Từ xe điện sang điện lưới, Tesla thách thức đại gia năng lượng Anh

Doanh số xe điện lao dốc tại châu Âu buộc Tesla tìm hướng đi mới. Bất ngờ nộp đơn xin cấp phép cung cấp điện tại Anh, Elon Musk đặt mục tiêu biến Tesla thành đối thủ đáng gờm của các tập đoàn năng lượng truyền thống, mở ra một mặt trận cạnh tranh khốc liệt ngay tại thị trường vốn đã chật chội.
Kiếm 6,1 tỷ USD trong một ngày, Elon Musk chính thức giàu hơn Warren Buffett VinFast VF9 đối đầu TESLA với thiết kế cực "ngầu", giá bán "thách thức" loạt xe sang Chiêm ngưỡng Hyundai Loniq 6 2023, đối thủ đáng gờm của Tesla Model 3

Tesla chuyển hướng chiến lược giữa lúc thị trường xe điện chững lại

Từng là “miền đất hứa” cho tăng trưởng, thị trường xe điện châu Âu giờ đây không còn dễ dàng cho Tesla. Cạnh tranh khốc liệt và nhu cầu suy giảm khiến doanh số Tesla tại Anh và Đức trong tháng 7 vừa qua giảm lần lượt gần 60% và hơn 55% so với cùng kỳ năm trước. Trước áp lực từ thị trường cốt lõi, Elon Musk buộc phải tìm kiếm động lực tăng trưởng mới — và lần này, ông chọn năng lượng.

Từ xe điện sang điện lưới, Tesla thách thức đại gia năng lượng Anh
Elon Musk xoay trục sang năng lượng, Tesla thách thức đại gia điện lực Anh

Thông tin từ Ofgem, cơ quan quản lý năng lượng Anh, cho thấy Tesla Energy Ventures đã chính thức nộp hồ sơ xin trở thành nhà cung cấp điện cho hộ gia đình và doanh nghiệp tại Anh. Đây là bước đi mở ra một “chân trời” kinh doanh mới, có thể sớm triển khai chỉ trong vài tháng tới nếu được phê duyệt.

Tesla đã có kinh nghiệm vận hành dịch vụ điện tại Texas (Mỹ) từ năm 2022, cho phép khách hàng tối ưu hóa tiêu thụ năng lượng, sạc xe vào giờ thấp điểm và bán điện dư từ pin gia đình trở lại lưới. Nếu triển khai tại Anh, Tesla sẽ tích hợp mô hình này với các sản phẩm đã có như: Pin Powerwall: Hàng chục nghìn thiết bị lưu trữ đã được lắp đặt, sẵn sàng kết nối; xe điện và bộ sạc: Nền tảng khách hàng lớn, trung thành; phần mềm Autobidder: Quản lý năng lượng thông minh, mua rẻ – bán đắt.

Vũ khí chiến lược là nhà máy điện ảo (Virtual Power Plant – VPP), kết nối các thiết bị lưu trữ để vận hành như một nhà máy điện phân tán, vừa tối đa hóa lợi nhuận, vừa giảm chi phí cho người dùng.

Thị trường năng lượng Anh: Cơ hội lớn nhưng không dễ xâm nhập

Đây là một thị trường cạnh tranh khốc liệt với các tên tuổi dẫn đầu như Octopus và British Gas. Sau khủng hoảng năng lượng 2021, quy trình cấp phép được siết chặt, khiến Tesla phải đối mặt với nhiều yêu cầu nghiêm ngặt. Ngoài ra, việc chỉ cung cấp điện, trong khi phần lớn hộ gia đình dùng cả gas, sẽ là rào cản về tiện ích.

Bằng việc tham gia thị trường điện, Tesla đặt mục tiêu tạo vòng tròn khép kín: bán xe → bán pin → bán điện. Chiến lược này giúp công ty vừa bù đắp tăng trưởng cho mảng xe điện đang chậm lại, vừa xây dựng rào cản cạnh tranh mạnh mẽ.

Nếu thành công, bước đi này có thể không chỉ thay đổi thị trường năng lượng Anh, mà còn khởi đầu cho làn sóng lấn sân tương tự tại các thị trường khác trên toàn cầu.

Hãng xe điện Tesla vượt mặt Toyota Hãng xe điện Tesla vượt mặt Toyota
Nio ET5 Touring sẽ được trình làng vào ngày 15/6 Nio ET5 Touring sẽ được trình làng vào ngày 15/6
VinFast VF9 đối đầu TESLA với thiết kế cực VinFast VF9 đối đầu TESLA với thiết kế cực "ngầu", giá bán "thách thức" loạt xe sang
Đình Đình

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược: Mở ra hướng hợp tác đầu tư nông sản quy mô lớn

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược: Mở ra hướng hợp tác đầu tư nông sản quy mô lớn

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait, ngày 17/11/2025, tại Cung điện Bayan (thủ đô Kuwait), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Nhà nước Kuwait Sheikh Ahmad Al-Abdullah Al-Sabah sau lễ đón trọng thể và các cuộc hội kiến với Quốc vương Kuwait Sheikh Meshal Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah và Hoàng Thái tử Sheikh Sabah Khaled Al-Hamad Al-Sabah. Thủ tướng Kuwait cho biết sẽ thúc đẩy nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nông sản tại Việt Nam để xuất khẩu sang thị trường Kuwait và các nước trong khu vực.
Xuất khẩu cá tra tăng tốc cuối năm: CPTPP và Trung Đông trở thành dư địa chiến lược

