Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt hơn 21 tỷ USD: Nỗ lực vượt sóng thương mại

Với những tín hiệu phục hồi rõ nét từ thị trường, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 21,15 tỷ USD, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước. Đây được xem là điểm sáng giữa bối cảnh kinh tế - xã hội còn nhiều biến động và là nền tảng quan trọng để ngành hướng tới mục tiêu tăng trưởng 4% trong cả năm.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản “về đích” trước một tháng Hà Nội đảm bảo nguồn cung sản phẩm nông, lâm, thủy sản dịp Tết Nguyên đán Thủ tướng chỉ đạo khơi thông điểm nghẽn, bứt phá xuất khẩu nông lâm thủy sản
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt hơn 21 tỷ USD: Nỗ lực vượt sóng thương mại
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt hơn 21 tỷ USD: Nỗ lực vượt sóng thương mại.

Xuất siêu vượt 5 tỷ USD, nhiều mặt hàng chủ lực tăng tốc

Theo ông Trần Gia Long – Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), dù còn đối mặt nhiều thách thức, ngành nông nghiệp đã có sự bứt phá tích cực. Trong 4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt khoảng 21,15 tỷ USD. Trong đó, nhóm nông sản chính chiếm 11,6 tỷ USD, lâm sản đạt 5,56 tỷ USD, thủy sản đạt 3,09 tỷ USD. Đặc biệt, toàn ngành xuất siêu 5,18 tỷ USD.

Một số mặt hàng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về giá trị xuất khẩu: cà phê tăng 67%, hạt tiêu tăng 62%, cao su tăng 32%, hạt điều tăng 27%. Các thị trường trọng điểm như Mỹ, Trung Quốc, châu Âu, châu Mỹ và Nhật Bản đều ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng – đặc biệt, xuất khẩu sang châu Âu tăng gần 40%, châu Mỹ hơn 12%, Nhật Bản hơn 23%.

Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng lưu ý đến các thách thức mới. Trong đó, chính sách thuế đối ứng của Mỹ – dù đang tạm hoãn 90 ngày – vẫn có thể ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của hàng nông sản Việt Nam so với các đối thủ như Thái Lan, Ấn Độ.

Ông Phan Minh Thông – Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group – cho biết, kể từ khi Mỹ tạm hoãn áp thuế từ ngày 10/4, đơn hàng xuất khẩu hạt tiêu tăng đột biến, buộc doanh nghiệp phải tăng cường sản xuất 3 ca/ngày. Tương tự, ông Phan Hoàng Duy – Phó Tổng giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ – chia sẻ, doanh nghiệp đang mở rộng đa dạng hóa thị trường, khôi phục kết nối với các đối tác tại châu Âu, Canada, Nhật Bản và Australia.

Để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, Bộ đang triển khai hàng loạt biện pháp thúc đẩy xuất khẩu: xây dựng cơ sở dữ liệu thị trường, đàm phán mở rộng cửa hàng hóa, xúc tiến thương mại, tổ chức hội chợ, kết nối tiêu thụ trong và ngoài nước. Đồng thời, đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Trung Đông, châu Phi, các quốc gia Hồi giáo Halal...

Ngành thủy sản nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm và thị trường

Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đồ họa: Phương Anh
Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đồ họa: Phương Anh

Trước nguy cơ phụ thuộc vào hai sản phẩm chủ lực là tôm và cá tra, ngành thủy sản đang từng bước đa dạng hóa đối tượng nuôi. Theo ông Trần Đình Luân – Cục trưởng Cục Thủy sản và Kiểm ngư, ngành đặt mục tiêu tăng trưởng 4,35% năm 2025 thông qua việc mở rộng nuôi các loài như cá rô phi, lươn, nhuyễn thể, rong biển, bào ngư, hải sâm... Đây là các đối tượng có tiềm năng cạnh tranh cao và phù hợp với điều kiện tự nhiên của nhiều địa phương.

