Chuẩn bị tốt từ vườn đến thị trường: Chìa khóa thành công vụ vải 2025

Vải thiều đầu vụ thu hoạch năm 2025 đang được bán với giá cao tại Hà Nội và nhiều tỉnh, trong khi các địa phương sản xuất chủ động xúc tiến thương mại, đảm bảo đầu ra cho vụ mùa đểm bảo giá trị nâng cao và bền vững.
Vải thiều niên vụ 2025 được mùa: Hơn 300.000 tấn chờ khai thác thị trường xuất khẩu Bộ trưởng Đỗ Đức Duy: Vải thiều Bắc Giang đã tạo dựng được chuỗi giá trị mẫu mực Vải thiều vào vụ sớm, sẵn sàng kênh tiêu thụ trong và ngoài nước
Chuẩn bị tốt từ vườn đến thị trường: Chìa khóa thành công vụ vải 2025
Các địa phương trồng vải chủ động xúc tiến thương mại, đảm bảo đầu ra cho vụ mùa đểm bảo giá trị nâng cao và bền vững.

Vải thiều đầu mùa đắt khách, giá bán cao

Tại Hà Nội, vải thiều đầu mùa đang được bán lẻ với giá từ 55.000 đến 60.000 đồng/kg. Nhiều tiểu thương như chị Hoa, chợ đường Đội Cấn, chọn cách chia chùm, đóng giỏ để khách hàng dễ mua thử. Do đặc điểm vải đầu mùa có vỏ màu đẹp, hương thơm nhẹ, nhưng chua hơn và nhiều nước, nên nhu cầu mới chủ yếu là mục đích biếu tặng, thưởng thức thử. Dù vậy, sức tiêu thụ vẫn cao bởi tâm lý ưa chuộng trái cây theo mùa và chất lượng cao của sản phẩm đầu vụ.

Trên các chợ online, vải được rao bán với giá 35.000-40.000 đồng/kg, nhưng thường được người bán quảng cáo là "hàng vườn", "hàng giới hạn", tạo cảm giác khan hiếm để thu hút người mua. Nhiều đơn vị còn triển khai chương trình khuyến mãi, giao hàng tận nơi, góp phần đưa vải thiều đến gần hơn với người tiêu dùng thành thị.

Tại tỉnh Bắc Giang, ông Nguyễn Văn Thiết, Giám đốc HTX Sản xuất và Tiêu thụ vải sớm Phúc Hòa (Tân Yên), cho biết giá vải chín sớm tại vựa đang là 40.000 đồng/kg, cao hơn trung bình các năm từ 15-20%. HTX có 35 tấn vải chín sớm, đã nhận được đơn hàng xuất khẩu sang Trung Quốc, Nhật Bản, EU với giá 35.000 đồng/kg. Ông Thiết chia sẻ: "Chúng tôi kỳ vọng năm nay sẽ được mùa, được giá nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ đầu vụ, từ quy trình chăm sóc đến liên kết tiêu thụ."

Theo ông Huỳnh Tấn Đạt, Cục trưởng Cục Trồng trọt và BVTV (Bộ NN-MT), vải thiều là loại quả chiến lược, được định hướng mở rộng thị trường sang EU, Mỹ, Trung Quốc, Úc và nhiều nước khác. Tuy nhiên, xuất khẩu vẫn tập trung nhiều vào Trung Quốc do yếu tố địa lý gần, hệ thống logistics thuận lợi và nhu cầu lớn. Ông Đạt cho biết, sản lượng vải năm 2025 dự kiến đạt 330.000 tấn, gồm cả vải chín sớm và chính vụ, trong đó hơn 50% sẽ phục vụ xuất khẩu nếu đáp ứng tốt yêu cầu kỹ thuật.

Tăng cường chất lượng và xúc tiến xuất khẩu

Chuẩn bị tốt từ vườn đến thị trường: Chìa khóa thành công vụ vải 2025
Vụ vải thiều năm 2025 được kỳ vọng sẽ tiếp tục là điểm sáng trong xuất khẩu nông sản Việt Nam.

