Thêm 829 vùng trồng, 131 cơ sở đóng gói sầu riêng được phép xuất khẩu sang Trung Quốc

Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) vừa cập nhật danh sách 829 mã số vùng trồng và 131 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, yêu cầu cao về chất lượng và nguy cơ mất kiểm soát từ tăng trưởng nóng đang đặt ra nhiều thách thức cho ngành hàng này.
Gỡ nút thắt cho sầu riêng Việt: Kiểm soát từ gốc, mở lối xuất khẩu sang Trung Quốc Nông dân 9x ở Đắk Nông trồng sầu riêng hữu cơ cho quả quanh năm, luôn "cháy hàng" Phó Thủ tướng yêu cầu hành động quyết liệt với ngành sầu riêng
Vĩnh Long còn khoảng 75% diện tích trồng sầu riêng chưa được cấp mã vùng trồng xuất khẩu. Ảnh: Hoàng Lộc
Vĩnh Long còn khoảng 75% diện tích trồng sầu riêng chưa được cấp mã vùng trồng xuất khẩu. Ảnh: Hoàng Lộc

Cơ hội từ mở rộng mã số xuất khẩu

Theo thông tin từ Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) vừa chính thức cập nhật 829 mã số vùng trồng và 131 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam. Đây là bước tiến quan trọng trong nỗ lực mở rộng kênh xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc – nơi đang tiêu thụ hơn 90% sản lượng sầu riêng của Việt Nam kể từ khi hai nước ký Nghị định thư xuất khẩu mặt hàng này.

Cơ quan chuyên môn nhận định, việc mở rộng danh sách mã số là tín hiệu tích cực, mở ra cơ hội lớn cho các địa phương và doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh sầu riêng hiện đang là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành rau quả Việt Nam. Năm 2024, sầu riêng mang về 3,3 tỷ USD, chiếm 46% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả, riêng Trung Quốc tiêu thụ tới 3,2 tỷ USD, tương đương 97% lượng sầu riêng xuất khẩu và chiếm 74% giá trị xuất khẩu rau quả sang nước này.

Những cảnh báo từ phát triển nóng

Tuy nhiên, phía Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cũng cảnh báo, sự tăng trưởng “nóng” trong vài năm gần đây đang tiềm ẩn nhiều rủi ro. Hiện diện tích trồng sầu riêng cả nước đã tăng nhanh chóng, đạt gần 180.000 ha với sản lượng khoảng 1,5 triệu tấn vào năm 2024. Tình trạng phát triển tự phát khiến vùng trồng bị manh mún, khó kiểm soát chất lượng, thiếu nước tưới và dễ dẫn đến lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Đặc biệt, tình trạng giả mạo, mua bán mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói vẫn diễn ra, gây khó khăn trong việc truy xuất nguồn gốc và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp thu hoạch khi trái chưa đạt độ chín sinh lý, trái non, già bị thu hoạch sớm để chạy theo lợi nhuận, dẫn đến hiện tượng sầu riêng sượng, bị phản ánh bởi phía Trung Quốc. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh và thương hiệu sầu riêng Việt Nam.

Ngoài sầu riêng tươi, từ năm 2024, mặt hàng sầu riêng đông lạnh của Việt Nam cũng chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, càng tạo thêm dư địa tăng trưởng. Trung Quốc mỗi năm nhập khoảng 7 tỷ USD sầu riêng tươi, con số này dự kiến sẽ vượt 10 tỷ USD trong thời gian tới. Đồng thời, nước này cũng chi thêm 1 tỷ USD nhập khẩu sầu riêng đông lạnh. Vì vậy, mục tiêu xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam trong năm 2025 được đặt ở mức 3,5 tỷ USD.

Tăng cường giám sát, đảm bảo phát triển bền vững

Sầu riêng Bàu Đồn- Thương hiệu sầu riêng Tây Ninh ( Ảnh: LMHTX Tây Ninh)
Sầu riêng Bàu Đồn- Thương hiệu sầu riêng Tây Ninh ( Ảnh: LMHTX Tây Ninh)

Trước thực trạng trên, Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xác định, từ nay đến năm 2030, ngành sầu riêng sẽ không ưu tiên mở rộng diện tích mà tập trung nâng cao độ tin cậy và bền vững. Cục sẽ tăng cường áp dụng mô hình giám sát rủi ro, kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm các vi phạm, trong đó có thu hồi mã số, dừng cấp phép đối với vùng trồng, cơ sở đóng gói không đạt chuẩn. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với nước nhập khẩu để thực thi hậu kiểm tại gốc.

Việc giữ vững thị trường xuất khẩu chủ lực như Trung Quốc không chỉ đòi hỏi doanh nghiệp và địa phương phải tận dụng tốt cơ hội từ việc được cấp mã số vùng trồng, mà còn cần nâng cao ý thức tuân thủ quy định kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và cam kết sản xuất có trách nhiệm.

Trong bối cảnh thị trường tiêu thụ sầu riêng toàn cầu đang tăng trưởng mạnh, đặc biệt tại Trung Quốc, cơ hội là rất lớn nhưng cũng đi kèm yêu cầu khắt khe. Đảm bảo chất lượng, minh bạch truy xuất và phát triển bền vững sẽ là chìa khóa để sầu riêng Việt Nam giữ vững vị thế và vươn xa hơn nữa trên bản đồ nông sản thế giới.

Từ đầu năm 2025, Trung Quốc tăng cường kiểm tra sầu riêng tại cửa khẩu, nhiều lô hàng bị kiểm tra bổ sung, thậm chí trả lại.

Theo ông Huỳnh Tấn Đạt – Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, đây là quy trình kiểm soát chất lượng theo nghị định thư, gồm ba yêu cầu bắt buộc: an toàn thực phẩm, kiểm dịch thực vật và truy xuất nguồn gốc.

Trước cảnh báo tồn dư cadimi, nguyên nhân được xác định do thổ nhưỡng và lạm dụng phân bón ở vùng Tây Nam bộ. Với chất vàng O – chất cấm trong thực phẩm, các đoàn kiểm tra chưa phát hiện sử dụng trong canh tác, khả năng phát sinh ở khâu trung gian.

Hiện có 12 phòng kiểm nghiệm cadimi và 8 phòng kiểm nghiệm vàng O được Trung Quốc công nhận. Ngành nông nghiệp đang chuyển hướng kiểm soát từ đầu nguồn, tăng cường kiểm dịch tại vùng trồng và cơ sở đóng gói để rút ngắn thời gian thông quan và đảm bảo xuất khẩu bền vững.

Tháo gỡ nút thắt cho sầu riêng xuất khẩu: Không thể chậm trễ Tháo gỡ nút thắt cho sầu riêng xuất khẩu: Không thể chậm trễ
Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg
Sầu riêng “thất mùa” đầu ra: Hậu quả từ lệ thuộc một thị trường Sầu riêng “thất mùa” đầu ra: Hậu quả từ lệ thuộc một thị trường
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội chủ động nguồn hàng thiết yếu bảo đảm cung ứng dồi dào cho Tết 2026

Hà Nội chủ động nguồn hàng thiết yếu bảo đảm cung ứng dồi dào cho Tết 2026

Trước nhu cầu mua sắm tăng mạnh dịp cuối năm, Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường và phục vụ đầy đủ nhu cầu của người dân trong Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
Hybrid sạc điện vượt mặt diesel thay đổi trật tự thị trường ô tô châu Âu

Hybrid sạc điện vượt mặt diesel thay đổi trật tự thị trường ô tô châu Âu

Sau nhiều thập kỷ thống trị, động cơ diesel chính thức bị các dòng xe điện hóa “soán ngôi”. Trong năm 2025, lần đầu tiên xe hybrid sạc ngoài (PHEV) bán chạy hơn xe diesel tại châu Âu, đánh dấu bước chuyển dịch mạnh mẽ của thị trường trước các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe và xu hướng ưu tiên xe xanh.
GM tăng mạnh đầu tư cho xe xăng giữa bối cảnh thị trường thay đổi

GM tăng mạnh đầu tư cho xe xăng giữa bối cảnh thị trường thay đổi

Trước sự dịch chuyển trong nhu cầu tiêu dùng, General Motors quyết định điều chỉnh chiến lược, rót thêm 550 triệu USD để mở rộng sản xuất xe động cơ đốt trong tại Mỹ. Nhiều nhà máy từng dự kiến chuyển sang lắp ráp xe điện nay quay lại sản xuất xe xăng để đáp ứng thị trường.
Việt Nam thúc đẩy thủy sản xanh hướng tới hội nhập bền vững

Việt Nam thúc đẩy thủy sản xanh hướng tới hội nhập bền vững

Phát triển thủy sản theo hướng bền vững, có trách nhiệm và thân thiện với môi trường đang trở thành yêu cầu bắt buộc trong tiến trình hội nhập quốc tế. Tại Hội nghị môi trường trong hoạt động thủy sản ngày 26/11, nhiều giải pháp chiến lược đã được thảo luận nhằm nâng cao khả năng chống chịu khí hậu và bảo vệ đại dương.
Lộ trình áp dụng xăng E10: Yêu cầu làm rõ nguồn cung, giá thành và tác động thị trường

Lộ trình áp dụng xăng E10: Yêu cầu làm rõ nguồn cung, giá thành và tác động thị trường

Trước thời điểm xăng E10 chuẩn bị được sử dụng rộng rãi trên toàn quốc, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Công Thương rà soát toàn diện nguồn cung ethanol, năng lực phối trộn và tác động giá bán, nhằm bảo đảm thị trường nhiên liệu vận hành ổn định, không gây áp lực chi phí lên người dân và doanh nghiệp.
Xe Hybrid tăng tốc tại Việt Nam: phân khúc cao cấp mở màn cuộc đua xanh

Xe Hybrid tăng tốc tại Việt Nam: phân khúc cao cấp mở màn cuộc đua xanh

Chỉ trong chưa đầy một tháng, thị trường ô tô Việt Nam liên tục xuất hiện ba mẫu xe lai cắm sạc mới. Xu hướng “xe lai sạc điện” đang nóng lên, nhưng vẫn chủ yếu tập trung ở nhóm xe hạng sang và SUV cỡ lớn – nơi các hãng đầu tư mạnh vào sức mạnh vận hành và khả năng đi điện hoàn toàn đến hàng trăm km.
Điện lực miền Trung khôi phục hơn 95% hệ thống sau mưa lũ

Điện lực miền Trung khôi phục hơn 95% hệ thống sau mưa lũ

Sau đợt mưa lũ gây ngập sâu diện rộng, ngành điện miền Trung – Tây Nguyên đã cấp điện trở lại cho hơn 1,14 triệu khách hàng. Tuy nhiên, hơn 53.000 hộ tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa vẫn phải tạm ngừng đóng điện do chưa đảm bảo điều kiện an toàn.
Viettel trình diễn loạt công nghệ số tại Hội chợ giao thương Việt Nam – Lào 2025

Viettel trình diễn loạt công nghệ số tại Hội chợ giao thương Việt Nam – Lào 2025

Góp mặt tại Hội chợ kết nối giao thương Việt Nam – Lào 2025 ở thủ đô Vientiane, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) đã giới thiệu nhiều giải pháp công nghệ hiện đại, khẳng định vai trò tiên phong trong thúc đẩy chuyển đổi số tại Lào thông qua thương hiệu Unitel.
Trải nghiệm văn hóa đậm chất Ý ngay giữa lòng Thủ đô

Trải nghiệm văn hóa đậm chất Ý ngay giữa lòng Thủ đô

Với chủ đề “Ẩm thực Italia: Sức khỏe, Văn hóa và Đổi mới”, Tuần lễ Ẩm thực Italia lần thứ 10 năm 2025 không chỉ quảng bá tinh hoa ẩm thực Ý mà còn hưởng ứng nỗ lực đưa ẩm thực quốc gia này vào danh sách di sản văn hóa thế giới.
Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Trước yêu cầu của Chính phủ về thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm 2025, ngành dệt may đang chứng tỏ vai trò quan trọng với năng lực sản xuất ổn định, chủ động thị trường và khả năng đáp ứng nhanh nhu cầu toàn cầu trong mùa cao điểm cuối năm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động