Thêm 829 vùng trồng, 131 cơ sở đóng gói sầu riêng được phép xuất khẩu sang Trung Quốc

Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) vừa cập nhật danh sách 829 mã số vùng trồng và 131 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, yêu cầu cao về chất lượng và nguy cơ mất kiểm soát từ tăng trưởng nóng đang đặt ra nhiều thách thức cho ngành hàng này.
Gỡ nút thắt cho sầu riêng Việt: Kiểm soát từ gốc, mở lối xuất khẩu sang Trung Quốc Nông dân 9x ở Đắk Nông trồng sầu riêng hữu cơ cho quả quanh năm, luôn "cháy hàng" Phó Thủ tướng yêu cầu hành động quyết liệt với ngành sầu riêng
Vĩnh Long còn khoảng 75% diện tích trồng sầu riêng chưa được cấp mã vùng trồng xuất khẩu. Ảnh: Hoàng Lộc
Vĩnh Long còn khoảng 75% diện tích trồng sầu riêng chưa được cấp mã vùng trồng xuất khẩu. Ảnh: Hoàng Lộc

Cơ hội từ mở rộng mã số xuất khẩu

Theo thông tin từ Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) vừa chính thức cập nhật 829 mã số vùng trồng và 131 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam. Đây là bước tiến quan trọng trong nỗ lực mở rộng kênh xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc – nơi đang tiêu thụ hơn 90% sản lượng sầu riêng của Việt Nam kể từ khi hai nước ký Nghị định thư xuất khẩu mặt hàng này.

Cơ quan chuyên môn nhận định, việc mở rộng danh sách mã số là tín hiệu tích cực, mở ra cơ hội lớn cho các địa phương và doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh sầu riêng hiện đang là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành rau quả Việt Nam. Năm 2024, sầu riêng mang về 3,3 tỷ USD, chiếm 46% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả, riêng Trung Quốc tiêu thụ tới 3,2 tỷ USD, tương đương 97% lượng sầu riêng xuất khẩu và chiếm 74% giá trị xuất khẩu rau quả sang nước này.

Những cảnh báo từ phát triển nóng

Tuy nhiên, phía Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cũng cảnh báo, sự tăng trưởng “nóng” trong vài năm gần đây đang tiềm ẩn nhiều rủi ro. Hiện diện tích trồng sầu riêng cả nước đã tăng nhanh chóng, đạt gần 180.000 ha với sản lượng khoảng 1,5 triệu tấn vào năm 2024. Tình trạng phát triển tự phát khiến vùng trồng bị manh mún, khó kiểm soát chất lượng, thiếu nước tưới và dễ dẫn đến lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Đặc biệt, tình trạng giả mạo, mua bán mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói vẫn diễn ra, gây khó khăn trong việc truy xuất nguồn gốc và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp thu hoạch khi trái chưa đạt độ chín sinh lý, trái non, già bị thu hoạch sớm để chạy theo lợi nhuận, dẫn đến hiện tượng sầu riêng sượng, bị phản ánh bởi phía Trung Quốc. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh và thương hiệu sầu riêng Việt Nam.

Ngoài sầu riêng tươi, từ năm 2024, mặt hàng sầu riêng đông lạnh của Việt Nam cũng chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, càng tạo thêm dư địa tăng trưởng. Trung Quốc mỗi năm nhập khoảng 7 tỷ USD sầu riêng tươi, con số này dự kiến sẽ vượt 10 tỷ USD trong thời gian tới. Đồng thời, nước này cũng chi thêm 1 tỷ USD nhập khẩu sầu riêng đông lạnh. Vì vậy, mục tiêu xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam trong năm 2025 được đặt ở mức 3,5 tỷ USD.

