Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Tuyên bố mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về định hướng phát triển sản xuất trong nước đã tạo cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam. Các doanh nghiệp trong nước đang tăng tốc giao hàng trong thời gian 90 ngày hoãn thuế, giữa lúc cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
Xuất khẩu dệt may tìm cơ hội trong thách thức "Xanh hóa" ngành dệt may để gia tăng lợi thế xuất khẩu Doanh nghiệp dệt may xoay xở trước “cơn bão thuế”
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Doanh nghiệp Việt tăng tốc giao hàng, tranh thủ 90 ngày hoãn thuế

Ngày 25-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố mục tiêu của chính sách thuế quan là thúc đẩy sản xuất trong nước các mặt hàng công nghệ cao như thiết bị quân sự, chip, máy tính, xe tăng và trí tuệ nhân tạo. Ông Trump thẳng thắn cho biết: “Tôi không quan tâm đến việc sản xuất áo thun hay tất. Những sản phẩm đó có thể sản xuất tốt hơn ở nơi khác”.

Tuyên bố này được giới xuất khẩu dệt may quốc tế đánh giá là “cơn mưa rào giữa trời nắng hạn”. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam nhanh chóng đẩy mạnh sản xuất để kịp giao hàng trước khi thời gian hoãn thuế kết thúc. Theo Cục Hải quan Việt Nam, trong tháng 4, xuất khẩu hàng dệt may sang Mỹ đạt gần 1,4 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ.

Ông Trương Văn Cẩm – Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) – cho biết: “Các doanh nghiệp đang chạy đua với thời gian để giao hàng cho đối tác Mỹ. Nhiều đơn hàng lẽ ra do Trung Quốc đảm nhiệm cũng đã được chuyển sang Việt Nam do thuế cao tại thị trường này”.

Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông 2025, ông Trần Như Tùng – Chủ tịch HĐQT Công ty May Thành Công (TCM) – cho biết đơn vị đang gấp rút sản xuất để đẩy sớm đơn hàng sang tháng 6 thay vì tháng 8 như kế hoạch. “Chúng tôi cũng đang chia sẻ chi phí tăng thêm với khách hàng, từ thuế quan đến cước vận chuyển. Đây là thời điểm doanh nghiệp, nhà phân phối và người tiêu dùng phải cùng gánh chi phí,” ông nói.

Thị phần cạnh tranh sát nút, Việt Nam nổi lên là điểm đến thay thế Trung Quốc

Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”
Ngành dệt may Việt Nam đang tận dụng tốt “khoảng trống” từ chính sách của Mỹ để khẳng định vị thế.

Theo Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), quý I/2025, Trung Quốc và Việt Nam lần lượt chiếm 18,9% và 18,7% thị phần hàng dệt may xuất khẩu vào Mỹ. Khoảng cách chỉ 0,2 điểm phần trăm cho thấy cuộc đua vào thị trường này đang trở nên sát nút hơn bao giờ hết.

So với năm 2024, thị phần của Trung Quốc đã sụt giảm mạnh (từ 22%), trong khi Việt Nam tăng trưởng ổn định. Ông Tùng cho rằng Việt Nam có lợi thế lớn về tay nghề và khả năng sản xuất các mặt hàng có độ phức tạp cao – yếu tố mà Bangladesh hay Ấn Độ chưa thể theo kịp.

Tuy nhiên, nếu Việt Nam không đạt được thỏa thuận thuế quan mới, mức thuế có thể tăng lên tới 46%, cao hơn Bangladesh (37%) và Ấn Độ (27%), tạo áp lực cạnh tranh không nhỏ. “Hy vọng các cuộc đàm phán sắp tới sẽ giúp đưa mức thuế về ngưỡng có thể chấp nhận được,” ông Cẩm nói.

Theo báo cáo của Mirae Asset, dù phải đối mặt với mức thuế cao, Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhờ sự ổn định, trình độ lao động và năng lực sản xuất quy mô lớn. Ngược lại, Bangladesh gặp bất ổn chính trị, còn Ấn Độ đối mặt nguy cơ xung đột khu vực khiến việc mở rộng sản xuất gặp khó.

Trong khi các đối thủ cạnh tranh vật lộn với rủi ro nội tại, ngành dệt may Việt Nam đang tận dụng tốt “khoảng trống” từ chính sách của Mỹ để khẳng định vị thế trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu.

Xuất khẩu tăng trưởng khá, các doanh nghiệp dệt may đồng loạt báo lãi Xuất khẩu tăng trưởng khá, các doanh nghiệp dệt may đồng loạt báo lãi
Dệt may Việt Nam cán đích chỉ tiêu nhờ dịch chuyển đơn hàng Dệt may Việt Nam cán đích chỉ tiêu nhờ dịch chuyển đơn hàng
Kịch bản nào cho dệt may Việt Nam năm 2025? Kịch bản nào cho dệt may Việt Nam năm 2025?
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội chủ động nguồn hàng thiết yếu bảo đảm cung ứng dồi dào cho Tết 2026

