 6,2 tỷ đồng – mức chênh lệch lên tới 1,6 tỷ đồng.
Việc Australia vượt Trung Đông để dẫn đầu về doanh số Land Cruiser là dấu hiệu cho thấy bản đồ tiêu thụ SUV cỡ lớn đang có nhiều chuyển dịch. Sự ưa chuộng của người tiêu dùng tại các thị trường phát triển như Australia, cùng với những nâng cấp công nghệ và truyền động mới, sẽ tiếp tục là yếu tố quan trọng định hình chiến lược toàn cầu của Toyota trong thời gian tới.
![]() |
![]() |
![]() |
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác

VME & SIE 2025: Đòn bẩy mới cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vươn tầm chuỗi cung ứng toàn cầu

EVFTA thúc đẩy xuất khẩu dệt may sang Pháp: “Rào cản nguyên liệu” vẫn là điểm nghẽn

An Giang chuyển mình với cá rô phi: Hướng đi mới cho thủy sản bền vững

Vải thiều Việt Nam và hành trình chinh phục thị trường toàn cầu

Xuất khẩu nông sản tiêu dùng của Mỹ sang Việt Nam cao kỷ lục

Canada siết chính sách thuế quan: Ngành sắt thép Việt đối diện thách thức lớn

Thị trường kính Việt Nam trước biến động: Điều tra chống bán phá giá từ Indonesia, Malaysia

Xuất khẩu rau quả Việt Nam vững đà phục hồi, hướng tới mục tiêu kỷ lục 8 tỷ USD năm 2025

Thị trường EU nâng tiêu chuẩn, doanh nghiệp thanh long Việt cần gì để khai thông?
