Xuất khẩu rau quả 2025: Củng cố nội lực, vượt rào cản kỹ thuật

5 tháng đầu năm 2025, ngành rau quả Việt Nam ghi nhận những điều chỉnh nhất định do biến động ở một số mặt hàng chủ lực. Tuy nhiên, xu hướng chung vẫn đang phát triển tích cực, bền vững với nội lực phục hồi mạnh mẽ, khả năng thích ứng cao và sự vào cuộc quyết liệt từ cơ quan quản lý.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề
Xuất khẩu rau quả 2025: Củng cố nội lực, vượt rào cản kỹ thuật
Các mặt hàng như thanh long, mít, xoài tiếp tục duy trì đà xuất khẩu ổn định. Ảnh HNT

Tín hiệu tích cực từ thị trường và nội lực ngành

Theo ông Huỳnh Tấn Đạt – Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), ngành xuất khẩu rau quả thời gian qua đã có một số điều chỉnh tạm thời ở một vài mặt hàng chủ lực. Tuy vậy, các loại trái cây khác đã kịp thời phục hồi, bù đắp đáng kể phần sụt giảm, cho thấy sức bật nội tại mạnh mẽ và khả năng thích ứng nhanh của ngành.

Các mặt hàng như thanh long, mít, xoài tiếp tục duy trì đà xuất khẩu ổn định. Đặc biệt, những sản phẩm mới như dừa tươi và chanh leo sau khi chính thức mở cửa vào Trung Quốc theo đường chính ngạch đang cho thấy hiệu quả rõ nét. Giá thu mua trong nước ổn định, tạo động lực mở rộng sản xuất cho nông dân và doanh nghiệp.

Vụ nhãn và vải tại các tỉnh phía Bắc đang vào mùa thu hoạch với sản lượng tăng cao, hứa hẹn đóng góp lớn cho kim ngạch xuất khẩu quý II và III. Chuối – với sản lượng 2,7 triệu tấn – được kỳ vọng sẽ tận dụng tốt cơ hội từ việc nhiều quốc gia trong khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Panama.

Trong các tháng tới, triển vọng xuất khẩu tiếp tục được đánh giá tích cực với loạt yếu tố thuận lợi: mùa vụ ổn định, sản lượng dồi dào, chất lượng nâng cao và thị trường ngày càng được mở rộng. Các yếu tố kỹ thuật như kiểm dịch, truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm được đầu tư nâng tầm. Cùng với đó là sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý trong công tác sản xuất, thông quan, mở rộng thị trường Trung Đông, châu Âu và Nam Á – những điểm đến đầy tiềm năng bên cạnh các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ.

Chuẩn hóa quy trình, vượt thách thức kỹ thuật để giữ vững thị phần

Ông Huỳnh Tấn Đạt - Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường).
Ông Huỳnh Tấn Đạt - Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường).

Một trong những thách thức lớn nhất hiện nay là các rào cản kỹ thuật mà thị trường nhập khẩu – đặc biệt là Trung Quốc – ngày càng siết chặt. Các nước yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm, kiểm dịch thực vật và minh bạch nguồn gốc. Riêng mặt hàng trái cây tươi cần đáp ứng thêm quy trình xử lý sinh vật gây hại như chiếu xạ, xử lý lạnh, hơi nước nóng…

Đáng lưu ý, các thị trường cao cấp như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc còn đặt ra tiêu chuẩn về sản xuất bền vững, thân thiện môi trường, giảm phát thải khí nhà kính và tuân thủ tiêu chuẩn xã hội trong lao động. Trước xu thế này, doanh nghiệp và nông dân cần chủ động điều chỉnh để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, qua đó duy trì thị phần xuất khẩu và nâng cao uy tín nông sản Việt.

Trường hợp sầu riêng là minh chứng điển hình. Dù năm 2024 đạt kim ngạch gần 3 tỷ USD, chiếm 91% tổng xuất khẩu sang Trung Quốc, nhưng đầu năm 2025 đã ghi nhận sự chững lại do phía Trung Quốc kiểm soát gắt gao chất lượng, đặc biệt là dư lượng cadimi và chất cấm vàng O.

Để khắc phục, Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã vào cuộc quyết liệt: phối hợp xử lý các hành vi sử dụng chất cấm, chuẩn hóa quy trình sản xuất an toàn, siết cấp mã số vùng trồng và đóng gói, tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành, tăng cường truy xuất nguồn gốc và phối hợp với Hải quan Trung Quốc.

