Vải thiều Lục Ngạn 2025 bội thu, xuất khẩu tăng mạnh: Thành công từ chỉ đạo tới hành động

Vải thiều Lục Ngạn (Bắc Ninh) năm nay đánh dấu một vụ mùa bội thu. Không chỉ đạt sản lượng cao nhất trong nhiều năm, vải thiều Lục Ngạn còn hiện diện khắp các hệ thống siêu thị lớn, sàn thương mại điện tử, trong các khu công nghiệp và thị trường quốc tế... nhờ sự vào cuộc trong xúc tiến của lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng địa phương.

Năm nay, vải thiều sớm chín nhanh, sản lượng cao, tập trung thu hoạch đồng loạt tại nhiều địa phương trong tỉnh, khiến lượng cung vải thiều ra thị trường lớn, lượng vải cùng lúc đổ về các điểm cân vào buổi sáng (do các thương nhân tập trung mua vào buổi sáng) nên gây ùn tắc cục bộ, khiến nguồn cung vượt cầu ngắn hạn, đẩy giá xuống thấp tại một số nơi, một số thời điểm.

Cùng với đó, thời điểm thu hoạch vải của tỉnh trùng với thời điểm thu hoạch vải tại thị trường xuất khẩu chủ yếu Trung Quốc; khu vực tỉnh Quảng Tây có mưa lũ lớn, khiến cho bị đứt gẫy tuyến đường vận chuyển vải thiều vào sâu các tỉnh nội địa Trung Quốc, làm cho vải thiều xuất khẩu sang Trung Quốc qua địa bàn tỉnh Quảng Tây bị ảnh hưởng không nhỏ.

Tuy nhiên, các ngành, các cấp... của chính quyền địa phương đã chung tay cùng bà con nông dân tiêu thụ vải thiều, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng nên kết quả đạt được khá ấn tượng.

Cụ thể, ngay sau hợp nhất tỉnh, tại phiên họp thường kỳ đầu tháng 7/2025, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn đã chỉ đạo tăng cường kết nối tiêu thụ vải thiều, chú trọng hướng tới các doanh nghiệp trong khu công nghiệp. Chủ tịch Vương Quốc Tuấn trực tiếp tham gia đoàn công tác tham quan vùng vải thiều và chứng kiến lễ ký kết thu mua 100 tấn vải thiều giữa các hợp tác xã và doanh nghiệp trong khu công nghiệp và đã tiêu thụ số lượng lớn vải thiều vào nhiều tập đoàn, doanh nghiệp, như: Foxconn (30 tấn), Welstory (11 tấn), Crystal Martin (10 tấn), và Luxshare Việt Nam (10 tấn)...

Vải thiều Lục Ngạn 2025 bội thu, xuất khẩu tăng mạnh: Thành công từ chỉ đạo tới hành động
Vải thiều Lục Ngạn 2025 bội thu: Xuất khẩu tăng mạnh, nông sản Việt vươn tầm quốc tế. (Ảnh minh họa)

Đồng hành cùng người dân tiêu thụ vải thiều, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Phạm Văn Thịnh cũng trực tiếp livestream, tương tác với khách hàng trong khuôn khổ “Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn - Tự hào nông sản Việt”. Ngay trong buổi đầu chỉ trong 6 giờ lên sóng, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Phạm Văn Thịnh đã cùng đội ngũ tiêu thụ 55 tấn vải. Với phong thái giản dị cùng chùm vải thiều trên tay buổi livestream thu hút hàng nghìn đơn hàng từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, và cả các thị trường quốc tế như Mỹ, Nhật Bản, Australia... Phiên livestream không chỉ thúc đẩy tiêu thụ vải thiều mà còn truyền cảm hứng cho nông dân và thế hệ trẻ tham gia chuyển đổi số trong nông nghiệp.

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cũng chỉ đạo đẩy mạnh áp dụng chuyển đổi số mở rộng thị trường tiêu thụ vải cho người dân. Sở Công Thương Bắc Ninh đã phối hợp với các đơn vị TikTok Shop và Siêu thị online Sendo Farm tổ chức các hoạt động Farm Tour, Mega Live, và tập huấn kỹ năng livestream cho nông dân. Các chương trình này giúp người dân tiếp cận nền tảng thương mại điện tử, thiết kế bao bì, và kể chuyện sản phẩm bằng nhiều ngôn ngữ.