Tăng cường giám sát, đảm bảo phát triển bền vững

Sầu riêng Bàu Đồn- Thương hiệu sầu riêng Tây Ninh ( Ảnh: LMHTX Tây Ninh)
Sầu riêng Bàu Đồn- Thương hiệu sầu riêng Tây Ninh ( Ảnh: LMHTX Tây Ninh)

Trước thực trạng trên, Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xác định, từ nay đến năm 2030, ngành sầu riêng sẽ không ưu tiên mở rộng diện tích mà tập trung nâng cao độ tin cậy và bền vững. Cục sẽ tăng cường áp dụng mô hình giám sát rủi ro, kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm các vi phạm, trong đó có thu hồi mã số, dừng cấp phép đối với vùng trồng, cơ sở đóng gói không đạt chuẩn. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với nước nhập khẩu để thực thi hậu kiểm tại gốc.

Việc giữ vững thị trường xuất khẩu chủ lực như Trung Quốc không chỉ đòi hỏi doanh nghiệp và địa phương phải tận dụng tốt cơ hội từ việc được cấp mã số vùng trồng, mà còn cần nâng cao ý thức tuân thủ quy định kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và cam kết sản xuất có trách nhiệm.

Trong bối cảnh thị trường tiêu thụ sầu riêng toàn cầu đang tăng trưởng mạnh, đặc biệt tại Trung Quốc, cơ hội là rất lớn nhưng cũng đi kèm yêu cầu khắt khe. Đảm bảo chất lượng, minh bạch truy xuất và phát triển bền vững sẽ là chìa khóa để sầu riêng Việt Nam giữ vững vị thế và vươn xa hơn nữa trên bản đồ nông sản thế giới.

Từ đầu năm 2025, Trung Quốc tăng cường kiểm tra sầu riêng tại cửa khẩu, nhiều lô hàng bị kiểm tra bổ sung, thậm chí trả lại.

Theo ông Huỳnh Tấn Đạt – Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, đây là quy trình kiểm soát chất lượng theo nghị định thư, gồm ba yêu cầu bắt buộc: an toàn thực phẩm, kiểm dịch thực vật và truy xuất nguồn gốc.

Trước cảnh báo tồn dư cadimi, nguyên nhân được xác định do thổ nhưỡng và lạm dụng phân bón ở vùng Tây Nam bộ. Với chất vàng O – chất cấm trong thực phẩm, các đoàn kiểm tra chưa phát hiện sử dụng trong canh tác, khả năng phát sinh ở khâu trung gian.

Hiện có 12 phòng kiểm nghiệm cadimi và 8 phòng kiểm nghiệm vàng O được Trung Quốc công nhận. Ngành nông nghiệp đang chuyển hướng kiểm soát từ đầu nguồn, tăng cường kiểm dịch tại vùng trồng và cơ sở đóng gói để rút ngắn thời gian thông quan và đảm bảo xuất khẩu bền vững.

Tháo gỡ nút thắt cho sầu riêng xuất khẩu: Không thể chậm trễ Tháo gỡ nút thắt cho sầu riêng xuất khẩu: Không thể chậm trễ
Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg
Sầu riêng “thất mùa” đầu ra: Hậu quả từ lệ thuộc một thị trường Sầu riêng “thất mùa” đầu ra: Hậu quả từ lệ thuộc một thị trường
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lần đầu tiên, Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Khu Gian hàng quốc gia Việt Nam được tổ chức đồng thời tại Hội chợ triển lãm đồ gỗ và nội ngoại thất High Point Market 2025 – sự kiện nội thất lớn nhất thế giới, diễn ra từ ngày 24 đến 29/10/2025 tại bang North Carolina, Hoa Kỳ.
Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Ngày 25/10/2025, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 2360/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Singapore.
TP.HCM tăng tốc chuyển đổi xanh trong giao thông: Hoàn thiện đề án xe điện và hạ tầng sạc toàn diện

TP.HCM tăng tốc chuyển đổi xanh trong giao thông: Hoàn thiện đề án xe điện và hạ tầng sạc toàn diện

TP.HCM đang triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì phát triển hạ tầng trạm sạc, Viện Nghiên cứu phát triển TP hoàn thiện đề án chuyển đổi xe hai bánh từ xăng sang điện, cùng nhiều sở, ngành phối hợp bảo đảm nguồn điện, an toàn và cơ chế chính sách đồng bộ.
Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Tôn vinh hàng Việt, lan tỏa giá trị qua nền tảng số

Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Tôn vinh hàng Việt, lan tỏa giá trị qua nền tảng số

Chiều ngày 24/10, tại Nhà Triển lãm số 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước - Bộ Công Thương tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025. Sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình tổng kết 5 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025.