Lục Ngạn (Bắc Giang) được xem là thủ phủ vải thiều của cả nước, dự kiến thu hoạch 165.000 tấn vải trong vụ năm nay, trong đó 43.300 tấn dùng để xuất khẩu. Toàn tỉnh có hơn 400 mã số vùng trồng và hơn 300 cơ sở sơ chế, đóng gói đạt chuẩn phục vụ thị trường quốc tế. Về chất lượng, toàn tỉnh đã có 16.000 ha vải đạt tiêu chuẩn VietGAP, 204 ha đạt GlobalGAP và 10 ha sản xuất theo hướng hữu cơ.

Bên cạnh vải tươi, các hợp tác xã và doanh nghiệp trong tỉnh cũng đẩy mạnh chế biến sâu như sấy khô, ép nước, làm mứt... để kéo dài thời gian bảo quản và gia tăng giá trị sản phẩm. Các sản phẩm chế biến từ vải thiều hiện đã có mặt tại nhiều siêu thị lớn và được người tiêu dùng đón nhận tích cực.

Tại Hải Dương, diện tích vải năm 2025 đạt 8.800 ha, sản lượng dự kiến 60.000 tấn, trong đó riêng huyện Thanh Hà chiếm 38.000 tấn. Tỉnh đã được cấp 198 mã số vùng trồng, với 12 vùng đạt GlobalGAP và 56 vùng VietGAP. Sản lượng xuất khẩu dự kiến hơn 2.000 tấn sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, EU, Hàn Quốc.

Để đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn kỹ thuật cho xuất khẩu, ngành nông nghiệp trung ương và địa phương tổ chức nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn nông dân ghi nhật ký sản xuất, sử dụng phân thuốc an toàn và tuân thủ quy trình kiểm dịch thực vật. Song song đó, việc lấy mẫu giám sát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và kiểm tra an toàn thực phẩm được tiến hành thường xuyên tại các vùng trồng trọng điểm.

Đặc biệt, Hải Dương và Bắc Giang đều tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại như: Lễ hội vải thiều, Tuần lễ vải thiều tại các thành phố lớn, kết nối với các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước, đồng thời tăng cường quảng bá trên nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Zalo, giúp mở rộng kênh tiêu thụ.

Ngoài thị trường truyền thống Trung Quốc, các địa phương cũng đang mở rộng thị trường sang Mỹ, Australia, Canada, UAE... với kỳ vọng khẳng định thương hiệu nông sản Việt Nam trên toàn cầu. Các đơn vị logistics và cơ quan chức năng như Hải quan, Kiểm dịch, Cục Bảo vệ thực vật cũng đang phối hợp chặt chẽ để rút ngắn thủ tục xuất khẩu, tạo thuận lợi tối đa cho trái vải.

Với sự chủ động và chuẩn bị kỹ lưỡng từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ, vụ vải thiều năm 2025 được kỳ vọng sẽ tiếp tục là điểm sáng trong xuất khẩu nông sản Việt Nam, vừa giúp tăng thu nhập cho nông dân, vừa góp phần xây dựng thương hiệu trái cây Việt trên thị trường thế giới.

Giải bài toán tiêu thụ nông sản khi vào vụ thu hoạch ồ ạt Giải bài toán tiêu thụ nông sản khi vào vụ thu hoạch ồ ạt
Một mùa vải thiều đặc biệt Một mùa vải thiều đặc biệt
Nhờ giá bán cao nhất lịch sử, Bắc Giang thu hơn 6.000 tỉ đồng từ vải thiều Nhờ giá bán cao nhất lịch sử, Bắc Giang thu hơn 6.000 tỉ đồng từ vải thiều
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tuyên Quang: Xúc tiến thương mại – “đòn bẩy” đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa

Tuyên Quang: Xúc tiến thương mại – “đòn bẩy” đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa

Với lợi thế đặc trưng về nông sản, công nghiệp chế biến và văn hóa bản địa, Tuyên Quang đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, từng bước khẳng định vị thế hàng hóa địa phương trên bản đồ thương mại trong nước, hướng tới xuất khẩu.
Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lần đầu tiên, Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Khu Gian hàng quốc gia Việt Nam được tổ chức đồng thời tại Hội chợ triển lãm đồ gỗ và nội ngoại thất High Point Market 2025 – sự kiện nội thất lớn nhất thế giới, diễn ra từ ngày 24 đến 29/10/2025 tại bang North Carolina, Hoa Kỳ.
Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Ngày 25/10/2025, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 2360/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Singapore.
Đắk Lắk kiến nghị khẩn gỡ ách tắc gần 2.000 container sầu riêng xuất khẩu

Đắk Lắk kiến nghị khẩn gỡ ách tắc gần 2.000 container sầu riêng xuất khẩu

Trước tình trạng hàng nghìn container sầu riêng bị ùn ứ tại kho do khâu kiểm nghiệm tạm dừng hoạt động, Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk đã có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng các cơ quan chức năng, đề nghị sớm tháo gỡ “nút thắt” kỹ thuật để bảo đảm tiến độ xuất khẩu, tránh thiệt hại cho doanh nghiệp và nông dân.
NSND Tự Long “chốt đơn” Gạo ST25 trên sóng livestream: Cách làm mới quảng bá nông sản Việt

NSND Tự Long “chốt đơn” Gạo ST25 trên sóng livestream: Cách làm mới quảng bá nông sản Việt

Trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt 2025 diễn ra tại Hà Nội, lần đầu tiên Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức phiên livestream kết nối tiêu thụ sản phẩm Gạo ST25, với sự tham gia của NSND Tự Long, MC Mai Phương cùng nhiều nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Sự kiện được kỳ vọng mang đến cách tiếp cận mới mẻ, hiện đại, góp phần đưa nông sản Việt đến gần hơn với người tiêu dùng.
Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Trong hai ngày 24 – 25/10/2025, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (phường Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước – Bộ Công Thương sẽ tổ chức Tuần lễ Nông sản Việt 2025. Đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn ngay tại trung tâm Thủ đô, hứa hẹn mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm độc đáo, sinh động về nông sản Việt Nam.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa thủ công, kết nối giá trị OCOP và phát triển bền vững nông thôn

Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa thủ công, kết nối giá trị OCOP và phát triển bền vững nông thôn

Sáng ngày 10/10, tại Trung tâm Triển lãm Nông nghiệp (số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, Hà Nội), Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 năm 2025 đã chính thức khai mạc. Sự kiện do Bộ Nông nghiệp và Môi trường chỉ đạo, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Agritrade) tổ chức, với sự phối hợp của nhiều đơn vị thuộc Bộ và các địa phương trong cả nước.
VinFast EB 12 ra mắt châu Âu: Xe buýt điện “khủng” chở 90 người, chạy 400km/lần sạc

VinFast EB 12 ra mắt châu Âu: Xe buýt điện “khủng” chở 90 người, chạy 400km/lần sạc

VinFast lần đầu giới thiệu mẫu xe buýt điện cỡ lớn EB 12 tại Triển lãm Busworld Europe 2025 ở Brussels (Bỉ), đánh dấu bước tiến mạnh trong chiến lược thâm nhập thị trường giao thông công cộng châu Âu.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam hướng tới kỷ lục 70 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam hướng tới kỷ lục 70 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang tiến sát cột mốc kỷ lục mới. Với tổng kim ngạch 9 tháng đạt hơn 52 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ, ngành nông nghiệp được dự báo có thể cán mốc 67 – 70 tỷ USD trong năm 2025 nếu duy trì đà tăng trưởng hiện tại.
Thị trường Chile: Cánh cửa mới cho nông – thủy sản Việt Nam

Thị trường Chile: Cánh cửa mới cho nông – thủy sản Việt Nam

Từ ngày 30/9 đến 2/10/2025, gần 50 doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia hội chợ Espacio Food & Service tại Santiago (Chile), mang theo hàng trăm sản phẩm nông nghiệp, thủy sản và thực phẩm chế biến đến trưng bày. Đây là bước đệm quan trọng giúp hàng Việt tiếp cận thị trường Nam Mỹ, mở rộng đường xuất khẩu vào Chile đầy tiềm năng, đồng thời thúc đẩy giải pháp để vượt qua rào cản tiêu chuẩn chất lượng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động