Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt hơn 21 tỷ USD: Nỗ lực vượt sóng thương mại

Với những tín hiệu phục hồi rõ nét từ thị trường, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 21,15 tỷ USD, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước. Đây được xem là điểm sáng giữa bối cảnh kinh tế - xã hội còn nhiều biến động và là nền tảng quan trọng để ngành hướng tới mục tiêu tăng trưởng 4% trong cả năm.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản “về đích” trước một tháng Hà Nội đảm bảo nguồn cung sản phẩm nông, lâm, thủy sản dịp Tết Nguyên đán Thủ tướng chỉ đạo khơi thông điểm nghẽn, bứt phá xuất khẩu nông lâm thủy sản
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt hơn 21 tỷ USD: Nỗ lực vượt sóng thương mại
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt hơn 21 tỷ USD: Nỗ lực vượt sóng thương mại.

Xuất siêu vượt 5 tỷ USD, nhiều mặt hàng chủ lực tăng tốc

Theo ông Trần Gia Long – Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), dù còn đối mặt nhiều thách thức, ngành nông nghiệp đã có sự bứt phá tích cực. Trong 4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt khoảng 21,15 tỷ USD. Trong đó, nhóm nông sản chính chiếm 11,6 tỷ USD, lâm sản đạt 5,56 tỷ USD, thủy sản đạt 3,09 tỷ USD. Đặc biệt, toàn ngành xuất siêu 5,18 tỷ USD.

Một số mặt hàng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về giá trị xuất khẩu: cà phê tăng 67%, hạt tiêu tăng 62%, cao su tăng 32%, hạt điều tăng 27%. Các thị trường trọng điểm như Mỹ, Trung Quốc, châu Âu, châu Mỹ và Nhật Bản đều ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng – đặc biệt, xuất khẩu sang châu Âu tăng gần 40%, châu Mỹ hơn 12%, Nhật Bản hơn 23%.

Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng lưu ý đến các thách thức mới. Trong đó, chính sách thuế đối ứng của Mỹ – dù đang tạm hoãn 90 ngày – vẫn có thể ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của hàng nông sản Việt Nam so với các đối thủ như Thái Lan, Ấn Độ.

Ông Phan Minh Thông – Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group – cho biết, kể từ khi Mỹ tạm hoãn áp thuế từ ngày 10/4, đơn hàng xuất khẩu hạt tiêu tăng đột biến, buộc doanh nghiệp phải tăng cường sản xuất 3 ca/ngày. Tương tự, ông Phan Hoàng Duy – Phó Tổng giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ – chia sẻ, doanh nghiệp đang mở rộng đa dạng hóa thị trường, khôi phục kết nối với các đối tác tại châu Âu, Canada, Nhật Bản và Australia.

Để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, Bộ đang triển khai hàng loạt biện pháp thúc đẩy xuất khẩu: xây dựng cơ sở dữ liệu thị trường, đàm phán mở rộng cửa hàng hóa, xúc tiến thương mại, tổ chức hội chợ, kết nối tiêu thụ trong và ngoài nước. Đồng thời, đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Trung Đông, châu Phi, các quốc gia Hồi giáo Halal...

Ngành thủy sản nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm và thị trường

Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đồ họa: Phương Anh
Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đồ họa: Phương Anh

Trước nguy cơ phụ thuộc vào hai sản phẩm chủ lực là tôm và cá tra, ngành thủy sản đang từng bước đa dạng hóa đối tượng nuôi. Theo ông Trần Đình Luân – Cục trưởng Cục Thủy sản và Kiểm ngư, ngành đặt mục tiêu tăng trưởng 4,35% năm 2025 thông qua việc mở rộng nuôi các loài như cá rô phi, lươn, nhuyễn thể, rong biển, bào ngư, hải sâm... Đây là các đối tượng có tiềm năng cạnh tranh cao và phù hợp với điều kiện tự nhiên của nhiều địa phương.

Chiến lược phát triển thủy sản đến năm 2030, tầm nhìn 2045 xác định cá rô phi là đối tượng nuôi trọng điểm, với mục tiêu đạt sản lượng 400.000 tấn, trở thành mặt hàng xuất khẩu lớn thứ hai sau cá tra. Trong quý II/2025, ngành sẽ triển khai các mô hình nuôi cải tiến, tăng tỷ lệ sống, tối ưu chi phí sản xuất và giảm tác động đến môi trường.

Về phía doanh nghiệp, nhiều đơn vị đang đầu tư công nghệ hiện đại và mở rộng thị trường. Ông Lê Văn Quang – Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú – cho biết đang xây dựng nhà máy chế biến tôm xuất khẩu mới ở Cà Mau, tập trung vào thị trường Nhật Bản – thị trường lớn nhất của công ty, tiếp theo là Australia, New Zealand, EU và Mỹ.

Các tín hiệu tích cực cũng đến từ thị trường Nga và Brazil. Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Nga đạt gần 45 triệu USD – mức cao nhất trong 10 năm qua. Riêng quý I/2025, xuất khẩu cá ngừ sang Nga tăng 15%, đạt hơn 10 triệu USD. Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp Brazil đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu cá rô phi của Việt Nam, tạo cơ hội lớn cho ngành thủy sản.

Thị trường EU tiếp tục khởi sắc với xuất khẩu tôm đạt hơn 107 triệu USD trong quý I/2025, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Đức, Pháp tăng gần 40%, Bỉ tăng gần 60% – phản ánh tín hiệu phục hồi rõ nét và tiềm năng rất lớn từ khu vực này.

Tại nội địa, các địa phương như Bến Tre và Cà Mau đang dẫn đầu trong việc phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững, ứng dụng công nghệ cao. Bến Tre kỳ vọng hoàn thành 4.000 ha nuôi tôm công nghệ cao trong quý II/2025 với sản lượng 144.000 tấn. Còn Cà Mau đang phát triển mạnh mô hình tôm-rừng, tôm-lúa, tôm hữu cơ, với sản phẩm đã được chứng nhận quốc tế và chinh phục nhiều thị trường cao cấp.

Những biến động thương mại toàn cầu tuy đặt ra thách thức không nhỏ, nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành nông, lâm, thủy sản Việt Nam. Việc tận dụng hiệu quả cơ hội, đẩy mạnh chế biến sâu, mở rộng thị trường, ứng dụng công nghệ và củng cố nội lực chính là chìa khóa để hiện thực hóa mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 11 tỷ USD trong năm 2025 của ngành thủy sản nói riêng và toàn ngành nông nghiệp nói chung.

Xuất khẩu rau quả tăng trưởng 2 con số Xuất khẩu rau quả tăng trưởng 2 con số
Xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 9,42 tỷ USD, tăng 60% Xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 9,42 tỷ USD, tăng 60%
Xuất khẩu nông lâm thủy sản 9 tháng đạt 46,28 tỷ USD Xuất khẩu nông lâm thủy sản 9 tháng đạt 46,28 tỷ USD
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Từ OCOP đến thị trường quốc tế: Con đường xây dựng thương hiệu nông sản Việt

Từ OCOP đến thị trường quốc tế: Con đường xây dựng thương hiệu nông sản Việt

Ngày 1/10 tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X năm 2025 với chủ đề: “Kết nối thị trường – Xây dựng thương hiệu – Thúc đẩy tiêu thụ nông sản, góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước 2 con số”. Đây là diễn đàn quan trọng để lãnh đạo Trung ương, các bộ ngành cùng lắng nghe tiếng nói từ nông dân, doanh nghiệp và hợp tác xã, từ đó tìm giải pháp nâng cao giá trị nông sản Việt.
Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển trung bình của các tuyến thương mại chính trên toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp, xuống mức thấp nhất kể từ phiến quân Houthi ở Yemen phát động tấn công tàu thương mại ở Biển Đỏ hồi tháng 10/2023.
Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Chương trình xúc tiến quảng bá địa phương Việt Nam diễn ra tại Bắc Kinh đã trở thành cầu nối quan trọng giúp các tỉnh, thành trong nước giới thiệu tiềm năng du lịch, sản phẩm đặc trưng và cơ hội đầu tư đến bạn bè Trung Quốc. Sự kiện không chỉ góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia, mà còn thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại song phương trong bối cảnh quan hệ Việt – Trung đang phát triển mạnh mẽ.
Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Trong khuôn khổ chuyến công tác dự Triển lãm Halal Quốc tế Malaysia lần thứ 21 (MIHAS 2025) từ ngày 17 đến 20/9/2025 tại Kuala Lumpur, ngày 19/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có cuộc gặp, làm việc với Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi. Cuộc gặp nhấn mạnh vai trò quan trọng của hợp tác Halal trong quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Giai đoạn 2021–2024, Hà Nội đã chuyển đổi khoảng 3.334 ha đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác và mô hình kết hợp, với những điển hình như “Chuối Vân Nam” (30 tấn/tháng) hay trang trại thủy sản – cây ăn quả ở Cổ Đô (doanh thu ~400 triệu đồng/ha/năm). Chuyển đổi không chỉ gia tăng thu nhập mà còn tạo bước tiến cho nông nghiệp xanh, bền vững và có giá trị xuất khẩu.
Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Sự kiện thu hút hàng trăm gian hàng từ nhiều địa phương, góp phần đưa nông sản, đặc sản đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và mở rộng thị trường tiêu thụ.
WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

Không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, Hội chợ WorldFood Moscow 2025 còn mở ra cánh cửa lớn cho thực phẩm Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình xây dựng thương hiệu nông sản quốc gia.
Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm nhập khẩu, đặc biệt với nông sản và trái cây như sầu riêng. Quy định mới mở ra cơ hội nhưng cũng đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn xuất khẩu, tạo áp lực cho doanh nghiệp Việt Nam.
Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Sáng 12/9 tại Tây Ninh, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới.Sự kiện thu hút sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực quản lý, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy thương mại biên giới theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững.
Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Ngay thời điểm các tòa cao tầng tại Vinhomes Wonder City chính thức mở bán và nhanh chóng thu hút sự quan tâm lớn từ thị trường, bộ sưu tập thương phố nhà vườn The 8:120 Collection ra mắt như một “mảnh ghép hoàn hảo” tại trung tâm đại đô thị. Sở hữu vị trí chiến lược, cộng đồng khách hàng sẵn có từ cư dân – văn phòng – khách vãng lai và lưu lượng giao thương khổng lồ, The 8:120 Collection được đánh giá là sản phẩm vừa đảm bảo lợi nhuận kinh doanh tức thì, vừa mở ra tiềm năng tích sản dài hạn hiếm có.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động