Hà Nội triển khai đợt cao điểm kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm

Nhằm đảm bảo thị trường thương mại lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong mùa cao điểm Tết Nguyên đán 2026, Hà Nội đã chỉ đạo thành lập hai đoàn kiểm tra liên ngành và triển khai đồng loạt từ 15/10 đến 15/12/2025, tập trung vào các khu chợ, hội chợ và nền tảng thương mại điện tử.
Mở rộng cơ hội mua nhà ở xã hội: Người thu nhập thấp dễ tiếp cận hơn nhờ chính sách mới

Mở rộng cơ hội mua nhà ở xã hội: Người thu nhập thấp dễ tiếp cận hơn nhờ chính sách mới

Chính sách mới về nhà ở xã hội vừa được cập nhật theo Luật Nhà ở 2023 và Nghị định 261/2025, mở rộng đối tượng được mua, đồng thời nâng mức thu nhập tối đa để người dân có thể tiếp cận nhà ở xã hội. Đây được xem là bước điều chỉnh quan trọng giúp thị trường nhà ở bình dân sôi động hơn, tạo điều kiện cho người lao động, công nhân và hộ gia đình thu nhập thấp ổn định chỗ ở giữa bối cảnh giá nhà tăng cao.
Thị trường tủ bếp Việt: quy mô, xu hướng, cơ hội

Thị trường tủ bếp Việt: quy mô, xu hướng, cơ hội

Theo các nghiên cứu chuyên ngành, thị trường nội thất bếp tại Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng nhanh, dự báo đạt quy mô hơn 350 triệu USD vào năm 2030. Mức tăng trưởng trung bình hằng năm ước đạt gần 9%, phản ánh nhu cầu ngày càng lớn của người tiêu dùng trong việc đầu tư cho không gian sống tiện nghi, hiện đại và an toàn.
Toyota xác lập kỷ lục doanh số và vượt Mercedes về giá trị thương hiệu

Toyota xác lập kỷ lục doanh số và vượt Mercedes về giá trị thương hiệu

Bất chấp biến động của thị trường ô tô thế giới, Toyota tiếp tục khẳng định vị thế số 1 khi trở thành thương hiệu ô tô đắt giá nhất hành tinh năm 2025. Với giá trị 74,2 tỷ USD – cao hơn Mercedes-Benz tới 24 tỷ USD – hãng xe Nhật Bản không chỉ dẫn đầu bảng xếp hạng của Interbrand mà còn lập kỷ lục doanh số toàn cầu, củng cố sức mạnh trong kỷ nguyên xe điện hóa.
Doanh nghiệp Việt “chuyển mình số hóa” để hàng Việt vươn xa toàn cầu

Doanh nghiệp Việt “chuyển mình số hóa” để hàng Việt vươn xa toàn cầu

Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu 2025, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức hội thảo “Nâng tầm doanh nghiệp Việt Nam qua ứng dụng công nghệ số và kết nối thị trường toàn cầu” với thông điệp Go Digital – Go Global. Sự kiện hướng đến mục tiêu giúp doanh nghiệp Việt khai thác hiệu quả thương mại điện tử, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa trong nước và mở rộng xuất khẩu qua kênh trực tuyến.
Ô tô nhập khẩu tháng 9/2025: bứt phá kỷ lục, xe từ Indonesia và Trung Quốc áp đảo thị trường

Ô tô nhập khẩu tháng 9/2025: bứt phá kỷ lục, xe từ Indonesia và Trung Quốc áp đảo thị trường

17.295 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại đã đổ bộ vào Việt Nam trong tháng 9/2025, thiết lập một kỷ lục nhập khẩu mới. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này chủ yếu đến từ xe du lịch 9 chỗ ngồi trở xuống và sự áp đảo từ các thị trường Indonesia, Trung Quốc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động