Xăng E10 và chiến lược tái cấu trúc thị trường nhiên liệu
Giải đáp mọi thắc mắc về xăng E10 trước ngày chính thức mở bán Vì sao đa số người tiêu dùng vẫn "lạnh nhạt" với xăng E10 trong ngày đầu mở bán? Xăng E10 sắp đại trà: RON 95-V sẽ bị “khai tử”? |
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định lộ trình áp dụng nhiên liệu sinh học, trong đó từ 1/1/2026 đến năm 2030, toàn bộ xăng kinh doanh trên thị trường sẽ là xăng E10. Sau năm 2031, tỷ lệ pha trộn sẽ nâng lên E15 hoặc mức cao hơn, tùy quyết định quản lý.
Lợi ích môi trường và động cơ
Theo nghiên cứu quốc tế, E10 giúp giảm phát thải CO2 từ 3-5% so với xăng truyền thống. Nếu áp dụng trên quy mô 10 triệu tấn xăng/năm, Việt Nam có thể giảm 640.000-800.000 tấn CO2, gấp 6-8 lần hiệu quả khi dùng E5.
![]() |
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định lộ trình áp dụng nhiên liệu sinh học, trong đó từ 1/1/2026 đến năm 2030, toàn bộ xăng kinh doanh trên thị trường sẽ là xăng E10 |
Ngoài ra, E10 còn giảm khí thải độc hại như CO, HC, NOx nhờ quá trình cháy triệt để hơn. Bộ Công Thương khẳng định loại xăng này an toàn cho động cơ, được các hãng lớn như Toyota, Honda, Ford chứng nhận, đồng thời có trị số octan cao hơn, giúp giảm hiện tượng kích nổ và kéo dài tuổi thọ phương tiện.
Việc chuyển sang E10 tạo ra nguồn cầu etanol lớn, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất nhiên liệu sinh học, nhất là khi Việt Nam có thể tăng nhập khẩu từ Mỹ để vừa đáp ứng thị trường, vừa cân bằng thương mại.
Với doanh nghiệp xăng dầu, lộ trình này đòi hỏi điều chỉnh chuỗi cung ứng, phối trộn và phân phối, trong khi người tiêu dùng cũng sẽ dần quen với việc xăng E5 biến mất để nhường chỗ cho E10.
Thực tế, từ tháng 8/2025, Petrolimex và PV Oil đã thí điểm kinh doanh E10 tại TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng, thay thế xăng E5 RON 92. Động thái này được xem là bước chuẩn bị để thị trường sẵn sàng trước khi quy định có hiệu lực.
Tác động đến thị trường và ngân sách
Theo Bộ Công Thương, duy trì xăng sinh học giúp tránh chi phí đầu tư lớn cho hạ tầng xe điện, đồng thời giữ ổn định nguồn thu ngân sách 250.000-300.000 tỷ đồng/năm từ xăng dầu.
E10 được đánh giá là giải pháp “vừa kinh tế, vừa môi trường”, cải thiện chất lượng không khí đô thị, giảm gánh nặng y tế công cộng, trong khi chi phí triển khai thấp hơn nhiều so với các chương trình chuyển đổi phương tiện.
![]() |
![]() |
![]() |
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác

Ngành đường sắt chạy tăng cường 51 chuyến tàu phục vụ dịp Quốc khánh 2/9

Du khách tấp nập về Hà Nội dịp lễ lớn, cơ hội vàng cho du lịch Thủ đô bứt phá

Triển lãm 80 năm Quốc khánh: Doanh nghiệp tư nhân góp mặt quy mô lớn

Tổng điều tra kinh tế năm 2026: Nền tảng vững chắc cho chính sách phát triển

Sâm Ngọc Linh: Từ báu vật đại ngàn đến khát vọng toàn cầu

Việt Nam – Bhutan mở rộng hợp tác thương mại: Cơ hội mới cho hàng hóa hai nước

Khởi công, khánh thành 250 công trình: Động lực mới cho tăng trưởng, khát vọng Việt Nam hùng cường

Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Ngành Nông nghiệp và Môi trường tiên phong dẫn dắt kinh tế xanh, bền vững
