Mexico siết ưu đãi, doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải khẩn trương cập nhật thông tin
![]() |
Xuất khẩu dệt may sang Mexico: Doanh nghiệp Việt cần khẩn trương cập nhật thông tin để giữ ưu đãi thuế quan |
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa có công văn khẩn gửi các thương nhân xuất khẩu hàng dệt may sang Mexico theo Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), yêu cầu khẩn trương đăng ký và cập nhật thông tin theo Điều 9 Thông tư 07/2019/TT-BCT.
Theo Chương trình giám sát hàng dệt may trong khuôn khổ thỏa thuận song phương giữa Việt Nam và Mexico, việc tuân thủ quy định này là bắt buộc. Tuy nhiên, qua rà soát, Bộ Công Thương phát hiện nhiều doanh nghiệp đã được cấp C/O mẫu CPTPP nhưng chưa thực hiện đăng ký hoặc cập nhật thông tin.
Phía Mexico đã cảnh báo cơ quan có thẩm quyền nước này có thể từ chối áp dụng ưu đãi thuế quan ngay cả với lô hàng đã được cấp C/O mẫu CPTPP, nếu doanh nghiệp không đáp ứng yêu cầu.
Do đó, Bộ Công Thương đề nghị các cơ quan cấp C/O tăng cường đôn đốc, hướng dẫn; đồng thời Hiệp hội Dệt may Việt Nam cần phối hợp phổ biến rộng rãi thông tin để doanh nghiệp tránh rủi ro.
Sau hơn 6 năm thực thi, CPTPP đã mở ra cơ hội lớn cho hàng dệt may Việt Nam tại khu vực châu Mỹ. Riêng tại Mexico, trong 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dệt may đạt 134 triệu USD. Việt Nam hiện là nhà cung ứng lớn thứ 2 của Mexico đối với nhóm hàng dệt kim (HS 61) và đứng thứ 3 với nhóm hàng không dệt kim (HS 62).
Việc khẩn trương tuân thủ quy định không chỉ giúp doanh nghiệp duy trì ưu đãi thuế quan mà còn củng cố vị thế cạnh tranh của dệt may Việt Nam tại một trong những thị trường CPTPP trọng điểm.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác
Vinh danh “Sáng kiến giáo dục thông minh – SEI Awards” lần thứ III, năm 2025
Bán lẻ tăng tốc cuối năm 2025, thị trường hướng tới mốc tăng trưởng 2 con số
Thị trường F&B sôi động trước thềm Cafe Show & Tea Show Hanoi 2025
ST25 – Hạt gạo nhỏ, niềm tự hào lớn của Việt Nam
Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu
Hà Nội đặt mục tiêu hỗ trợ thành lập mới 40.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa mỗi năm
Thị trường tiêu dùng Hà Nội sôi động với “Ngày hội khuyến mại tháng 11”
Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng
Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