Tỉnh cũng tổ chức các đoàn công tác xúc tiến thương mại tại Trung Quốc để quảng bá vải thiều. Tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều và sản phẩm OCOP để kết nối doanh nghiệp, hợp tác xã, và thương nhân, tạo nền tảng cho các thỏa thuận bao tiêu sản phẩm.

Nhờ đó, vụ vải thiều 2025 đạt kết quả khá ấn tượng, tính đến nay, sản lượng tiêu thụ vải thiều đạt hơn 182.500 tấn, vượt 105,4% kế hoạch. Trong đó, thị trường nội địa tiếp tục là trụ cột tiêu thụ vải thiều, với khoảng 119.600 tấn, chiếm 65,5% tổng sản lượng.

Bên cạnh đó, xuất khẩu vải thiều đạt khoảng 63.000 tấn, chiếm 34,5% tổng sản lượng, với thị trường Trung Quốc dẫn đầu (62.100 tấn), tiếp theo là EU (167 tấn), Hoa Kỳ (116 tấn), Nhật Bản (163 tấn), Canada (143 tấn), Australia (212 tấn), và Trung Đông (50 tấn). Trong đó, Công ty Dragonberry (Mỹ) đã hợp tác với các đối tác Việt Nam từ năm 2022, xuất khẩu thành công 100 tấn vải thiều tươi sang Mỹ, Canada, và Nhật Bản trong năm 2025, đánh dấu bước tiến mới của vải thiều Bắc Ninh mới trên kệ siêu thị Costco, một trong những chuỗi bán lẻ lớn nhất nước Mỹ.

Cũng tại châu Âu, hơn 100 tấn vải thiều chín sớm từ huyện Tân Yên đã “hạ cánh” sân bay Charles de Gaulle, Paris, vào ngày 14/6, thông qua Công ty cổ phần Mova Plus (Cộng hòa Séc). Lô hàng được phân phối đến chợ đầu mối Rungis International Market, chợ nông sản lớn nhất thế giới, phục vụ 18 triệu người tiêu dùng tại Pháp và các nước lân cận với giá bán buôn từ 7,2-8 euro/kg.

Với chiến lược bài bản và sự đồng hành của lãnh đạo, doanh nghiệp và người dân, mùa vụ vải thiều năm 2025 cơ bản khép lại, hứa hẹn sẽ tiếp tục chinh phục thị trường trong và ngoài nước, khẳng định vị thế trên bản đồ nông sản toàn cầu.

Hải Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá dầu, cà phê tăng vọt trước thềm thượng đỉnh Nga – Mỹ

Giá dầu, cà phê tăng vọt trước thềm thượng đỉnh Nga – Mỹ

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên hôm qua ghi nhận diễn biến trái chiều: chỉ số MXV-Index giảm nhẹ 0,1% xuống 2.175 điểm do áp lực chốt lời, song đà giảm được thu hẹp đáng kể nhờ sự phục hồi đồng loạt của nhóm năng lượng.
Từ xe điện sang điện lưới, Tesla thách thức đại gia năng lượng Anh

Từ xe điện sang điện lưới, Tesla thách thức đại gia năng lượng Anh

Doanh số xe điện lao dốc tại châu Âu buộc Tesla tìm hướng đi mới. Bất ngờ nộp đơn xin cấp phép cung cấp điện tại Anh, Elon Musk đặt mục tiêu biến Tesla thành đối thủ đáng gờm của các tập đoàn năng lượng truyền thống, mở ra một mặt trận cạnh tranh khốc liệt ngay tại thị trường vốn đã chật chội.
Philippines tạm dừng nhập khẩu gạo: Xuất khẩu Việt Nam vẫn giữ nhịp tăng

