Chiến lược logistics 2050: Bước ngoặt định vị Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược toàn cầu ngày càng gay gắt, Việt Nam nổi lên như một điểm sáng trong chuỗi cung ứng mới của thế giới. Căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn đang tạo ra khoảng trống trong mạng lưới vận tải – logistics toàn cầu, mở ra cơ hội để Việt Nam chiếm lĩnh một phần thị phần quan trọng, nhất là khi quốc gia này đã ký 17 hiệp định thương mại tự do (FTA), tiếp cận tới 60% thị trường thế giới.
Lợi thế địa chính trị ổn định, chính sách mở cửa và cải cách hành chính mạnh mẽ đang giúp Việt Nam dần định hình vị thế trung tâm kết nối thương mại khu vực. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất hiện nay là hạ tầng logistics còn manh mún và thiếu tính kết nối. Gần 100% hàng hóa xuất nhập khẩu vẫn do các hãng tàu nước ngoài vận chuyển, trong khi hệ thống cảng biển hiện mới đáp ứng khoảng 20% nhu cầu thực tế.
![]() |
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm logistics và thương mại quốc tế |
Theo giới chuyên gia, chi phí logistics của Việt Nam đang chiếm tới 16–17% GDP, nhưng đóng góp thực tế vào GDP chỉ khoảng 4–5%. Bài toán này chỉ có thể được giải quyết nếu chiến lược phát triển logistics mới được triển khai đồng bộ, minh bạch và có sự tham gia thực chất của khu vực tư nhân.
Ngày 9/10/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2229/QĐ-TTg – lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược phát triển logistics toàn diện đến năm 2050. Mục tiêu lớn là giảm chi phí logistics xuống còn 10–12% GDP, qua đó tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa và doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Tại Đại hội FIATA World Congress 2025 vừa tổ chức ở Hà Nội, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá chiến lược này là “cú hích” để Việt Nam hướng tới vị thế trung tâm hàng hải – logistics của khu vực. Ông Phạm Quốc Long, Phó Tổng giám đốc Gemadept, Chủ tịch VISABA, cho rằng việc hình thành các mô hình tích hợp giữa cảng – khu công nghiệp – tài chính – công nghệ sẽ là hướng đi tất yếu để giảm chi phí và tối ưu chuỗi giá trị.
Theo ông Long, sau khi TP. Hồ Chí Minh mở rộng quy hoạch thành siêu đô thị với quy mô chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước, khu vực phía Nam sẽ trở thành “đầu tàu logistics quốc gia”, đặc biệt khi kết nối với các dự án cảng nước sâu và trung tâm logistics vùng.
Để đạt mục tiêu chiến lược, giới chuyên gia cho rằng cần đẩy mạnh hợp tác công – tư (PPP), khuyến khích doanh nghiệp tư nhân dẫn dắt các dự án hạ tầng trọng điểm, trong khi Nhà nước tập trung vào quy hoạch tổng thể và khung pháp lý. Cách tiếp cận này giúp tận dụng tối đa nguồn lực xã hội, tránh đầu tư chồng chéo và nâng cao hiệu quả vốn.
Cộng đồng doanh nghiệp logistics trong nước cũng được kỳ vọng sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc hình thành hệ sinh thái dùng chung, tăng khả năng cạnh tranh và giảm chi phí toàn chuỗi. Bởi nếu thiếu sự liên kết, không chỉ doanh nghiệp thiệt hại mà quốc gia cũng có thể đánh mất cơ hội định vị mình trong bản đồ logistics toàn cầu.
Có thể bạn quan tâm
Tin khác

Công ty Nam Anh ở Hà Nội tái phạm kinh doanh thực phẩm nhập lậu, bị phạt 70 triệu đồng

Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Campuchia: Mở rộng không gian đầu tư và phát triển bền vững

TP. HCM định hình “siêu đô thị công nghiệp” gắn logistics và cảng biển: Hướng đi mới cho kinh tế vùng

Kết nối chuỗi giá trị thủy sản Việt Nam ra thế giới

Xuất nhập khẩu bứt phá, hướng tới kỷ lục 900 tỷ USD trong năm 2025

Ngành tôm Việt Nam kỳ vọng chạm mốc 3,8 tỷ USD xuất khẩu năm 2025

Siết chặt thị trường thiết bị công nghệ và thực phẩm nhập lậu tại Hà Nội

Triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả truyền thông và xúc tiến du lịch

Kinh tế tư nhân Việt Nam sẵn sàng bước vào giai đoạn “đồng kiến quốc”
