Kết nối yến sào, sầu riêng Việt với thị trường tỷ dân qua cửa khẩu thông minh

Ngày 12/5, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến đã tiếp ông Mo Shenfan – Giám đốc điều hành Tập đoàn BSV (Trung Quốc), bà Trương Mộng Ảnh – Tổng giám đốc Tập đoàn Nhất Khang Quảng Đông cùng đoàn công tác.
Khai mạc Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung năm 2022 Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt - Trung diễn ra từ 30/11-4/12/2023 Chuyến thăm của Tổng Bí thư Tập Cận Bình sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho quan hệ Việt-Trung
Kết nối yến sào, sầu riêng Việt với thị trường tỷ dân qua cửa khẩu thông minh

Việt - Trung mở rộng cửa khẩu, thúc đẩy xuất khẩu nông sản tiềm năng

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi sâu rộng về việc tăng cường thương mại, phát triển sản phẩm nông sản và chăm sóc sức khỏe giữa Việt Nam và Trung Quốc. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến giới thiệu đến đoàn các nông sản tiềm năng của Việt Nam như gạo, vải thiều Bắc Giang và ớt, đồng thời nhấn mạnh nỗ lực kiểm soát chất lượng và thúc đẩy nhanh công tác thông quan, với kỳ vọng mở rộng giao dịch các mặt hàng mới.

Thứ trưởng cho biết, trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 4 vừa qua, hai nước đã ký kết nhiều nghị định thư về xuất khẩu các sản phẩm như ớt, chanh leo, tổ yến và cám gạo sang Trung Quốc. Đồng thời, hai bên cũng đạt được thỏa thuận hợp tác về bảo vệ môi trường và địa khoa học.

Đáng chú ý, việc triển khai mô hình Cửa khẩu thông minh Việt Nam - Trung Quốc được kỳ vọng sẽ giải phóng tiềm năng lớn cho xuất khẩu sầu riêng – mặt hàng đang rất được ưa chuộng tại Trung Quốc.

Phía Trung Quốc đánh giá cao chất lượng nông sản Việt Nam, cho biết người tiêu dùng Trung Quốc rất yêu thích các sản phẩm như sầu riêng, dừa, bưởi, tôm càng xanh, ốc hương, yến sào và sắn lát. Ông Mo Shenfan chia sẻ rằng khối lượng giao dịch thương mại giữa doanh nghiệp Trung Quốc và Việt Nam liên tục đạt mức kỷ lục trong những năm gần đây.

Đặc biệt, doanh nghiệp Trung Quốc bày tỏ sự quan tâm mạnh mẽ đến việc quảng bá và mở rộng thị trường cho sản phẩm yến sào và sầu riêng Việt Nam – những mặt hàng có chất lượng cao và phù hợp thị hiếu người tiêu dùng Trung Quốc. Đoàn công tác cũng bày tỏ sự cảm kích trước những nỗ lực của phía Việt Nam trong việc tối ưu hóa môi trường thương mại và tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản.

Về các vấn đề hai bên cùng quan tâm như giá thu mua yến sào, mở rộng thị phần nông sả mới và kiểm tra chất lượng sản phẩm, hai bên thống nhất sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ qua các kênh liên lạc chính thức để phản ánh kịp thời và tháo gỡ khó khăn. Đoàn Trung Quốc báo cáo với các cơ quan liên quan của Trung Quốc.

Tạm ngừng đưa nông sản lên cửa khẩu Việt - Trung Tạm ngừng đưa nông sản lên cửa khẩu Việt - Trung
Hợp tác, thúc đẩy thông thương hàng nông sản​ Việt Nam - Trung Quốc Hợp tác, thúc đẩy thông thương hàng nông sản​ Việt Nam - Trung Quốc
Thống nhất giảm áp lực thông quan tại biên giới Việt - Trung Thống nhất giảm áp lực thông quan tại biên giới Việt - Trung
Đình Trọng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thương mại điện tử Nhật mở lối cho hàng Việt

Thương mại điện tử Nhật mở lối cho hàng Việt

Thị trường Nhật Bản khắt khe nhưng giàu tiềm năng đang mở ra hướng đi mới cho hàng Việt thông qua thương mại điện tử. Với tốc độ tăng trưởng mạnh, kênh online có thể trở thành “cửa ngách” hiệu quả giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận người tiêu dùng Nhật.
Ngành dừa tỷ đô và nghịch lý nhập khẩu