Cục cũng đã xây dựng quy trình sản xuất sầu riêng giảm nguy cơ tồn dư cadimi, dự kiến chuyển giao ngay trong tháng 5. Đồng thời, khuyến cáo các địa phương tuyệt đối không sử dụng chất cấm, ghi chép đầy đủ nhật ký sản xuất, tăng cường liên kết sản xuất–tiêu thụ, xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, phối hợp kịp thời với cơ quan chuyên môn khi có cảnh báo từ thị trường nhập khẩu.

Với những điều chỉnh kịp thời và sự đồng hành từ Trung ương đến địa phương, ngành sầu riêng nói riêng và ngành rau quả nói chung được kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh mẽ trong 6 tháng cuối năm 2025, đón đầu cơ hội từ mùa vụ chính bắt đầu từ tháng 7.

Sầu riêng “thất mùa” đầu ra: Hậu quả từ lệ thuộc một thị trường Sầu riêng “thất mùa” đầu ra: Hậu quả từ lệ thuộc một thị trường
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt hơn 21 tỷ USD: Nỗ lực vượt sóng thương mại Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt hơn 21 tỷ USD: Nỗ lực vượt sóng thương mại
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Từ OCOP đến thị trường quốc tế: Con đường xây dựng thương hiệu nông sản Việt

Từ OCOP đến thị trường quốc tế: Con đường xây dựng thương hiệu nông sản Việt

Ngày 1/10 tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X năm 2025 với chủ đề: “Kết nối thị trường – Xây dựng thương hiệu – Thúc đẩy tiêu thụ nông sản, góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước 2 con số”. Đây là diễn đàn quan trọng để lãnh đạo Trung ương, các bộ ngành cùng lắng nghe tiếng nói từ nông dân, doanh nghiệp và hợp tác xã, từ đó tìm giải pháp nâng cao giá trị nông sản Việt.
Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển trung bình của các tuyến thương mại chính trên toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp, xuống mức thấp nhất kể từ phiến quân Houthi ở Yemen phát động tấn công tàu thương mại ở Biển Đỏ hồi tháng 10/2023.
Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Chương trình xúc tiến quảng bá địa phương Việt Nam diễn ra tại Bắc Kinh đã trở thành cầu nối quan trọng giúp các tỉnh, thành trong nước giới thiệu tiềm năng du lịch, sản phẩm đặc trưng và cơ hội đầu tư đến bạn bè Trung Quốc. Sự kiện không chỉ góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia, mà còn thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại song phương trong bối cảnh quan hệ Việt – Trung đang phát triển mạnh mẽ.
Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Trong khuôn khổ chuyến công tác dự Triển lãm Halal Quốc tế Malaysia lần thứ 21 (MIHAS 2025) từ ngày 17 đến 20/9/2025 tại Kuala Lumpur, ngày 19/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có cuộc gặp, làm việc với Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi. Cuộc gặp nhấn mạnh vai trò quan trọng của hợp tác Halal trong quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Giai đoạn 2021–2024, Hà Nội đã chuyển đổi khoảng 3.334 ha đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác và mô hình kết hợp, với những điển hình như “Chuối Vân Nam” (30 tấn/tháng) hay trang trại thủy sản – cây ăn quả ở Cổ Đô (doanh thu ~400 triệu đồng/ha/năm). Chuyển đổi không chỉ gia tăng thu nhập mà còn tạo bước tiến cho nông nghiệp xanh, bền vững và có giá trị xuất khẩu.
Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Sự kiện thu hút hàng trăm gian hàng từ nhiều địa phương, góp phần đưa nông sản, đặc sản đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và mở rộng thị trường tiêu thụ.
WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

Không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, Hội chợ WorldFood Moscow 2025 còn mở ra cánh cửa lớn cho thực phẩm Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình xây dựng thương hiệu nông sản quốc gia.
Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm nhập khẩu, đặc biệt với nông sản và trái cây như sầu riêng. Quy định mới mở ra cơ hội nhưng cũng đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn xuất khẩu, tạo áp lực cho doanh nghiệp Việt Nam.
Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Sáng 12/9 tại Tây Ninh, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới.Sự kiện thu hút sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực quản lý, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy thương mại biên giới theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững.
Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Ngay thời điểm các tòa cao tầng tại Vinhomes Wonder City chính thức mở bán và nhanh chóng thu hút sự quan tâm lớn từ thị trường, bộ sưu tập thương phố nhà vườn The 8:120 Collection ra mắt như một “mảnh ghép hoàn hảo” tại trung tâm đại đô thị. Sở hữu vị trí chiến lược, cộng đồng khách hàng sẵn có từ cư dân – văn phòng – khách vãng lai và lưu lượng giao thương khổng lồ, The 8:120 Collection được đánh giá là sản phẩm vừa đảm bảo lợi nhuận kinh doanh tức thì, vừa mở ra tiềm năng tích sản dài hạn hiếm có.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động