Philippines tạm dừng nhập khẩu gạo: Xuất khẩu Việt Nam vẫn giữ nhịp tăng

Dù Philippines – thị trường tiêu thụ lớn nhất của gạo Việt Nam – tuyên bố tạm ngưng nhập khẩu trong 2 tháng từ ngày 1/9, giá lúa gạo trong nước vẫn ổn định, xuất khẩu dự kiến cán mốc 7,5 triệu tấn năm 2025. Giới chuyên môn nhận định, tác động là có nhưng không đủ để làm “lung lay” thị trường.
Cánh cửa số cho doanh nghiệp Việt vào thị trường Mỹ

Cánh cửa số cho doanh nghiệp Việt vào thị trường Mỹ

Ra mắt ngày 8/8 tại TP. Hồ Chí Minh, nền tảng thương mại điện tử B2B quốc tế VietnamUSA.Arobid.com được kỳ vọng trở thành công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sâu thị trường Hoa Kỳ, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững trong bối cảnh yêu cầu về ESG, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe.
Đổi vai trên thị trường SUV: Australia trở thành tâm điểm tiêu thụ Toyota Land Cruiser

Đổi vai trên thị trường SUV: Australia trở thành tâm điểm tiêu thụ Toyota Land Cruiser

Dù khu vực Trung Đông vẫn là "thánh địa" tiêu thụ Toyota Land Cruiser, nhưng Australia mới là thị trường đơn lẻ tiêu thụ nhiều nhất mẫu SUV huyền thoại này trong năm 2024. Điều này cho thấy sự dịch chuyển đáng chú ý trong xu hướng tiêu dùng và chiến lược phân phối toàn cầu của Toyota, đặc biệt khi mẫu xe này không được bán tại Bắc Mỹ.
VME & SIE 2025: Đòn bẩy mới cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vươn tầm chuỗi cung ứng toàn cầu

VME & SIE 2025: Đòn bẩy mới cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vươn tầm chuỗi cung ứng toàn cầu

Sáng 06/8/2025, triển lãm công nghiệp kép VME & SIE 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 200 thương hiệu quốc tế, dự kiến thu hút hơn 10.000 khách chuyên ngành đến từ 30 quốc gia, mở ra cơ hội bứt phá cho ngành chế tạo và công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.
EVFTA thúc đẩy xuất khẩu dệt may sang Pháp: “Rào cản nguyên liệu” vẫn là điểm nghẽn

EVFTA thúc đẩy xuất khẩu dệt may sang Pháp: “Rào cản nguyên liệu” vẫn là điểm nghẽn

Hiệp định EVFTA đang mở rộng cánh cửa cho hàng dệt may Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Pháp – một trong những đối tác thương mại chủ lực trong EU. Tuy nhiên, điểm nghẽn về nguồn nguyên phụ liệu nội địa vẫn khiến ngành dệt may chưa thể khai thác trọn vẹn lợi thế thuế quan, ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trong dài hạn.
Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng

Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng

Thị trường xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ghi nhận tăng trưởng mạnh trong 7 tháng đầu năm 2025, đạt kim ngạch 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ. Nhờ đà tăng trưởng này, cán cân thương mại tiếp tục nghiêng về xuất siêu, với giá trị lên tới 10,18 tỷ USD – một tín hiệu tích cực giữa bối cảnh nhập khẩu nguyên phụ liệu, máy móc cũng tăng mạnh phục vụ sản xuất.
An Giang chuyển mình với cá rô phi: Hướng đi mới cho thủy sản bền vững

An Giang chuyển mình với cá rô phi: Hướng đi mới cho thủy sản bền vững

Xuất khẩu cá rô phi của Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ với mức tăng trưởng gần 140% trong năm 2024, mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản trong bối cảnh thị trường cá tra nhiều biến động. An Giang – điểm nóng mới của cá rô phi – đang đón làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ doanh nghiệp và thị trường quốc tế, hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất và chế biến cá rô phi chiến lược của khu vực ĐBSCL.
Vải thiều Việt Nam và hành trình chinh phục thị trường toàn cầu

Vải thiều Việt Nam và hành trình chinh phục thị trường toàn cầu

Vải thiều Việt Nam đang khẳng định vị thế nông sản quốc gia khi sản lượng, chất lượng và thị trường đều tăng mạnh. Từ Lục Ngạn, Thanh Hà, trái vải nay có mặt tại hơn 30 quốc gia, trở thành biểu tượng mới trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động