Hà Nội chủ động nguồn hàng thiết yếu bảo đảm cung ứng dồi dào cho Tết 2026

Trước nhu cầu mua sắm tăng mạnh dịp cuối năm, Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường và phục vụ đầy đủ nhu cầu của người dân trong Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
Hybrid sạc điện vượt mặt diesel thay đổi trật tự thị trường ô tô châu Âu

Hybrid sạc điện vượt mặt diesel thay đổi trật tự thị trường ô tô châu Âu

Sau nhiều thập kỷ thống trị, động cơ diesel chính thức bị các dòng xe điện hóa “soán ngôi”. Trong năm 2025, lần đầu tiên xe hybrid sạc ngoài (PHEV) bán chạy hơn xe diesel tại châu Âu, đánh dấu bước chuyển dịch mạnh mẽ của thị trường trước các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe và xu hướng ưu tiên xe xanh.
GM tăng mạnh đầu tư cho xe xăng giữa bối cảnh thị trường thay đổi

GM tăng mạnh đầu tư cho xe xăng giữa bối cảnh thị trường thay đổi

Trước sự dịch chuyển trong nhu cầu tiêu dùng, General Motors quyết định điều chỉnh chiến lược, rót thêm 550 triệu USD để mở rộng sản xuất xe động cơ đốt trong tại Mỹ. Nhiều nhà máy từng dự kiến chuyển sang lắp ráp xe điện nay quay lại sản xuất xe xăng để đáp ứng thị trường.
Việt Nam thúc đẩy thủy sản xanh hướng tới hội nhập bền vững

Việt Nam thúc đẩy thủy sản xanh hướng tới hội nhập bền vững

Phát triển thủy sản theo hướng bền vững, có trách nhiệm và thân thiện với môi trường đang trở thành yêu cầu bắt buộc trong tiến trình hội nhập quốc tế. Tại Hội nghị môi trường trong hoạt động thủy sản ngày 26/11, nhiều giải pháp chiến lược đã được thảo luận nhằm nâng cao khả năng chống chịu khí hậu và bảo vệ đại dương.
Lộ trình áp dụng xăng E10: Yêu cầu làm rõ nguồn cung, giá thành và tác động thị trường

Lộ trình áp dụng xăng E10: Yêu cầu làm rõ nguồn cung, giá thành và tác động thị trường

Trước thời điểm xăng E10 chuẩn bị được sử dụng rộng rãi trên toàn quốc, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Công Thương rà soát toàn diện nguồn cung ethanol, năng lực phối trộn và tác động giá bán, nhằm bảo đảm thị trường nhiên liệu vận hành ổn định, không gây áp lực chi phí lên người dân và doanh nghiệp.
Xe Hybrid tăng tốc tại Việt Nam: phân khúc cao cấp mở màn cuộc đua xanh

Xe Hybrid tăng tốc tại Việt Nam: phân khúc cao cấp mở màn cuộc đua xanh

Chỉ trong chưa đầy một tháng, thị trường ô tô Việt Nam liên tục xuất hiện ba mẫu xe lai cắm sạc mới. Xu hướng “xe lai sạc điện” đang nóng lên, nhưng vẫn chủ yếu tập trung ở nhóm xe hạng sang và SUV cỡ lớn – nơi các hãng đầu tư mạnh vào sức mạnh vận hành và khả năng đi điện hoàn toàn đến hàng trăm km.
Điện lực miền Trung khôi phục hơn 95% hệ thống sau mưa lũ

Điện lực miền Trung khôi phục hơn 95% hệ thống sau mưa lũ

Sau đợt mưa lũ gây ngập sâu diện rộng, ngành điện miền Trung – Tây Nguyên đã cấp điện trở lại cho hơn 1,14 triệu khách hàng. Tuy nhiên, hơn 53.000 hộ tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa vẫn phải tạm ngừng đóng điện do chưa đảm bảo điều kiện an toàn.
Viettel trình diễn loạt công nghệ số tại Hội chợ giao thương Việt Nam – Lào 2025

Viettel trình diễn loạt công nghệ số tại Hội chợ giao thương Việt Nam – Lào 2025

Góp mặt tại Hội chợ kết nối giao thương Việt Nam – Lào 2025 ở thủ đô Vientiane, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) đã giới thiệu nhiều giải pháp công nghệ hiện đại, khẳng định vai trò tiên phong trong thúc đẩy chuyển đổi số tại Lào thông qua thương hiệu Unitel.
Trải nghiệm văn hóa đậm chất Ý ngay giữa lòng Thủ đô

Trải nghiệm văn hóa đậm chất Ý ngay giữa lòng Thủ đô

Với chủ đề “Ẩm thực Italia: Sức khỏe, Văn hóa và Đổi mới”, Tuần lễ Ẩm thực Italia lần thứ 10 năm 2025 không chỉ quảng bá tinh hoa ẩm thực Ý mà còn hưởng ứng nỗ lực đưa ẩm thực quốc gia này vào danh sách di sản văn hóa thế giới.
Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Trước yêu cầu của Chính phủ về thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm 2025, ngành dệt may đang chứng tỏ vai trò quan trọng với năng lực sản xuất ổn định, chủ động thị trường và khả năng đáp ứng nhanh nhu cầu toàn cầu trong mùa cao điểm cuối năm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động