Giải bài toán tiêu thụ nông sản khi vào vụ thu hoạch ồ ạt

Nhiều địa phương trên cả nước đang bước vào vụ thu hoạch các sản phẩm trái cây như vải, mận ở miền Bắc; nhãn, nho, dưa hấu, thanh long ở miền Nam… nhưng sẽ gặp phải trở ngại nhất định về thị trường tiêu thụ khi vào vụ thu hoạch ồ ạt.
Hải Dương chủ động tăng cường xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà Vì sao giá vải thiều Tây Nguyên cao chót vót? Chuyên gia tiết lộ 4 nguyên nhân khiến giá cà phê bật tăng
Giải bài toán tiêu thụ nông sản khi vào vụ thu hoạch ồ ạt.
Giải bài toán tiêu thụ nông sản khi vào vụ thu hoạch ồ ạt.

Ngày 31/5/2024, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban Xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 5/2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu nông sản mùa vụ”.

Theo số liệu của Tổng cục thống kê, kim ngạch xuất khẩu tháng 5/2024 đạt 32,81 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, rau quả là một trong những nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, với 700 triệu USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước.

Khó khăn bởi tính mùa vụ

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, ngày càng nhiều mặt hàng, sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam hoặc sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất hiện diện tại các chuỗi siêu thị, các hệ thống bán lẻ, cung ứng, phân phối quốc tế tại các thị trường lớn trên thế giới…

Đồng thời, chất lượng sản phẩm, giá cả cạnh tranh, quy trình sản xuất được nâng cao, cùng những nỗ lực tuân thủ yêu cầu, quy định về tiêu chuẩn an toàn sản phẩm… là những yếu tố quan trọng giúp nông sản Việt chinh phục và giành được sự tin tưởng của người tiêu dùng tại nhiều thị trường khó tính như châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản và nhiều quốc gia. Từ đó đưa Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng, giá trị nông sản toàn cầu, bất chấp những yếu tố khó khăn mà kinh tế toàn cầu đang đối mặt.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Bá Phú, hiện nay, nhiều nhóm mặt hàng nông sản xuất khẩu quan trọng của Việt Nam, có khả năng cạnh tranh cao, khả năng thâm nhập các thị trường xuất khẩu đang và sắp vào mùa như: Vải, chôm chôm, nhãn, sầu riêng, bơ… và sẽ gặp phải trở ngại nhất định về thị trường tiêu thụ khi vào vụ thu hoạch ồ ạt.

Đồng quan điểm, ông Đỗ Ngọc Hưng - Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ - cho rằng, mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam gặp một số khó khăn bởi tính mùa vụ thời gian thu hoạch ngắn, sản phẩm tươi mau hỏng. Khoảng cách địa lý xa làm phát sinh thời gian và chi phí phí vận chuyển. Cạnh tranh từ các thị trường Nam Mỹ, châu Á có cùng sản phẩm. Công nghệ bảo quản còn hạn chế, sản phẩm qua quá trình chiếu xạ bị thay đổi nhiệt độ nên không giữ được chất lượng ban đầu, độ tươi ngon giảm nhiều sau khi hàng cập cảng. Quy mô sản xuất trong nước còn nhỏ lẻ, khó đáp ứng được số lượng và yêu cầu từ nhà nhập khẩu. Chưa đầu tư đúng mức về khâu đóng gói, bao bì, mẫu mã và quảng bá tại thị trường Hoa Kỳ.

