Ngành rau quả “lao đao” đầu năm 2025, vải thiều trở thành điểm tựa

Tính đến hết tháng 4/2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam chỉ đạt 1,62 tỷ USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sầu riêng – mặt hàng từng tạo đột phá – sụt giảm tới 74%, khiến chuỗi cung ứng đứng trước nguy cơ đứt gãy. Trong bối cảnh này, vụ vải thiều đang được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho ngành rau quả lấy lại đà tăng trưởng.
Xuất khẩu rau quả giảm 3 tháng liên tiếp, cách nào gỡ khó? Cần chiến lược dài hơi để xuất khẩu rau quả "đi được đường dài" Xuất khẩu rau quả 2025: Củng cố nội lực, vượt rào cản kỹ thuật
Ngành rau quả “lao đao” đầu năm 2025, vải thiều trở thành điểm tựa
Sầu riêng – mặt hàng chủ lực của ngành trong năm 2024 với giá trị 3,3 tỷ USD – năm nay chỉ đạt 130 triệu USD trong 4 tháng đầu năm.

Sầu riêng lao dốc, toàn ngành rau quả chật vật

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 4/2025 chỉ đạt hơn 520 triệu USD, giảm 13% so với tháng 4 năm ngoái. Lũy kế 4 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả đạt 1,62 tỷ USD, giảm 10,5% so với cùng kỳ 2024. Đây là mức giảm đáng kể, khiến mục tiêu đạt 8 tỷ USD xuất khẩu trong năm nay trở nên khó khả thi.

Thị trường Trung Quốc – chiếm gần 46% tổng giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam – chỉ đạt hơn 777 triệu USD, giảm gần 33%. Việc nước này liên tục nâng chuẩn kiểm dịch, kiểm tra dư lượng chất cấm và kiểm hóa 100% lô hàng sầu riêng đã đẩy chi phí doanh nghiệp lên cao, khiến thời gian thông quan kéo dài, dẫn tới việc nhiều doanh nghiệp ngại ký hợp đồng xuất khẩu mới.

Riêng với sầu riêng – mặt hàng chủ lực của ngành trong năm 2024 với giá trị 3,3 tỷ USD – năm nay chỉ đạt 130 triệu USD trong 4 tháng đầu năm, giảm tới 74% so với cùng kỳ. Sự sụt giảm đột ngột không chỉ ảnh hưởng đến tổng kim ngạch mà còn gây ra tình trạng ùn ứ, rớt giá tại các vùng trồng.

Không chỉ sầu riêng, nhiều loại trái cây khác cũng chịu chung số phận. Dưa hấu giảm 52% (còn 33 triệu USD), mít giảm 20% (còn gần 98 triệu USD), chuối giảm 2,2%, thanh long giảm 7,2%. Giá bán tại vườn rớt mạnh, ví dụ: mít Thái còn 4.000–10.000 đồng/kg – mức thấp nhất từ trước tới nay; sầu riêng trái vụ xuống chỉ còn 40.000–80.000 đồng/kg, bằng một nửa so với năm 2024.

Tình trạng xuất khẩu suy giảm đã khiến nhiều vùng trồng rơi vào cảnh thu không đủ bù chi phí. Đặc biệt, với các hộ nông dân mở rộng diện tích tự phát, không theo quy hoạch, thiệt hại càng lớn khi thị trường “đóng cửa” đột ngột.

Tuy nhiên, vẫn có những điểm sáng. Xuất khẩu xoài tăng 27%, đạt hơn 100 triệu USD; xuất khẩu dừa tăng 18%, đạt 66 triệu USD. Ngoài ra, mặt hàng trái cây chế biến tiếp tục tăng trưởng mạnh. Trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã trở thành nguồn cung trái cây chế biến lớn thứ 11 cho Hoa Kỳ, với mức tăng gần 58% so với cùng kỳ.

Vải thiều “cứu nguy” xuất khẩu rau quả?

Ngành rau quả “lao đao” đầu năm 2025, vải thiều trở thành điểm tựa
Giữa bối cảnh khó khăn của ngành hàng, vụ vải thiều đang trở thành tâm điểm kỳ vọng của Bộ Nông nghiệp và Môi trường.