Ngành dừa tỷ đô và nghịch lý nhập khẩu

Dù đứng trong nhóm năm quốc gia xuất khẩu dừa hàng đầu thế giới, nhưng nghịch lý thay, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2025, Việt Nam lại phải chi hơn 7 triệu USD để nhập khẩu sản phẩm từ dừa. Giá dừa tăng vọt, doanh nghiệp đẩy mạnh chế biến, nông dân đua nhau trồng mới... nhưng bài toán phát triển bền vững cho toàn chuỗi vẫn đang bỏ ngỏ.
Thuế quan Mỹ - Phép thử sức bền với các doanh nghiệp xuất khẩu

Thuế quan Mỹ - Phép thử sức bền với các doanh nghiệp xuất khẩu

Trong bối cảnh biến động toàn cầu và làn sóng bảo hộ thương mại gia tăng, chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ năm 2025 đang đặt doanh nghiệp Việt Nam trước những thách thức chưa từng có. Tuy nhiên, vượt lên trên các lo ngại về chi phí và mất thị phần, nhiều doanh nghiệp đang xem đây là đòn bẩy cho quá trình tái cấu trúc toàn diện – từ chuỗi cung ứng, quy trình sản xuất đến chiến lược thị trường – để xây dựng nền tảng cạnh tranh bền vững và linh hoạt hơn.
Ngành gỗ Việt đạt mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD trong năm 2025

Ngành gỗ Việt đạt mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD trong năm 2025

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, năm 2024, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 15,89 tỷ USD. Với kết quả này, ngành gỗ và lâm sản Việt Nam đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 18 tỷ USD vào năm 2025.
Hàng Việt mở rộng cánh cửa vào Á Âu

Hàng Việt mở rộng cánh cửa vào Á Âu

Tận dụng ưu đãi từ Hiệp định FTA giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á Âu, doanh nghiệp Việt đang tích cực tiếp cận thị trường Nga và Belarus. Dù vẫn còn nhiều rào cản, nhưng nếu chuẩn bị đúng hướng và bài bản, tiềm năng xuất khẩu sẽ được khai phá mạnh mẽ.
Ngành gỗ Việt Nam buộc phải minh bạch nguồn gốc

Ngành gỗ Việt Nam buộc phải minh bạch nguồn gốc

Trước sức ép từ các chính sách thương mại mới của Hoa Kỳ, ngành gỗ Việt Nam cần chủ động chứng minh tính hợp pháp trong chuỗi cung ứng, tăng minh bạch về nguyên liệu và củng cố niềm tin để giữ vững thị phần xuất khẩu chủ lực.
Biến động địa chính trị và thương mại toàn cầu: Thách thức kép với xuất khẩu Việt Nam

Biến động địa chính trị và thương mại toàn cầu: Thách thức kép với xuất khẩu Việt Nam

Căng thẳng tại Trung Đông, chính sách thuế bất ổn từ Mỹ và sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu đang tạo ra những biến số khó lường cho xuất khẩu Việt Nam. Trong bối cảnh cước vận tải leo thang, nguy cơ thiếu container và áp lực thời gian giao hàng gia tăng, doanh nghiệp buộc phải tái cấu trúc chiến lược logistics, đồng thời Bộ Công Thương cũng nhìn nhận rõ các điểm cần điều chỉnh trong chiến lược xuất nhập khẩu quốc gia giai đoạn tới.
Xuất khẩu sầu riêng và bài toán chất lượng bền vững

Xuất khẩu sầu riêng và bài toán chất lượng bền vững

Trước sự cố dư lượng kim loại nặng, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh nâng chuẩn sản xuất, giám sát vùng trồng và kiểm soát an toàn thực phẩm để giữ vững đà tăng trưởng và uy tín trên thị trường xuất khẩu.
VASEP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải pháp bảo vệ ngành thủy sản xuất khẩu

VASEP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải pháp bảo vệ ngành thủy sản xuất khẩu

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2025, nhưng nguy cơ từ mức thuế đối ứng 46% của Mỹ có thể giáng một đòn nặng lên toàn ngành. Hiệp hội VASEP đã gửi văn bản khẩn tới Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành, kiến nghị có giải pháp bảo vệ ngành xuất khẩu mũi nhọn.
Malaysia dỡ bỏ thuế chống bán phá giá với thép Việt Nam

Malaysia dỡ bỏ thuế chống bán phá giá với thép Việt Nam

Từ ngày 23/6/2025, Malaysia dỡ bỏ việc áp dụng thuế chống bán phá giá và các cuộc điều tra đối với hàng hóa nhập khẩu có xuất xứ hoặc xuất khẩu từ Hàn Quốc và Việt Nam
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động