Chiến lược phát triển thủy sản đến năm 2030, tầm nhìn 2045 xác định cá rô phi là đối tượng nuôi trọng điểm, với mục tiêu đạt sản lượng 400.000 tấn, trở thành mặt hàng xuất khẩu lớn thứ hai sau cá tra. Trong quý II/2025, ngành sẽ triển khai các mô hình nuôi cải tiến, tăng tỷ lệ sống, tối ưu chi phí sản xuất và giảm tác động đến môi trường.

Về phía doanh nghiệp, nhiều đơn vị đang đầu tư công nghệ hiện đại và mở rộng thị trường. Ông Lê Văn Quang – Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú – cho biết đang xây dựng nhà máy chế biến tôm xuất khẩu mới ở Cà Mau, tập trung vào thị trường Nhật Bản – thị trường lớn nhất của công ty, tiếp theo là Australia, New Zealand, EU và Mỹ.

Các tín hiệu tích cực cũng đến từ thị trường Nga và Brazil. Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Nga đạt gần 45 triệu USD – mức cao nhất trong 10 năm qua. Riêng quý I/2025, xuất khẩu cá ngừ sang Nga tăng 15%, đạt hơn 10 triệu USD. Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp Brazil đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu cá rô phi của Việt Nam, tạo cơ hội lớn cho ngành thủy sản.

Thị trường EU tiếp tục khởi sắc với xuất khẩu tôm đạt hơn 107 triệu USD trong quý I/2025, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Đức, Pháp tăng gần 40%, Bỉ tăng gần 60% – phản ánh tín hiệu phục hồi rõ nét và tiềm năng rất lớn từ khu vực này.

Tại nội địa, các địa phương như Bến Tre và Cà Mau đang dẫn đầu trong việc phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững, ứng dụng công nghệ cao. Bến Tre kỳ vọng hoàn thành 4.000 ha nuôi tôm công nghệ cao trong quý II/2025 với sản lượng 144.000 tấn. Còn Cà Mau đang phát triển mạnh mô hình tôm-rừng, tôm-lúa, tôm hữu cơ, với sản phẩm đã được chứng nhận quốc tế và chinh phục nhiều thị trường cao cấp.

Những biến động thương mại toàn cầu tuy đặt ra thách thức không nhỏ, nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành nông, lâm, thủy sản Việt Nam. Việc tận dụng hiệu quả cơ hội, đẩy mạnh chế biến sâu, mở rộng thị trường, ứng dụng công nghệ và củng cố nội lực chính là chìa khóa để hiện thực hóa mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 11 tỷ USD trong năm 2025 của ngành thủy sản nói riêng và toàn ngành nông nghiệp nói chung.

Xuất khẩu rau quả tăng trưởng 2 con số Xuất khẩu rau quả tăng trưởng 2 con số
Xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 9,42 tỷ USD, tăng 60% Xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 9,42 tỷ USD, tăng 60%
Xuất khẩu nông lâm thủy sản 9 tháng đạt 46,28 tỷ USD Xuất khẩu nông lâm thủy sản 9 tháng đạt 46,28 tỷ USD
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ các sản phẩm quả nhàu ở xứ Kinh Bắc

Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ các sản phẩm quả nhàu ở xứ Kinh Bắc

Xuất phát từ trải nghiệm cá nhân về công dụng của quả nhàu, chị Hán Thị Luyến ở thôn Thanh Lâm, xã Trung Kênh, tỉnh Bắc Ninh (trước đây là xã An Thịnh, huyện Lương Tài cũ) đã thành lập HTX Hán Thị theo mô hình sản xuất sạch, hướng tới chuỗi giá trị dược liệu bền vững. Hiện, các sản phẩm của HTX đang hoàn thiện hồ sơ tham gia OCOP 2025, mở ra cơ hội lớn để khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường.
Du khách hào hứng khám phá văn hóa Hà Nội trên xe buýt 2 tầng