Xuất khẩu cá tra tăng tốc cuối năm: CPTPP và Trung Đông trở thành dư địa chiến lược

Ngành cá tra Việt Nam đang ghi nhận tín hiệu phục hồi tích cực trong quý IV/2025, trong đó các thị trường CPTPP và Trung Đông được xem là động lực tăng trưởng chủ đạo cho giai đoạn 2025–2026, bên cạnh triển vọng thuế quan thuận lợi tại Hoa Kỳ.
Nhiều hoạt động đặc sắc trong Tuần lễ ẩm thực Italia tại Việt Nam

Nhiều hoạt động đặc sắc trong Tuần lễ ẩm thực Italia tại Việt Nam

Theo thông tin từ Đại sứ quán Italia tại Việt Nam, Tuần lễ Ẩm thực Italia tại Việt Nam lần thứ 10 sẽ diễn ra từ ngày 17/11 đến ngày 23/11 tại Hà Nội với nhiều sự kiện, hoạt động hấp dẫn.
Loạt thương hiệu lớn góp mặt tại Hanoi MIP Fair 2025

Loạt thương hiệu lớn góp mặt tại Hanoi MIP Fair 2025

Sáng 12/11, Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội 2025 (Hanoi MIP Fair 2025) đã chính thức khai mạc tại ICE Hà Nội, quy tụ nhiều thương hiệu hàng đầu như Sunhouse, Canon, và Sơn Hà. Với tổng quy mô 350 gian hàng, sự kiện là cơ hội kết nối và trưng bày các sản phẩm công nghiệp chủ lực của Thủ đô.
Xuất nhập khẩu vượt 762 tỷ USD, thương mại Việt Nam duy trì đà tăng trưởng mạnh

Xuất nhập khẩu vượt 762 tỷ USD, thương mại Việt Nam duy trì đà tăng trưởng mạnh

Dòng chảy thương mại tiếp tục sôi động khi tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 10 tháng đạt hơn 762 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ. Xuất siêu gần 20 tỷ USD giúp thị trường duy trì trạng thái cân bằng và hỗ trợ nguồn thu ngân sách ổn định.
Hội chợ Đồng bằng Bắc Bộ 2025: Kích hoạt tiêu dùng nội địa, mở rộng kết nối hàng Việt

Hội chợ Đồng bằng Bắc Bộ 2025: Kích hoạt tiêu dùng nội địa, mở rộng kết nối hàng Việt

Khai mạc tối 10/11 tại Hưng Yên, Hội chợ Xúc tiến thương mại – Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 quy tụ 200 doanh nghiệp, hợp tác xã của 11 tỉnh, thành. Sự kiện không chỉ là điểm hẹn xúc tiến thương mại quy mô vùng mà còn là cú hích quan trọng giúp hàng Việt tăng sức cạnh tranh, mở rộng mạng lưới phân phối và lan tỏa tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Việt Nam – Lào mở rộng hợp tác thương mại biên giới, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện

Việt Nam – Lào mở rộng hợp tác thương mại biên giới, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện

Chiều 7/11, tại tỉnh Quảng Ninh, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Lào phối hợp tổ chức Hội nghị Hợp tác phát triển thương mại biên giới Việt Nam – Lào lần thứ XIII. Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo cấp cao hai nước, đánh dấu bước tiến mới trong việc củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đồng thời mở ra giai đoạn hợp tác sâu rộng, hiệu quả và bền vững hơn trong lĩnh vực kinh tế - thương mại biên giới.
Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Sau điểm khởi đầu sôi động tại TP. Hồ Chí Minh, sáng ngày 02/11/2025, Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025 tiếp tục hành trình tại Hà Nội với sự kiện Ngày hội Giáo dục Châu Âu, thu hút hàng nghìn các bạn trẻ tham dự, mở ra không gian trải nghiệm và tìm hiểu về chương trình đào tạo, học bổng cũng như cơ hội nghiên cứu các lĩnh vực tại nhiều quốc gia châu Âu.
Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo – Bước tiến mới trong bảo đảm an ninh lương thực khu vực

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo – Bước tiến mới trong bảo đảm an ninh lương thực khu vực

Ngày 30/10/2025, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tổ chức tại thành phố Gyeongju, Hàn Quốc, Việt Nam và Singapore đã ký Bản ghi nhớ hợp tác (MoC) về thương mại gạo.
Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Nếp nhung Tam Sơn là giống lúa truyền thống đã gắn bó với vùng đất Kinh Bắc hơn 20 năm qua. Những năm gần đây, phường Tam Sơn (tỉnh Bắc Ninh) không ngừng mở rộng diện tích sản xuất, chuẩn hóa quy trình canh tác và xây dựng thương hiệu “Gạo nếp nhung Tam Sơn”giúp người dân nâng cao thu nhập, khẳng định giá trị nông sản địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động