Xuất khẩu tăng trưởng khá, các doanh nghiệp dệt may đồng loạt báo lãi
![]() |
| Kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt 44 tỷ USD, đúng với kế hoạch đề ra. |
Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), năm 2024, kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt 44 tỷ USD, đúng với kế hoạch đề ra. Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường chủ lực với kim ngạch ước đạt 16,71 tỷ USD (+12,33% so với năm 2023), chiếm 37,98% tổng giá trị xuất khẩu. Các thị trường lớn khác gồm Nhật Bản, EU, Hàn Quốc, Trung Quốc và ASEAN cũng đóng góp quan trọng vào thành công chung của ngành.
Cùng với những tín hiệu tích cực từ xuất khẩu dệt may, các doanh đồng loạt báo lãi lớn dù chưa hoàn toàn kết thúc năm 2024.
Ông lớn của ngành dệt may là Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex - UPCoM: VGT) dự kiến doanh thu hợp nhất năm 2024 đạt 18.100 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt 740 tỷ đồng, lần lượt tăng 3% và 38% so với cùng kỳ. Thu nhập bình quân người lao động đạt 10,1 triệu đồng/tháng, tăng 7% so với năm 2023. Vinatex dự báo thách thức năm 2025 sẽ không giảm, khi kinh tế toàn cầu còn bất định và nguồn cung dệt may tăng trở lại do các đối thủ phục hồi. Tuy nhiên, nhờ sự cải thiện của đơn hàng, Vinatex đặt mục tiêu tăng 6% doanh thu và 10% lợi nhuận so với năm 2024.
Trong khi đó, Tổng CTCP Phong Phú (UPCoM: PPH) đã hoàn thành kế hoạch năm với doanh thu ước đạt 2.550 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 352 tỷ đồng, tăng lần lượt 21% và 10% so với năm 2023. Năm 2025, công ty đặt mục tiêu doanh thu 2.600 tỷ đồng và lợi nhuận 355 tỷ đồng, đồng thời đẩy mạnh tự động hóa, phát triển sản phẩm mới và tiết giảm chi phí.
Tổng CTCP Dệt May Hòa Thọ (HoSE: HTG) vừa tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024 vào ngày 18/12. Năm nay, công ty ghi nhận doanh thu ước đạt 4.950 tỷ đồng, vượt 10% kế hoạch năm, lợi nhuận 336 tỷ đồng, vượt 53% kế hoạch năm và đạt mức kỷ lục trong lịch sử hoạt động. Đặc biệt, mảng thời trang nội địa dù gặp khó khăn vẫn đạt doanh thu gần 100 tỷ đồng (tăng 8% so với năm 2023) và lợi nhuận gần 9 tỷ đồng.
![]() |
Hay CTCP Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công (HoSE: TCM) ghi nhận lũy kế 11 tháng của năm 2024 với doanh thu 3.481 tỷ đồng (tăng 10% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế 263 tỷ đồng (tăng 49% so với cùng kỳ), hoàn thành 94% và 163% kế hoạch năm. Về cơ cấu doanh thu, mảng may chiếm 76%, vải 16%, và sợi 7%. Thành Công đã kín đơn hàng cho quý I/2025 và đang tiếp nhận đơn hàng quý II/2025.
Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) nhận định, dù giá không tăng nhưng kết quả năm 2024 vẫn khả quan. Nguyên nhân là doanh nghiệp đã tận dụng tốt sự chuyển dịch đơn hàng xuất khẩu từ một số quốc gia, đặc biệt là Trung Quốc. Hiện nay, hầu hết các công ty dệt may đã có đơn hàng đến quý I/2025 và đang đàm phán đơn hàng cho quý II/2025. Tuy nhiên, do đơn giá chưa tăng, ngành dệt may Việt Nam cần cải thiện hơn nữa để nâng cao giá trị xuất khẩu.
Năm 2025, toàn ngành dệt may đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 47 - 48 tỷ USD.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác
Vinh danh “Sáng kiến giáo dục thông minh – SEI Awards” lần thứ III, năm 2025
Bán lẻ tăng tốc cuối năm 2025, thị trường hướng tới mốc tăng trưởng 2 con số
Thị trường F&B sôi động trước thềm Cafe Show & Tea Show Hanoi 2025
ST25 – Hạt gạo nhỏ, niềm tự hào lớn của Việt Nam
Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu
Hà Nội đặt mục tiêu hỗ trợ thành lập mới 40.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa mỗi năm
Thị trường tiêu dùng Hà Nội sôi động với “Ngày hội khuyến mại tháng 11”
Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng
Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu


