Thêm 829 vùng trồng, 131 cơ sở đóng gói sầu riêng được phép xuất khẩu sang Trung Quốc

Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) vừa cập nhật danh sách 829 mã số vùng trồng và 131 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, yêu cầu cao về chất lượng và nguy cơ mất kiểm soát từ tăng trưởng nóng đang đặt ra nhiều thách thức cho ngành hàng này.
Gỡ nút thắt cho sầu riêng Việt: Kiểm soát từ gốc, mở lối xuất khẩu sang Trung Quốc Nông dân 9x ở Đắk Nông trồng sầu riêng hữu cơ cho quả quanh năm, luôn "cháy hàng" Phó Thủ tướng yêu cầu hành động quyết liệt với ngành sầu riêng
Vĩnh Long còn khoảng 75% diện tích trồng sầu riêng chưa được cấp mã vùng trồng xuất khẩu. Ảnh: Hoàng Lộc
Vĩnh Long còn khoảng 75% diện tích trồng sầu riêng chưa được cấp mã vùng trồng xuất khẩu. Ảnh: Hoàng Lộc

Cơ hội từ mở rộng mã số xuất khẩu

Theo thông tin từ Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) vừa chính thức cập nhật 829 mã số vùng trồng và 131 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam. Đây là bước tiến quan trọng trong nỗ lực mở rộng kênh xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc – nơi đang tiêu thụ hơn 90% sản lượng sầu riêng của Việt Nam kể từ khi hai nước ký Nghị định thư xuất khẩu mặt hàng này.

Cơ quan chuyên môn nhận định, việc mở rộng danh sách mã số là tín hiệu tích cực, mở ra cơ hội lớn cho các địa phương và doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh sầu riêng hiện đang là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành rau quả Việt Nam. Năm 2024, sầu riêng mang về 3,3 tỷ USD, chiếm 46% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả, riêng Trung Quốc tiêu thụ tới 3,2 tỷ USD, tương đương 97% lượng sầu riêng xuất khẩu và chiếm 74% giá trị xuất khẩu rau quả sang nước này.

Những cảnh báo từ phát triển nóng

Tuy nhiên, phía Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cũng cảnh báo, sự tăng trưởng “nóng” trong vài năm gần đây đang tiềm ẩn nhiều rủi ro. Hiện diện tích trồng sầu riêng cả nước đã tăng nhanh chóng, đạt gần 180.000 ha với sản lượng khoảng 1,5 triệu tấn vào năm 2024. Tình trạng phát triển tự phát khiến vùng trồng bị manh mún, khó kiểm soát chất lượng, thiếu nước tưới và dễ dẫn đến lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Đặc biệt, tình trạng giả mạo, mua bán mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói vẫn diễn ra, gây khó khăn trong việc truy xuất nguồn gốc và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp thu hoạch khi trái chưa đạt độ chín sinh lý, trái non, già bị thu hoạch sớm để chạy theo lợi nhuận, dẫn đến hiện tượng sầu riêng sượng, bị phản ánh bởi phía Trung Quốc. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh và thương hiệu sầu riêng Việt Nam.

Ngoài sầu riêng tươi, từ năm 2024, mặt hàng sầu riêng đông lạnh của Việt Nam cũng chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, càng tạo thêm dư địa tăng trưởng. Trung Quốc mỗi năm nhập khoảng 7 tỷ USD sầu riêng tươi, con số này dự kiến sẽ vượt 10 tỷ USD trong thời gian tới. Đồng thời, nước này cũng chi thêm 1 tỷ USD nhập khẩu sầu riêng đông lạnh. Vì vậy, mục tiêu xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam trong năm 2025 được đặt ở mức 3,5 tỷ USD.

Tăng cường giám sát, đảm bảo phát triển bền vững

Sầu riêng Bàu Đồn- Thương hiệu sầu riêng Tây Ninh ( Ảnh: LMHTX Tây Ninh)
Sầu riêng Bàu Đồn- Thương hiệu sầu riêng Tây Ninh ( Ảnh: LMHTX Tây Ninh)

Trước thực trạng trên, Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xác định, từ nay đến năm 2030, ngành sầu riêng sẽ không ưu tiên mở rộng diện tích mà tập trung nâng cao độ tin cậy và bền vững. Cục sẽ tăng cường áp dụng mô hình giám sát rủi ro, kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm các vi phạm, trong đó có thu hồi mã số, dừng cấp phép đối với vùng trồng, cơ sở đóng gói không đạt chuẩn. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với nước nhập khẩu để thực thi hậu kiểm tại gốc.

Việc giữ vững thị trường xuất khẩu chủ lực như Trung Quốc không chỉ đòi hỏi doanh nghiệp và địa phương phải tận dụng tốt cơ hội từ việc được cấp mã số vùng trồng, mà còn cần nâng cao ý thức tuân thủ quy định kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và cam kết sản xuất có trách nhiệm.

Trong bối cảnh thị trường tiêu thụ sầu riêng toàn cầu đang tăng trưởng mạnh, đặc biệt tại Trung Quốc, cơ hội là rất lớn nhưng cũng đi kèm yêu cầu khắt khe. Đảm bảo chất lượng, minh bạch truy xuất và phát triển bền vững sẽ là chìa khóa để sầu riêng Việt Nam giữ vững vị thế và vươn xa hơn nữa trên bản đồ nông sản thế giới.

Từ đầu năm 2025, Trung Quốc tăng cường kiểm tra sầu riêng tại cửa khẩu, nhiều lô hàng bị kiểm tra bổ sung, thậm chí trả lại.

Theo ông Huỳnh Tấn Đạt – Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, đây là quy trình kiểm soát chất lượng theo nghị định thư, gồm ba yêu cầu bắt buộc: an toàn thực phẩm, kiểm dịch thực vật và truy xuất nguồn gốc.

Trước cảnh báo tồn dư cadimi, nguyên nhân được xác định do thổ nhưỡng và lạm dụng phân bón ở vùng Tây Nam bộ. Với chất vàng O – chất cấm trong thực phẩm, các đoàn kiểm tra chưa phát hiện sử dụng trong canh tác, khả năng phát sinh ở khâu trung gian.

Hiện có 12 phòng kiểm nghiệm cadimi và 8 phòng kiểm nghiệm vàng O được Trung Quốc công nhận. Ngành nông nghiệp đang chuyển hướng kiểm soát từ đầu nguồn, tăng cường kiểm dịch tại vùng trồng và cơ sở đóng gói để rút ngắn thời gian thông quan và đảm bảo xuất khẩu bền vững.

Tháo gỡ nút thắt cho sầu riêng xuất khẩu: Không thể chậm trễ Tháo gỡ nút thắt cho sầu riêng xuất khẩu: Không thể chậm trễ
Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg
Sầu riêng “thất mùa” đầu ra: Hậu quả từ lệ thuộc một thị trường Sầu riêng “thất mùa” đầu ra: Hậu quả từ lệ thuộc một thị trường
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Suzuki vượt Nissan, xáo trộn top 10 nhà sản xuất ô tô toàn cầu

Suzuki vượt Nissan, xáo trộn top 10 nhà sản xuất ô tô toàn cầu

Thị trường ô tô thế giới đang chứng kiến sự dịch chuyển đáng chú ý: lần đầu tiên sau 16 năm, Nissan rơi khỏi top 10 doanh số toàn cầu, nhường vị trí cho các đối thủ như Suzuki, BYD và Geely. Diễn biến này phản ánh sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc – nơi Nissan đang hụt hơi rõ rệt.
Phát triển kinh tế Việt Nam: 80 năm hành trình khát vọng

Phát triển kinh tế Việt Nam: 80 năm hành trình khát vọng

Trong suốt tám thập kỷ đầy chông gai, phát triển kinh tế luôn giữ vai trò trung tâm trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Chặng đường 80 năm này không chỉ là bản trường ca của bản lĩnh, trí tuệ, ý chí đổi mới mà còn là quá trình chuyển hóa tư duy lãnh đạo, hoàn thiện thể chế, và hội nhập toàn cầu.
Thị trường ô tô cũ trầm lắng trước xu hướng tiêu dùng mới

Thị trường ô tô cũ trầm lắng trước xu hướng tiêu dùng mới

Thị trường ô tô cũ đang rơi vào giai đoạn trầm lắng, lượng xe tồn kho lớn trong khi giao dịch chậm. Xu hướng chuyển dịch từ xe xăng sang xe điện để thích ứng với chính sách hạn chế ô tô, cộng thêm yếu tố tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch) khiến việc mua bán càng khó khăn.
Kích cầu hàng Việt dịp Quốc khánh 2/9: Siêu thị đồng loạt giảm giá

Kích cầu hàng Việt dịp Quốc khánh 2/9: Siêu thị đồng loạt giảm giá

Nhân dịp Đại lễ 80 năm Quốc khánh 2/9, các hệ thống siêu thị lớn tại Hà Nội, TP.HCM và nhiều tỉnh thành đồng loạt triển khai các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giảm giá sâu đến 80% cho hàng nghìn sản phẩm, tập trung vào thương hiệu Việt. Từ thực phẩm chế biến sẵn, trái cây nhập khẩu, đến dịch vụ gia đình và trải nghiệm mua sắm lễ hội, người tiêu dùng được tiếp cận nhiều ưu đãi đa dạng, tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời tham gia vào không khí lễ hội sôi động.
Philippines dừng nhập khẩu gạo: Cú sốc ngắn hạn hay bài toán dài hạn cho Việt Nam?

Philippines dừng nhập khẩu gạo: Cú sốc ngắn hạn hay bài toán dài hạn cho Việt Nam?

Từ ngày 1-9, Philippines chính thức ngưng nhập khẩu gạo trong 60 ngày. Động thái này ngay lập tức khiến giá gạo Việt Nam giảm sâu, tạo thêm áp lực lớn cho nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu. Câu hỏi đặt ra: đây chỉ là cú sốc ngắn hạn hay là dấu hiệu cho thấy sự phụ thuộc thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro lâu dài?
Giá gạo Việt Nam liên tục lập đỉnh

Giá gạo Việt Nam liên tục lập đỉnh

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam liên tục lập đỉnh, vươn lên dẫn đầu trong nhóm các quốc gia xuất khẩu lớn, trong khi khối lượng và giá trị xuất khẩu duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng.
Thị trường châu Âu đổi chiều: Hybrid trở thành ‘vũ khí’ của xe Trung Quốc

Thị trường châu Âu đổi chiều: Hybrid trở thành ‘vũ khí’ của xe Trung Quốc

Thuế quan cao khiến xe điện Trung Quốc gặp khó tại châu Âu, nhưng không vì thế mà cánh cửa thị trường này khép lại. Bằng chiến lược linh hoạt, các hãng xe Trung Quốc đang tận dụng dòng xe hybrid – vốn chịu mức thuế thấp hơn và vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng – để mở rộng thị phần, biến hybrid trở thành “chìa khóa vàng” giúp họ duy trì đà tăng trưởng.
Thị trường nội địa – Cú hích mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế

Thị trường nội địa – Cú hích mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế

Với tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 9,3% trong 7 tháng đầu năm, thị trường nội địa đang trở thành "cú hích" quan trọng, mở đường cho những chiến lược dài hạn nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững của Việt Nam. Những con số này phản ánh hiệu quả từ các chính sách kịp thời và linh hoạt của Chính phủ.
Bộ Công Thương áp thuế chống bán phá giá hơn 37% với thép mạ Trung Quốc

Bộ Công Thương áp thuế chống bán phá giá hơn 37% với thép mạ Trung Quốc

Thép mạ Trung Quốc tràn vào Việt Nam chiếm tới gần 70% lượng nhập khẩu, tạo sức ép lớn lên doanh nghiệp trong nước. Trước diễn biến này, Bộ Công Thương quyết định áp thuế chống bán phá giá chính thức, mức cao nhất lên tới 37,13%.
Xuất khẩu nông sản tăng tốc, hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD.

Xuất khẩu nông sản tăng tốc, hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD.

Với kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 39,7 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm, tăng 14,7% so với cùng kỳ, ngành nông nghiệp đang nỗ lực vượt qua những rào cản để hiện thực hóa mục tiêu đầy tham vọng: cán mốc 70 tỷ USD trong năm 2025.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động