Du khách hào hứng khám phá văn hóa Hà Nội trên xe buýt 2 tầng

Ngày 22/11, một hành trình khám phá Hà Nội bằng “bus tour” được tổ chức đã mang đến cho du khách trong và ngoài nước cơ hội tiếp cận và hiểu thêm về hệ thống di sản, kiến trúc đặc trưng của Thủ đô theo một góc nhìn trực quan và sinh động hơn.
Việt Nam – Ethiopia thúc đẩy hợp tác kinh tế, mở rộng giao thương sau khi khai trương đường bay thẳng

Việt Nam – Ethiopia thúc đẩy hợp tác kinh tế, mở rộng giao thương sau khi khai trương đường bay thẳng

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Nam Phi ngày 22/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã trao đổi nhiều nội dung nhằm tăng cường hợp tác kinh tế, đẩy mạnh giao thương và triển khai các thỏa thuận song phương sau chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia hồi tháng 4/2025.
Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Trước yêu cầu của Chính phủ về thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm 2025, ngành dệt may đang chứng tỏ vai trò quan trọng với năng lực sản xuất ổn định, chủ động thị trường và khả năng đáp ứng nhanh nhu cầu toàn cầu trong mùa cao điểm cuối năm.
Giữ lửa truyền thống, thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm Phù Lãng

Giữ lửa truyền thống, thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm Phù Lãng

Trong dòng chảy hiện đại, những người con của ngôi làng gốm Phù Lãng (xã Phù Lãng, tỉnh Bắc Ninh) gần 800 tuổi đang cùng chung tay thắp lửa truyền thống và thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm thủ công, giữ trọn hồn riêng của xứ sở Kinh Bắc xưa kia.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh đàm phán, mở cửa thị trường cho trái cây, rau quả có thế mạnh

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh đàm phán, mở cửa thị trường cho trái cây, rau quả có thế mạnh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 221/CĐ-TTg ngày 19/11/2025 về tập trung ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy xuất khẩu.
Sắc màu vùng miền bừng sáng tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung 2025

Sắc màu vùng miền bừng sáng tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung 2025

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung lần thứ 25 tại Lào Cai diễn ra trong không khí giao thương nhộn nhịp, nơi các đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề và ẩm thực truyền thống hội tụ, mở ra nhiều cơ hội kết nối thị trường và quảng bá hàng Việt ngay tại biên giới.
Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược: Mở ra hướng hợp tác đầu tư nông sản quy mô lớn

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược: Mở ra hướng hợp tác đầu tư nông sản quy mô lớn

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait, ngày 17/11/2025, tại Cung điện Bayan (thủ đô Kuwait), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Nhà nước Kuwait Sheikh Ahmad Al-Abdullah Al-Sabah sau lễ đón trọng thể và các cuộc hội kiến với Quốc vương Kuwait Sheikh Meshal Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah và Hoàng Thái tử Sheikh Sabah Khaled Al-Hamad Al-Sabah. Thủ tướng Kuwait cho biết sẽ thúc đẩy nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nông sản tại Việt Nam để xuất khẩu sang thị trường Kuwait và các nước trong khu vực.
Xuất khẩu cá tra tăng tốc cuối năm: CPTPP và Trung Đông trở thành dư địa chiến lược

Xuất khẩu cá tra tăng tốc cuối năm: CPTPP và Trung Đông trở thành dư địa chiến lược

Ngành cá tra Việt Nam đang ghi nhận tín hiệu phục hồi tích cực trong quý IV/2025, trong đó các thị trường CPTPP và Trung Đông được xem là động lực tăng trưởng chủ đạo cho giai đoạn 2025–2026, bên cạnh triển vọng thuế quan thuận lợi tại Hoa Kỳ.
Nhiều hoạt động đặc sắc trong Tuần lễ ẩm thực Italia tại Việt Nam

Nhiều hoạt động đặc sắc trong Tuần lễ ẩm thực Italia tại Việt Nam

Theo thông tin từ Đại sứ quán Italia tại Việt Nam, Tuần lễ Ẩm thực Italia tại Việt Nam lần thứ 10 sẽ diễn ra từ ngày 17/11 đến ngày 23/11 tại Hà Nội với nhiều sự kiện, hoạt động hấp dẫn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động