"Địa phương và doanh nghiệp nâng cao giá trị gia tăng của trái cây mùa vụ: bổ sung sản phẩm chế biến như trái cây khô, bột trái cây, sản phẩm đóng hộp có thể tiêu thụ quanh năm. Ngoài ra, ứng dụng công nghệ mới giúp kéo dài thời gian bảo quản trái cây ví dụ công nghệ đưa trái cây vào trạng thái ngủ đông, bảo quản tế bào sống, sử dụng chế phẩm sinh học, màng bọc, chất bảo quản được phép để kéo dài tuổi thọ trái cây. Xây dựng kế hoạch tổng thể để triển khai bài bản, đồng bộ, có điểm nhấn và kiên trì công tác quảng bá, xúc tiến thương mại trái cây mùa vụ, xây dựng câu chuyện gắn với trái cây, khai thác hình ảnh thực tế vùng trồng, tổ chức gian hàng giới thiệu sản phẩm tại các khu chợ người Việt, người châu Á"- ông Đỗ Ngọc Hưng khuyến nghị.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Trần Quang Tấn - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang) cho hay: Ngay từ đầu năm, được sự hỗ trợ của các đơn vị chức năng, tỉnh Bắc Giang đã đẩy mạnh việc trao đổi, thúc đẩy hợp tác với chính quyền, cơ quan chức năng, doanh nghiệp của các nước, vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU…

Cùng đó, thường xuyên liên hệ, trao đổi với các chợ đầu mối, hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị lớn trong nước để kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều; chủ động chuẩn bị các điều kiện tốt nhất phục vụ công tác sản xuất, chế biến, tiêu thụ vải thiều… Đến nay, trên địa bàn tỉnh việc thu hoạch, tiêu thụ vải thiều đang bắt đầu diễn ra rất sôi động; giá bán vải thiều dao động từ 25-70 nghìn đồng /kg.

Tuy nhiên, ông Trần Quang Tấn cũng chỉ ra những điểm nghẽn cần tháo gỡ như ùn tắc cục bộ tại hai cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn và Kim Thành, tỉnh Lào Cai…; tiếp tục triển khai các bước để thực hiện chiếu xạ vải thiều xuất khẩu sang Hoa kỳ được thực hiện tại Trung tâm chiếu xạ Hà Nội; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã tỉnh Bắc Giang kết nối, tiếp cận, đàm phán, ký kết hợp tác để xuất khẩu vải thiều của sang các thị trường quốc tế…

Chủ động kế hoạch xúc tiến xuất khẩu nông sản mùa vụ

Khung cảnh Hội nghị.
Khung cảnh Hội nghị.

Ông Trần Quang Tấn đề nghị các đơn vị chức năng tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của các nước tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động xuất khẩu vải thiều; giúp đỡ thúc đẩy việc quảng bá, tiêu thụ vải thiều trên các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước.

Đồng thời, tiếp tục định hướng giúp tỉnh Bắc Giang trong các hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều; thông tin chính sách, quy định mới về nhập khẩu, quy trình thủ tục, chứng nhận chất lượng, an toàn thực phẩm… của thị trường các nước đối với vải thiều, sản phẩm chế biến từ vải; hỗ trợ mời gọi kênh phân phối, các Tập đoàn bán lẻ của các nước đến tìm hiểu, hợp tác, thu mua tiêu thụ vải thiều của tỉnh Bắc Giang.

Về phần mình, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú đề xuất một số nhiệm vụ nhằm xúc tiến xuất khẩu cho nông sản mùa vụ một cách thiết thực, cụ thể:

Đề nghị các địa phương, Hiệp hội tiếp tục chủ động nắm bắt tình hình các sản phẩm nông sản mùa vụ, thường xuyên trao đổi với doanh nghiệp để nắm bắt nhu cầu hỗ trợ xuất khẩu, tiêu thụ; đồng thời, tích cực trao đổi với các cơ quan thương vụ để tìm kiếm nhà nhập khẩu.

Tăng cường phối hợp với các đơn vị của Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan, hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để kịp thời cập nhật thông tin, theo dõi sát sao diễn biến giá cả thị trường xuất khẩu, chủ động nắm bắt thông tin thị trường và có kế hoạch tiêu thụ, tăng cường sự liên kết trong chuỗi giá trị, chuỗi sản xuất để tránh tình trạng gia tăng diện tích, sản lượng ồ ạt, gây rủi ro cho người canh tác.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ hướng dẫn các doanh nghiệp, các hợp tác xã, các hộ nông dân sản xuất theo hướng bền vững, chú trọng nâng cao và ổn định chất lượng sản phẩm, mở rộng kênh phân phối, khai thác các kênh thương mại điện tử một cách hiệu quả.

Chủ động xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại cho nông sản mùa vụ để tránh bị động về thị trường khi vào mùa thu hoạch, hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến, tiêu thụ nông sản mùa vụ một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, đề nghị phía doanh nghiệp, chủ động nắm bắt thông tin, nhu cầu thị trường, hướng dẫn các nhà sản xuất cung ứng sản xuất theo yêu cầu và thị hiếu của thị trường; tích cực chủ động đầu tư cho công tác xúc tiến thương mại, thúc đẩy tiêu thụ cho nông sản mùa vụ. Cùng với đó, phối hợp với các địa phương, các Hiệp hội, các đơn vị thuộc Bộ Công Thương đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu cho nông sản mùa vụ, đặc biệt là rau củ và trái cây một cách thiết thực.

Ngoài ra, ông Vũ Bá Phú cũng đề nghị các Vụ thị trường ngoài nước, Cục Xuất nhập khẩu tiếp tục phối hợp với hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài trong công tác nghiên cứu thông tin, dự báo thị trường, tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan kịp thời hướng dẫn, định hướng thị trường xuất khẩu cho các sản phẩm nông sản vào vụ, tạo điều kiện cho địa phương, Hiệp hội và doanh nghiệp xây dựng chiến lược thị trường phù hợp và hiệu quả.

Giá nông sản hôm nay 1/4: Cà phê duy trì đà tăng, hồ tiêu đi ngang Giá nông sản hôm nay 1/4: Cà phê duy trì đà tăng, hồ tiêu đi ngang
Sự thật đằng sau lời chào hàng “quýt Úc giá rẻ chỉ 35.000 đồng/kg” Sự thật đằng sau lời chào hàng “quýt Úc giá rẻ chỉ 35.000 đồng/kg”
Rau quả tiếp tục là “điểm sáng” trong “bức tranh” xuất khẩu nông sản Rau quả tiếp tục là “điểm sáng” trong “bức tranh” xuất khẩu nông sản
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá cà phê Tây Nguyên giảm mạnh, nông dân và doanh nghiệp đối mặt áp lực

Giá cà phê Tây Nguyên giảm mạnh, nông dân và doanh nghiệp đối mặt áp lực

Ngày 7/9/2025, giá cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên đồng loạt giảm, dao động dưới 113.500 đồng/kg. Diễn biến trái chiều trên thị trường quốc tế và áp lực bán ra từ nông dân khiến thị trường trong nước chịu ảnh hưởng rõ nét.
Ford Việt Nam tung ưu đãi lớn tháng 9: Miễn phí lệ phí trước bạ, quà tặng giá trị và cơ hội du lịch châu Âu

Ford Việt Nam tung ưu đãi lớn tháng 9: Miễn phí lệ phí trước bạ, quà tặng giá trị và cơ hội du lịch châu Âu

Hòa nhịp cùng không khí tưng bừng của những ngày lễ lớn, Ford Việt Nam và hệ thống đại lý chính hãng triển khai chương trình “Mừng Lễ Lớn Cùng Ford Du Ngoạn Muôn Nơi” với loạt ưu đãi độc quyền cho khách hàng. Các gói khuyến mại đặc biệt áp dụng cho nhiều dòng xe, từ bán tải, SUV đến thương mại và cả mẫu xe điện Mustang Mach-E.
Nâng cao chất lượng giống: Chìa khóa cho thương hiệu gạo Việt

Nâng cao chất lượng giống: Chìa khóa cho thương hiệu gạo Việt

Trong nông nghiệp hiện đại, giống lúa được xem là tiền đề cho năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh của hạt gạo Việt Nam.
Giá hồ tiêu hôm nay 6/9: Giữ vững trên 150.000 đồng/kg, xuất khẩu vượt 1 tỷ USD

Giá hồ tiêu hôm nay 6/9: Giữ vững trên 150.000 đồng/kg, xuất khẩu vượt 1 tỷ USD

Giá hồ tiêu hôm nay 6/9 duy trì ổn định trong khoảng 151.000 – 153.000 đồng/kg tại các vùng trồng trọng điểm. Dù có dấu hiệu chững lại, thị trường hồ tiêu vẫn được hỗ trợ bởi xuất khẩu 8 tháng đầu năm đã vượt mốc 1 tỷ USD.
Phù Yên phát triển nông nghiệp hữu cơ, xây dựng thương hiệu nông sản địa phương

