Sản xuất xe máy tăng nhẹ giữa lúc thị trường ảm đạm
![]() |
Honda giữ vững vị thế đẫn đầu trong tháng 5 |
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/5, sản lượng xe máy tháng 5 tuy tăng nhẹ so với tháng 4 (252.600 chiếc) nhưng vẫn giảm 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng dồn 5 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng đạt khoảng 1.189.500 xe, giảm 4,5% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, tháng 1 vẫn là thời điểm có sản lượng cao nhất (262.700 chiếc).
Thực tế, xu hướng tăng sản lượng trong 3 tháng gần đây được xem là bất ngờ trong bối cảnh thị trường tiêu dùng xe máy đang khá ảm đạm. Nhiều mẫu xe từng khan hàng, bán chênh giá nay phải hạ giá dưới mức niêm yết để thu hút người mua.
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong quý I/2024, các thành viên VAMM chỉ tiêu thụ khoảng 603.745 xe, giảm 11,5% so với quý IV/2023 và giảm 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái – đây là mức doanh số thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.
VAMM hiện có 5 thành viên gồm Honda, Yamaha, SYM, Suzuki và Piaggio, với tổng cộng gần 100 mẫu xe đang phân phối tại Việt Nam. Ngoài thị trường nội địa, các doanh nghiệp này cũng đẩy mạnh xuất khẩu xe nguyên chiếc sang nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.
Bên cạnh đó, thị trường xe máy điện cũng ghi nhận sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp trong nước và FDI như VinFast, DatBike, Pega, Yadea, Detech... Tuy nhiên, các hãng này chưa công bố sản lượng hoặc doanh số cụ thể, khiến bức tranh toàn cảnh ngành xe máy điện vẫn còn thiếu dữ liệu định lượng rõ ràng.
Honda Việt Nam tiếp tục là thương hiệu dẫn đầu thị trường xe máy trong nước. Trong tháng 4/2025, hãng đạt doanh số bán lẻ 170.986 xe, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tháng đầu tiên của năm tài chính 2025-2026, cho thấy sức tiêu thụ xe máy vẫn duy trì ổn định bất chấp những biến động thị trường.
![]() |
Xe điện đang được người tiêu dùng lựa chọn nhiều hơn |
Xu hướng chuyển dịch sang xe máy điện
Thị trường xe máy điện tại Việt Nam đang ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể. Theo dữ liệu từ Motorcycles Data, trong hai tháng đầu năm 2025, phân khúc xe máy điện L1 (tương đương xe dưới 50cc) tăng trưởng 52,9%. VinFast, một trong những hãng xe máy điện nội địa, đạt mức tăng trưởng doanh số 147,8%, vượt qua nhiều đối thủ khác trên thị trường.
Với đà tăng trưởng hiện tại, thị trường xe máy Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì sự ổn định trong những tháng tiếp theo của năm 2025. Sự đa dạng hóa sản phẩm, cùng với các chính sách ưu đãi từ các hãng xe, sẽ là những yếu tố thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng trong nước.
Tuy nhiên, sự chuyển dịch sang xe máy điện cũng đặt ra thách thức cho các hãng xe truyền thống. Việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường sẽ là yếu tố then chốt để các hãng xe duy trì vị thế trên thị trường trong tương lai.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác

Vùng Thủ đô - Tâm điểm phát triển mới của thị trường bất động sản

Thí điểm đất đai theo Nghị quyết 171: Cơ hội vàng cho nhà ở thương mại

Gạo “low carbon” Việt Nam lần đầu xuất ngoại, chinh phục thị trường Nhật Bản

Nghị quyết 68: Bệ phóng chiến lược cho thị trường bất động sản bứt phá

Sầu riêng Việt Nam chật vật vào Trung Quốc giữa lúc Thái Lan tăng tốc

Mở cửa thị thực, kết nối số, thúc đẩy du lịch xanh

Sầu riêng “thất mùa” đầu ra: Hậu quả từ lệ thuộc một thị trường

Siết quản lý, định hướng phát triển bền vững thị trường thương mại điện tử

Thị trường vàng tuần tới: Kỳ vọng tăng tiếp, nhưng còn nhiều ẩn số