Giữa bối cảnh khó khăn của ngành hàng, vụ vải thiều đang trở thành tâm điểm kỳ vọng của Bộ Nông nghiệp và Môi trường. Theo UBND tỉnh Bắc Giang, năm 2025 toàn tỉnh có khoảng 29.700 ha vải thiều, trong đó vải sớm chiếm 8.000 ha. Dự kiến sản lượng đạt trên 165.000 tấn, với tỷ lệ đậu quả ước đạt hơn 80%. Trà vải sớm sẽ bắt đầu thu hoạch từ 20/5 đến 15/6, chính vụ từ 10/6 đến 20/7.

Để thúc đẩy tiêu thụ, tỉnh Bắc Giang tổ chức loạt hoạt động xúc tiến thương mại như hội nghị kết nối tiêu thụ vải thiều và các nông sản chủ lực; tham dự hội chợ thương mại xuất nhập khẩu Trung Quốc – ASEAN tại Quảng Tây; tổ chức các sự kiện tại châu Âu để quảng bá và tìm kiếm đầu ra.

Một điểm thuận lợi lớn năm nay là Nhật Bản đã chấp thuận để Việt Nam tự giám sát quy trình kiểm dịch vải thiều, thay vì cử chuyên gia giám sát tại chỗ như các năm trước. Bên cạnh đó, Hoa Kỳ cũng đã phê duyệt thêm ba mã số vùng trồng tại Bắc Giang, nâng tổng số mã vùng được cấp lên hơn 240 – tương ứng gần 18.000 ha.

Tại buổi kiểm tra sản xuất ngày 11/5, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy đánh giá cao sự chuẩn bị của Bắc Giang. Ông nhấn mạnh việc tăng cường giám sát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo chất lượng sản phẩm là yếu tố then chốt để vải thiều vươn ra thị trường quốc tế. Đồng thời, ông đề nghị tỉnh cần tổ chức tiêu thụ linh hoạt, có phương án hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã thu mua tại vườn.

Một trong những giải pháp then chốt được Bộ trưởng nhấn mạnh là nâng cấp logistics – cụ thể là đầu tư kho lạnh, trung tâm sơ chế tại chỗ – để kéo dài thời gian bảo quản, giảm tổn thất sau thu hoạch và tăng sức cạnh tranh.

Bên cạnh đó, về lâu dài, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ hoàn thiện hệ thống pháp lý liên quan đến xuất khẩu nông sản, bổ sung quy định về mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói, kiểm nghiệm và giám định. Việc chuẩn hóa toàn bộ chuỗi sản xuất – chế biến – xuất khẩu được coi là hướng đi bền vững để nâng giá trị và giảm phụ thuộc vào thị trường tươi.

Nông dân 9x ở Đắk Nông trồng sầu riêng hữu cơ cho quả quanh năm, luôn Nông dân 9x ở Đắk Nông trồng sầu riêng hữu cơ cho quả quanh năm, luôn "cháy hàng"
Phó Thủ tướng yêu cầu hành động quyết liệt với ngành sầu riêng Phó Thủ tướng yêu cầu hành động quyết liệt với ngành sầu riêng
Xuất khẩu rau quả 2025: Củng cố nội lực, vượt rào cản kỹ thuật Xuất khẩu rau quả 2025: Củng cố nội lực, vượt rào cản kỹ thuật
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Adidas, Prada đối mặt rủi ro thương hiệu từ tranh cãi bản quyền văn hoá

Adidas, Prada đối mặt rủi ro thương hiệu từ tranh cãi bản quyền văn hoá

Hai “ông lớn” thời trang Adidas và Prada đang đối mặt với áp lực dư luận và nguy cơ tổn hại thương hiệu sau khi bị tố sao chép thiết kế truyền thống của Mexico và Ấn Độ. Sự việc cho thấy rủi ro ngày càng lớn của các hãng thời trang toàn cầu khi khai thác yếu tố văn hoá bản địa để thương mại hoá sản phẩm.
Giá dầu, cà phê tăng vọt trước thềm thượng đỉnh Nga – Mỹ

Giá dầu, cà phê tăng vọt trước thềm thượng đỉnh Nga – Mỹ

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên hôm qua ghi nhận diễn biến trái chiều: chỉ số MXV-Index giảm nhẹ 0,1% xuống 2.175 điểm do áp lực chốt lời, song đà giảm được thu hẹp đáng kể nhờ sự phục hồi đồng loạt của nhóm năng lượng.
Từ xe điện sang điện lưới, Tesla thách thức đại gia năng lượng Anh

Từ xe điện sang điện lưới, Tesla thách thức đại gia năng lượng Anh

Doanh số xe điện lao dốc tại châu Âu buộc Tesla tìm hướng đi mới. Bất ngờ nộp đơn xin cấp phép cung cấp điện tại Anh, Elon Musk đặt mục tiêu biến Tesla thành đối thủ đáng gờm của các tập đoàn năng lượng truyền thống, mở ra một mặt trận cạnh tranh khốc liệt ngay tại thị trường vốn đã chật chội.
Philippines tạm dừng nhập khẩu gạo: Xuất khẩu Việt Nam vẫn giữ nhịp tăng

Philippines tạm dừng nhập khẩu gạo: Xuất khẩu Việt Nam vẫn giữ nhịp tăng

Dù Philippines – thị trường tiêu thụ lớn nhất của gạo Việt Nam – tuyên bố tạm ngưng nhập khẩu trong 2 tháng từ ngày 1/9, giá lúa gạo trong nước vẫn ổn định, xuất khẩu dự kiến cán mốc 7,5 triệu tấn năm 2025. Giới chuyên môn nhận định, tác động là có nhưng không đủ để làm “lung lay” thị trường.
Cánh cửa số cho doanh nghiệp Việt vào thị trường Mỹ

Cánh cửa số cho doanh nghiệp Việt vào thị trường Mỹ

Ra mắt ngày 8/8 tại TP. Hồ Chí Minh, nền tảng thương mại điện tử B2B quốc tế VietnamUSA.Arobid.com được kỳ vọng trở thành công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sâu thị trường Hoa Kỳ, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững trong bối cảnh yêu cầu về ESG, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe.
Đổi vai trên thị trường SUV: Australia trở thành tâm điểm tiêu thụ Toyota Land Cruiser

Đổi vai trên thị trường SUV: Australia trở thành tâm điểm tiêu thụ Toyota Land Cruiser

Dù khu vực Trung Đông vẫn là "thánh địa" tiêu thụ Toyota Land Cruiser, nhưng Australia mới là thị trường đơn lẻ tiêu thụ nhiều nhất mẫu SUV huyền thoại này trong năm 2024. Điều này cho thấy sự dịch chuyển đáng chú ý trong xu hướng tiêu dùng và chiến lược phân phối toàn cầu của Toyota, đặc biệt khi mẫu xe này không được bán tại Bắc Mỹ.
VME & SIE 2025: Đòn bẩy mới cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vươn tầm chuỗi cung ứng toàn cầu

VME & SIE 2025: Đòn bẩy mới cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vươn tầm chuỗi cung ứng toàn cầu

Sáng 06/8/2025, triển lãm công nghiệp kép VME & SIE 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 200 thương hiệu quốc tế, dự kiến thu hút hơn 10.000 khách chuyên ngành đến từ 30 quốc gia, mở ra cơ hội bứt phá cho ngành chế tạo và công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.
EVFTA thúc đẩy xuất khẩu dệt may sang Pháp: “Rào cản nguyên liệu” vẫn là điểm nghẽn

EVFTA thúc đẩy xuất khẩu dệt may sang Pháp: “Rào cản nguyên liệu” vẫn là điểm nghẽn

Hiệp định EVFTA đang mở rộng cánh cửa cho hàng dệt may Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Pháp – một trong những đối tác thương mại chủ lực trong EU. Tuy nhiên, điểm nghẽn về nguồn nguyên phụ liệu nội địa vẫn khiến ngành dệt may chưa thể khai thác trọn vẹn lợi thế thuế quan, ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trong dài hạn.
Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng

Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng

Thị trường xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ghi nhận tăng trưởng mạnh trong 7 tháng đầu năm 2025, đạt kim ngạch 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ. Nhờ đà tăng trưởng này, cán cân thương mại tiếp tục nghiêng về xuất siêu, với giá trị lên tới 10,18 tỷ USD – một tín hiệu tích cực giữa bối cảnh nhập khẩu nguyên phụ liệu, máy móc cũng tăng mạnh phục vụ sản xuất.
An Giang chuyển mình với cá rô phi: Hướng đi mới cho thủy sản bền vững

An Giang chuyển mình với cá rô phi: Hướng đi mới cho thủy sản bền vững

Xuất khẩu cá rô phi của Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ với mức tăng trưởng gần 140% trong năm 2024, mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản trong bối cảnh thị trường cá tra nhiều biến động. An Giang – điểm nóng mới của cá rô phi – đang đón làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ doanh nghiệp và thị trường quốc tế, hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất và chế biến cá rô phi chiến lược của khu vực ĐBSCL.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động