Thị trường châu Âu đổi chiều: Hybrid trở thành ‘vũ khí’ của xe Trung Quốc
Liên minh châu Âu (EU) từ tháng 10/2024 đã áp thuế cao đối với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm bảo vệ ngành công nghiệp xe hơi bản địa. Tuy nhiên, những rào cản thuế quan này đang mất dần tác dụng khi các hãng xe Trung Quốc nhanh chóng tìm ra “lối đi an toàn”: mở rộng sản xuất tại châu Âu và đặc biệt là đẩy mạnh xuất khẩu xe hybrid.
![]() |
Trung Quốc đang biến hybrid thành công cụ chiến lược để giữ chỗ đứng và mở rộng thị phần. |
Xe hybrid nằm trong vùng “miễn nhiễm tương đối” trước các mức thuế mới. Không chỉ chịu gánh nặng thuế thấp hơn, chúng còn phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng châu Âu vốn vẫn ưa chuộng dòng xe này. Nhờ vậy, các hãng xe Trung Quốc đang biến hybrid thành công cụ chiến lược để giữ chỗ đứng và mở rộng thị phần.
Số liệu từ Dataforce cho thấy BYD đã nhập khẩu khoảng 20.000 xe hybrid cắm sạc (PHEV) vào EU chỉ trong nửa đầu năm nay – gấp ba lần so với cả năm 2024. MG và Lynk & Co cũng ghi nhận kỷ lục về lượng PHEV đưa vào châu Âu, với tốc độ tăng trưởng vượt trội.
Lợi thế thuế quan là một yếu tố quan trọng. Ví dụ, mẫu xe điện BYD Atto 3 nhập vào Đức phải chịu tổng thuế 27%, khiến giá bán đội thêm khoảng 10.000 euro. Trong khi đó, mẫu hybrid sạc điện Seal U chỉ chịu 10% thuế, tương đương gần 4.000 euro, giúp duy trì mức giá cạnh tranh. Với SAIC – chủ sở hữu thương hiệu MG – khoảng cách còn lớn hơn: xe điện chịu mức thuế cao nhất lên tới 45,3%, trong khi xe hybrid vẫn được hưởng ưu đãi thuế cơ bản.
Hệ quả là thị trường đang có sự dịch chuyển rõ nét. Trong nửa đầu năm 2025, doanh số xe điện MG tại châu Âu giảm 60%, trong khi các mẫu hybrid như MG HS, MG ZS và MG 3 lại tăng trưởng mạnh.
Ủy ban châu Âu (EC) đã nhận thấy sự “né thuế” này, song hiện vẫn chưa siết chặt. EU dường như muốn tìm tiếng nói chung thông qua đối thoại với các hãng xe Trung Quốc – những doanh nghiệp đang khao khát chinh phục thị trường châu Âu.
Với chiến lược linh hoạt và khả năng thích ứng nhanh, xe hybrid đang trở thành “cửa ngõ” mới giúp ô tô Trung Quốc duy trì tham vọng mở rộng tại thị trường khó tính bậc nhất thế giới.
![]() |
![]() |
![]() |
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác

Siết chặt thị trường thiết bị công nghệ và thực phẩm nhập lậu tại Hà Nội

Triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả truyền thông và xúc tiến du lịch

Kinh tế tư nhân Việt Nam sẵn sàng bước vào giai đoạn “đồng kiến quốc”

Thị trường quý III/2025: Ổn định cung cầu, GDP tăng cao nhất 15 năm

Không để thiếu than cho điện, siết chặt quản lý để chống thất thoát tài nguyên

Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Cầu nối thị trường, lan tỏa thương hiệu thủ công và OCOP Việt

Hội chợ Mùa Thu 2025: Thúc đẩy tiêu dùng, kết nối cung – cầu, mở rộng thị trường

Thủ tướng yêu cầu chủ động ứng phó mưa lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất do bão số 11

Hà Nội ứng phó khẩn cấp bão số 11, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân
