Thúc đẩy đàm phán FTA, mở rộng cánh cửa thị trường Mỹ Latin

Tối 27/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira nhằm thúc đẩy tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam - MERCOSUR (Thị trường chung Nam Mỹ).
Chính thức xóa độc quyền sản xuất vàng miếng: Thị trường bước vào giai đoạn mới Apple iPhone 17: Công nghệ mới, giá mới - Apple tăng giá toàn bộ dòng sản phẩm Thị trường châu Âu đổi chiều: Hybrid trở thành ‘vũ khí’ của xe Trung Quốc

Đây là bước đi cụ thể hóa những trao đổi giữa lãnh đạo cấp cao hai nước trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Lula da Silva (3/2025) và chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Brazil (7/2025).

Thúc đẩy đàm phán FTA, mở rộng cánh cửa thị trường Mỹ Latin
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên điện đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Brazil Mauro Vieira

Tại cuộc trao đổi, Bộ trưởng Mauro Vieira khẳng định Brazil sẽ đưa đề xuất về đàm phán FTA với Việt Nam ra thảo luận tại cuộc họp gần nhất của MERCOSUR vào đầu tháng 9/2025. Ông đánh giá cao tiềm năng hợp tác với Việt Nam, cho rằng hiệp định này sẽ mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp hai bên, đặc biệt ở các lĩnh vực có thế mạnh như nông sản, công nghiệp chế biến và hàng tiêu dùng. Brazil cam kết ủng hộ và phối hợp với các thành viên MERCOSUR, hướng tới khởi động chính thức đàm phán trong nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên MERCOSUR của Brazil vào nửa cuối năm 2025.

Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ đánh giá cao sự ủng hộ của Brazil. Ông nhấn mạnh, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, một FTA giữa Việt Nam và MERCOSUR sẽ giúp doanh nghiệp hai bên đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, bảo đảm nguồn cung và nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo ông, hiệp định này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế thiết thực mà còn là minh chứng cho sự tin cậy và cam kết thúc đẩy thương mại bền vững giữa hai khu vực.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị hai bên sớm tổ chức cuộc họp đầu tiên vào đầu tháng 9/2025 để tuyên bố khởi động đàm phán và nhanh chóng tiến hành vòng đàm phán đầu tiên. Kết thúc điện đàm, hai bộ trưởng thống nhất sẽ sớm có phiên họp nhằm thảo luận chi tiết về lộ trình cũng như cơ chế phối hợp kỹ thuật để thúc đẩy tiến trình này.

Thúc đẩy đàm phán FTA, mở rộng cánh cửa thị trường Mỹ Latin
Nhiều doanh nghiệp Việt nỗ lực xâm nhập vào thị trường Mỹ Latinh

Brazil hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latin và lớn thứ hai tại châu Mỹ, chỉ sau Hoa Kỳ. Năm 2024, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Brazil đạt mức kỷ lục gần 8 tỷ USD, tăng 12,2% so với năm 2023. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Brazil 2,6 tỷ USD, nhập khẩu 5,4 tỷ USD. Riêng 7 tháng năm 2025, trao đổi thương mại song phương đạt khoảng 4,45 tỷ USD, giảm 3% so với cùng kỳ 2024; trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt 1,53 tỷ USD (tăng 0,3%), nhập khẩu từ Brazil 2,92 tỷ USD (giảm 4,7%).

Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang Brazil gồm: điện thoại và linh kiện, máy vi tính và sản phẩm điện tử, máy móc thiết bị, phương tiện vận tải và phụ tùng, sắt thép, giày dép, xơ sợi dệt và hàng thủy sản. Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu nhiều quặng và khoáng sản, bông, thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu, đậu tương, ngô, gỗ, cùng nguyên phụ liệu dệt may, da giày.

Với đà tăng trưởng thương mại mạnh mẽ và sự ủng hộ chính trị cấp cao, FTA Việt Nam - MERCOSUR được kỳ vọng sẽ mở ra cánh cửa rộng lớn hơn cho doanh nghiệp hai bên, đồng thời góp phần gia tăng kết nối giữa Đông Nam Á và Mỹ Latin trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Xăng E10 và chiến lược tái cấu trúc thị trường nhiên liệu Xăng E10 và chiến lược tái cấu trúc thị trường nhiên liệu
Chủ động nguồn cung hàng hóa thiết yếu, ổn định thị trường ứng phó bão số 5 Chủ động nguồn cung hàng hóa thiết yếu, ổn định thị trường ứng phó bão số 5
Chính thức xóa độc quyền sản xuất vàng miếng: Thị trường bước vào giai đoạn mới Chính thức xóa độc quyền sản xuất vàng miếng: Thị trường bước vào giai đoạn mới
Bùi Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Chương trình xúc tiến quảng bá địa phương Việt Nam diễn ra tại Bắc Kinh đã trở thành cầu nối quan trọng giúp các tỉnh, thành trong nước giới thiệu tiềm năng du lịch, sản phẩm đặc trưng và cơ hội đầu tư đến bạn bè Trung Quốc. Sự kiện không chỉ góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia, mà còn thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại song phương trong bối cảnh quan hệ Việt – Trung đang phát triển mạnh mẽ.
Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Trong khuôn khổ chuyến công tác dự Triển lãm Halal Quốc tế Malaysia lần thứ 21 (MIHAS 2025) từ ngày 17 đến 20/9/2025 tại Kuala Lumpur, ngày 19/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có cuộc gặp, làm việc với Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi. Cuộc gặp nhấn mạnh vai trò quan trọng của hợp tác Halal trong quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Giai đoạn 2021–2024, Hà Nội đã chuyển đổi khoảng 3.334 ha đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác và mô hình kết hợp, với những điển hình như “Chuối Vân Nam” (30 tấn/tháng) hay trang trại thủy sản – cây ăn quả ở Cổ Đô (doanh thu ~400 triệu đồng/ha/năm). Chuyển đổi không chỉ gia tăng thu nhập mà còn tạo bước tiến cho nông nghiệp xanh, bền vững và có giá trị xuất khẩu.
Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Sự kiện thu hút hàng trăm gian hàng từ nhiều địa phương, góp phần đưa nông sản, đặc sản đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và mở rộng thị trường tiêu thụ.
WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

Không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, Hội chợ WorldFood Moscow 2025 còn mở ra cánh cửa lớn cho thực phẩm Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình xây dựng thương hiệu nông sản quốc gia.
Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm nhập khẩu, đặc biệt với nông sản và trái cây như sầu riêng. Quy định mới mở ra cơ hội nhưng cũng đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn xuất khẩu, tạo áp lực cho doanh nghiệp Việt Nam.
Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Sáng 12/9 tại Tây Ninh, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới.Sự kiện thu hút sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực quản lý, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy thương mại biên giới theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững.
Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Ngay thời điểm các tòa cao tầng tại Vinhomes Wonder City chính thức mở bán và nhanh chóng thu hút sự quan tâm lớn từ thị trường, bộ sưu tập thương phố nhà vườn The 8:120 Collection ra mắt như một “mảnh ghép hoàn hảo” tại trung tâm đại đô thị. Sở hữu vị trí chiến lược, cộng đồng khách hàng sẵn có từ cư dân – văn phòng – khách vãng lai và lưu lượng giao thương khổng lồ, The 8:120 Collection được đánh giá là sản phẩm vừa đảm bảo lợi nhuận kinh doanh tức thì, vừa mở ra tiềm năng tích sản dài hạn hiếm có.
Chủ động mở rộng thị trường: Giải pháp vượt khó, khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam

Chủ động mở rộng thị trường: Giải pháp vượt khó, khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam

Xuất khẩu gạo của Việt Nam những tháng đầu năm 2025 tăng nhẹ về lượng nhưng giảm mạnh về kim ngạch. Trong bối cảnh nhiều thị trường truyền thống thay đổi chính sách nhập khẩu, ngành lúa gạo đang chủ động triển khai giải pháp đa dạng hóa thị trường, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu để củng cố vị thế trên thị trường quốc tế.
Xuất khẩu gỗ tăng tốc, cán mốc 11 tỷ USD chỉ trong 8 tháng năm 2025

Xuất khẩu gỗ tăng tốc, cán mốc 11 tỷ USD chỉ trong 8 tháng năm 2025

Tăng trưởng ổn định, thị trường chủ lực khởi sắc, sản xuất lâm nghiệp vững vàng – mục tiêu 18 tỷ USD xuất khẩu đang đến gần
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động