Xăng E10 và chiến lược tái cấu trúc thị trường nhiên liệu
Giải đáp mọi thắc mắc về xăng E10 trước ngày chính thức mở bán Vì sao đa số người tiêu dùng vẫn "lạnh nhạt" với xăng E10 trong ngày đầu mở bán? Xăng E10 sắp đại trà: RON 95-V sẽ bị “khai tử”? |
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định lộ trình áp dụng nhiên liệu sinh học, trong đó từ 1/1/2026 đến năm 2030, toàn bộ xăng kinh doanh trên thị trường sẽ là xăng E10. Sau năm 2031, tỷ lệ pha trộn sẽ nâng lên E15 hoặc mức cao hơn, tùy quyết định quản lý.
Lợi ích môi trường và động cơ
Theo nghiên cứu quốc tế, E10 giúp giảm phát thải CO2 từ 3-5% so với xăng truyền thống. Nếu áp dụng trên quy mô 10 triệu tấn xăng/năm, Việt Nam có thể giảm 640.000-800.000 tấn CO2, gấp 6-8 lần hiệu quả khi dùng E5.
![]() |
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định lộ trình áp dụng nhiên liệu sinh học, trong đó từ 1/1/2026 đến năm 2030, toàn bộ xăng kinh doanh trên thị trường sẽ là xăng E10 |
Ngoài ra, E10 còn giảm khí thải độc hại như CO, HC, NOx nhờ quá trình cháy triệt để hơn. Bộ Công Thương khẳng định loại xăng này an toàn cho động cơ, được các hãng lớn như Toyota, Honda, Ford chứng nhận, đồng thời có trị số octan cao hơn, giúp giảm hiện tượng kích nổ và kéo dài tuổi thọ phương tiện.
Việc chuyển sang E10 tạo ra nguồn cầu etanol lớn, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất nhiên liệu sinh học, nhất là khi Việt Nam có thể tăng nhập khẩu từ Mỹ để vừa đáp ứng thị trường, vừa cân bằng thương mại.
Với doanh nghiệp xăng dầu, lộ trình này đòi hỏi điều chỉnh chuỗi cung ứng, phối trộn và phân phối, trong khi người tiêu dùng cũng sẽ dần quen với việc xăng E5 biến mất để nhường chỗ cho E10.
Thực tế, từ tháng 8/2025, Petrolimex và PV Oil đã thí điểm kinh doanh E10 tại TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng, thay thế xăng E5 RON 92. Động thái này được xem là bước chuẩn bị để thị trường sẵn sàng trước khi quy định có hiệu lực.
Tác động đến thị trường và ngân sách
Theo Bộ Công Thương, duy trì xăng sinh học giúp tránh chi phí đầu tư lớn cho hạ tầng xe điện, đồng thời giữ ổn định nguồn thu ngân sách 250.000-300.000 tỷ đồng/năm từ xăng dầu.
E10 được đánh giá là giải pháp “vừa kinh tế, vừa môi trường”, cải thiện chất lượng không khí đô thị, giảm gánh nặng y tế công cộng, trong khi chi phí triển khai thấp hơn nhiều so với các chương trình chuyển đổi phương tiện.
![]() |
![]() |
![]() |
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác

Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án tồn đọng, kéo dài

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 13, khoá XIII

Ứng phó bão Matmo: Bộ Y tế yêu cầu không để gián đoạn khám chữa bệnh, cấp cứu

Kỷ lục mới của xuất nhập khẩu Việt Nam: Kỳ vọng vượt mốc 900 tỷ USD năm 2025

Chính phủ quyết liệt chỉ đạo, hướng tới tăng trưởng trên 8% năm 2025

Số lượng doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập cao nhất 3 năm qua

Hà Nội thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, siết chặt quản lý bữa ăn bán trú trong trường học

Tổng Bí thư Tô Lâm: Khẩn trương kiện toàn hệ thống khuyến nông trong mô hình chính quyền hai cấp

Hà Nội đồng loạt khởi công 8 dự án trọng điểm chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô
