Xuất khẩu nông lâm thủy sản “về đích” trước một tháng

Tính đến hết tháng 11 kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản đạt 56,74 tỷ USD tăng 19% so với cùng kỳ. Đáng nói, con số này vượt mục tiêu đề ra 54 - 55 tỷ USD cho cả năm 2024 và đang tự tin để hướng tới kỷ lục mới 60 tỷ USD.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ Nhiều ngành hàng xuất khẩu về đích sớm Giải pháp nào gỡ khó cho xuất khẩu chính ngạch nông sản sang Trung Quốc?
Xuất khẩu nông lâm thủy sản “về đích” trước một tháng
Giá xuất khẩu gạo bình quân tiếp tục tăng hơn 10% so với cùng kỳ.

Những thông tin tích cực trên được Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Phùng Đức Tiến đưa ra tại cuộc họp đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển trong giai đoạn tới ngày 4/12/2024.

Xuất khẩu nông lâm thủy sản 11 tháng đạt 56,74 tỷ USD

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tình hình kinh tế thế giới, sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại do bão lũ… nhưng ngành nông nghiệp đã “về đích” mục tiêu xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2024 đạt 55-56 tmriệu USD trước một tháng.

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 11 ước đạt 5,3 tỷ USD, tăng 13,9% so với tháng 11 năm 2023. Từ đó, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 11 tháng năm 2024 đạt 56,74 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023.

"Nếu tháng 12 xuất khẩu diễn biến thuận lợi, tổng kim ngạch năm 2024 của ngành nông nghiệp có thể đạt 60 - 61 tỷ USD", ông Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo Bộ NN-PTNT, trong 11 tháng qua, cán cân thương mại ngành nông lâm thủy sản Việt Nam ước đạt thặng dư 16,46 tỷ USD, tăng 52,8% so với cùng kỳ năm trước, đây là một con số kỷ lục đối với ngành nông nghiệp.

Cụ thể trong 11 tháng của năm 2024, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 29,78 tỷ USD, tăng 23,2%; giá trị xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi đạt 475,5 triệu USD, tăng 4,4%; giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 9,2 tỷ USD, tăng 11,8%; giá trị xuất khẩu lâm sản đạt 15,59 tỷ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm 2023.

"Giá trị thặng dư thương mại của ngành tăng mạnh chủ yếu nhờ vào thặng dư thương mại của gỗ và sản phẩm gỗ lên tới 12,11 tỷ USD. Việc đẩy mạnh ký kết các nghị định thư xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc giúp ngành hàng rau quả xuất siêu 4,56 tỷ USD sau 11 tháng.

Hằng năm, thặng dư thương mại của nông sản thường chiếm 65-72% toàn ngành kinh tế. Điều này chứng tỏ được lợi thế tiềm năng của nông nghiệp đã và đang được khơi thông. Đây cũng là nền tảng để năm 2025 chúng ta có thể về đích với quy mô, tỷ suất xuất khẩu lớn hơn", Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định thêm.

Theo Bộ NN-PTNT, trong 11 tháng đầu năm nay xuất khẩu một số mặt hàng nông sản chính như gạo, cà phê, rau quả đều thu về số tiền kỷ lục.

Đơn cử như cà phê, dù khối lượng xuất khẩu chỉ 1,2 triệu tấn (giảm 15% so với cùng kỳ năm trước) nhưng số tiền thu về đạt 4,84 tỉ USD (tăng 33%), nhờ giá xuất khẩu bình quân đạt 4.037 USD/tấn (trong khi cùng kỳ năm trước giá bình quân đạt 2.570 USD/tấn).

Đối với gạo, ngoài khối lượng xuất khẩu tăng thì giá xuất khẩu bình quân tiếp tục tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước cũng giúp ngành gạo lần đầu thu về 5,31 tỉ USD.

Xuất khẩu rau quả đạt kim ngạch kỷ lục mới sau 11 tháng với 6,6 tỉ USD, trong khi cả năm trước giá trị đạt 5,7 tỉ USD.

Về thị trường xuất khẩu, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản là 3 thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam. So với cùng kỳ năm trước, ước giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Hoa Kỳ tăng 24,6%, Trung Quốc tăng 11%, và Nhật Bản tăng 5,5%.

Phấn đấu để tăng cường xuất khẩu vào thị trường Halal

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhận định xuất khẩu nông lâm thủy sản cả năm 2024 khả năng đạt trên 60 tỉ USD . Ảnh TTXVN
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhận định xuất khẩu nông lâm thủy sản cả năm 2024 khả năng đạt trên 60 tỉ USD. Ảnh TTXVN

Để có được những kết quả trên, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định trước hết là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Chính phủ và cụ thể là Thủ tướng Chính phủ. Cùng với đó, trong năm 2023, ngành nông nghiệp đã có những giải pháp kịp thời, hiệu quả để khắc phục thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.

Cũng theo ông, một lý do nữa để ngành nông nghiệp có thể đạt được các con số kỷ lục năm 2024 là nhờ vào quá trình tái cơ cấu trong nhiều năm qua, đi cùng với đó là ứng dụng những tiến bộ về khoa học, công nghệ và hướng chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, tuần hoàn.

Bên cạnh đó, thành tựu xuất khẩu nói trên có được cũng nhờ vào nỗ lực mở rộng và đa dạng hóa thị trường của các đơn vị trong ngành nông nghiệp.

Nói về định hướng phát triển trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ NNPTNT chia sẻ, chúng ta đang phấn đấu để tăng cường xuất khẩu vào thị trường Halal. Đây là thị trường khó tính với những yêu cầu rất cao, lại có những khó khăn đặc thù, nhưng cũng là thị trường có đầy cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam dần chinh phục và đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe nhằm tăng cường xuất khẩu vào thị trường đầy tiềm năng này.

“"Thời gian qua, chúng ta đã đạt được một số thành tựu đáng ghi nhận khi xuất khẩu các sản phẩm như thuốc, vaccine thú y và thịt gà vào thị trường Halai"- Thứ trưởng Bộ NNPTNT cho hay.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, với việc đẩy mạnh mở rộng thị trường xuất khẩu, giá trị nông lâm thủy sản của Việt Nam trong tương lai sẽ còn tăng trưởng vượt bậc, góp phần khẳng định vị thế nông nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế.

Xuất khẩu sầu riêng giảm mạnh có đáng lo? Xuất khẩu sầu riêng giảm mạnh có đáng lo?
Lần đầu tiên xuất khẩu gạo Việt Nam vượt 5 tỷ USD Lần đầu tiên xuất khẩu gạo Việt Nam vượt 5 tỷ USD
Xuất khẩu thủy sản đang tiến gần tới đích 10 tỷ USD Xuất khẩu thủy sản đang tiến gần tới đích 10 tỷ USD
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển trung bình của các tuyến thương mại chính trên toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp, xuống mức thấp nhất kể từ phiến quân Houthi ở Yemen phát động tấn công tàu thương mại ở Biển Đỏ hồi tháng 10/2023.
Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Chương trình xúc tiến quảng bá địa phương Việt Nam diễn ra tại Bắc Kinh đã trở thành cầu nối quan trọng giúp các tỉnh, thành trong nước giới thiệu tiềm năng du lịch, sản phẩm đặc trưng và cơ hội đầu tư đến bạn bè Trung Quốc. Sự kiện không chỉ góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia, mà còn thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại song phương trong bối cảnh quan hệ Việt – Trung đang phát triển mạnh mẽ.
Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Trong khuôn khổ chuyến công tác dự Triển lãm Halal Quốc tế Malaysia lần thứ 21 (MIHAS 2025) từ ngày 17 đến 20/9/2025 tại Kuala Lumpur, ngày 19/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có cuộc gặp, làm việc với Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi. Cuộc gặp nhấn mạnh vai trò quan trọng của hợp tác Halal trong quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Giai đoạn 2021–2024, Hà Nội đã chuyển đổi khoảng 3.334 ha đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác và mô hình kết hợp, với những điển hình như “Chuối Vân Nam” (30 tấn/tháng) hay trang trại thủy sản – cây ăn quả ở Cổ Đô (doanh thu ~400 triệu đồng/ha/năm). Chuyển đổi không chỉ gia tăng thu nhập mà còn tạo bước tiến cho nông nghiệp xanh, bền vững và có giá trị xuất khẩu.
Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Sự kiện thu hút hàng trăm gian hàng từ nhiều địa phương, góp phần đưa nông sản, đặc sản đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và mở rộng thị trường tiêu thụ.
WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

Không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, Hội chợ WorldFood Moscow 2025 còn mở ra cánh cửa lớn cho thực phẩm Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình xây dựng thương hiệu nông sản quốc gia.
Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm nhập khẩu, đặc biệt với nông sản và trái cây như sầu riêng. Quy định mới mở ra cơ hội nhưng cũng đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn xuất khẩu, tạo áp lực cho doanh nghiệp Việt Nam.
Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Sáng 12/9 tại Tây Ninh, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới.Sự kiện thu hút sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực quản lý, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy thương mại biên giới theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững.
Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Ngay thời điểm các tòa cao tầng tại Vinhomes Wonder City chính thức mở bán và nhanh chóng thu hút sự quan tâm lớn từ thị trường, bộ sưu tập thương phố nhà vườn The 8:120 Collection ra mắt như một “mảnh ghép hoàn hảo” tại trung tâm đại đô thị. Sở hữu vị trí chiến lược, cộng đồng khách hàng sẵn có từ cư dân – văn phòng – khách vãng lai và lưu lượng giao thương khổng lồ, The 8:120 Collection được đánh giá là sản phẩm vừa đảm bảo lợi nhuận kinh doanh tức thì, vừa mở ra tiềm năng tích sản dài hạn hiếm có.
Chủ động mở rộng thị trường: Giải pháp vượt khó, khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam

Chủ động mở rộng thị trường: Giải pháp vượt khó, khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam

Xuất khẩu gạo của Việt Nam những tháng đầu năm 2025 tăng nhẹ về lượng nhưng giảm mạnh về kim ngạch. Trong bối cảnh nhiều thị trường truyền thống thay đổi chính sách nhập khẩu, ngành lúa gạo đang chủ động triển khai giải pháp đa dạng hóa thị trường, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu để củng cố vị thế trên thị trường quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động