Sản xuất xe máy tăng nhẹ giữa lúc thị trường ảm đạm
![]() |
Honda giữ vững vị thế đẫn đầu trong tháng 5 |
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/5, sản lượng xe máy tháng 5 tuy tăng nhẹ so với tháng 4 (252.600 chiếc) nhưng vẫn giảm 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng dồn 5 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng đạt khoảng 1.189.500 xe, giảm 4,5% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, tháng 1 vẫn là thời điểm có sản lượng cao nhất (262.700 chiếc).
Thực tế, xu hướng tăng sản lượng trong 3 tháng gần đây được xem là bất ngờ trong bối cảnh thị trường tiêu dùng xe máy đang khá ảm đạm. Nhiều mẫu xe từng khan hàng, bán chênh giá nay phải hạ giá dưới mức niêm yết để thu hút người mua.
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong quý I/2024, các thành viên VAMM chỉ tiêu thụ khoảng 603.745 xe, giảm 11,5% so với quý IV/2023 và giảm 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái – đây là mức doanh số thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.
VAMM hiện có 5 thành viên gồm Honda, Yamaha, SYM, Suzuki và Piaggio, với tổng cộng gần 100 mẫu xe đang phân phối tại Việt Nam. Ngoài thị trường nội địa, các doanh nghiệp này cũng đẩy mạnh xuất khẩu xe nguyên chiếc sang nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.
Bên cạnh đó, thị trường xe máy điện cũng ghi nhận sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp trong nước và FDI như VinFast, DatBike, Pega, Yadea, Detech... Tuy nhiên, các hãng này chưa công bố sản lượng hoặc doanh số cụ thể, khiến bức tranh toàn cảnh ngành xe máy điện vẫn còn thiếu dữ liệu định lượng rõ ràng.
Honda Việt Nam tiếp tục là thương hiệu dẫn đầu thị trường xe máy trong nước. Trong tháng 4/2025, hãng đạt doanh số bán lẻ 170.986 xe, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tháng đầu tiên của năm tài chính 2025-2026, cho thấy sức tiêu thụ xe máy vẫn duy trì ổn định bất chấp những biến động thị trường.
![]() |
Xe điện đang được người tiêu dùng lựa chọn nhiều hơn |
Xu hướng chuyển dịch sang xe máy điện
Thị trường xe máy điện tại Việt Nam đang ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể. Theo dữ liệu từ Motorcycles Data, trong hai tháng đầu năm 2025, phân khúc xe máy điện L1 (tương đương xe dưới 50cc) tăng trưởng 52,9%. VinFast, một trong những hãng xe máy điện nội địa, đạt mức tăng trưởng doanh số 147,8%, vượt qua nhiều đối thủ khác trên thị trường.
Với đà tăng trưởng hiện tại, thị trường xe máy Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì sự ổn định trong những tháng tiếp theo của năm 2025. Sự đa dạng hóa sản phẩm, cùng với các chính sách ưu đãi từ các hãng xe, sẽ là những yếu tố thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng trong nước.
Tuy nhiên, sự chuyển dịch sang xe máy điện cũng đặt ra thách thức cho các hãng xe truyền thống. Việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường sẽ là yếu tố then chốt để các hãng xe duy trì vị thế trên thị trường trong tương lai.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác

Xuất nhập khẩu hàng hóa vượt trên 390 tỷ USD sau gần nửa năm 2025

Tái định hình ngành chăn nuôi – thú y: Kết nối tri thức, dẫn dắt đổi mới

Chuyển đổi số tiểu thương: Sản phẩm “cầm tay chỉ việc” từ Bộ Công Thương

Bộ Xây dựng làm rõ quyền chuyển nhượng nhà ở hình thành trong tương lai

Ngành ô tô Việt tìm thế vững giữa biến động toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính: Miễn thuế đất nông nghiệp đến 2030, hỗ trợ trực tiếp nông dân mà không giảm thu

Chuẩn hóa cấp phép, siết điều hành giá, minh bạch quản lý xăng dầu

Cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu gạo

Khủng hoảng gạo tại Nhật Bản: Cơ hội vàng cho gạo Việt vươn tầm quốc tế