Phù Yên phát triển nông nghiệp hữu cơ, xây dựng thương hiệu nông sản địa phương

Tiếp nối thành quả từ quá trình xây dựng thương hiệu nông sản của huyện Phù Yên trước đây, các xã mới thành lập trên địa bàn tiếp tục duy trì hiệu quả phát triển nông nghiệp hữu cơ, đẩy mạnh liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nâng cao chất lượng – giá trị nông sản.
Vì sao giá vàng trong nước và thế giới không ngừng phá đỉnh?

Vì sao giá vàng trong nước và thế giới không ngừng phá đỉnh?

Trong những ngày đầu tháng 9, giá vàng thế giới và trong nước liên tục xác lập kỷ lục mới. Đà tăng này được thúc đẩy bởi tín hiệu suy yếu từ thị trường lao động Mỹ, kỳ vọng FED sớm nới lỏng chính sách tiền tệ, trong khi việc xóa độc quyền vàng miếng tại Việt Nam cần thêm thời gian để tác động rõ rệt.
Giá hồ tiêu hôm nay (5/9): Cú 'quay xe' bất ngờ sau chuỗi ngày tăng nóng, nghịch lý nguồn cung và áp lực bán ra

Giá hồ tiêu hôm nay (5/9): Cú 'quay xe' bất ngờ sau chuỗi ngày tăng nóng, nghịch lý nguồn cung và áp lực bán ra

Sau chuỗi ngày tăng giá liên tục, thị trường hồ tiêu trong nước ngày 5/9/2025 đã chứng kiến một phiên điều chỉnh giảm đồng loạt, tạo ra một cú "quay xe" bất ngờ. Mức giảm phổ biến từ 1.000 – 2.000 đồng/kg đã kéo giá thu mua tại các vùng trồng trọng điểm xuống dưới mốc 154.000 đồng/kg. Động thái này diễn ra trong bối cảnh nghịch lý khi nguồn cung được cho là ngày càng khan hiếm, đặt ra nhiều câu hỏi về xu hướng thị trường trong thời gian tới.
Giá cà phê ngày 5/9: Thế giới phân hóa, thị trường trong nước phục hồi sau phiên giảm sâu

Giá cà phê ngày 5/9: Thế giới phân hóa, thị trường trong nước phục hồi sau phiên giảm sâu

Cập nhật thị trường cà phê ngày 5 tháng 9 năm 2025 cho thấy một bức tranh đầy biến động và trái chiều. Trong khi hai sàn giao dịch lớn trên thế giới ghi nhận sự phân hóa rõ rệt giữa Robusta và Arabica, giá cà phê tại các vùng trồng trọng điểm trong nước đã đồng loạt tăng nhẹ trở lại, mang đến tín hiệu tích cực sau phiên giảm giá mạnh trước đó.
Thương mại điện tử – bệ phóng đưa sản phẩm OCOP vươn tầm quốc tế

Thương mại điện tử – bệ phóng đưa sản phẩm OCOP vươn tầm quốc tế

Trong thời đại chuyển đổi số, thương mại điện tử đang trở thành bệ phóng quan trọng giúp sản phẩm OCOP mở rộng thị trường, vượt ra khỏi ranh giới làng xã. Đây chính là cơ hội để sản phẩm đặc trưng của Việt Nam khẳng định thương hiệu, vươn tầm quốc tế.
Giá vàng thế giới sắp cán mốc 3.600 USD/oz

Giá vàng thế giới sắp cán mốc 3.600 USD/oz

Lúc 6h15 sáng nay (4/9), giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á giảm 3,5 USD/oz so với đóng cửa phiên đêm qua tại tại Mỹ, tương đương giảm 0,1%, giao dịch ở mức 3.556,8 USD/oz - theo dữ liệu từ sàn giao dịch Kitco.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động